[รีวิวเกมมือถือ] 23 ปีที่รอคอย Romancing Saga Re: univerSe สานต่อเกมในตำนานของ JRPG

รอมานานแสนนานกับภาคต่อของเกม JRPG สุดคลาสสิคอย่าง Romancing Saga ที่ Square (ก่อนควบรวมกับ Enix ) ได้ทำออกมาถึงแค่ Romancing Saga 3 เท่านั้น หลังจากนั้นก็ไม่ได้ยินภาคต่ออีกเลย จนผ่านมาเมื่อปีก่อน  Square Enix มาปัดฝุ่นโครงการ Romancing Saga  ปล่อย Romancing Saga Re: univerSe  ซึ่งเป็นภาคต่อจากภาค 3 ที่ผ่านมาแล้ว 23 ปี พร้อมทั้ง ประกาศนำภาค 3 มารีมาสเตอร์ ให้กับทุกเครื่อง PS4, Xbox ,Swicth จนกระแสเกม Romancing Saga กลับมาอีกครั้ง ซึ่งตัวเกม Romancing Saga Re: univerSe  ได้เปิดให้บริการที่ญี่ปุ่นเมื่อปีก่อนแล้ว และได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษเรียบร้อยและเปิดให้ประเทศไทยได้เล่นแล้ววันนี้

หลายคนอาจจะคุ้นเคย ซีรีย์เกมสุดดังอย่าง Final Fantasy จากค่าย SE แต่ก็ยังมีอีกเกมอย่าง Romancing Saga ที่เป็นเกมแนว JRPG แท้ๆ อีกเกม ซึ่งได้เปิดตัวครั้งแรกบนเครื่อง Super Famicom (SFC) ด้วย ด้วยระบบพื้นฐานแตกต่างจุดเด่นของเกม Final Fantasy แบบสุดกู่ คือระบบเนื้อเรื่องอิสระไม่ตายตัว  มีตัวละครให้เลือกใช้มากมาย โดยตัวละครจะไม่มีเลเวล แต่จะพัฒนาตัวละครจากการฝึกฝน เช่นโดนโจมตีบ่อย HP จะเพิ่ม และสามารถเรียนรู้สกิลใหม่ๆได้จากการต่อสู้  โดยสำหรับภาคมือถือ Romancing Saga Re: univerSe นำเอาความคลาสสิคผสมกับระบบยุคใหม่ ทำให้ตัวเกมมีความลงตัว กลิ่นไอความเป็น Romancing Saga  พร้อมกับลูกเล่นใหม่ๆของเกมสมัยใหม่ และด้วยการนำเอากราฟิกแบบ Pixel กับ ภาคอาร์ตที่วาดให้ใกล้เคียงกับนักวาดเดิม ทำให้นึกถึงภาคก่อนๆทีเดียว

ระบบตัวเกมยังคงเป็น RPG-Turn base เอาไว้ ซึ่งเราจะเป็นคนคอยใส่คำสั่งในแต่ละเทิร์น และจะโจมตีตามความเร็วลองตัวละคร แต่สามารถตั้ง Auto ให้โจมตีแบบธรรมดา หรือใช้ Skill ที่สามารถใช้เองได้เลย โดยในบางครั้งจะสามารถทำคอบโบกับตัวละครอื่นได้หรือทำ Over Drive Combo ได้เมื่อเกจเต็มพร้อมกันหลายคน ส่วนระบบสกิลของเกม จะเป็นการฝึกฝนเหมือนค่า Stat เมื่อตัวละครแข็งแกร่งแล้วจะสามารถใช้สกิลออกมาได้ แต่จะต้องมีค่า BP เพียงพอต่อการใช้ (ค่า BP จะเพิ่มทีละ 3   ต่อเทิร์น)

สำหรับการอัพเกรดตัวละคร จะแตกต่างจากภาคก่อนอยู่นิดหน่อย ที่นอกจากตัวละครจะอัพเกรดความสามารถจากการต่อสู้แล้ว ยังสามารถอัพเกรดจากการใช้แต้ม Style มาอัพ LV ให้ตัวละครได้ โดยค่า Style EXP จะได้รับหลังจบการต่อสู้ เมื่อ LV ถึง 10 ขึ้นไปจะสามารถได้รับ Style เพิ่ม  และหากมีชิ้นส่วนตัวละครเพียงพอก็จะสามารถอัพเกรด Rank ของตัวละครพร้อมทั้งขยาย LV สูงสุดได้อีกด้วย ซึ่งสามารถอัพเกรดได้ที่โรงฝึกหรือ Dojo หรืออัพเกรดอุปกรณ์ได้ที่ Forge

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่ทำภาคต่อได้ดีงามมาก ซึ่งมีทั้งตัวละครจากภาคเก่าๆ บอสภาคเก่าๆมาพร้อมกัน แถมยังนำระบบเก่าอย่างการเพิ่มค่า Status   ตัวละครมาผสมแบบใหม่ได้อย่างลงตัว ซึ่งนอกจากการตะลุยเนื้อเรื่องแล้ว ตัวเกมยังได้เพิ่มโหมดต่างๆไว้อีกเพียบ เช่น โหมดสำรวจ (Expeditions) ที่สามารถส่งตัวละครอื่นไปหาไอเทมหาเงินได้ โหมดดันเจี้ยน Event ,Daily หรือ Challenge ท้าทายความสามารถของเรา และที่สำคัญ แจกเพชรเยอะมว๊ากกก เล่นแค่ไม่นานได้เพชรมาเป็นหมื่นแล้ว ทั้งผ่านเนื้อเรื่องครั้งแรก ผ่านด่านครั้งแรก แจกประจำวัน  ของขวัญต่างๆมากมายจริงๆ บอกได้คำเดียว แฟนๆของ Romancing Saga หรือ JRPG ห้ามพลาดครับ!