[Monster Hunter World] เลือกอาวุธอะไรดี? มาดูจุดเด่นจุดด้อยของอาวุธทั้ง 14 รูปแบบเบื้องต้น!

เกมนักล่ามอนสเตอร์ระดับโลกอย่าง Monster Hunter World ก็ออกมาให้เล่นอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเกมนี้มีจุดเด่นอยู่ที่การพัฒนาตัวละครด้วยการหาอาวุธ,ชุดเกราะที่แข็งแกร่งและฝึกฝนการใช้อาวุธอย่างชำนาญ ใครที่กำลังลังเลในการเลือกอาวุธหรืออยากลองเล่นอาวุธใหม่ๆ มาดูจุดเด่นจุดด้อยของอาวุธทั้งหมด 14 ชนิดกัน (ต้องบอกไว้ก่อนว่าตามความเห็นผู้เขียนนะ ที่อาจไม่ได้ถนัดอาวุธทุกชนิด)

วิธีเล่นเบื้องต้น คลิก!
ตาราง Skill คลิก!
การทำฟาร์มและการแลกชิ้นส่วนหายาก คลิก!
กลยุทธ์ในการเอาชนะมอนสเตอร์
เผยข้อมูลและวิธีได้รับผ้าคลุมและอุปกรณ์เสริม
อัพเดทจอมเขมือบเดวิลโจและวิธีปลดล็อค คลิก!

การฝึกฝน
ก่อนที่เราจะไปดูการแนะนำอาวุธ เราสามารถเข้าห้องฝึกฝนจากบ้านตัวเองได้ โดยการไปที่บ้านตัวเอง แล้วคุยกับแมวทางซ้าย แล้วจะพาเราไปห้องฝึก ข้อดีของห้องฝึกคือ มีบอกปุ่มท่าต่างๆ และสามารถเปลี่ยนอาวุธลองท่าได้ตลอด ส่วนท่าต่างๆสามารถดูได้จากในฮันเตอร์โน้ต

 

อาวุธทั้ง 14 ชนิด

Long Sword

ความแรง : 4/5

ความคล่องตัว : 4/5

เป็นอาวุธที่มีการโจมตีต่อเนื่องและทำความเสียหายได้ดี แถมยังใช้ง่ายด้วย จึงมีอาวุธยอดฮิตที่สุด

จุดเด่น : สามารถเก็บเกจสปิริตเพื่อเพิ่มความแรงได้ถึง 3 ขั้น ขั้นสุดท้ายเพิ่มพลังโจมตีได้ถึง 20%(5%-10%-20% ตามขั้น) และยังมีท่าเคาเตอร์ที่เมื่อกดถูกจังหวะ จะสามารถเก็บเกจสปิริตได้เต็ม

Skill ที่แนะนำ : เน้นเพิ่มพลังโจมตีทั้งหลาย เช่น Attack boots ,โจมตีจุดอ่อน, เพิ่มคริติคอล และเพิ่มความคม
ท่าเด่น : ฟันให้เกจสปิริตเต็ม แล้วกด RB รัวๆ จะฟันคอมโบ หากฟันท่าจบโดนศัตรู เกจสปิริตจะอัพเกรดได้ 1 ขั้น ยิ่งอัพเกรดเราจะยิ่งได้บัฟเพิ่มความพลังโจมตี (สูงสุด 3 ขั้น)

 

Great Sword

ความแรง : 5/5

ความคล่องตัว : 1

เป็นอาวุธที่ฟันแรงต่อ Hit มากที่สุด แม้มีความคล่องตัวต่ำ แต่มีท่า Guard เพื่อชดเชยตรงนี้ นอกจากนี้ยังสามารถชาร์จเพิ่มความแรงยิ่งขึ้นไปอีก แม้เล่นยากแต่ความแรงที่ล้นเหลือจึงได้รับความนิยมพอควร

จุดเด่น : ท่าฟันชาร์จ 3 ขั้น (จังหวะสุดท้ายต้องกดให้ถูกจังหวะไม่เช่นนั้น ความแรงลด) และคอมโบชาร์จที่แรงเวอร์มากโดนเต็มๆมีสะดุ้ง

