(รีวิวเกม) Honkai: Star Rail ปฐมบทการเดินทางสู่ดวงดาว กับเกมใหม่ของ HoYoverse สไตล์เทิร์นเบส

ภาพจาก PS Store

เปิดบริการกันมาแล้วสำหรับเกม Honkai: Star Rail เกมตัวใหม่ลำดับที่ 7 จากทางค่าย HoYoverse หรือ miHoYo ที่ได้หยิบเอาจักรวาลของฮงไกเอามาสร้างเป็นเกมเทิร์นเบส ที่ประสบความสำเร็จไปทั่้วโลก ณ เวลานี้ ซึ่งเราจะมาดูกันว่าตัวเกมนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง

ภาพจาก PS Store

เรื่องราวของเกม Honkai: Star Rail นั้นเริ่มต้นเมื่อขบวนรถไฟเดินทางข้ามดวงดาว Astral Express นั้นได้เดินทางไปยังสถานีอวกาศ Herta Space Station เพื่อส่งของ แต่ทว่าในเวลานั้นสถานีอวกาศได้เกิดศัตรูบุกโจมตีขึ้นมา ในระหว่างนั้นได้มีสองคนลึบลับนามว่า Kafka และ Silver Wolf ทั้งสองคนนั้นคือ Stellaron Hunters ได้ตามหา Stellaron ที่ซ่อนอยู่ในสถานีอวกาศแห่งนี้ และตัดสินใจฝังพลังงานนี้เข้าไปในสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในสถานีอวกาศนามว่า Trailblazer ซึ่งก็คือตัวละครเอกของเกม ซึ่งในเวลาต่อมาจะเรียกว่า “นักบุกเบิก” และปล่อยให้คนเล่นมีอิสระ ซึ่งในเวลาต่อมา ตัวเอกของเกมได้เข้าร่วมกับลูกเรือ Astral Express เพื่อออกเดินทางสำรวจดวงดาว เพื่อตามหาและทำลาย Stellaron ที่อาจจะทำลายดาวดวงนั้นได้ พร้อมกับการตามหาคำตอบว่า Stellaron คืออะไรกันแน่

สำหรับเกมนี้ถึงแม้ว่าจะมีการยืมชื่อของ Honkai มาใช้ และก็จะมีตัวละครที่มีทั้งรูปลักษณ์และชื่อเหมือนกับตัวละครในเกม Honkai Impact 3nd แล้ว แต่ก็ถือว่าเป็นคนละคนกัน เนื้อเรื่องคนละแบบ คนเล่นไม่จำเป็นต้องเคยเล่นเกม Honkai Impact 3nd มาก่อนก็สามารถเล่นเกมนี้ได้ อีกทั้งเกมยังได้นำเสนอความเป็นโลก Openworld ในเกมเพลย์แบบเทิร์นเบสที่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้อิสระ ในจุดที่คนเล่นสามารถไปถึงได้ในช่วงเวลานั้นๆ

เฉกเช่นเดียวกันกับเกมในเครืออย่าง Genshin Impact เกมนี้ในแต่ละวันก็จะมีเควสท์ประจำวันมาให้คนเล่นได้ทำ ซึ่งก็จะมีทั้งการไปปราบปราม การช่วยเหลือผู้คนต่างๆ ซึ่งจะเป็นการสุ่มเควสท์ในแต่ละวัน ในเกมยังมีระบบ Battle Pass (ที่ในเกมเรียกว่า “เกียรติยศนิรนาม”) ให้คนเล่นได้สะสมแต้มเพื่อรับทรัพยากรในการอัพเกรดตัวละคร รวมไปถึงของรางวัลพรีเมียมอย่างการ์ดติดตั้ง (ในเกมก็คือ Light Core) ที่จะมีความสามารถระดับ 4 ดาว และใช้งานได้ดีขึ้นในระดับดี ให้คนเล่นได้ปลดล็อคเล่นกันทุกเดือนอีกด้วย

