(รีวิวเกมมือถือ) Pokémon Café Mix ดูแลร้านคาเฟ่พร้อมกับโปเกม่อนตัวโปรด

สำหรับสาวกโปเกม่อนที่ชื่นชอบความน่ารักของเหล่าน้องๆ แล้วล่ะก็ บอกได้เลยครับว่าเกมนี้เป็นอะไรที่ห้ามพลาด เพราะว่าเกมนี้จะเป็นเกมที่มาในแนวใหม่ในธีมของโปเกม่อน ไม่มีการออกไปจับ ไม่มีทางออกไปท้าสู้ยิม และไม่มีการออกไปแข่งขัน แต่จะเป็นเกมแนวเปิดร้านคาเฟ่นั่นเอง มาดูกันดีกว่าครับว่าเกมนี้เป็นอย่างไร

ตัวเกม Pokémon Café Mix นั้นเราจะรับบทเป็นเจ้าของร้านคาเฟ่ และได้ร่วมมือกับโปเกม่อนคู่ใจ (Eevee) และเราก็จะได้ต้อนรับเหล่าลูกค้าต่างๆ ที่เป็นโปเกม่อนมาเป็นลูกค้าและบริการพวกเขา และถ้าพวกเขาสนิทกับคุณมากขึ้น จากลูกค้าก็จะได้มาเป็นพนักงานประจำในร้านของคุณอีกด้วยนะ!

ระบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นแนวๆ เกมเรียงเพชร แต่จะไม่มีเพชร โดยจะให้อารมณ์คล้ายกับเกมดิสนีย์ซูมซูม โดยคนเล่นจะต้องเอานิ้มจิ้มรูปหน้าโปเกม่อนแล้วจับเรียงต่อกัน ยิ่งเรียงต่อกันเยอะมากเท่าไหร่ก็จะได้คะแนนมากขึ้น และก็จะสามารถรับไอเท็มพิเศษมาช่วยเล่นได้มากขึ้นอีกด้วยนั่นเอง

ง่ายๆ ก็คือ ให้ลากกลุ่มหน้าตัวละครโปเกม่อนแล้วลากต่อเนื่องให้ได้มากที่สุด บางจุดที่จะมีบล็อกต่างๆ ก็ต้องลากให้ติดกับบล็อกนั้นๆ เพื่อทำลาย เมื่อได้ไอเท็มตัวช่วยมาจากการลากจับกลุ่มโปเกม่อนจำนวนมากๆ ก็จะสามารถเลือกเป้าหมายผลของไอเท็มตัวช่วยได้อีกด้วยนั่นเอง

ความแตกต่างของเกมนี้กับเกมเรียงเพชรหรือเกมจับคู่เกมอื่นก็คือ หน้าตาโปเกม่อนที่ดูแล้วเหมือนคุกกี้ในขวดโหลนี้จะสามารถขยับไปมาได้ คนเล่นจะสามารถเอานิ้วทัชปาดเพื่อขยับ ย้ายที่ หรือลากมากองรวมในจุดที่เราต้องการได้ด้วย (ด้วยเงื่อนไขของระบบเกม) จึงทำให้ระบบการเล่นเกมนี้ไม่ได้ตายตัว

คอนเชปของการจับโปเกม่อนเกมนี้ก็ไม่ได้ทิ้งหายไปไหน แต่แทนที่จะออกไปสู้ จะกลายเป็นการจับพวกเขาจากลูกค้ามาเป็นพนักงานในร้านแทน โดยคนเล่นจะต้องบริการพวกเขาจนค่าความสนิทเต็มหลอด พวกเขาก็จะมาเป็นพนักงานให้กับคุณ ซึ่งโปเกม่อนแต่ละตัวจะมีสกิลเพิ่มเกจหรือเร่งคะแนนในการทำอาหารแตกต่างกันอีกด้วย

และเมื่อคนเล่นได้ลูกค้าเพิ่มเรื่อยๆ คนเล่นก็จะสามารถขยายร้านเพื่อที่จะรองรับลูกค้าตัวใหม่ๆ มาใช้ได้มากขึ้นอีกด้วย แต่น่าเสียดายอย่างที่เกมนี้ไม่สามารถตกแต่งได้มากเท่าไหร่ เน้นทำอาหารแล้วก็เอาไปเสิร์ฟลูกค้า และก็ได้พบเจอกับโปเกม่อนตัวต่างๆ ที่จะมาเยือนร้านเรามากกว่า

ถึงแม้ว่าเกมอาจจะเล่นได้ง่ายๆ ไม่ได้มีระบบเยอะเหมือนกับเกมแนวเดียวกันเกมอื่นๆ แต่ด้วยความน่ารักของเหล่าน้องๆ โปเกม่อน รวมไปถึงระบบเกมเพลย์ที่ค่อนข้างอิสระในการเล่นตามใจของนิ้วคนเล่น จึงทำให้เกมนี้คนเล่นสามารถเล่นได้เพลินอย่างมาก โดยเฉพาะคนไหนที่ชื่นชอบโปเกม่อนเป็นทุนอยู่แล้ว จะชื่นชอบเกมนี้มากยิ่งขึ้นครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เป็นเกมธีมคาเฟ่กับโปเกม่อน
  • ภาพน่ารักสดใส น้องๆ น่ารักมาก
  • ระบบการเล่นค่อนข้างอิสระและฉีกแนวเล็กน้อย
  • เพิ่มความสนิทของโปเกม่อนและมาเป็นพนักงานร้านเราได้
  • เน้นเล่นง่ายๆ ใช้เวลาไม่เยอะ และคลายเครียด

สำหรับเกม Pokémon Café Mix เปิดให้เล่นแล้วบนแอนดรอยด์, iOS และ Nintendo Switch คนเล่นสามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งค์ข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