[PC]คัมภีร์สอนวิธีเล่นเบื้องต้นฉบับย่อ[ออกล่า,เปลี่ยน-คราฟ-อัพเกรดอาวุธ,กินข้าวแมว] Monster Hunter World

สิ้นสุดการรอคอยซักทีกับเกม Action RPG ระดับโลก Monster Hunter World ก็ได้เปิดให้เข้าเล่นกันได้ในกลางดึกคืนวานนี้( 9 สค.) สำหรับเกมซีรีย์ Monster Hunter คงไม่ต้องอธิบายมากหลายๆคนคงรู้จักกันดีอยู่แล้ว ที่เป็นเกมแนว Action จ๋า เน้นการตีมอนสเตอร์ระดับบอส หรือที่เรียกกันว่ามังกร เพื่อหาวัตถุดิบมาคราฟอาวุธและอุปกรณ์มาเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวเอง เพราะตัวเกมจะไม่มี LV และต้องใช้เทคนิคและฝีมือในการต่อสู้กับมอนสเตอร์แต่ละตัว ทำให้ตัวเกมมีสเน่ห์และมีความคลาสสิค อย่างน่าหลงไหล สำหรับคนที่เคยเล่นมาภาคก่อนหน้านี้ ตัวเกมได้เพิ่มระบบอะไรต่างๆพอสมควร วันนี้เรามาดูระบบเกมที่สำคัญสำหรับการเริ่มเล่นไปพร้อมๆกันก็คือ การบังคับ , ออกล่า ,เปลี่ยนอาวุธ ,คราฟ-อัพเกรด อาวุธ และการกินข้าวแมว

Skill Guide และ ตารางสกิล คลิก!
แนะนำอาวุธทั้ง 14 ชนิด คลิก!
การทำฟาร์มและการแลกชิ้นส่วนหายาก คลิก!
กลยุทธ์ในการเอาชนะมอนสเตอร์
เผยข้อมูลและวิธีได้รับผ้าคลุมและอุปกรณ์เสริม
อัพเดทจอมเขมือบเดวิลโจและวิธีปลดล็อค คลิก!

 

การบังคับ
สำหรับเวอร์ชั่น PC จะสามารถใช้ได้ทั้งคีย์บอร์ดและจอยสติ๊ก ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ตามความถนัด โดยสามารถตั้งค่าได้ที่ Option > Controls แต่สำหรับคนที่ใช้จอย จะถูกเซตปุ่มมาให้แล้ว ปรับได้เฉพาะ L-R แต่สามารถใช้ปุ่มบนคีย์บอร์ดช่วยได้ โดยเนื้อเรื่องช่วงแรกจะสอนการบังคับพื้นฐาน

 

การรับเควสก่อนออกล่า
เราจะต้องทำการรับเควสก่อน โดยที่บอร์ดรับเควสในเมือง(มี 3 จุด จุดไหนก็ได้) หรือที่ผู้ช่วยเรา ซึ่งที่บอร์ดจะมีคำสั่งดังนี้

Post new Quest : สร้างเควสเอง
Join a Quest : เข้าร่วมเควสผู้เล่นอื่นจากใน Session (ห้องที่เราอยู่จุได้ 16 คน)
Online Session : เข้าร่วมเควสผู้เล่นจากการออนไลน์

 

สำหรับการเริ่มเล่นตอนแรกให้เล่นเนื้อเรื่องก่อนโดยไปที่ Post new Quest แล้วจะมีเมนูดังข้างล่าง
Assigned : เป็นเควสเนื้อเรื่อง เราจะออกล่ามอนสเตอร์ตัวใหม่ๆได้จากที่นี่ (สามารถช่วยกันได้ แต่ต้อง join หลังจบคัตซีน)
Optional : เควสรอง สามารถเล่นซ้ำได้ โดยมอนสเตอร์ที่เคยปะทะกันในเนื้อเรื่องหลัก(Assigned)จะมาโผล่ในนี้
Investigations : เควสล่าเฉพาะ ซึ่งต้องรับจาก Resource Center (จะมีเนื้อเรื่องให้มาที่นี่ภายหลัง) โดยหัวข้อนี้จะเป็นการรับภารกิจที่ยากกว่าเดิม ท้าทายกว่าเดิม แต่จะมีรางวัลมากเป็นพิเศษ
Events : เควสอีเวนท์ มีเฉพาะช่วงเวลา ซึ่งอาจได้ชุดหรือได้รางวัลพิเศษ
เมื่อรับเควสเรียบร้อยแล้วให้เดินไปที่ทางออกของเมืองแล้วกดปุ่มเพื่อเริ่มเควส

 

