[Nintendo Switch]แนะนำ 14 อาวุธใน Monster Hunter Rise (Demo)

หลังจากที่รอคอยกันมานานในที่สุด Capcom ได้ปล่อย Demo (ตัวทดลอง) Monster Hunter Rise ที่เป็นของเครื่อง Nintendo Switch สำหรับคนที่มีเครื่อง Nintendo Switch และชอบเกมแนว Hunting   หรือ Monster Hunter   อย่ารอช้ารีบเข้าไปโหลดได้เลยที่ Eshop ซึ่งสามารถโหลดได้ภายในวันที่ 1 ก.พ.นี้

สำหรับเกม Monster Hunter Rise เป็นภาคล่าสุดในซีรีย์ Monster Hunter เราจะได้รับบทเป็น Hunter ที่มาช่วยเหลือการกำจัดมอนสเตอร์หรือภารกิจอื่นๆที่หมู่บ้าน Kamura ซึ่งเนื้อหาในเกมอาจจะเกี่ยวกับการรับคำร้อง(เควส)จากหมู่บ้านให้กำจัดมอนสเตอร์ซะเป็นส่วนใหญ่ และเราจะรับหน้าที่ในการล่ามอนสเตอร์เหล่านั้น โดยเกมแนว Hunting จะเป็นเกม Action-RPG ที่เน้นล่ามอนสเตอร์ตัวโหญ่ๆโหดๆอย่างเดียว ต่างจากเกม Action ทั่วๆไปที่อาจจะเน้นผ่านด่าน เน้นฟาร์ม เน้นเก็บ LV  แต่ใน Monster Hunter นี้จะเน้นไปที่ล่ามอนสเตอร์โหดๆไปเลยลูกกระจ๊อกไม่ต้อง และสามารถนำชิ้นส่วนจากการล่ามาคราฟเป็น อาวุธและอุปกรณ์สวมใส่ได้ด้วย

สำหรับใน Demo นี้ โดยในตัวเกมจะมีทั้งหมด 4 ประเภท เควสเริ่มต้น เควสระดับกลาง เควสการฝึกขั้นพื้นฐาน และเควสฝึกการขี่ไวเวิร์น ซึ่งเราสามารถเลือกระดับเข้าไปเล่นและเลือกอาวุธในการเข้าสู้ได้ และยังสามารถตั้งปาร์ตี้เพื่อล่าพร้อมกันกับเพื่อนๆได้อีก 3 คนผ่าน Online Mode แต่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก Nintendo Switch online ไว้เสียก่อน (ถ้าคิดจะเล่นแนะนำให้สมัครไว้เลยเพราะได้ใช้แน่)

สำหรับอาวุธในภาคนี้จะมีทั้งหมด 14 ชนิด และไม่มีอาวุธชนิดใหม่เข้ามา โดยท่าพื้นฐานของอาวุธแต่ละชนิดจะนำมาจาก Monster Hunter World ถูกนำมาปรับปรุงใหม่ เพิ่มลูกเล่นของ Wirebug (ใยแมลงที่สามารถส่งออกไปและดึงตัวเองให้ไปตรงจุดแมลงได้) หากใครเคยเล่น   Monster Hunter World มาก็จะสามารถเล่นได้ไม่ยาก มาทำความรู้จักอาวุธในแต่ละชนิดกันดีกว่า โดยอาวุธเหล่านี้เป็นไปตามความเห็นของผู้เขียนที่ทดลองเล่นอาวุธทุกชนิด และให้คะแนนตามความยากง่ายในการใช้งานเมื่อลองจับอาวุธครั้งแรก สำหรับใครที่เลือกอาวุธไม่ถูกมาลองดูจุดเด่นจุดด้อยของแต่ละอาวุธกัน

Great Sword

อาวุธดั้งเดิม ที่มีทั้งพลังโจมตี และตั้งป้องกัน(ระดับสูง)ได้ อีกครั้งยังชาร์จโจมตีได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการเคลื่อนที่ที่เชื่องช้าและดีเลย์ในการออกท่านานกว่าใคร แต่เรื่องความหนักและพลังโจมตีไว้ใจได้เลย ยิ่งตอนชาร์จฟันถ้าโดนจังๆมีร่วง ถ้าอยากได้ความแรงต้องดาบใหญ่นี้แหละ


สำหรับท่าที่เพิ่มเข้ามาเป็นการใช้ Wirebug ดึงตัวเองขึ้นไปบนอากาศแล้วชาร์จฟันใส่มอนสเตอร์ ซึ่งทำให้ง่ายต่อการชาร์จฟัน จากเดิมต้องยืนเฉยๆแล้วชาร์จ มอนสเตอร์อาจโจมตีเราหรือหนีไปได้ เป็นการปิดจุดอ่อนของ Great Sword ได้เลยล่ะ