ท่าเด่น :
– คอมโบเต็ม : Yค้าง +เดินหน้า Y ค้าง + เดินหน้า Y ค้าง + Y
– คอมโบสั้น : B+B+เดินหน้า Y ค้าง + เดินหน้า Y ค้าง + Y

Skill ที่แนะนำ: เน้นเพิ่มพลังโจมตีตรงๆ เช่น Attack boots ,โจมตีจุดอ่อน, ลดเวลาการชาร์จ, Critical Draw

 

 

Sword&Shield

ความแรง : 1/5

ความคล่องตัว : 5/5

เป็นอาวุธที่มีความคล่องตัวสูงที่สุด สามารถกลิ้งหลบได้ทุกจังหวะที่ฟัน นอกจากนี้ยังใช้โล่ป้องกันได้อีกด้วย เป็นอาวุธที่เหมาะกับมือใหม่เพราะมีความคล่องตัวสูง มีดีเลย์จากการออกท่าน้อยมาก

จุดเด่น : ใช้ไอเทมได้ในขณะถืออาวุธอยู่ (กด Guard พร้อมปุ่มใช้ไอเทม) และการใช้โล่กระแทก ทำให้มอนสเตอร์มึนได้หากโจมตีใส่หน้าบ่อยๆ และฟันได้เรื่อยๆไม่มีจบคอมโบเมื่อกดฟันแล้วหันหน้าไปทางอื่น

ท่าเด่น : ฟันชาร์จ Y+ถอยหลัง A ค้าง + Y (กระโดดฟัน) หรือ A (โล่กระแทก) , Y+Y+Y+ซ้ายหรือขวา Y+วนคอมโบใหม่

Skill ที่แนะนำ : เน้นโจมตีด้วยธาตุและสถานะ เช่น อัมพาต , พิษ , หลับ จะทำให้ติดง่ายขึ้น  หรือ Critical Eye  ทำให้ติดคริติคอลบ่อยขึ้น และ Skill กินยาแล้วเพื่อนๆทุกคนได้รับด้วย (Wide-Range)

 

Dual Blade

ความแรง : 4/5

ความคล่องตัว : 4/5

ดาบคู่ เมื่อใช้เดม่อนโหมดพร้อมท่าฟันชุด จะเป็นอาวุธที่ทำความเสียหายได้มากสุดในช่วงเวลาที่เท่ากันเลย แต่มีข้อเสียคือ ดาบทือไวมาก อีกทั้งท่าฟันชุดจะฟันจนจบคอมโบเราจะขยับหลบไม่ได้ แต่เนื่องด้วยความแรงและความคล่องตัว จึงเป็นอาวุธที่ได้รับควานิยมอันดับต้นๆ

จุดเด่น : ฟันได้รัวมาก และหลบได้คล่องแคล่วเมื่ออยู่ในเดม่อนโหมด แถมยังทำให้ติดสถานะง่ายมากเพราะฟันถี่

Skill ที่แนะนำ: เน้นเพิ่มพลังโจมตีทั้งหลาย เช่น Attack boots ,โจมตีจุดอ่อน, เพิ่มคริติคอล และเพิ่มความคม,ความคมลดช้า ,ลับมีดไว หรือเน้นโจมตีด้วยสถานะ เช่น อัมพาต , พิษ , หลับ จะทำให้ติดง่ายขึ้น  และหากโจมตีด้วยธาตุก็จะแรงขึ้นเช่นกัน

โหมด : ในเกมจะมี 2 โหมด เดม่อนโหมด(กด RB) ให้กด RB จะทำให้ฟันเร็ว เคลื่อนไหวเร็ว แต่ Stamina จะลดลงเรื่อยๆ  และในโหมดเดม่อนจะสามารถเก็บเกจ อาร์คเดม่อนได้จากการฟัน (หลอดใต้หลอดความคม) เมื่อออกจากโหมดเดม่อนเราเข้าสู่อาร์คเดม่อนทันที โดยโหมดนี้จะมีความเร็ว และคอมโบ มากกว่าโหมดปกตินิดหน่อย สามารถใช้ท่าไม้ตาย Y+B ได้เหมือน เดม่อนโหมด แต่จะสั้นกว่า และจะใช้เกจอาร์คเดม่อนแทน และเมื่อเกจอาร์คเดม่อนหมดจะกลับสู่โหมดปกติ

