(รีวิวเกมมือถือ) Romancing SaGa Re;univerSe เกม JRPG ภาคต่อระดับตำนาน เปิดให้เล่นแล้ว

คนที่สนใจอ่านบทความของเกมนี้บอกได้เลยว่าจะต้องมีคนอ่านที่มีอายุแน่นอน (ฮา) เพราะว่าเกมนี้คือเกมที่สร้างจากเกม JRPG ในตำนานอย่าง Romancing SaGa นั่นเอง และแน่นอนว่าพัฒนาโดยค่ายอย่าง Square Enix เจ้าพ่อเกม JRPG อีกด้วย ตัวเกมจะเป็นอย่างไร มาดูกันครับ

สำหรับตัวเกม Romancing SaGa Re;univerSe นั้นจะเป็นเกมแนว JRPG (หรือเกม RPG สไตล์ญี่ปุ่น) ในมุมมองแนวตั้ง และเป็นภาคต่อของเกม Romancing SaGa ที่เคยออกมาเมื่อปี 1995 ซึ่งได้มีการรีเมคเอามาขายใหม่ในปี 2019 โดยจะเล่าเรื่องราวของสองพี่น้องที่ฝ่ายพี่ชายต้องตามหาน้องสาวที่ถูกปีศาจจับตัวไป

ตัวเกมนี้อาจจะมีคนอ่านบางท่านไม่คุ้นเคยเท่าไหร่ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเอาตรงๆ เกมนี้ถือได้ว่าเป็นเกมเฉพาะกลุ่มก็ว่าได้ แถมยังมีการใช้ภาพกราฟฟิกสไตล์ Pixel อีกต่างหาก ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องจากเป็นเกมภาคต่อตัวที่ 4 ก็ต้องรู้จักตัวเกมกันมาบ้างถึงจะสนุกไปกับเกมนี้ แต่แน่นอนว่าคนไหนไม่เคยมาเล่นมาก่อนก็สนุกได้ หากเป็นคนที่ชื่นชอบเกมแนว JRPG แบบคลาสสิค

ระบบการเล่นนั้นจะเป็นเทิร์นเบสสลับฝั่งกันสู้เหมือนกับเกมต้นฉบับ โดยคนเล่นจะสามารถเลือกได้ว่าจะโจมตีเป้าหมายไหน ใช้สกิลอะไร โดยการใช้สกิลนั้นจะใช้ค่า CP ในการใช้ และศัตรูจะมีการชนะทางแพ้ทางต่างกันด้วย ตัวเกมจะมีการระบุบอกอยู่ว่าโจมตีตัวไหนจะได้ค่าความแรงที่มากกว่า

ด้วยการที่กลายเป็นเกมมือถือ ตัวเกมจึงมีการเพิ่มระบบออโต้มาให้ รวมไปถึงการฟาร์มของในเกมตามดันเจี้ยนประจำวันแบบเดียวกันกับเกมมือถือทั่วไป เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเล่น แต่ในการเล่นจริงนั้นการเล่นด้วยมือจะเป็นอะไรที่สนุกกว่า เนื่องจากตัวเกมจะมีการทำระบบคอมโบมาให้คนเล่นได้ทำด้วย

ระบบคอมโบนั้นจะเกิดขึ้นได้เมื่อคนเล่นมีการเลือกสกิลในการโจมตีที่สัมพันธ์กับตัวละครในทีม และจะเพิ่มพลังเป็นทวีคูณเมื่อมีการปลดล็อคค่าพลังของตัวละครนั้นๆ และก็สามารถผสานพลังในการโจมตีได้อิสระ แล้วแต่คนเล่นอีกด้วย แต่แน่นอนว่าก็ขึ้นอยู่กับตัวละครที่นำมาจัดทีมด้วย

ถึงแม้ว่าระบบในเกมนั้นแม้ว่าจะมีระบบการเล่นสมัยใหม่แบบเดียวกันกับเกมมือถือปกติ ทั้งกาชา ทั้งการอัพเกรดตัวละครที่จะเอาชิ้นส่วนตัวละครเอามาอัพเกรด การสร้างและอัพเกรดอาวุธ รวมไปถึงโหมดช้าเล้นจ์ต่างๆ แต่ตัวเกมก็ยังไม่ทิ้งกลิ่นอายความเป็นเกมคลาสสิค ที่คนเล่นจะได้สนุกไปกับเรื่องราวในเกมและระบบการเล่นแบบดั้งเดิม

นอกจากนี้ ถึงเกมจะใช้กราฟฟิกแบบดั้งเดิม แต่ก็มีการทำกราฟฟิกแบบจัดเต็มจนเรียกได้ว่าสวยกว่าภาคต้นฉบับ โดยเฉพาะฉากหลังที่มีการใช้ภาพที่สวยงาม รวมไปถึงเพลงประกอบที่ทำออกมาได้ดีมากๆ (แนะนำให้ใส่หูฟังในการเลี่นเพื่อรับประสบการณ์การเล่นที่ดีมากขึ้น) เรียกได้ว่า นี่คือการ JRPG ฉบับคลาสสิค ประสานกับระบบการเล่นบนมือถือสมัยใหม่ได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ภาคต่อของเกม Romancing SaGa 3 อย่างเป็นทางการ
  • มีระบบออโต้ช่วยในการเล่นด่านต่างๆ
  • ระบบการเล่นดั้งเดิมมีมาครบ
  • ภาพและเสียงทำออกมาได้สวยงาม
  • นี่คือเกม JRPG ที่ผสานกับระบบเกมบนมือถือได้อย่างลงทุน

สำหรับเกม Romancing SaGa Re;univerSe ได้เปิดให้เล่นแล้วบนแอนดรอยด์และ iOS สามารถเข้าไปลงทะเบียนเข้าร่วมทดสอบ และดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)