(รีวิวเกมมือถือน่าเล่น) ShootingStar : ตะลุยยิงซอมบี้ กับเกมยิงมือถือแฟนตาซีจากจีน

ถ้าพูดถึงเกมแนวยิงซอมบี้ ไม่เป็นแนววางแผนก็ต้องเป็นเกมที่ต้องควบคุมสองมือ ซึ่งควบคุมยาก คำถามคือ ถ้าอยากหาเกมที่ให้อารมณ์กึ่งกลางสองแบบนี้หละ ? คำตอบก็คือเกมนี้เลยครับ กับเกม ShootingStar ซึ่งเป็นเกมยิงซอมบี้จากผู้พัฒนาชาวจีน ที่จะควบคุมได้ง่าย และยังให้อารมณ์สนุก แถมยังควบคุมง่ายมากๆ อีกด้วย ขนาดส่วนตัวคนเขียนยังรู้สึกเลยว่า มันก็ดูสนุกกว่าที่คาดเอาไว้เหมือนกัน

ShootingStar นั้นเป็นเกมแนว Shooting แฟนตาซี ที่เล่าเรื่องราวของโลกที่มีซอมบี้บุก แต่ถึงจะบอกว่าเป็นโลกที่มีซอมบี้ กลับไม่ใช่เกมแนวโลกที่ล่มสลาย เพราะยังมีเมืองอะไรอยู่ปกติแถมเป็นเมืองในยุคอนาคตด้วย แถมศัตรูที่เราเจอนั้นนอกจากซอมบี้ก็ยังมีพวกสัตว์ประหลาดไปจนถึงหุ่นยนต์ เรียกได้ว่ามันยำกันมาหมดแหละทั้งซอมบี้ทั้งสัตว์ประหลาด ก็เลยเรียกมันว่าแนวแฟนตาซีเนี่ยแหละครับ

รูปแบบเกมเพลย์ของเกมนี้นั้นจะให้อารมณ์กึ่งๆ เกมยานยิง ก็คือเราจะมองจากข้างบนลงมาข้างล่างในมุมมองเอียง 45 – 50 องศา เราจะต้องควบคุมตัวละครเอง แต่เมื่อศัตรูอยู่ในระยะยิงของเรา ตัวละครจะหันไปยิงเอง หน้าที่ของคนเล่นนั้นก็ต้องคอยหลบหลีกการโจมตีของศัตรู รวมไปถึงกระสุนอีกฝ่ายที่จะปล่อยลงมาหาเราอีกด้วย ซึ่งก็มีทั้งกับดักและอาวุธที่อีกฝ่ายยิงเข้ามา

แต่เอาจริงๆ เกมนี้มันเป็เกมลักษณะเน้นพลังเป็นหลัก ในเกมตัวละครจะไม่มีเอฟเฟคล้ม กระเด็น หรือหยุดชะงักหากโดนโจมตี จะเป็นลักษณะเลือดค่อยๆ ลดไปตามดาเมจที่โดน แต่ความเร็วในการเดินก็ยังเหมือนเดิม เกมจะวัดกันที่พลังโจมตีของคนเล่นและศัตรู หากว่าคนเล่นมีพลังโจมตีมากกว่า ก็จะสามารถยิงฝ่าอีกฝ่ายไปได้โดยที่ไม่ต้องสนใจกระสุนที่ปลิวมาโดนเราเลยแม้แต่น้อยครับ

มองผ่านๆ เหมือนเกมจะเน้นเล่นง่ายและไม่เอาอะไรมาก แต่เอาจริง เกมเพลย์บางด่านมันสนุกจริงๆ นะครับ เพราะเวลาเจอบอสที่จะมีท่าโจมตีเฉพาะ คนเล่นก็ต้องรีบหลบ หรือเปลี่ยนตัวละคร เลือกตัวละครที่มีอาวุธเหมาะสมในการยิงศัตรู ซึ่งต้องใช้กลยุทธ์และทักษะะอสมควรเหมือนกัน แต่จุดเด่นของเกมนี้นั่นก็คือ เน้นความง่าย เพราะเป็นตัวเกมที่มีมุมมองเป็นแนวตั้ง ดังนั้นคนเล่นจะสามารถเล่นด้วยมือเดียวได้สบายๆ

สิ่งที่เกมนี้เป็นจุดเด่นจริงๆ ไม่ใช่เรื่องของการยิงซอมบี้หรือศัตรูครับ แต่เป็นตัวละครเนี่ยแหละ คือถึงแเม้ว่าเกมนี้จะเป็นเกมแนวกึ่งๆ สะสมตัวละคร แต่ตัวละครเกมนี้จะมีความหลากหลาย ตัวละครแต่ละตัวจะมีอาวุธและสกิลที่ต่างกัน แถมเหมาะสมกับการเอาไปปราบศัตรูที่ต่างกันอีกด้วย เรียกได้ว่าในหนึ่งด่าน คนเล่นจะได้สลับตัวละครเอามาเล่นพร้อมกับอัดสกิลใส่ศัตรูได้เลย หนำซํ้า การได้ตัวละครใหม่ คนเล่นจะได้พลังเพิ่มขึ้นทั้งทีมด้วย เพราะเป็นการเอาตัวละครมาสะสมนั่นเอง

