(รีวิวเกมมือถือ) Shin Megami Tensei Liberation Dx2 ร่วมขับไล่ปีศาจจากอากิบะกัน!

สำหรับคอเกม PC หรือมือถือ อาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อเกมนี้เท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นสาวกเกมคอลโซลญี่ปุ่นล่ะก็จะต้องร้องอ๋อกันอย่างแน่นอน เพราะเกมนี้เป็นเกมดังจากคอลโซลของทางค่าย ATLUS ที่ทาง SEGA ได้นำมาพัฒนา พร้อมกับนำเสนอเรื่องราวใหม่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของมือถืออีกด้วย นั่นก็คือเกม Shin Megami Tensei Liberation Dx2 นั่นเอง (ชื่อยาวมาก) เกมจะเป็นอย่างไร มาดูกันครับ

ตัวเกม Shin Megami Tensei Liberation Dx2 นั้นจะเอ่ยถึงตัวละครเราที่ได้รับเข้าเลือกเป็นหนึ่งในสมาชิกของ Liberators สมาคมผู้ที่สามารถอัญเชิญเหล่าภูติออกมาเพื่อโจมตีจากองค์กรผู้ชั่วร้าย นามว่า Acolytes ที่กำลังหาทางควบคุมพลังโลกแห่งโซเซียล และยึดครองประเทศญี่ปุ่น เริ่มจาก อากิบาฮาระก่อนเป็นที่แรก และก็ถึงตาที่เราในฐานะผู้ที่ชื่นชอบ อากิฮาบาระ จะต้องปกป้องเอาไว้ให้ได้

ในเกมเวอร์ชั่นมือถือนี้ ได้รับการเขียนบทเนื้อเรื่องโดย Makoto Fukami ซึ่งเป็นผู้เขียนบทเนื้อเรื่องอนิเมะเรื่องดังอย่าง Psycho-Pass และอยู่เบื้องหลังของ Resident Evil: Vendetta ผีชีวะ ล้างบางเชื้อคลั่ง ภาพยนตร์ที่ได้มีการฉายในบ้านเราเมื่อปีที่แล้วอีกด้วย ซึ่งรับประกันได้ว่าเนื้อเรื่องของเกมจะเข้มข้นมากๆ นั่นเอง แต่ถึงแม้ว่าเกมนี้จะเป็นเกมในซีรี่ย์เดียวกันกับ Shin Megami Tensei แต่ไม่เคยเล่นเกมนั้นมาก่อนก็สามารถเล่นเกมนี้ได้ครับ

ระบบการเล่นของเกมนี้่จะเป็นเกมแนวเทิร์นเบสที่คนเล่นจะสามารถจัดทีมตัวละครได้ทั้งหมด 4 ตัวละคร (และยืมมาจากเพื่อนอีกหนึ่งตัว โดยตัวละครที่ยืมมานั้นคนเล่นจะไม่สามารถออกคำสั่งได้) โดยแต่ละตัวละครนั้นจะมีสกิลให้เลือกใช้ในการออกคำสั่งทั้งหมด 4 สกิล ปะทะกับศัตรูราวๆ 3 – 4 ตัว โดยภูติที่เราจะเรียกมาสู้นั้นเราได้เรียกมาจากการใช้แอพในมือถือ ซึ่งจะมีเฉพาะคนที่ถูกเลือกเท่านั้นที่จะสามารถมองเห็นและควบคุมเหล่าภูติได้ (ให้อารมณ์คล้ายๆ เกมอย่างโปเกม่อน แต่เราจะจับภูติโดยการใส่ไว้ในแอพมือถือแทน)

ความสนุกของเกมนี้ก็คือ เราจะไม่รู้เลยว่าศัตรูที่เราจะเจอนั้นจะแพ้ทางอะไร แพ้สกิลอะไร คนเล่นจะต้องโจมตีไปก่อนแล้วเกมจะบอกออกมา ซึ่งจะทำให้เราสามารถวางแผนในการเลือกออกคำสั่งได้ว่าจะโจมตีอย่างไร และคนเล่นจะสามารถเลือก เจรจา กับศัตรูก่อนสู้ได้ด้วย หากเจรจาสำเร็จ เราก็จะได้มอนสเตอร์ตัวนั้นมาเป็นพวกเราโดยที่ไม่ต้องสู้เลย ซึ่งเป็นระบบแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยเห็นในเกมอื่น ซึ่งในเกมนี้จะมีการใช้ตัวละครจากเกมซีรี่ย์ Shin Megami Tensei ให้เลือกสะสมกว่า 160 ตัวเลยทีเดียว