การล่าและการทำเควส
ให้ดูที่ภารกิจเควส ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 อย่างหลักๆคือ ออกล่า และ เก็บของ การล่าคือการฆ่าหรือจับมอนสเตอร์ หากภารกิจเป็นแบบ Capture จะต้องจับเท่านั้น (ฆ่าตายเควสล่มทันที)

 

การกินข้าวแมว

ร้านอาหารแมว จะอยู่ในเมืองชั้น 3 (หรืออยู่ที่แคมป์ในขณะออกล่า) จะทำให้เรามี HP และ Stamina มากกว่าปกติ และยังมีบัฟต่างๆที่ทำให้สู้ง่ายขึ้น (แต่หากตายทั้ง HP-Stamina และบัฟนี้จะหาย) เมื่อกดเข้าไปจะมีเมนูดังนี้

Pay with Money : จ่ายด้วยเงิน
Pay with Points : จ่ายด้วยแต้ม (แต้มที่ได้หลังจบเควส)
Pay with Voucher : จ่ายด้วยคูปอง
Oven Roast : ย่างเนื้อ (กินเพื่อเพิ่ม Stamina)

เมื่อเลือกการจ่ายค่าข้าวด้วยอย่างใดอย่างหนึ่ง จะมีเมนูข้าวให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็น เมนูเนื้อ เมนูปลา เมนูผัก ฯลฯ ให้เราเลือกดูว่าเมนูไหน ให้บัฟ HP,Stamina และ Status Effects ที่ถูกใจที่สุด ก็เลือกเมนูนั้น (แนะนำช่วงแรกเอา Hp กับ Stamina เยอะๆ) ก็จะเป็นการกินข้าวแมวเพิ่มบัฟก่อนออกสู้ สำหรับใครที่เข้าเควสมาแล้ว สามารถกินข้าวแมวได้ที่โต๊ะอาหารข้างแคมป์ได้เช่นกัน
สำหรับเมนูในร้านข้าวแมว จะค่อยๆปลดล็อคหลังจากเล่นเนื้อเรื่องและรับเควสจากพ่อครัวแมว

 

การเปลี่ยนอาวุธ
เมื่อเริ่มเกมเราจะได้รับอาวุธเบื้องต้นมาทุกชนิด เราสามารถเปลี่ยนอาวุธได้ที่กล่องเก็บของ ซึ่งจะมีอยู่ตามจุดทางออก 3 จุด (ใกล้เควสบอร์ด) และในบ้านตัวเอง เมื่อกดที่กล่องแล้วให้เลือกคำสั่ง Change Weapon จะสามารถเปลี่ยนอาวุธได้ทั้งหมด 14 ชนิด (เอาไว้จะมาแนะนำวิธีเล่นแต่ละชนิดภายหลัง) และเปลี่ยนชุดเกราะได้

 

การคราฟอาวุธ-อัพเกรดอาวุธ
ให้เราไปร้านตีเหล็กที่ชั้น 2 (Workshop)ในเมือง จะพบ NPC 2 คน โดยคนด้านซ้ายจะขายอาวุธ(ระดับเบื้องต้น) ส่วนคนขวาที่อยู่ติดเตาหลอม จะทำการคราฟและอัพเกรดอาวุธให้ ซึ่งมีคำสั่งดังนี้
Forge Equipment : คราฟอุปกรณ์ ทั้งอาวุธ เกราะ และ เครื่องประดับ
Upgrade Equipment : อัพเกรดอุปกรณ์ให้แข็งแกร่งขึ้น
Forge Palico Equipment : คราฟอุปกรณ์ให้แมว
Customize Bowgun :   ปรับแต่งปืน ไม่ว่าจะเป็นปืนเบา ปืนหนัก
Manage Kinseets : ปรับแต่งแมลง ของอาวุธพลองแมลง
Change Equipment : เปลี่ยนอาวุธ (เหมือนกับเปลี่ยนที่กล่อง)

การคราฟหรืออัพเกรดจะต้องใช้วัตถุดิบในการทำ เราสามารถดูได้ว่าต้องใช้วัตถุดิบอะไรจากช่อง Required Materials  โดยอาวุธจะมีค่าพลังดังนี้
Attack : พลังโจมตี
Sharpness : ความคม หากคมน้อยจะฟันมอนสเตอร์ส่วนที่แข็งไม่เข้า โดยความคมเรียงจากน้อยคือ แดง>ส้ม>เหลือง>เขียว>น้ำเงิน>ขาว ควรเน้นอาวุธที่คมเยอะแยะยาว เพื่อที่จะไม่ต้องลับมีดบ่อยๆ
Affinity : อัตราติดคริติคอล จะทำให้แรงเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า
Element : ธาตุของอาวุธ หากเป็นธาตุที่แพ้ทางจะโจมตีได้แรงขึ้น

สำหรับช่วงแรก เน้นอัพเกรดอาวุธที่ถนัดให้แรงที่สุด คมที่สุดไปเลย จากนั้นค่อยหาทำชุดเกราะเพิ่ม