ถ้าคนเล่นไม่ได้คิดอะไร ตัวเกมนี้จะให้อารมณ์แนวยำหลากหลายแนวมารวมกัน ไม่ว่าจะเป็นซอมบี้ , เอเลี่ยน , หุ่นยนต์ ซึ่งไม่รู้ว่าด่านหลังๆ จะเจออะไรอีก จึงเป็นเกมที่เหมาะกับคนเล่นที่ไม่ได้สนใจเรื่องนี้มากแต่เน้นความสนุกในการเล่นและการควบคุมง่ายเป็นหลัก เพราะเอาจริง เกมแนวยิงๆ เราหาได้ยากมากที่จะควบคุมได้ง่ายๆ ยิ่งกับเกมนี้ที่จะเล่นได้ด้วยมือเดียวยิ่งหาไม่ค่อยได้เข้าไปใหญ่

อีกเรื่องที่ชอบก็คือการออกแบบตัวละครเกมนี้ ที่ดูแล้วก็รู้แหละว่ามันคือเกมจีน แต่มันก็ไม่ได้ออกแบบมาแบบจีนจ๋าเท่าไหร่ ออกไปทางญี่ปุ่นผสมกับตะวันตกเสียด้วยซํ้า เลยทำให้เกมค่อนข้างจะล้างภาพของเกมสไตล์จีน แถมตัวละครยังออกแบบมาได้เท่และน่ารักอีกด้วย ดูแว้บแรกยังเอ๊ะใจเลยว่าใช่เกมจีนรึเปล่า รวมไปถึงเสียงพากย์เกม (ต้นฉบับจะเป็นจีน) ก็พากย์ได้ดี คือไม่ได้ฟังดูแย่อะไรด้วย

ที่ชอบอีกอย่างของเกมนี้นั่นก็คือความสมู้ด คือเกมนี้เล่นได้ไหลลื่นมาก การยิง การออกสกิล และการกลิ้งหลบอีกฝ่าย เกมทำออกมาได้ไม่ติดขัด และก็ไม่ได้รู้สึกว่าตัวละครมันอืดอาดยืดยาด จะติดตรงที่ว่าเกมเน้นพลังเป็นหลัก ดังนั้นจึงหลีกไม่พ้นที่คนเล่นจะต้องอัพเกรดทั้งอาวุธ , หายีนส์ตัวละครมาอัพเกรดตัวละคร ซึ่งแน่นอนว่าพอตัวละครมีค่าพลังสูงๆ แล้วไปเล่นด่านธรรมดา พี่แกยิงไปเดินฝ่าไปแบบไม่สนกระสุนที่บินมาหายังได้เลย เพราะแปบเดียวก็ระเบิดตายกันหมดแล้ว

โดยรวมแล้ว ShootingStar เป็นเกมยิงซอมบี้แฟนตาซีบนมือถือ และเป็นเกมจากผู้พัฒนาชาวจีนที่เล่นแล้วรู้สึกสนุก ให้อารมณ์แตกต่างจากเกมจีนเกมอื่นทั่วไป เหมาะกับคนเล่นที่ไม่ได้ซีเรียสเรื่องบริบทของเนื้อหา แต่เน้นให้เล่นสนุก ไม่ได้ดูน่าเบื่อ แต่สำคัญจริงๆ คือ ชื่นชอบเกมภาพตัวละครน่ารัก และควบคุมได้ง่าย แนะนำให้ลองเล่นเกมนี้เลยครับ รับรองว่าถ้าชอบเกมยิงๆ ภาพสวยๆ ละก็ คุณจะต้องชอบเกมนี้แน่นอน

จุดเด่น
– เป็นเกมยิงที่ควบคุมได้ง่ายมาก ใช้มือเดียวได้
– เกมเพลย์เล่นได้สนุก ไม่ได้รู้สึกง่ายเกินไปและไม่ยากเกินไป
– การออกแบบตัวละครทำออกมาได้น่ารักและดูไม่เหมือนกับเป็นเกมจีนเลย
– ยำมันทุกอย่างรวมกันจนเป็นเกมแนวแฟนตาซีโดยไม่ต้องสนใจบริบทของเนื้อเรื่อง
– ความโดดเด่นคือตัวละครที่หลากหลาย อาวุธต่างกัน และเหมาะใช้สถานการณ์ต่างกัน

ข้อเสีย
– ไม่เน้นสมจริงใดๆ ทั้งสิ้น แถมซับไทยหลายอย่างก็แปลออกมาแปลกๆ
– เป็นเกมที่วัดค่าพลังล้วนๆ ความท้าทายของเกมจึงหดหายไป
– เกมมีบั๊กให้เห็นบางจุดและส่งผลกระทบกับเกมเพลย์
– ศัตรูและตัวละครไม่มีเนื้อเรื่องให้น่าจดจำเลย
– เทพทรู แอนด์ วีไอพี

ShootingStar เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้ว โดยเปิดบริการในระบบแอนดรอยด์ก่อน และ iOS จะตามมาทีหลัง สามารถดาวโหลดเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และสามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจ ของเกมได้เลยครับ

 

Comment