นอกจากนี้คนเล่นยังสามารถนำตัวละครของเราไปพัฒนาโดยการเพิ่มเลเวล จากการสังเวยมอนสเตอร์ที่เราไม่ได้ใช้แล้ว และก็สามารถนำเอามอนสเตอร์ที่ไม่ใช้ เอาไปผสมเพื่อสร้างเป็นมอนสเตอร์ตัวใหม่ได้ และได้ระดับดาวที่มากกว่าเดิมอีก อย่างไรก็ตาม มอนสเตอร์ที่ฟิวชั่นมานั้นจะไม่มีทางเก่งกว่าตัวละครคนเล่นแน่นอน (ยิ่งคนเล่นเลเวลสูง การฟิวชั่นตัวละครระดับสูงออกมาก็มีโอกาสมากขึ้น) และแน่นอนว่าคนเล่นจะสามารถหามอนสเตอร์จากอีกช่องทางหนึ่งได้ นั่นก็คือ กาชา นั่นเอง

อีกหนึ่งไฮไลท์เด็ดชองเกมนี้นั่นก็คือฉากการปะทะฉากหลังนั้นจะเป็นแบบ Full 3D เต็มตัว ซึ่งฉากหลังของเป็นฉากสถานที่จริงๆ โดยเน้นที่ อากิฮาบาระ ย่านขายเกมและอนิเมะชื่อดังของญี่ปุ่นที่มีอยู่จริงๆ (ซึ่งคนไหนที่เคยไปอากิฮาบาระมาแล้ว พอเห็นฉากในเกมจะร้องอ๋อทันทีเลยว่าฉากที่คนเล่นสู้นั้นอยู่ส่วนไหนของอากิฮาบาระ) ซึ่งเป็นการนำเสนอเนื้อเรื่องของคนที่ชื่นชอบเกมอนิเมะและเกมของญี่ปุ่นอย่างแท้จริงครับ (แถมในเกม SEGA นี่โผล่ชื่อหรามาก ไม่แปลกใจเท่าไหร่เพราะเวอร์ชั่นนี้ SEGA เป็นคนพัฒนาเกมเอง เลยได้โปรโมทเบรนตัวเองกันไปเลย)

เกมนี้่เป็นเกมที่เน้นเนื้อเรื่องมากๆ โดยจะมีเสียงพากย์ Full Voice มาให้ในเควสเนื้อเรื่องซึ่งจะทำให้คนเล่นสนุกไปกับเนื้อเรื่้องของเกม รวมไปถึงการออกแบบตัวละครที่เป็นเอกลักษณ์ (เกมนี้ได้ Tatsuro Iwamoto คนออกแบบเกม ทนาย มาออกแบบตัวละครเกมนี้ด้วย) ซึ่งสำหรับคนไหนที่รู้จักเกมซีรี่ย์นี้อยู่แล้ว หรือกำลังมองหาเกมเทิร์นเบสดีๆ โดยเฉพาะที่มีฉากหลังเป็นย่านละลายเงิน มีบ้านขายบ้าย มีไตขายไต อย่าง อากิฮาบาระ ล่ะก็ เกมนี้จะเป็นอีกหนึ่งเกมที่จะเข้าไปเป็นหนึ่งในลิสต์เกมโปรดของคุณเลยล่ะครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมจากซีรี่ย์ Shin Megami Tensei ที่มีเนื้อเรื่องเฉพาะเป็นพิเศษ
– ได้ทีมพัฒนาเกมชื่อดังมาเขียนบทและออกแบบตัวละครเกมนี้
– ฉากหลังเป็น Full3D และใช้สถานที่จริงในโตเกียวเป็นฉากดำเนินเนื้อเรื่อง
– คนเล่นจะได้เจอความท้าทายทุกครั้งที่เล่น
– พูดคุยชวนมอนสเตอร์เป็นพวกเรา และผสมมอนสเตอร์เพื่อเอาระดับที่สูงกว่าได้

สำหรับเกม Shin Megami Tensei Liberation Dx2 ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สำหรับคนเล่นที่สนใจ สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้่งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)