 

Tip การออกล่า
– เราเป็นนักล่าที่จะต้องแกะร่องรอยของมอนสเตอร์ เมื่อพบเจอ รอยเท้า ,รอยฟัน หรือร่องรอยอื่นๆ ให้ทำการสำรวจเอาไว้ และเมื่อหลอดสำรวจด้านขวา ถึงจุดๆหนึ่ง แสงนำทาง(แสงหิ่งห้อยสีเขียวๆ) จะนำพาเราไปยังจุดที่มอนสเตอร์อยู่ ทำให้ง่ายต่อการหา

 

– ในฉากจะมีวัตถุดิบมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พืช แร่ น้ำผึ้ง เห็ด เมล็ดพืช ฯลฯ เมื่อผ่านจงอย่าลืมเก็บ เพราะต้องใช้ในช่วงกลางเกม


– เมื่อฆ่ามอนสเตอร์ได้ ให้กดแล่ด้วย สามารถแล่ได้มากน้อยแล้วแต่ขนาด แต่หากจับจะแล่ไม่ได้ แต่จะได้รับรางวัลหลังจบเกมแทน
– ก่อนออกล่า ควรไปกินข้าวแมว(ในเมืองชั้น 3) ก่อนทุกครั้ง

– เราสามารถดำน้ำ ปีนไต่เถาวัลย์ หรือมุดตามช่องแคบต่างๆได้

– เราสามารถทำลายหรือตัดชิ้นส่วนมอนสเตอร์ บางจุดได้ เช่น เขา , หาง ,เล็บ ซึ่งจะทำให้เราได้รับชิ้นส่วนเพิ่ม หรือแล่ได้เพิ่ม

– แม้เข้าเควสมาแล้วลืมเปลี่ยนอาวุธ เรายังสามารถ เปลี่ยนได้ที่แคมป์ รวมถึงหยิบไอเทมออกมาจากคลังของเราในแคมป์ได้ด้วย

– เริ่มเควสมา อย่าลืมแวะรับไอเทมฟรีที่กล่องหน้าทางออก มันจะช่วยเราประหยัดไอเทมได้มาก โดยเฉพาะเควสจับ ช่วงแรกจะแถมกับดักและยาสลบมาให้เลย

– การจับมอนสเตอร์ ต้องโจมตีให้มันใกล้ตาย สังเกตจากมันจะเดินกระแผลกๆ แล้วหนีกลับไปนอนรัง ให้วางกับดักให้มันติดกับดักแล้วปายาสลบ(Tranq Bomb)
– หากเดินไปทางออกของหมู่บ้านโดยไม่ได้รับเควสที่บอร์ด จะเป็นการออกไปสำรวจพื้นที่ ซึ่งจะไม่จำกัดเวลาและการตาย หากต้องการจะออกให้กด ออกที่เมนู หรือคุยกับผู้ช่วยที่แคมป์ (บางทีเควสเนื้อเรื่องก็ให้เราออกมาสำรวจพื้นที่นะ)

– ถ้าใครใช้อาวุธประชิดให้สังเกตุความคมที่อยู่ด้านซ้ายบ่อยๆ หากตัวดาบเริ่มมีความทื่อ(สีเหลืองหรือสีแดง) ให้ใช้หินลับมีด (Whetstone) ลับอาวุธให้คมสูงสุด(ของอาวุธ)ก่อนโจมตี ไม่งั้นจะฟันไม่เข้า

 

ก็จบกันไปแล้วสำหรับการแนะนำเบื้องต้น ในเกมยังมีรายละเอียดปลีกย่อย ที่ให้เราค้นหากันอีกมากมาย สำหรับคู่มือเบื้องต้นก็จะแนะนำให้สามารถเล่นเบื้องต้นได้โดยไม่ต้องงมหา สำหรับคราวหน้าจะมาแนะนำอาวุธทั้ง 14 แบบว่ามีดีอย่างไร ชอบใช้แบบไหน อ้อ และต้องขออภัยด้วยสำหรับภาพ เนื่องจากโน้ตบุคผู้เขียนเก่ามาก ต้องปรับต่ำสุดจึงจะเล่นได้ (T T) แต่ภาพในเกมสวยงามกว่านี้มาก แต่อย่างไรก็ตามเราก็จะพยายามหาเทคนิคมาอำนวยความสะดวกสำหรับผู้อ่านเสมอ สำหรับคนที่กำลังลังเล ขอบอกว่าตัวเกมเด่นทั้ง ทั้งเนื้อเรื่อง เกมเพลย์ ภาพกราฟฟิค สนับสนุนการเล่นแบบหลายคน จัดเต็มทุกอย่างคุ้มค่ากับเงินและการรอคอยมากครับ!

ราคา 1,190 บาท