Long Sword

ดาบยาวคาตะนะ อาวุธคู่ใจใครหลายคน ทั้งเร็ว แรง โจมตีได้ต่อเนื่อง สามารถเก็บเกจเพิ่มพลังโจมตี และยังยังเคาเตอร์ได้ด้วย  การเก็บเกจของ Long Sword คือ ให้ฟันจนเกจดาบเต็มแล้วใช้ท่าฟัน R ไปเรื่อยๆให้ท่าจบสุดท้าย(ฟันกว้างๆ)โดนมอนสเตอร์ เกจของดาบเราจะได้อัพเกรดไป 1 ขั้น ซึ่งมีทั้งหมด 3 ขั้น โดยขั้นสุดท้าจะเพิ่มพลังโจมตี 15%

อันที่จริงแล้วท่าของท่าของ Long Sword ค่อนข้างสมดุลอยู่แล้ว ท่าที่เพิ่มข้ามา เป็นการโจมตีกลางอากาศ และกาง Web เพื่อรอเคาเตอร์ที่แน่นอนจากเดิมต้องกดจังหวะเป๊ะมาก จะช่วยให้อาวุธชนิดนี้น่าเล่นมากๆ

Sword and Shield

อาวุธมาตราฐาน ที่เหมาะสมหรับนักเล่นมือใหม่ โจมตีได้รวดเร็ว ท่าไม่ติดดีเลย์ กลิ้งหลบได้ทุกจังหวะ มีโล่ป้องกัน(ระดับต่ำ)ได้ ใช้โล่โจมตีทำให้มึนก็ได้ และยังสามารถใช้ไอเทมได้ขณะถืออาวุธด้วย แต่พลังโจมตีต่ำมาก จึงต้องใช้ธาตุช่วย

ท่าที่เพิ่มเข้ามาคือการใช้โล่โจมตีจากกลางอากาศโดยใข้ Weirbug ช่วย ซึ่งจะทำให้มอนสเตอร์มึนง่ายขึ้น และยังแกว่งดาบด้วย Weirbug โจมตีได้รุนแรงขึ้น เรียกได้ว่าเสริมเขี้ยวเล็บให้ดาบโล่เป็นอย่างดี

Dual Blades

ดาบคู่ถือว่าเป็นอาวุธที่เร่ง DPS (damage per season)ได้มากที่สุดในระยะเวลาจำกัด แม้การฟันปกติความแรงต่อฮิตค่อนข้างต่ำ แต่ชดเชยด้วยเนื่องโจมตีรัวและเร็วมากด้วยท่าฟัน ที่ฟันต่อเนื่องไปได้เรื่อยๆ แถมมีท่าฟันชุดที่ทำให้เร่ง Damage ได้อีก แต่เนื่องการจะทำ DPS ให้ได้มากสุดจำเป็นต้องทำให้มอนสเตอร์หยุดนิ่งหรือหาจังหวะเหมาะๆนิ่งๆ จึงจะสร้างความเสียหายได้มาก

สำหรับท่าคอมโบ Weirbug   จะเน้นการจับมอนสเตอร์ไว้ทำให้เราพุ่งไปหามอนสเตอร์ไปพร้อมๆกับการฟัน ซึ่งลดจุดอ่อนที่ระยะอาวุธสั้นทำให้ต้องวิ่งเข้าหามอนสเตอร์ทุกครั้งที่มอนสเตอร์พุ่งหนีออกไป

Hammer

ใครสายมึนต้องชอบอาวุธนี้ ค้อน เป็นอาวุธที่ทำให้มอนสเตอร์มึนง่าย เมื่อมอนสเตอร์มึนจะล้มลงมาให้เราตีฟรีๆพักใหญ่ๆ วิธีการทำให้มึนก็คือ การโจมตีรูปแบบกระแทกอย่าง “Hammer” ไปที่หัวติดต่อกัน มอนสเตอร์ก็จะล้มเพราะมึนอย่างง่ายๆ แถมยังสามารถวิ่งไปชาร์จไปได้ด้วย แต่ข้อเสียคือระยะอาวุธสั้นและท่ามีดีเลย์พอสมควรในการโจมตีแต่ละที แต่ถ้าคนที่เล็งแม่นๆจะชอบมาก เพราะทำมอนสเตอร์มึนได้บ่อยนั่นเอง แถมความแรงก็ใช่ย่อย

