(รีวิวเกมมือถือ) Memoria เกม Auto Strategy ตามหาความทรงจำสไตล์ JRPG

ถ้ามองผ่านๆ อาจจะชวนนึกถึงพวกเกมสไตล์ JRPG ที่วางขายตามเครื่องคอนโซลและเกมเพลย์ที่ดูแล้วอาจจะยากเสียหน่อย แต่ต้องบอกว่านี่เป็นอีกหนึ่งเกมที่เล่นได้ง่ายมากเพราะเกมจะออโต้ให้แต่ไม่ได้แบบออโต้จนน่าเบื่อ เพราะจะออโต้ในแนว Strategy นั่นเอง เอ๊ะ? ยังไง? งั้นเรามาดูกัน

สำหรับเกม Memoria นั้นจะเล่าเรื่องราวในเมือง Coral คนเล่นจะเป็นยูระ เด็กหนุ่มที่สูญเสียความทรงจำ และในจักรวาลอันไม่รู้จบ เราจะต้องเดินทางเพื่อตามหาความทรงจำใหม่ๆ โดยผู้นำทางฝาแฝด

ตัวเกมนี้จะเป็นเกมแนว JRPG ที่โดดเด่นเรื่องราวที่จะให้คนเล่นได้ดำดิ่งกับเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจ (แต่แน่นอนว่าจะดีสำหรับคนอ่านญี่ปุ่นออกเพราะเกมไม่มีภาษาอังกฤษ) ซึ่งแม้แต่เหล่าตัวละครต่างๆ ก็จะมีเรื่องราวของตนเองอีกด้วย

มาดูระบบการเล่นกัน ตัวเกมจะเป็นเกมแนว Strategy ที่คนเล่นจะต้องเลือกตัวละครใส่ทีมทั้งหมด 10 ตัวละครและวางในแถวทั้งหมด 3 แถวตามลำดับ แต่ละช่องนั้นจะวาง 1 ตัวละครได้เท่านั้น (จะวางซ้อนไม่ได้) และจะมีผลต่อลำดับในการออกมาโจมตี

ในเกมนี้คนเล่นจะต้องดูอีกทีมว่าเขาวางตัวละครแถวไหน กี่ตัวบ้าง และเราก็วางตัวละครเพื่อเตรียมรับมือกับศัตรูในแถวนั้นๆ ซึ่งเมื่้อเกมเริ่ม ตัวละครที่เราวางไว้จะออกไปและสู้เองแบบออโต้โดยที่คนเล่นไม่ต้องทำอะไร แต่ต้องดูผลลัพธ์ที่เราวางแผนเอาไว้

เป้าหมายของเกมนี้ก็คือการทำลายลีดเดอร์ของฝั่งตรงข้ามและป้องกันไม่ให้ลีดเดอร์ฝั่งเรา (จะใช้ตัวละครหลักหรือใช้ตัวละครลงเล่นเป็นลีดเดอร์ก็ได้) เกมจะวัดผลแพ้ชนะจากการที่ว่าตัวละครฝั่งไหนออกเร็วกว่าและมีเลเวลมากกว่

ด้วยการที่เกมนี้เป็นเกมแนวสะสมตัวละครจากกาชาและมีการแบ่งเป็นสีธาตุต่างๆ ดังนั้นหากเราจัดทีมธาตุที่ได้เปรียบเราก็จะเอาชนะอีกฝ่ายได้ แต่ต้องพึงระวังความสามารถตัวละครเพราะตัวละครเกรดสูงจะมีสกิลที่ดีกว่า ซึ่งต้องดูฝั่งตรงข้ามด้วยว่าเขาใช้ตัวละครแบบนั้นรึเปล่า

นับได้ว่าเป็นเกม Strategy ที่นำเสนอการเล่นที่ง่ายและไม่ยาก เพราะคนเล่นแค่วางแผนวางลำดับช่องก่อนสู้แล้วรอดูผลลัพธ์อย่างเดียวก็พอ ข้อเสียคือกดเปลี่ยนตำแหน่งก่อนกดเล่นไม่ได้ ต้องเข้าไปในโหมดจัดทีมอย่างเดียวเท่านั้น แต่เรื่องของงานภาพและระบบการเล่นถือว่าใช้ได้ทีเดียว

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ภาพอาร์ตมีเสน่ห์ เอกลักษณ์เฉพาะตัว
  • เกมสะสมตัวละครจากกาชาตามธาตุ
  • มีอีเวนท์และด่านฟาร์มของครบ
  • เกมเล่นง่ายและอาศัยการคิดเท่านั้นเองว่าวางตัวละครอย่างไร
  • เป็นมิตรโดยเฉพาะกับคนไม่ชอบเกมแนว Strategy

สำหรับเกม Memoria ได้เปิดทดสอบให้เล่นแล้วในโซนประเทศญี่ปุ่น บนแอนดรอยด์และ iOS สามารถโหลดได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารได้ที่ ทวิตเตอร์หลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาญี่ปุ่น)

สโตร์ประเทศญี่ปุ่น
สโตร์ประเทศญี่ปุ่น