(รีวิวเกมมือถือ) Ragnador ตะลุยโลกโยวไค กับเกม JRPG อนิเมะตระการตา

เริ่มต้นสัปดาห์กันด้วยเกมใหม่จากทางฟากฝั่งญี่ปุ่นที่เพิ่งเปิดมาให้ได้เล่นกัน ซึ่งโดยปกติแล้วเกมในญี่ปุ่นมักจะมีปัญหาตรงอ่านไม่ออก แต่สำหรับเกมนี้ได้มีการแปลภาษาอังกฤษในเกมไปแล้วส่วนหนึ่ง ดังนั้นจึงสามารถเข้าไปเล่นกันได้แน่นอน และถ้าคนไหนชื่นชอบเกมญี่ปุ่นแบบขนานแท้จะต้องโดนใจเกมนี้แน่ๆ เกมจะเป็นอย่างไรเรามาดูกัน

สำหรับเกม Ragnador จะเป็นเกมแนว ACGN (หรือแนวเกมอนิเมะ แต่เรียกว่า JRPG ก็น่าจะเข้าใจกันมากกว่า) เล่าเรื่องราวในโลกของโยวไค ที่กำลังโดนอาเบะ เซย์เมย์ (เป็นองเมียวจิที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น) ที่กลายมาเป็นตัวร้ายและจะทำลายล้างโลกโยวไค ตัวเอกของเกมถูกอัญเชิญในฐานะผู้กอบกู้ เพื่อคอยช่วยเหลือโลกโยวไคให้รอดพ้นจากหายนะ

เนื้อเรื่องของเกมนี้นอกจากจะเป็นการฉีกมุมมองที่มีต่อ อาเบะ เซย์เมย์ ซึ่งตามปกติจะเป็นฝ่ายดีให้มาเป็นฝ่ายร้ายแล้ว ยังมีการนำเสนอคัทซีนอนิเมะ 3D มาให้ดูกันเป็นระยะๆ อีกด้วย ซึ่งงานอนิเมะทำออกมาดีมากจนน่าติดตามเลยทีเดียว คนไหนที่ชื่นชอบเนื้อเรื่องแนวญี่ปุ่นอยู่แล้วเกมนี้จะเป็นอีกเกมที่น่าจะชื่นชอบได้ไม่ยาก

ระบบการเล่นนั้นเราจะมีตัวละครหลักเป็นเมนหลัก 1 คน และเกมจะสุ่มการ์ดอาวุธขึ้นมา เราจะต้องเลือกการ์ดอาวุธในการต่อสู้โดยเรียงลำดับ 0 > 1 > 2 > 3 > 4 และ 5 โดยระดับ 5 จะเป็นท่าไม้ตายของตัวละคร หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เกมนี้จะมีกาชาทั้งตัวละครและอาวุธ และอาวุธจะมีการแบ่งเกรดเหมือนกับตัวละครอีกด้วย

เกมนี้จะเน้นที่อุปกรณ์หรืออาวุธมากกว่า ยิ่งมีอาวุธเกรดดีกว่าย่อมทำให้ตัวละครได้เปรียบ แต่ทั้งนี้ถึงอาวุธจะต่างกัน แต่ตัวละครจะไม่เปลี่ยนอาวุธตอนต่อสู้ จะเหมือนเป็นสกิลในการโจมตีเสียมากกว่า โดยตัวละครจะมีสกิลเฉพาะตัวอยู่แล้ว คนเล่นจะต้องหาอาวุธที่ได้ธาตุได้เปรียบในการต่อสู้เพื่อตัดสินใจในการสู้กับศัตรู

อีกระบบเด่นของเกมนี้ก็คือระบบ CO-OP Real Time ในฉากพื้นที่คนเล่นจะมองเห็นตัวละครคนเล่นคนอื่นเดินในเวลานั้น และหากเดินชนศัตรูคนเดียวกันก็จะร่วมกันสู้ทันที โดยจะเล่นร่วมกับคนเล่นคนอื่นสูงสุดถึง 4 คน (รวมเราด้วยจะเป็น 5 คน) ในเวลาที่ไม่มีคนเล่นคนอื่นอยู่ เราจะใส่ตัวละครอีก 2 คนที่เรามีมาช่วยเราสู้ได้ด้วย เมื่อมีคนเล่นมาก็จะแทนที่ตัวละครคนนั้น

ดังนั้นหมายความว่าคนเล่นจะร่วมเล่นเป็นปาร์ตี้ และเวลาเจอบอสตัวใหญ่ๆ ก็จะสามารถเข้าไปช่วยรุมตีกันได้ เกมนี้จึงไม่มีทางได้อยู่คนเดียวยกเว้นชาเล้นจ์ท้าทายต่างๆ ที่จะให้เล่นได้แค่คนเดียว ดังนั้นการผ่านด่านนั้นจะสามารถผ่านไปได้ไวและคนเล่นจะพิชิตบอสอีเวนท์ได้ค่อนข้างง่ายอีกด้วย เพราะร่วมเล่นกับคนอื่น หรืออีกแบบก็คือ สู้ไม่ไหวก็ให้คนอื่นช่วยแบก

นอกจากการเล่นตะลุยด่านแล้วยังมีโหมดซ่อมแซมเมืองที่จะเก็บเกี่ยวทรัพยากร และมาพร้อมกับบ่อออนเซ็นที่จะดูตัวละครที่ชอบแช่น้ำได้ด้วย และยังมีโหมดเนื้อเรื่องตัวละครให้ได้สนุกกัน คนไหนที่แบบว่าชื่นชอบความเป็นญี่ปุ่นแบบจ๋าๆ และเป็นสไตล์อนิเมะด้วยแล้ว เกมนี้เป็นเกมแนะนำให้ได้เล่นกันอย่างยิ่งเลย

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เนื้อเรื่องโยวไค ที่สนุกและน่าติดตาม
  • เกมแนวตั้ง เล่นมือข้างเดียวได้
  • CO-OP แบบ Real Time เล่นกับคนอื่นได้
  • ระบบการเล่นค่อนข้างแหวก
  • ภาพเกม 3D ผสมผสานกับ LIVE 2D

สำหรับเกม Ragnador ได้เปิดให้เล่นแล้ววันนี้บนแอนดรอยด์, iOS และ PC ในโซนญี่ปุ่น โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และสามารถติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ ทวิตเตอร์หลักของเกม ได้ที่นี่ครับ (ภาษาญี่ปุ่น)

สโตร์ประเทศญี่ปุ่น
สโตร์ประเทศญี่ปุ่น

** เวอร์ชั่น PC จะแสดงผลภาษาอังกฤษทันที ส่วนมือถือ ไปเปลี่ยนภาษาได้ตรงตั้งค่าในเกม กดรูปเฟือง แล้วมองหาตรงที่เขียนว่า Thai (หากตั้งค่าเครื่องเป็นภาษาไทย) เพราะจะกดเปลี่ยนภาษาตรงนั้น