เกมปลูกผักระดับตำนานที่คุณห้ามพลาด พร้อมวิธีติดตั้ง Mod ภาษาไทยและการปรับหน้าตา NPC ของ Stardew Valley

คงไม่มีใครปฏิเสธว่า Stardew Valley คือเกมที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเกมปลูกผักทำฟาร์มที่น่าสนใจที่สุดในช่วง 3-4 ปีมานี้ เนื่องจากตัวเกมได้ตอบโจทย์ทุกๆอย่างของเกมทำฟาร์ม ไม่ว่าจะเป็น การปลูกผัก เก็บเกี่ยว ทำฟาร์ม เลี้ยงสัตว์ ตกปลา แต่งบ้าน จีบสาว อีเว้นท์งานเทศกาล การคราฟอุปกรณ์ต่างๆ ฯลฯ แถมยังรวมเอาระบบ RPG เข้ามาไว้ด้วย อย่างลงดันเจี้ยน (ที่มีมาก 100 ชั้น) พร้อมเนื้อเรื่อง เควส ระบบ Skill และ เลเวล ซึ่งทำให้ตัวเกมเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลกอย่างรวดเร็ว (จนถึงตอนนี้ขายได้ 10 ล้านชุด) และผู้เล่นทั่วโลกได้เรียกร้องให้ผู้พัฒนาเพิ่มระบบ Co-op หรือเล่นกันหลายคนให้กับเกมด้วย และผู้พัฒนาก็บ้าจี้ใส่เข้ามาจริงๆ!(อัพเดทอื่นๆก็ฟรีหมด พี่แกใจปล้ำมาก) แถมแต่งงานด้วยกันเองได้ด้วย ซึ่งอัพเดทเมื่อปีที่ผ่านมาแบบไม่เสียเงินเพิ่ม และประจวบพอดีกับช่วงนี้ Steam มีเทศกาลลดราคาฤดูร้อน Stardew Valley ได้ลดราคาด้วยถึง 40% เหลือเพียง 189 บาท ใครที่ยังไม่ได้จับจองเป็นเจ้าของ หรืออยากหาเกมมาเล่นกับเพื่อนเล่นกับแฟน คุ้มค่าแล้วสำหรับเกมนี้ (ซื้อเต็มยังคุ้ม)

ตัวเกม Stardew Valley เริ่มจากเราได้รับจดหมายของปู่ ซึ่งได้กำชับว่า หากวันนึงเรารู้สึกว่าชีวิตมีแต่ความว่างเปล่าจงเปิดจดหมายนี้  จนเมื่อวันที่เราตรากตรำทำงานอย่างหนักจนเริ่มรู้สึกถึงความว่างเปล่าจึงได้เปิดจดหมายและรู้ว่าปู่ได้เก็บเงินก้อนนึงซื้อซื้อที่ดินไว้ที่ Stardew Valley และมอบที่ดินนั้นให้เรารับช่วงดูแลต่อ ซึ่งเราก็ไม่รอช้าตัดสินใจลาออกจากงานและเดินทางไปที่ดินของปู่ทันที เมื่อไปถึงที่ดินนายกเทศมนตรีได้ออกมาต้อนรับและแนะนำตัว พร้อมกับแนะนำการใช้ชีวิตในที่แห่งนี้คร่าวๆกับที่ดินของเรา ซึ่งรกมากกกกก การจะพลิกผืนดินแห่งนี้กลับมาสดใสอีกครั้งคงต้องลงแรงขนาดใหญ่ แต่ดีที่นายกเทศมนตรีได้ให้เครื่องมือและเมล็ดพันธุ์บางส่วนแก่เราไว้

สำหรับการเล่นของ Stardew Valley นั้นเข้าใจง่ายมาก เหมือนเกมทำฟาร์มทั่วไป ต้องเคลียร์พื้นที่ให้ว่างก่อน แล้วขุดดิน ใส่เมล็ด รดน้ำ หรือหากจะเข้าดันเจี้ยนให้ลงเหมือง(แนะนำว่าควรมีอาวุธก่อน) หรือจะทำกิจกรรมอื่นๆ ตามเควสก็ได้ โดยดูจากเมนูเควส ซึ่งจะอัพเดทที่กล่องจดหมายทุกวัน อย่าลืม! เช็คปฏิทินวันเกิดและอีเว้นท์เทศกาลให้ครบ เพื่อที่คุณจะไม่พลาดอะไรดีๆของเกมนี้

วิธีการเข้าเล่นเกมเพื่อน (Co-op)

ให้ผู้เล่นคนนึงเป็น Host (ผู้ตั้ง) กดปุ่มเล่นกับเพื่อน > เจ้าบ้าน เลือกฟาร์ม เลือกตัวละครและเริ่มเกม (หากใครที่ยังไม่ได้สร้างตัวละครแบบ Co-op)    ต้องตั้งก่อน จากนั้นไปที่ ESC > ตัวเลือก ผู้เล่นหลายคนแล้วกดชวนเพื่อน หรือส่งรหัสเชิญให้เพื่อนได้เช่นกัน

