(รีวิวเกมมือถือ) เกมเศรษฐี 2 เกมกระดานกลยุทธ์ที่ประสานโลก Meta World ได้อย่างลงตัว

หากเอ่ยถึงชื่อของเกมเศรษฐีคงไม่มีคนเล่นคนไหนที่ไม่รู้จัก เพราะในเกมภาคแรกเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่มีคนเล่นชื่นชอบกันทั่วบ้านทั่วเมือง และในเวลานี้ตัวเกมก็ได้พัฒนาสู่ภาค 2 แถมยังเป็นการประสานโลกของ Meta World ได้อย่างลงตัวอีกด้วย ซึ่งเราจะไปดูกันดีกว่าว่าเกมนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง

หมายเหตุ : เกมนี้มีระบบการลงทุนในโลกเสมือน ทางเราเพียงแค่แนะนำเกมเท่านั้น การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้เล่นควรศึกษาก่อนการตัดสินใจการลงทุน

สำหรับเกมเศรษฐี 2 : Meta World นี้ คนเล่นจะรับบทเป็นนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่จะได้โลดแล่นเข้าไปในโลกของเมต้าเวิลด์ โดยเป้าหมายในการเล่นเกมนี้คนเล่นจะมีอยู่ 2 เป้าหมาย แล้วแต่ว่าคนเล่นจะเล่นไปแบบไหนหรือจะเล่นทั้งสองเป้าหมายเลยก็ได้

เป้าหมายแรกก็คือการเล่นเกมกระดานเกมเศรษฐีที่คนเล่นคุ้นเคย โดยสำหรับในเกมภาคนี้ได้มีการอัพเกรดภาพกราฟิกเกมให้เป็น 3 มิติที่ดูสวยงามยิ่งขึ้น แถมเกมก็ไหลลื่นยิ่งกว่าเดิม รวมไปถึงจำนวนช่องในการเดินก็เล็กลงเพื่อให้คนเล่นสามารถใช้เวลาในการเล่นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

โดยรวมแล้วกติกาในการเล่นก็จะเหมือนเดิม ก็คือแข่งขันกันว่าใครจะสามารถสร้างแลนด์มาร์คหรือซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้มากกว่าอีกฝ่าย โดยเกมจะกำหนดว่าใครสามารถซื้อได้ถึงแต้มที่กำหนดก่อน ก็จะชนะไป หรือหากมีคนไหนเงินหมดก่อนก็จะเป็นฝ่ายแพ้ไปแทน ดังนั้นคนไหนที่เคยเล่นเกมเศรษฐีมาก่อนไม่ว่าจะเป็นเกมเวอร์ชั่นที่แล้ว หรือเป็นในรูปแบบของบอร์ดเกมก็จะเข้าใจวิธีการเล่นได้ไม่ยากนัก

แต่สิ่งที่เกมเปลี่ยนแปลงไปจากเกมภาคแรกแล้วก็คือ จะไม่มีการทอยลูกเต๋าสุ่มเหมือนกับเกมภาคที่แล้ว แต่จะมีรูปหน้าลูกเต๋าที่จะมีการสุ่มตัวเลขกำหนดมาให้เรากดเลือกได้เลยว่าจะเดินไปกี่ช่อง อย่างเช่น หากกดปุ่มหน้าลูกเต๋าที่มีเลข 10 ก็แปลว่าเราจะสามารถเดินไปได้เลย 10 ช่อง แต่หากกดเลือกหน้าลูกเต๋าที่มีเลข 5-7 ก็แปลว่าระบบจะสุ่มว่าเราจะได้ 5-7 แทน ดังนั้นความพึ่งดวงของเกมนี้จะลดลงไปและกลายเป็นเกมสไตล์กลยุทธ์แทน

นั่นก็เพราะว่าเกมมีระบบการ์ดตัวละครที่แต่ละการ์ดจะมีเอฟเฟคแตกต่างกัน เช่น จะสุ่มลูกเต๋าตามหน้าที่เราต้องการ หรือแอบดูลูกเต๋าของอีกฝ่ายก็ได้ จึงทำให้เกมเป็นลักษณะการวางแผน และคนเล่นต่างคนต่างจะสามารถขบคิดว่าเราจะเดินไปยังช่องไหนหรือจะเลี่ยงช่องของอีกฝ่ายได้อย่างไรด้วยรูปเต๋าที่มีอยู่ จึงทำให้คนเล่นจะต้องวางแผนในการเล่นมากกว่าเดิม

