(พรีวิวเกมมือถือ) Honkai: Star Rail เกมเทิร์นเบสคุณภาพสูงจากซีรีย์ฮงไก

ถ้าเอ่ยถึง Honkai แล้ว หลายคนน่าจะนึกถึงเกมดังอย่าง Honkai Impact 3 ที่เป็นอีกหนึ่งเกมแอ็คชั่นอันโด่งดังจากทาง HoYoverse (หรือ MiHoyo เดิม) ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการออกเกมใหม่ในซีรีย์เดียวกันแต่มีเนื้อเรื่องแยกออกมาเป็นของตนเอง ซึ่งได้มีการเปิดทดสอบให้ได้เล่นกันและทางเราก็เข้าไปลองเล่นพร้อมที่จะพรีวิวให้ได้อ่านกัน

สำหรับเกมนี้จะเป็นเกมธีมโลกอนาคตที่เทคโนโลยีย้ำไปไกลจนมีการเดินทางข้ามดวงดาว ตัวละครเราจะบังเอิญมีเมล็ดพันธุ์หายนะอยู่ในร่างกาย ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งความลับที่จะไขปริศนาเรื่องราวทั้งหมด พร้อมกับการเดินทางไปกับขบวนรถไฟข้ามจักรวาล สู่การเดินทางในดวงดาวต่างๆ อันหลากหลายอารยธรรม

คนไหนที่คาดหวังด้านเนื้อเรื่องนั้นก็บอกได้เลยว่าคาดหวังได้ทันที เพราะตัวเกมยังคงนำเสนอความนุ่มลึกของ Lore เนื้อเรื่องที่ชวนน่าติดตามอย่างดีตามสไตล์ของเกมค่ายนี้ แต่จุดที่น่าสนใจคือการเล่าเรื่อง การใช้ภาษานั้นทำให้เข้าใจได้ง่ายกว่าหากเทียบกับ Honkai Impact 3 (ในความรู้สึกของคนเขียน) จึงทำให้เข้าใจเนื้อเรื่องได้มากกว่า

ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมเทิร์นเบสที่กล้าพูดได้ว่านี่คือเกมเเทิร์นเบสแบบคุณภาพสูง เนื่องจากมาพร้อมกับกราฟฟิกระดับสูงที่งดงามและไหลลื่นอลังการ เกมเพลย์จะเป็นแบบสลับกันโจมตี โดย 1 ตัวละครจะมี 2 สกิลและท่าไม้ตาย ซึ่งกรณีที่ท่าไม้ตายพร้อมแล้วก็กดใช้ได้เลยโดยไม่ต้องรอถึงคิวตัวเอง และไม่ถือว่านับการใช้งาน (แปลว่าใช้ท่าไม้ตายแล้วก็ยังเล่นต่อได้)

และด้วยการที่ตัวละครมีสกิลให้ใช้แค่นี้จึงทำให้เข้าใจได้ง่ายและอาศัยการคิดวิเคราะห์ว่าเราจะรับมือศัตรูอย่างไร ทั้งการตั้งรับและป้องกัน คนเล่นจะสามารถจัดทีมได้ 4 ตัวละคร และก่อนเข้าสู้นั้นจะสามารถใช้สกิลแอบโจมตีศัตรูได้ก่อนตัดฉากเข้าต่อสู้ ซึ่งหากทำได้ก็จะเหมือนไปตอดเลือดหรือทำให้ติดสถานะ ซึ่งจะทำให้การเข้าต่อสู้นั้นได้เปรียบขึ้น

รูปแบบเกมจะมีพื้นที่ให้ตัวละครออกมาเดินสำรวจ ทำลายข้าวของตามฉากหาของ หรือค้นหาหีบสมบัติที่ซ่อนในฉาก สามารถเลือกได้ว่าจะตบตีศัตรูทุกตัวที่ขวางหน้าหรือจะเลี่ยงไม่สู้เพื่อไปยังจุดหมายก็ได้ ซึ่งตัวเกมจะมีระบบออโต้ และความเร็วปกติช้ามาก ถ้าเร่ง x2 ก็จะไหลลื่นจนแบบปล่อยออโต้ได้เวลาเล่นแบบปกติ

อินเตอร์เฟสอัพตัวละคร รวมทั้งการเปิดกาชาจะมาสไตล์แบบเกมในค่ายอย่าง Genshin Impact มีทั้งการเอาตัวละครซ้ำมาเพิ่มระดับตัวละคร มีอัพสกิล มีสวมใส่อุปกรณ์ ซึ่งตัวอุปกรณ์จะทำให้เกมหลากหลายขึ้นเพราะคนเล่นจะกดหาจากกาชา (หรือน่าจะจากอีเวนท์) เพื่อที่จะเอาอุปกรณ์สเตตัสที่ดีที่สุดใส่ได้ และเกมยังมีความท้าทายต่างๆ อีก

หลังจากที่ได้ลองเล่นมานั้นก็ต้องยอมรับว่าเกมนี้ให้ความรู้สึกไม่เหมือนกับเกมเทิร์นเบสที่ผ่านๆ มา เพราะนอกจากระบบการเล่นที่เข้าใจได้ง่ายและอาศัยการคิดแล้ว ยังเป็นเกมที่เหมาะในการจมดิ่งกับเรื่องราวของเกมนานๆ ไปกับตัวละครที่คนเล่นชอบ บอกได้เลยว่าคนไหนที่อยากได้เกมแนวตะลุยอวกาศภาพฉบับอนิเมะ แต่ขอเกมเพลย์แบบฟาร์มออโต้ง่ายๆ แล้วมานั่งคิดกดเองตอนสู้ในฉากสำคัญๆ เพื่ออินไปกับเรื่องราวแล้วล่ะก็ เกมนี้คืออีกเกมที่แนะนำให้ได้ลอง

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมเทิร์นเบสคุณภาพสูงโดยเฉพาะงานภาพ
  • เนื้อเรื่อง Lore เกมนุ่มลึกมาก
  • มีภาษาไทยและการแปลอ่านเข้าใจง่ายแม้จะมีคำเฉพาะ
  • กราฟฟิกเป็นธรรมชาติขึ้นและภาพเนียนตาขึ้น
  • เกมค่อนข้างมอบอิสระให้กับคนเล่น

สำหรับเกม Honkai: Star Rail นั้นขณะนี้อยู่ในระหว่างการเปิดทดสอบแบบจำนวนจำกัด คนเล่นสามารถเข้าไปกดลงทะเบียนเข้าร่วมทดสอบได้ ในเว็บไซด์หลักของเกม (หากได้รับเลือกจะมีอีเมลส่งแจ้งเข้ามา) และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