 

Hammer

ความแรง : 4/5

ความคล่องตัว :  2.5/5

นอกจากความแรงแล้วยังสามารถทำมึนได้ง่ายที่สุด โดยไปตีหัวมอนสเตอร์บ่อยๆ จะออกอาการล้มลงไปนอนให้เราตีฟรีเล่นๆ แต่เนื่องจากระยะอาวุธค่อนข้างสั้น แถมดีเลย์เยอะเมื่อตีจนจบคอมโบแต่ถ้าตีไม่จบคอมโบก็ไม่แรง จึงใช้ค่อนข้างยาก แถมยังเสยเพื่อนลอยค่อนข้างบ่อย จึงเป็นอาวุธที่นิยมไม่มาก

จุดเด่น : วิ่งไปชาร์จไปได้ ท่าคอมโบที่รุนแรงและทำให้มอนสเตอร์ติดมึนได้ง่าย

Skill : เน้นสกิลที่ทำให้มึนง่ายอย่าง Slugger และสกิลที่ทำให้ใช้ Stamina ตอนชาร์จได้นาน Marathon Runner

 

Hunting Horn

ความแรง : 3/5

ความคล่องตัว : 3/5

อาวุธบัฟแท้ๆเพียงหนึ่งเดียว สามารถเป่าเพลงบัฟให้เพื่อนๆ โดยการกดโน้ตให้ถูกต้อง (ใช้ท่าโจมตีตามตัวโน้ต) แล้วกดเป่า ก็จะเล่นเพลงออกมาได้ จึงเป็นอาวุธที่ใช้ยากอันดับต้นๆเลย (ยากตรงต้องตีไปเล่นโน้ตไป แล้วต้องเป่าก่อน ไม่งั้นโน้ตเสีย) และยังสามารถทำมอนสเตอร์มึนได้จากการฟาดใส่หัว แต่เนื่องจากเล่นยากและความซับซ้อนในการใช้โน้ต จึงเป็นที่นิยมน้อยที่สุด

จุดเด่น : เพลงบัฟหลายหลายชนิดให้เพื่อนๆได้ ทั้งกันเสียง กันลม เพิ่มโจมตี/ป้องกัน เพิ่มคริ เพิ่ม HP max ฯลฯ (ดูโน้ตได้ในคำอธิบายของอาวุธนั้นๆ)

Skill ที่แนะนำ: เน้นการบัฟและการทำมึนอย่าง Horn Maestro , Slugger , Wide-Range และ Skill กินเห็ด

 

Lance

ความแรง : 1/5

ความคล่องตัว : 1/5

เป็นอาวุธที่โจมตีเบา ช้า และความต่อเนื่องน้อยมาก(มีคอมโบแค่ 3 hit) เผลอๆอาจจะทำ Damage น้อยกว่าดาบโล่ในช่วงเวลาที่เท่ากัน จึงเป็นอาวุธที่มีความนิยมน้อยสุด ความคล่องตัวต่ำเพราะระหว่างโจมตีหรือตั้งโล่ จะกลิ้งไม่ได้นอกจากฉากหลบสั้นๆ(ฉากหลบได้ 3 ที) แต่มีโล่กันแข็งแกร่งป้องกันได้อย่างแน่นหนา และท่าสวนกลับที่โจมตีได้แม้ตอนมอนสเตอร์โจมตีมา แต่เนื่องจากพลังโจมตีที่ต่ำและมีท่าน้อยมาก จึงเป็นที่นิยมน้อยที่สุดเช่นกัน

