(รีวิวเกมออนไลน์) Fallout Shelter Online ภาคต่อของเกมสร้างฐานโลกหลังสงครามนิวเคลียร์ที่แฟนๆ รอคอย!

เมื่อปีที่แล้ว ได้มีข่าวว่าได้มีทีมพัฒนาเกมจีนได้จับมือร่วมกับทาง Bethesda ในการเอาตัวเกม Fallout Shelter มาทำเป็นเกมมือถือและเล่นแบบออนไลน์ ซึ่งตัวคลิปโปรโมทเกมทั้งหมดนั้นใส่เสียงพากย์อังกฤษแบบไม่มีพากย์จีนทับ ทำให้แฟนๆ สงสัยกันว่าเกมจะต้องเปิดภาษาอังกฤษแน่ๆ และฝันก็เป็นจริง ตอนนี้ตัวเกมเปิดเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษให้เล่นกันแล้วครับ

ตัวเกม Fallout Shelter Online จะเล่าเรื่องราวในโลกหลังเกิดสงครามนิวเคลียร์ โดยเราจะรับบทเป็นผู้พักอาศัยในหลุมหลบภัยคนหนึ่งที่ขยันทำงานมากจนเข้าตา Overseer และสอนการดูแลฐานให้ คืนต่อมา Overseer ได้หายตัวไป เราจึงต้องรับหน้าที่ในการเป็น Overseer แทน และก็ต้องออกไปผจญภัยในโลกอันรกร้างที่อันตรายเพื่อตามหา Overseer ให้พบ

ตัวเกมนี้นั้นจะแตกต่างจากตัว Fallout Shelter เล็กน้อยจนเรียกได้ว่านี่คือเกม Fallout Shelter อัพเกรดก็ว่าได้ จากปกติเดิมนั้นจะเน้นดูแลฐานและมีออกไปผจญภัยข้างนอกบ้าง แต่เกมนี้จะเน้นเนื้อเรื่องแบบเต็มสูบ มีด่านให้ตะลุย และโมดิฟายระบบการดูแลฐานให้เล่นได้ง่ายขึ้นมาก แต่ทั้งกราฟฟิกและระบบการเล่นนั้นจะคงแบบเดิมเอาไว้ (แต่ข้อมูลจาก Fallout Shelter เอามาเล่นในภาคออนไลน์ไม่ได้เพราะเป็นเกมคนละเกมกัน)

ระบบการเล่นที่ง่ายขึ้นนั้นจะทำให้คนเล่นสนุกสนานกับการดูแลฐานมากขึ้น เช่น จะสามารถเช็คตัวละครได้เลยว่า ตัวละครคนนี้ทำหน้าที่อะไรอยู่ สามารถกดอัพระดับตัวละครตอนฝึกฝนสเตตัสได้ทันที และสำคัญคือ เกมไม่ต้องรอคูลดาวน์ที่นานมากๆ แบบในเกม Fallout Shelter แล้ว เปิดเล่นเกมมาจะมีอะไรให้ทำเพียบ ไม่ต้องเปิดเกมทิ้งไว้แล้วรอในช่วงแรก

นอกจากนี้ตัวละครแต่ละตัวจะมีการบอกสถานะพิเศษบางอย่างที่ชัดเจนมากขึ้น เช่น ตัวละครคนนี้จะเร่งการผลิตไฟฟ้า หรือตัวละครคนนี้จะเน้นโจมตี คนเล่นจะสามารถจัดทีมตัวละครออกลุยและตัวละครที่ทำงานในฐานได้อย่างง่ายดาย ในเกมนั้นยังมีตัวละครที่จะเพิ่มบัพพิเศษหากจับคู่ลงทีมออกจะตะลุยด่านข้างนอกอีกด้วย ทำให้การสะสมตัวละครเกมนี้มีอะไรดีมากกว่าภาคปกติ

สำหรับธีมเกมนั้นจะมีการอิงเกมจากภาค 4 เยอะมาก ทั้งแผนที่และตัวละคร รวมไปถึงเพลงประกอบก็ใช้จากภาค 4 ทำให้คนที่เล่นเกมภาค 4 มาเล่นเกมนี้จะอินเป็นพิเศษ แถมตัวละครก็มีการนำมาจากภาค 4 ด้วย ซึ่งมาในรูปแบบของแบ่งเกรดและมาเป็นกาชาโดยเฉพาะ คนไหนสำคัญก็จะเป็น SSR ตัวะครประกอบก็จะเป็นเรท R เป็นต้น

อีกจุดหนึ่งที่เกมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากคือเข้าฉากต่อสู้ โดยปกติในเกมภาคหลักคนเล่นจะต้องรอให้ตัวละครวิ่งไปถึงเป้าหมาย ตอนตีก็ต้องลุ้นเอาว่าจะตีผ่านไหม แต่เกมภาคนี้จะบอกตัวเลขค่าพลังโจมตีชัดเจน ตัวละครจะมีสกิลให้คนเล่นกดใช้ มีของให้เก็บแบบเพิ่มเลือด หรือพ่อค้าลึบลับ และเร่งความเร็วได้ด้วย จึงประหยัดทั้งเวลาและสนุกได้อย่างเต็มที่

แม้ว่าเกมจะเปลี่ยนไปโดยมีระบบเกลืออย่างกาชามาเกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่ได้แปลว่าความสนุกของเกมจะลดลง เพราะเกมจะมีอะไรให้ทำ มีเป้าหมายให้เล่น มีเนื้อเรื่องให้อ่าน และมีตัวละครมาให้สะสมเล่นกันได้มากขึ้น รวมไปถึงเล่นได้ง่ายอีกด้วย นี่คือเกมภาคต่อของ Fallout Shelter ฉบับที่เอาใจแฟนเกม Fallout โดยเฉพาะภาค 4 กันแบบสุดๆ เลยครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมเล่นง่ายขึ้น ไม่ต้องรอแล้ว
  • ต่อสู้มีสกิล มีเร่งเวลา มีของให้เก็บเพิ่ม
  • เช็คสถานะตัวละครง่าย มีบัพพิเศษร่วมกัน
  • มีเนื้อเรื่องให้อ่าน และแตกต่างจากภาค 4
  • ระบบบริหารฐานง่ายขึ้นและเร็วขึ้น แต่ไม่ทิ้งกลิ่นอายแบบภาคต้นฉบับ

สำหรับเกม Fallout Shelter Online ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วทั้งแอนดรอบด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้ได้ และติตดามข่าวอัพเดตเกมได้ ที่แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)