(รีวิวเกมมือถือ) Shelter War: Last City in apocalypse สร้างฐาน และตะลุยในโลกหลังหายนะ

สำหรับเกมนี้จะเป็นเกมใหม่อีกเกมที่มีความน่าสนใจอยากมาแนะนำกัน โดยเฉพาะคนไหนที่ชื่นชอบธีมโลกหลังหายนะ ที่จะเต็มไปด้วยเหล่าผู้คนบ้าคลั่ง แต่งตัวสไตล์พังก์ๆ และสัตว์ประหลาดกลายพันธุ์ นั่นก็คือเกม Shelter War: Last City in apocalypse ซึ่งตอนนี้ตัวเกมกำลังเปิดทดสอบอยู่ และบอกได้เลยว่าเกมนี้มีความน่าสนใจมากกว่าภาพที่เห็นแน่นอน

ตัวเกมนั้นจะไม่ได้ออกมาในธีมซีเรียสเท่าไหร่ เล่าเรื่องราวในโลกที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีขีดสุดจนสามารถสร้างหุ่นยนต์ที่มีความคิดเป็นของตัวเองได้ (ล้อเลียนมนุษย์ด้วยว่าเอาแต่ขี้เกียจและชอบเอาแต่เซลฟี่เรียกยอด like) แต่มนุษย์กลับไม่ยอมรับหุ่นยนต์ รังแก ทำลาย จนหุ่นยนต์ทนไม่ไหวออกมาต่อต้าน และเมื่อผู้นำประเทศต่างๆ ไม่สามารถยุติความขัดแย้งได้ จนทำให้เกิดชนวนสงครามนิวเคลียร์ไปทั่วโลก แต่ก็มีมนุษย์บางส่วนที่หลบหนีภัยใต้ดินทันเวลา และเมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาก็ได้ออกมาและต้องหาทางเอาตัวรอดในโลกที่พังพินาศย่อยยับ

ระบบการเล่นของเกมนี้จะมีส่วนผสมสองอย่าง อย่างแรกนั่นก็คือการสร้างฐานใต้ดิน เอาตรงๆ เลยละกัน ตัวเกมมาแบบเดียวกันกับเกม F0llout มากๆ ทั้งในเรื่องของการสร้างฐาน การสร้างห้องผลิตอาหาร ห้องผลิตนํ้า การต้องทำให้คนที่อยู่ในหลุมหลบภัยต้องมีความสุข (แต่จะปั้มลูกกันรึเปล่ายังไม่ได้ลอง) และส่งออกไปสำรวจข้างนอก แต่เกมนี้จะไม่ได้เน้นแต่ในฐานเหมือนเกมนั้น เพราะจะเน้นให้คนเล่นออกไปสำรวจด้วย

คนเล่นจะต้องมีการแบ่งกำลังคนออกเป็นสองส่วนในหลุมหลบภัย นั่นก็คือคนทำงาน กับคนออกไปสำรวจ (ต้องแยกให้ชัดเจน) คนเล่นจะสามารถเลือกใครก็ได้ออกไปสำรวจหรือส่งมาทำงาน แต่ถ้าจะส่งไปสำรวจ จะต้องพาพวกเขาไปฝึกฝนเพื่ออัพเลเวล เพื่อสวมใส่ของก่อน และอุปกรณ์ก็จะมีแยกสองแบบ แบบแรกนั่นก็คือ เป็นสายต่อสู้ที่ต้องมีเลเวลที่ถึงก่อน และอีกสายนั่นก็คือสายทำงานที่ไม่ต้องอัพเลเวลก็สวมใส่ได้ คนเล่นจะเลือกใครก็ได้ แต่ต้องแบ่งให้ชัดเจนว่า ทีมนี้ส่งไปสู้ ที่เหลืออยู่ทำงานในหลุมหลบภัย

เกมเพลย์อีกแบบนั่นก็คือการส่งตัวละครในทีมออกไปสำรวจโลกภายนอก ซึ่งจะเป็นการตะลุยเป็นด่านๆ และก็จะตัดเข้าสู่ฉากต่อสู้ทันที โดยจะเป็นการวัดค่าพลังกัน ทีมเราหากมีค่าพลังสูงกว่าก็จะชนะได้ ถ้าไม่ถึงก็จะแพ้แล้วกลับฐาน โดยทุกครั้งที่เอาชนะศัตรูได้ ก็จะได้ของและกล่องสุ่มมา โดยกล่องสุ่มนั้นก็จะได้ทั้งเครื่องแต่งกาย อาวุธ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นต่อการเอาตัวรอด โดยจะมีด่านให้เล่นเป็นจำนวนมาก

นอกจากการพัฒนาหลุมหลบภัยและส่งไปสำรวจแล้ว ในเกมจะมีศัตรูบุกมาด้วย แต่ศัตรูพวกนี้จะมีมรรยาท จะไม่บุกเข้ามาทันทีและจะรอจนกว่าเราจะพร้อมไปลุย แถมมีมาเรื่อยๆ ด้วย คำถามว่า ถ้ามีศัตรูบุกมาแล้ว หากมีคนมาขอเข้าหลุมหลบภัยเพิ่มเราจะรับได้ไหม? คำตอบก็คือได้ (บอกแล้วว่าศัตรูเกมนี้มีมรรยาท… ใช่เหรอ!!)

อีกหนึ่งความเจ๋งของเกมนี้ก็คือ คนเล่นจะสามารถควบคุมตัวละครใครก็ได้ แล้วเดินเล่นสำรวจในฐานของเราได้ ซึ่งคนเล่นสร้างอย่างไร ฐานก็จะแสดงแบบนั้น เดินขึ้นลงบันได เยี่ยมชมห้องต่างๆ ได้แบบละเอียดยิบ Full3D กันเลยทีเดียว ซึ่งในบรรดาเกมสร้างฐาน เกมนี้่จะเป็นหนึ่งในไม่กี่เกมที่จะสามารถทำแบบนี้ได้ จนทำให้เกมนี้เกิดความแปลกใหม่ในการเล่น

เท่าที่ลองเล่นโดยรวมแล้ว เกมจะมีอะไรให้ทำมากกว่าต้องมานั่งรอฐานอัพเกรดเสร็จบ้าง รอสำรวจเสร็จบ้าง รอทำงานเสร็จ หรือรอปั้มลูกกันเสร็จบ้าง เพราะในระหว่างรอ เราก็ส่งทีมออกไปสู้ข้างนอกได้เลย กลับมาฐานก็จะมีอะไรให้ทำแล้ว ดังนั้น นี่จึงเป็นเกมที่ผสมระบบการเล่นถึงสองอย่างไว้ได้อย่างลงตัว จนทำให้เกมมีความน่าสนใจมากเกมหนึ่งเลยทีเดียว

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เป็นเกมผสมสองแนวรวมกัน ทั้งสร้างฐานทั้งสำรวจ
  • กราฟฟิกชวนนึกถึงเกมดังที่เพิ่งออกวางขาย
  • ธีมเกมไม่ซีเรียสและเน้นออกฮาๆ
  • เดินเล่นสำรวจในฐานแบบมุมมอง First Person ได้
  • มีความเป็น RPG ให้คนเล่นได้พัฒนาตัวละคร

สำหรับเกม Shelter War: Last City in apocalypse ตอนนี้เปิดทดสอบให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งนี้