จุดเด่น : ช้าแต่ชัวร์ สามารถโจมตีได้ตลอดเวลาแม้แต่ช่วงเวลาตอนมอนสเตอร์โจมตี ด้วยการเคาเตอร์ สวนกลับและโจมตีต่อโดยไม่ต้องเสียเวลาหลบเลย อีกทั้งเป็น 1 ใน 2 อาวุธที่แม้โดนมอนสเตอร์โจมตีอย่างต่อเนื่องก็ยังสามารถยืนหยัดได้ (ถ้า Stamina ไม่หมด) *ทริคคือ ขณะที่ตั้งโล่ให้กดเดิน จะฟื้น Stamina ได้แม้ขณะตั้งโล่ นอกจากนี้ยังมีท่าวิ่งแทง ช่วยตามมอนสเตอร์ที่หนีได้เป็นอย่างดี แถมยังกระโดดแทงได้ หากจังหวะถูกต้องก็สามารถขึ้นขี่ได้เลย

Skill ที่แนะนำ : ใช้เกี่ยวกับการป้องกัน Guard , Guard Up และ โจมตีจุดอ่อนเพื่อเพิ่มความแรง

ท่าเด่น : R2-Y ท่ารอเคาเตอร์ที่ใช้สารพัดประโยชน์ ใช้ต่อคอมโบจบ (Y+Y+Y+R2 Y+ Y (เริ่มคอมโบใหม่)) หรือ ตั้งรอสวนแล้วกด Y Y Y เพื่อโจมตีต่อได้โดยไม่ต้องหลบได้ทันที

 

Gunlance

ความแรง : 3/5

ความคล่องตัว : 1/5

ลูกผสมระหว่าง หอกและปืน กลายเป็น หอกปืน! สามารถแทงพร้อมยิงได้ กิ๊บเก๋มากๆ (ปืนระยะสั้นมากใช้ได้แค่ระยะประชิด) สามารถชาร์จยิง และ ยิงแบบฟูล(ใช้กระสุนทั้งหมดในทีเดียว) ได้ แต่ข้อเสียคือยิ่งยิงยิ่งทำให้หอกทื่อไวต้องรับบ่อยๆ นอกจากนี้โจมตีธรรมดาไม่แรงต้องใช้ปืนหรือคอมโบเข้าช่วย(คอมโบด้านล่าง)

Skill ที่แนะนำ: ใช้เกี่ยวกับกระสุนและการป้องกันเช่น Artillery , Guard , Guard Up และ โจมตีจุดอ่อนเพื่อเพิ่มความแรง

ท่าเด่น : YB + Y + A + R2 A+ YB (เริ่มคอมโบใหม่) คอมโบนี้จะทำให้โจมตีได้แรง ยิงแบบหมดกระสุน และเติมกระสุนเรียบร้อย (แต่คอมโบยาวมาก หาทางใช้กันเอาเอง)

 

Switch Axe

ความแรง : 3/5

ความคล่องตัว : 2/5

อาวุธ ขวานผสมดาบ สามารถเปลี่ยนโหมดระหว่างขวานและดาบได้ และยังมีน้ำยาเคลือบสำหรับโหมดดาบช่วยเพิ่มความสามารถของอาวุธยิ่งขึ้น แต่โหมดดาบใช้ได้เวลาจำกัด เมื่อหมดเวลาต้องใช้โหมดขวานซักระยะหนึ่งจึงเปลี่ยนโหมดใหม่ได้ แต่ข้อเสียคือ โหมดดาบความคล่องตัวต่ำมาก เดินช้าและเปลี่ยนท่ากลิ้งเป็นฉากหลบตอนฟัน ทำให้หลบได้ยากขึ้น

จุดเด่น : จุดเด่นอยู่ที่โหมดดาบ จะมีคุณสมบัติพิเศษคือ ฟันไม่เด้ง (เหมือนใช้สกิล (Mind’s Eye/Ballistics) และยังมีน้ำยาเคลือบที่สามารถเพิ่มความสามารถแบบอื่นๆได้ด้วย ทำให้เหมือนมี 2 ธาตุ ในดาบเล่มเดียว

น้ำยาเคลือบ (Phail Type) :   ใช้ได้เฉพาะตอนโหมดดาบเท่านั้น Power Phial(เพิ่มความแรง) ,Poison Phial(พิษ) ,Exhaust Phial (ทำให้มอนเหนื่อยง่าย) ,Paralysis Phial (ทำให้มอนติดอมพาต)