เมื่อคนเล่นชนะในการเล่นก็จะสามารถได้รับเงินมา ซึ่งเงินตัวนี้คนเล่นก็จะสามารถเอาไปซื้อเสื้อผ้า เอาไปสุ่มการ์ดตัวละคร หรือเอาไปซื้อที่ดินในเกาะของผู้เล่น เพื่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ และสามารถตกแต่งตึกเหล่านั้น เพื่อรับผลประโยชน์เป็นค่าเช่าจากตึกที่เราสร้างได้ ดังนั้นจะบอกว่าเป็นเกมกึ่งสร้างเมืองก็ไม่ผิด แต่จะไม่มีระบบบริหารแบบเกมสร้างเมืองเพราะเป็นเงินแค่การซื้อที่ดินและการสร้างตึกเสียมากกว่า โดยคนเล่นทุกคนจะมีเกาะของตัวเองให้สามารถสร้างตึกของตัวเองเป็นเมืองของตัวเองได้

ไฮไลท์เด่นของเกมนี้ก็คืออีกหนึ่งเป้าหมายนั่นก็คือโลกของ Meta World ที่จะมีที่ดินของโลกเสมือนของจริงที่คนเล่นทุกคนในโลกจะต้องเข้าไปซื้อและสร้างอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเป็นเจ้าของและจะเอาไปซื้อขายแลกเปลี่ยนกับคนเล่นคนอื่นได้ด้วย โดยสกุลเงินที่จะต้องไปซื้อที่ดินและสร้างอสังหาริมทรัพย์ในโลกเมต้าเวิลด์นั้นจะเป็นสกุลเงินพิเศษซึ่งจะต้องเอาเพชรในเกมไปแลก หรือจะเล่นตามกิจกรรมที่มีให้เล่นในเกมเพื่อรับได้เช่นเดียวกัน

ถ้าถามว่าเกมนี้คนเล่นที่มีเงินเติมเยอะหรือกว้านซื้อที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ในโลกของเมต้าเวิลด์ได้มากกว่าจะเป็นผู้ที่ได้เปรียบในการเล่นหรือเปล่านั้น ก็ต้องบอกตรงๆ ว่าแอบมีผล เนื่องจากเกมจะค่อนข้างวัดที่ทรัพยากรอย่างการ์ดตัวละครที่คนเล่นแต่ละคนมี ยิ่งมีเยอะก็จะยิ่งได้เปรียบในการเอามาใช้ในการเล่น แต่ทั้งนี้เกมจะมีการสุ่มจับคู่คนเล่นที่มีคะแนนสถิติใกล้เคียงกันเพื่อให้เกิดความ balance กันระหว่างคนเล่นไม่ให้แตกต่างกันเกินไป แต่กระนั้นเกมก็ยังคงมีความสุ่มรวมเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่บ้าง จึงทำให้ในการเล่นเกมนี้ใช่ว่าคนเล่นที่เติมมากกว่าจะได้เปรียบเสมือนไป ทางกลับกัน หากคนเล่นที่แม้อาจจะมีการ์ดตัวละครที่น้อยกว่า แต่หากวางแผนดีๆและจังหวะมาอย่างเหมาะสม ก็จะสามารถเอาชนะอีกฝ่ายได้เช่นกัน

โดยรวมแล้วนี่เป็นเกมเศรษฐีที่เปลี่ยนแปลงไปจากเกมภาคแรกค่อนข้างมาก มีความเป็นเกมกลยุทธ์ที่ขบคิดอาศัยชั้นเชิงที่มากขึ้น มีการปรับ balance ของการจับคู่คนเล่นที่ได้คนเล่นใกล้เคียงมาเล่นกัน รวมไปถึงมีเป้าหมายในการเล่นอย่างการสะสมเงินเพื่อสร้างเมืองเป็นของตัวเอง หรือแม้กระทั่งการก้าวสู่นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในโลกของเมต้าเวิลด์เพื่อเก็งกำไรได้จริงๆ 2 เป้าหมายนี้คนเล่นจะเล่นอย่างไรในเกมนี้ก็ได้ จึงทำให้นี่เป็นเกมเศรษฐีที่ผสมผสานกับโลกของเมต้าเวิลด์ได้อย่างลงตัว

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ภาพกราฟฟิกทำสวยขึ้นและไหลลื่นขึ้น
  • เกมมีความเป็นกลยุทธ์และต้องขบคิดมากขึ้น
  • มีเป้าหมายในการเล่นมากขึ้นนอกจากแค่สะสมเงินซื้อชุดแต่งกายหรือสุ่มการ์ดตัวละคร
  • คนเล่นจะเป็นเจ้าของเมืองของตัวเองและสร้างตึกที่ตกแต่งรูปร่างได้ด้วย
  • ก้าวเข้าสู่นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในโลกเสมือนซึ่งจะสามารถเก็งกำไรได้

สำหรับเกมเศรษฐี 2 ได้เปิดบริการให้เล่นแล้ววันนี้บน android, iOS และ PC สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิงค์ข้างล่างนี้ แล้วติดตามข่าวสารอัพเดทเกมได้ที่ fanpage หลักของเกมได้เลยนะครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง