(รีวิวเกมมือถือ) Orient Arcadia เกมสามก๊กแบบญี่ปุ่นที่น่าเล่นที่สุดในเวลานี้

โดยปกติแล้วหากนึกถึงเกมแนวสามก๊ก หลายคนก็ต้องนึกถึงเกมที่มีภาพลักษณ์จีนจ๋าๆ ตัวละครแบบภาพคอมมิคจีนๆ เล่นออโต้ ฉากซ้ำๆ เดิมๆ เจอโจรผ้าเหลือง ตั่งโต๊ะ ตามสเต๊ป ซึ่งหลายเกมจะมาแนวนี้หมด แต่สำหรับเกมนี้จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเกมสามก๊กมือถือไปแบบสิ้นเชิงเลย เกมนี้เป็นอย่างไรมาดูกันดีกว่า

ตัวเกม Orient Arcadia นี้จะเล่าเรื่องราวในโลกที่มังกรดำและมังกรขาวได้สร้างทวีปตะวันออกอันกว้างใหญ่ ในเวลาต่อมาก็ค้นพบพระธาตุเก้าองค์ที่มีพลังอันทรงพลังปรากฏขึ้นในทวีป และว่ากันว่าพลังนั้นเพียงพอที่จะครองโลก และกับดักของมังกรดำที่วางแผนจะทำให้โลกตกอยู่ในความมืดมิด และคุณเท่านั้นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่จะหยุดยั้งหายนะนี้

ถ้าอ่านเนื้อเรื่องย่อเกมก็คงจะคิดว่าไม่ใช่เกมสามก๊กแน่ๆ แต่ยืนยันว่านี่เป็นเกมสามก๊กแน่นอน เพราะมีตัวละครหลักอย่าง เล่าปี่, กวนอู และ เตียวกุย รวมทั้งลิโป้ที่ปรากฎตัวออกมาด้วย เพียงแต่ว่าเนื้อเรื่องจะแตกต่างจากสามก๊กที่รู้จักและเล่าใหม่ทั้งหมด แถมสำคัญคือตัวเราจะเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวอีกด้วย

ความน่าสนใจของเกมนี้ก็คือมีเสียงพากย์ญี่ปุ่นแบบ Full Voice โดยนักพากย์ชื่อดัง แถมไม่ได้มานิดเดียวแต่มาเต็มทั้งหมด รวมทั้งตัวละครคนเล่นก็ยังมีเสียงพากย์ด้วย นอกจากนี้เกมยังไม่ได้อิงเนื้อเรื่องสามก๊กแบบตามสเต๊ปเกมอื่นๆ ทำให้คนเล่นที่อยากเห็นสามก๊กในมุมมองแตกต่างจากเกมอื่นๆ จะสนุกกับเกมนี้ได้

อีกความโดดเด่นคืองานภาพวาดที่ทำออกมาได้ค่อนข้างละเอียด มองผ่านๆ คือจะนึกไม่ออกแน่นอนว่านี่คือเกมสามก๊กเพราะรูปลักษณ์ตัวละครแม้ว่าจะไปทางจีนแต่ไม่ใช่จีนจ๋า แถมฉากหลังเกมก็ยังทำออกมาได้ค่อนข้างละเอียดจนแม้ว่าถึงจะเป็นเกมแนวออโต้แต่ก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกที่ซ้ำซากอะไรเท่าไหร่นัก

ในส่วนของระบบการเล่นนั้นจะเป็นแนวจัดทีมตะลุยด่านโดยจะสามารถใส่ตัวละครลงทีมได้ 6 คน (รวมตัวละครที่จะเป็นลีดเดอร์) วางตัวละครได้ตามใจชอบว่าจะวางตำแหน่งไหนบ้าง และที่น่าสนใจคือจะมีการแบ่งคลาสตัวละครออกมาชัดเจน เช่น แท้งก์, โจมตีใกล้, โจมตีไกล, สนับสนุน เป็นต้น

ซึ่งทำให้เกมนี้คนเล่นแยกออกว่าจะเอาใครลงทีมยังไงอะไรบ้าง แถมไม่เพียงแค่นั้น เกมนี้ตัวละครทุกคนจะสามารถอัพเกรดไประดับสูงสุดได้ ด้วยคำนิยามว่า “ทุกคนคือคัวเอก” แถมตัวละครลีดเดอร์ (ตัวเรา) จะยังมีสกิลโจมตีอื่นๆ ที่มีทั้งโจมตีและสนับสนุนคนในทีมอีกด้วย แล้วแต่การตัดสินใจของคนเล่นได้เลย

นอกจากนี้การพัฒนาตัวละครก็ยังมีให้เยอะแต่ก็ไม่ยากเกินไป เรียกได้ว่าเป็นเกมที่เล่นได้ง่ายๆ เกมหนึ่งเลยทีเดียว และที่สนใจอีกอย่างคือ คนออกแบบตัวละคร ภาพ และเพลงประกอบเกมนี้ เป็นทีมงานที่อยู่เบื้องหลังเกมดังๆ อย่าง มอนสเตอร์ฮันเตอร์, Devil May Cry ซีรีส์ และ FINAL FANTASY XV อีกด้วย บอกได้เลยว่าไม่ธรรมดาอย่างยิ่ง

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมสามก๊กแต่เป็นธีมญี่ปุ่น
  • เสียงพากย์แบบ Fullvoice รวมตัวละครหลัก
  • เนื้อเรื่องออกแบบใหม่ไม่อิงของเดิม
  • ทีมงานอยู่เบื้องหลังเกมดังๆ มาร่วมพัฒนา
  • การเล่นค่อนข้างง่าย

สำหรับเกม Orient Arcadia ได้เปิดให้เล่นแล้ววันนี้ในแอนดรอยด์และ iOS ในโซนประเทศญี่ปุ่น สามารถโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลย และติดตามข่าวสารได้ที่ ทวิตเตอร์หลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาญี่ปุ่น)

สโตร์ประเทศญี่ปุ่น
สโตร์ประเทศญี่ปุ่น