[PC-Mobile] เกมวางแผนเอาตัวรอดที่สนุกเกินตัว Sheltered

หากคุณเป็นคนที่ชอบเกมแนวเอาตัวรอด แบบ This War of Mine,Fallout Shelter และ The Sim เราขอแนะนำให้รู้จักเกม Sheltered เกมแนวเอาตัวรอดในหลุมหลบภัยที่ผสมผสาน การวางแผน การเก็บทรัพยากร การคราฟ-อัพเกรดอุปกรณ์ต่างๆในการเอาชีวิตรอด รวมไปถึงการจัดการชีวิตของผู้รอดชีวิตแต่ละคน ทั้ง กินข้าว อาบน้ำ เข้าห้องน้ำ นอน ฝึกฝนทักษะแบบ The Sim เลย โดยตัวเกมมีทั้งหมด 2 ภาค แต่ภาคแรกได้รับการยอมรับว่ายอดเยี่ยมที่สุด แถมราคาในเทศกาลฤดูหนาวนี้เหลือเพียงแค่ 78 บาทเท่านั้้น /มือถือ 38 บาท(Android) เท่านั้น!!

Sheltered จะกล่าวถึงการเอาตัวรอดของครอบครัวหนึ่ง จากหายนะนิวเคลียร์ พื้นดินแห้งแล้ง มีสารกัมตภาพรังสีปนเปื้อนทั้งน้ำและอากาศ มนุษย์ไม่สามารถมีชีวิตรอดในนอกหลุมหลบภัยหรือ Shelter ได้ จึงจำเป็นจะต้องบริการทรัพยากรที่มีอยู่ และวางแผนในการหาอาหารและทรัพยากรมาอัพเกรด Shelter ตัวเองเพื่อปกป้องผู้รุกรานคนอื่นๆด้วย

ตัวเกมจะมี 2 โหมดให้เล่น Survival และ Scenario ซึ่ง Survival เป็นการเอาชีวิตรอดเรื่อยๆ โดยให้สร้าง 1 ครอบครัว ผู้ใหญ่ 2 คน และ เด็ก 2 คน ส่วน Scenario เป็นการเล่นเนื้อเรื่องของครอบครัวนึงเมื่อผ่านจะได้เล่นครอบครัวต่อไป

ในการเล่น Sheltered จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนคือ การบริหารจัดการ Shelter เช่น สร้าง-อัพเกรดอุปกรณ์ และ การจัดการชีวิตของเหล่าผู้รอดชีวิต หรือจัดการชีวิตเขาแบบ The Sim เลย ซึ่งตัวละครแต่ละตัวนั้นนอกจากมีค่า HP แล้วจะยังมีเกจ ความหิว , ความง่วง , ขับถ่าย ,ความสกปรก ,ความเครียด และการบาดเจ็บ (เยอะกว่า The Sim อีก!) ซึ่งทำให้ต้องดูแลตัวละครในทุกๆด้าน ทำให้ตัวเกมนี้ไม่ง่ายเลยบอกไว้ก่อน

ตัวเกมจะคล้ายกับ This War of Mine คือการออกหาอาหาร ทรัพยากรมาคราฟอุปกรณ์ต่างๆเพื่อความอยู่รอด เช่น ห้องน้ำ เตียงนอน ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ เตาทำอาหาร รวมถึงอาวุธต่างๆ ด้วยซึ่งสามารถคราฟได้จากโต๊ะทำงาน (Work Bench) นอกจากนี้ต้องคอยดูแลอุปกรณ์ของ Shelter ด้วย เช่น เครื่องกรองอากาศ และเครื่องกรองน้ำ ซึ่งจะต้องมีการบำรุงบ่อยๆ ไม่อย่างนั้น อากาศและน้ำใน Shelter จะเป็นพิษ

สำหรับการออกไปข้างนอก Shelter เราสามารถส่งคนออกไปหาทรัพยากรได้ ตามพื้นที่ที่ปลอดภัย อย่าลืมอุปกรณ์ป้องกัน

นอกจากนี้ในบางครั้งอาจจะเจอผู้บุกรุกที่พยายามบุกเข้ามายึด Shelter ซึ่งจำเป็นจะต้องปกป้อง Shelter ให้ได้ โดยเมื่อเข้าสู่ช่วงปะทะกัน ให้เลือกคนที่สู้และอาวุธ โดยการสู้จะสู้กันในรูปแบบ RPG-Turn base เมื่อสู้เสร็จอย่าลืมซ่อมประตู และกำจัดศพของผู้บุกรก (จะนำไปเผาหรือฝังก็ได้) นอกจากนี้ยังมีเนื้อเรื่องของผู้มาเยือนให้เราตัดสินใจ

นับว่าเป็นเกมเอาตัวรอดอีกเกมที่ค่อนข้างในการวางแผนอย่างมากในเล่นเกมนี้ โดยเฉพาะการดูแลตัวละครนั้นยุ่งยากเอาเรื่องแต่ดีที่ตัวเกมมีระบบดำเนินชีวิตพื้นฐานให้ เช่น กินข้าว อาบน้ำ นอน โดยที่ไม่ต้องสั่ง ซึ่งช่วยทุ่นเวลาได้มาก และตัวเกมมีความสมจริงของในเรื่องการอยู่รอดเช่น หากไม่มีฝนตกจะไม่สามารถกรองน้ำได้ เก็บเนื้อสัตว์ไม่ได้ถ้าไม่มีตู้เย็น กินเนื้อสัตว์โดยไม่ต้มจะทำให้ได้รับสารปนเปื้อน รวมถึงสภาพอากาศภายนอกของ Shelter ก็มีผลอย่างมาก ถ้าไม่อัพเกรดเครื่องกรองอากาศ หรือเครื่องกรองน้ำ เมื่อช่วงท้ายเกมมลพิษมากขึ้นจะทำให้ Shelter ไม่สามารถกรองมลพิษ และจะทำให้ตายกันทั้งหมด โดยรวมแล้วเป็นเกมเอาตัวรอดที่ลุ่มลึกพอสมควร ใครที่ชอบแนวนี้รับรองไม่ผิดหวังครับ