ในเกมยังมีตัวละครและการ์ด Light Core ที่บางอย่างคนเล่นจะสามารถได้จากการเล่นในเกม (มักจะเป็นระดับ 4 ดาว) และตัวละครกับการ์ดระดับสูง (ระดับ 5 ดาว) ที่จะมาเป็นกาชขา (ในเกมจะเรียกว่า “การวาร์ป”) ในช่วงจำกัดเวลาอีกด้วย แต่เรายังไม่รู้ว่าตัวละครในตู้เวลานี้ หลังจากหมดเวลาพิคอัพแล้วจะมีการเอาไปรวมกับตู้กาชาปกติไหมเพราะเกมเปิดบริการพร้อมกันทั่วโลก ซึ่งเราต้องรอดูกันไปในอนาคต แต่ถ้าคนเล่นไม่อยากพลาดโอกาสที่อาจจะไม่ได้ในเวลาต่อไป การกดซื้อมาก่อนก็ถือเป็นทางเลือก และเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของเกมนี้ด้วย

ระบบการเล่นนั้นจะเป็นเกมเทิร์นเบสที่เป็นลักษณะการเดินชน, โจมตีใส่ก่อน หรือ ถูกศัตรูโจมตีใส่ แล้วจะตัดเข้าสู่ฉากต่อสู้ โดยจะเป็นเกมเพลย์แบบเทิร์นเบสสลับฝั่งกันต่อสู้ ตัวละครจะมีสามสกิลให้ใช้ คือ ท่าโจมตีปกติ, สกิล และท่าไม้ตาย โดนเล่นจะสามารถเลือกเป้าหมายในการโจมตี รวมไปถึงการใช้สกิลต่างๆ ได้ โดยในเกมจะมีตัวละครประเภทต่างๆ ที่จะชนะทางหรือแพ้ทางอีกฝ่าย เทียบกับเกมในเครืออย่าง Genshin แล้ว เกมนี้จะต้องใช้กลยุทธ์ที่มากกว่าเพราะคนเล่นจะต้องคิดไปเล่นไป แต่จุดเด่นนอกจากงานภาพอนิเมชั่นที่สวยงามแล้ว หากตัวละครไหนท่าไม้ตายพร้อมกดใช้แล้ว ก็จะสามารถกดใช้ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องรอรอบแอ็คชั่น (หรือตาของตัวเอง) จึงทำให้เกมเพลย์นั้นรวดเร็ว

รูปแบบการเล่นนั้นจะเป็นแนว Single Player แต่จะสามารถแอดเพื่อนได้ และยืมตัวละครคนเล่นเข้ามาได้ด้วย ทำให้รูปแบบการเล่นโดยรวมจะเหมือนกับเกม Genshin แต่จะเปลี่ยนมาเป็นเกมแนวสไตล์เทิร์นเบสก็เท่านั้น และข้อดีของเกมนี้อีกอย่างก็คือจะเล่นได้ทั้งมือถือ, PC และ PlayStation (จะเปิดตัวเร็วๆ นี้) จึงเป็นเกมที่สามารถเล่นครอสแพลตฟอร์มกันได้ แถมใน PC เองก็ยังรองรับจอยคอนโทรลเลอร์เต็มรูปแบบอีกด้วย (แต่ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมแอนดรอยด์ถึงยังไม่รองรับ)

โดยรวมแล้วนี่คือเกมคุณภาพสูงที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพทั้งกราฟฟิก, เนื้อเรื่องของเกม แม้ระบบเกมเพลย์มองผ่านๆ แล้วอาจจะดูไม่ต่างจากเกมเทิร์นเบสทั่วๆ ไปเท่าไหร่นัก แต่เกมจะได้ในแง่ความท้าทายในการเล่นที่ค่อนข้างสูง (โดยเฉพาะคนเล่นที่ไม่ได้กดซื้อตัวละครสูงๆ จนเอามาอัพกันเต็ม) ซึ่งไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมยอดดาวน์โหลดเกมนี้ในวันแรกถึงมีสูงตั้ง 20 ล้านดาวน์โหลด และทำรายได้จนคืนทุนไปได้ในสองอาทิตย์แรก เพราะเกมได้ตอบโจทย์ความสนุกของคนเล่นทั่วโลกอย่างเต็มเปี่ยมเลยนั่นเอง

สำหรับเกม Honkai: Star Rail นั้นได้เปิดบริการแล้ววันนี้บนมือถือ, PC และ PlayStation สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ

(เร็วๆ นี้)
ภาพจาก PS Store
ภาพจาก PS Store
ภาพจาก PS Store
ภาพจาก Epic Store