วิธีลงMod ตัวเกมให้เป็นภาษาไทย

สำหรับตัวเกมภาษาไทยจำเป็นต้องลง Mod ภาษาไทยสำหรับ PC ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
1. ดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ
– CP.ModTH  จาก https://github.com/ellipszist/StardewMods/releases (เลือกตัวเวอร์ชั่นล่าสุด)
– SMAPI จาก  https://smapi.io/
– Content Patcher จาก https://www.nexusmods.com/stardewvalley/mods/1915?tab=files (เลือกตัว Main Files) ซึ่งต้องสมัครสมาชิกก่อนจึงโหลดได้

ดาวน์โหลดไฟล์สำหรับ PC ที่นี่

2.  ติดตั้ง SMAPI
โดยแตกไฟล์ Zip ของ SMAPI แล้วรันไฟล์ install on Windows แล้วกดปุ่ม 1 เพื่อ Install SMAPI
จากนั้นดูที่ไฟล์ Cmd ของ SMAPI ที่ติดตั้ง ก๊อปปี้ข้อความตำแหน่งที่ SMAPI ติดตั้ง เช่น “C:\Program files…..
*หากก๊อปปี้ไม่ได้ให้คลิกขวาแล้วเลือก select all แล้วมาเปิดเอกสาร word จากนั้นลบข้อความอื่นออกให้หมดจนเหลือแต่ตำแหน่งที่ติดตั้ง SMAPI

3. เปิดโปรแกรม Steam ขึ้นมาไปที่คลังเกม คลิกขวาที่ Stardew Valley  เลือกคุณสมบัติ >ทั่วไป > กำหนดตัวเลือกการเริ่ม…  แล้วใส่ตำแหน่ง SMAPI ที่ก๊อปปี้ในข้อ 2 ลงไปในช่องตัวเลือกการเริ่ม

4. คลิกขวาที่  Stardew Valley  ในคลังเกม Steam อีกครั้งเลือกเปิดหาไฟล์ในเครื่องเพื่อเปิดหาโฟลเดอร์ติดตั้งเกม จากนั้นไปที่แฟ้ม Mods นำไฟล์ CP.ModTH  และ Content Patcher  ที่โหลดตามข้อ 1 แตก Zip แล้วมาใส่ที่นี่

5. เริ่มเกมจะมีตัว cmd รัน mod ไม่ต้องปิดให้รอซักพักตัวเกมจะเป็นภาษาไทยทั้งหมด (เย้!)

วิธีเปลี่ยนหน้าตา NPC

*สำหรับใครที่เห็นว่าหน้าตา NPC ในเกมไม่ค่อยน่ารักเท่าไหร่ อยากจะปรับให้ตัวละคร NPC น่ารักน่าจีบมากขึ้น สามารถโหลด Mod เพื่อเปลี่ยนน่าตา NPC ให้น่ารักขึ้นด้วย Mod Character ไรท์เตอร์แนะนำเป็นตัว anime mods ของ Overhauls ครับ โดย Mod oจะทำให้หน้าตัวละครของ NPC ในเกม น่ารักขึ้นเหมือน Anime เลยทีเดียว (ว้าววว!) ซึ่ง Mod ตัวนี้ไม่ส่งผลอะไรกับตัวเกมยกเว้นทำให้ตัวละครน่าจีบขึ้น 200%!!

1. ติดตั้ง Content Patcher และ SMAPI  ตามวิธีลงตัวเกมให้เป็นภาษาไทย แต่ถ้าใครทำเป็นภาษาไทยแล้วข้ามได้เลยครับ

2. ดาวน์โหลด Mod ปรับปรุงหน้าตาตัวละครที่ link ด้านล่าง (เลือกไฟล์ล่าสุด)
https://www.nexusmods.com/stardewvalley/mods/5914?tab=files

3. แตกไฟล์ที่โหลดนำไปใส่ใน แฟ้ม Mods ของตัวเกม (ดูวิธีที่ การติดตั้งภาษาไทยข้อ 4.)

4. เมื่อเริ่มเกม ตัว SMAPI รันตัว Anime Mods   ก็แปลว่าลง Mod สำเร็จพร้อมเล่นได้เลยยย!

สำหรับเกม Stardew Valley นั้นเปิดขายแทบจะทุกแพลตฟอร์ม Windows, macOS, Linux, PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch, PlayStation Vita, ซึ่งรวมถึงเวอร์ชั่นมือถือด้วย (iOS, Android) โดยเวอร์ชั่นมือถือจะยังไม่สามารถเล่นกับเพื่อนได้ แต่ก็ยังเสพ Content ได้อย่างเต็มอิ่มเหมือนเดิม เพิ่มเติมสามารถติดตั้งเป็นภาษาไทยได้ด้วย(เฉพาะ Androids) ใครที่ชอบความสะดวกก็จัดมือถือ หากใครชอบลง Mods ต่างๆหรือเล่นกับเพื่อนจัดเวอร์ชั่น PC เลยครับ ยิ่งตอนนี้ลดราคายิ่งคุ้ม