ท่าเด่น : โหมดขวาน : Y + A…+RB (เปลี่ยนโหมดดาบ) โหมดดาบ : Y + Y + A + A + YA + YYY…

 

Insect Glaive

ความแรง : 3.5/5

ความคล่องตัว : 3.5/5

อาวุธที่ผลาสกับแมลง พลองแมลง สามารถใช้แมลงไปโจมตีและดูดของเหลวมาเพิ่มบัฟให้เราได้ และยังสามารถใช้กระโดดโจมตีจากพื้นทำให้ขี่มอนสเตอร์ได้บ่อยมาก แต่ข้อเสียคือ หากเก็บบัฟไม่ครบ 3 ชนิด จะทำให้โจมตีช้าและมีดีเลย์ในการใช้ท่าเยอะอยู่

จุดเด่น : การเก็บบัฟทั้ง 3 ชนิด (เก็บจาก หัว ตัว ขา) จะทำให้เกิดทริปเปิ้ลบัฟ เพิ่มความเร็ว เพิ่มพลังโจมตี ป้องกัน ฟันได้เร็วและรัวขึ้น และการกระโดดโจมตี หากใช้กับผ้าคลุมเหินฟ้า จะทำให้โจมตีกลางอากาศได้ต่อเนื่องจนแทบไม่ลงพื้นเลยทีเดียว และยังสามารถบิ้วท์รูปแบบแมลงได้ที่ร้านอาวุธ

Skill ที่แนะนำ: เน้นเพิ่มพลังโจมตีทั้งหลาย เช่น Attack boots ,โจมตีจุดอ่อน, เพิ่มคริติคอล ,โจมตีทางอากาศเช่น Jump Master , Airborne นอกจากนี้ยังเล่นสาย ธาตุหรือสถานะก็ทำได้ดีเช่นเดียวกัน

ท่าเด่น : (หลังจากเก็บบัฟครบ) Y+Y+เดินหน้า B+Y+Y+เดินหน้าB +B

 

Charge Blade

ความแรง : 3/5

ความคล่องตัว : 4

การเล่นอาวุธนี้จำเป็นต้องชาร์จเกจเสียก่อน โดยการฟันมอนสเตอร์จนดาบสีส้มหรือแดง(ดูตรงขวดน้ำยาก็ได้) แล้วกด RB-B เกจที่ชาร์จจะแสดงเป็นขวดน้ำยาด้านบนซ้าย ส่วนการปลดปล่อยเกจคือสลับโหมดเป็น โหมดขวาน (RB-Y) แล้วกด B รัวๆ  จะใช้เกจที่เก็บโจมตีได้อย่างรุนแรง ข้อเสียคือ หากดาบเป็นสีแดงจะตีแล้วเด้ง ต้องกดชาร์จ และการใช้การชาร์จขั้นสูงสุดยุ่งยากมาก

จุดเด่น : สามารถชาร์จเกจได้ถึง 3 ระดับ และปลดปล่อยทีเดียว สร้างความรุนแรงได้อย่างเหลือเชื่อ

Skill : Artillery , Focus , Guard , Power Prolonger

ท่าเด่น : ชาร์จ 3 ขั้นแล้วปลดปล่อยในรอบเดียว

ชาร์จขั้น 1 : ชาร์จเกจจนครบ 5 ขวด
ชาร์จขั้น 2 : หลังชาร์จเกจครบ 5 ขวด แล้วชาร์จใส่โล่ (เปลี่ยนโหมดขวานแล้วกด YB แล้วกด RB ตอนระหว่างออกท่า) โล่จะเป็นสีแดง

ชาร์จขั้น 3 : หลังจากชาร์จโล่เรียบร้อยแล้ว การชาร์จดาบคือ เริ่มจากโหมดดาบกด RB-B+Y ค้าง ปล่อย Y ให้ถูกจังหวะที่มีแสงกระพริบ ดาบจะเป็นสีแดง เมื่อเราใช้ท่าYB จากโหมดขวาน ความแรงจะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

Light Bowgun

ความแรง : 3/5

ความคล่องตัว : 4

อาวุธปืนเบา สามารถโจมตีได้ด้วยกระสุนแบบพิเศษต่างๆได้หลากหลาย ทั้งกระสุนธาตุ ,สถานะ ,ระเบิด ,บัฟ ,ฮิล ฯลฯ (ตามชนิดปืน) สามารถทำหน้าที่ได้ทุกอย่างยกเว้นแทงค์

จุดเด่น : ปืนบางชนิดสามารถ Raid ได้ (ยิง 1 นัดออกมา 3 นัด) หาก Raid พวกกระสุนธาตุ หรือกระสุนเจาะเกราะ สามารถทำ Damage ได้น้องๆกับดาบคู่เลย นอกจากนี้ยังสามารถบิวท์ปืนได้ในร้านอีกด้วย

Skill ที่แนะนำ: เพิ่มกระความแรงของกระสุน และกระสุนของ Raid , Mind’s Eye/Ballistics

 

Heavy Bowgun

ความแรง : 4/5

ความคล่องตัว : 1/5

อาวุธปืนที่เคลื่อนไหวได้ช้ามากๆ แต่ทรงพลังสุดๆ แม้กระสุนธรรมดาเมื่อยิงผ่านปืนนี้จะรุนแรงขึ้นมาก นอกจากนี้ยังจุกระสุนได้มากและใช้กระสุนได้หลากหลายกว่าปืนเบา และยังสามารถติดตั้งโล่ช่วยป้องกันได้

จุดเด่น : ปืนมีความแรงมาก และกระสุนมาก และยังสามารถใช้ท่าพิเศษตั้งอาวุธยิง ทำให้ยิงต่อเนื่องจนแทบไม่ต้องรีโหลดเลย หากบิ้วท์ปืนดีๆจะทำ Damage ได้มาก นอกจากนี้ยังเป็นปืนแบบเดียวที่สามารถติดโล่ได้

Skill ที่แนะนำ: เพิ่มกระความแรงของกระสุน และกระสุนของ Raid , Mind’s Eye/Ballistics และ Guard สำหรับสายโล่

 

Bow

ความแรง : 2/5

ความคล่องตัว : 3

อาวุธธนูที่สามารถยิงได้โดยไม่ต้องใช้กระสุน แม้จะเบาว่าปืนเบา แต่สามารถเลือกธนูที่เป็นธาตุยิงออกมาได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถชาร์จยิงและวิ่งไปชาร์จไปได้

จุดเด่น : สามารถใช้น้ำยาเคลือบ(Coating) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการยิงต่างๆได้ เช่น Power ,Sleep ,Blast ฯลฯ ทำให้สามารถโจมตีได้หลากหลายหรือเพิ่มความแรงได้ยิ่งขึ้น

Skill ที่แนะนำ: skill ที่เพิ่มพลังโจมตีตามชนิดลูกธนูที่ใช้ , Mind’s Eye/Ballistics , Marathon Runner

 

จะเห็นได้ว่า แม้อาวุธชนิดเดียวกันแต่สามารถเล่นได้หลากหลายรูปแบบไม่จำกัดตายตัว ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสไตล์การเล่นได้เลย เพียงแต่ต้องลองทดสอบมันดูบ่อยๆเท่านั้นเราก็จะชำนาญอาวุธนั้นๆเพิ่มจนรู้ว่า การใช้อาวุธนี้สู้กับมอนสเตอร์นี้ต้องใช้สกิลแบบไหน ซึ่งแต่ละตัวก็อาจจะบิ้วท์สกิลไม่เหมือนกัน หรือใช้อาวุธแพ้-ชนะทางที่แตกต่างกัน สิ่งสำคัญที่เราต้องรู้คือ อาวุธของเราทำอะไรได้บ้าง มีจุดเด่น จุดด้อยอย่างไร แล้วจะเสริมจุดเด่น ลดจุดด้อยแบบไหน ให้เหมาะกับมอนสเตอร์ที่กำลังล่า

ราคา 1,190 บาท