ท่าที่เพิ่มเข้ามาจะเป็นการโจมตีกลางอากาศ ซึ่งสามารถชาร์จโจมตีจากอากาศได้หลาย Hit มากๆ ถ้าโดนไปที่หัวมอนสเตอร์จังๆ มึนแน่นอน

Hunting Horn

อาวุธสายซัพพอร์ตแท้ๆของเกม ค้อนขลุ่ย สามารถบรรเลงเพลงบัฟให้เพื่อนๆทั้งตี้ได้ มีทั้งเพิ่มโจมตี ป้องกัน ฟื้นฟูพลังชีวิต กันเสียง กันลม หากมีซักคนในตี้รับรองอุ่นใจสุดๆ แต่…มันเป็นอาวุธที่ค่อนข้างเล่นยาก การใช้บัฟจำเป็นต้องเล่นโน๊ตตามลำดับที่กำหนด(เล่นบัฟทั้งหมดประมาณ 3-4 เพลงได้) ส่วนตัวโน๊ตต้องไปดูในค่าสถานะอาวุธเพราะแต่ละอาวุธตัวโน๊ตไม่เหมือนกัน จากความยากในการคอมโบ เล่นเพลง แถมต้องจำโน๊ตเฉพาะชิ้น อาวุธนี้จึงไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่

ออกตัวก่อนว่าแม้จะเป็นสายซัพแต่ก็ยังโจมตีมอนสเตอร์ได้ดีทำมึนได้เพราะเป็นค้อน ท่าที่เพิ่มเข้ามาจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการสู้ และสามารถเล่นเพลงไปพร้อมกับโจมตีได้  ไม่แน่ว่าเราอาจจะเล่นคนเล่นอาวุธนี้มากขึ้นในภาคนี้ก็ได้

Lance

หอกโล่ อาวุธที่มีการป้องกัน(ระดับสูง)ที่เหนียวที่สุดในเกม แม้จะไม่แรง ท่าคอมโบไม่เยอะ ความคล่องตัวต่ำ แต่มีความแน่นอน! สามารถยืนโจมตีแลกกับมอนสเตอร์ได้อย่างน่าเกลียดที่สุด โดยเมื่อมอนสเตอร์โจมตีเข้ามาอาวุธอื่นๆจะต้องหาวิธีหลบ ถอย หรือยกการ์ดป้องกัน แล้วค่อยโจมตีกลับ  แต่มีเพียง Lance ที่สามารถโจมตีได้ตลอดเวลา แม้มอนสเตอร์โจมตีอยู่ คือเมื่อมอนสเตอร์โจมตีมา เราเพียงแค่กดท่าเคาเตอร์รอไว้ เราก็สวนกลับทันทีและโจมตีแบบธรรมดาต่อได้แบบไร้ดีเลย์  หรือกดรอเคาเตอร์ผิดจังหวะก็กดค้างรอไว้เฉยๆ หรือกดโจมตีต่อก็ได้ แม้กระทั่งโจมตีตอนยกโล่ก็ทำได้ เพราะท่าเคาเตอร์ตอนไหนจังหวะไหนก็ได้ Lance จึงเป็นอาวุธเดียวที่ยืนแลกกับมอนสเตอร์ได้เลยโหดแค่ไหนพี่แกก็ไม่หวั่นยกโล่แทงได้เรื่อยๆ

ท่าที่เสริมเข้ามาเป็นท่าดึงตัวเองเข้าหามอนสเตอร์อันเป็นจุดอ่อนเดียวของ Lance เนื่องจากเคลื่อนที่ได้ช้า และท่าเคาเตอร์ที่รุนแรงขึ้น

Gunlance

ลูกผสม หอก-ปืน อาวุธระยะประชิดที่ยิงได้ แม้จะเรียกหอกปืน แต่ท่าหอกนั้นไม่เหมือนกับ Lance เลย แต่เป็นท่าการโจมตีที่ผสมผสานกับการยิงปืนและการแทงด้วยหอก สามารถชาร์จยิงลูกใหญ่ หรือยิงทีเดียวหมดแม็กได้ (full short) แถมกดเติมกระสุนได้ไม่จำกัด  แถมยังมีโล่ป้องกันได้อย่างแน่นหนาด้วย นับเป็นอาวุธที่ทำความเสียหายได้ดีทีเดียว ข้อเสียคือท่าใหญ่มีดีเลย์เยอะมากก กดผิดท่ามีติดดีเลย์ท่า

หอกปืน ได้เพิ่มท่าเคาเตอร์และท่าต่อเนื่องที่ทำให้มีโอกาศชาร์จยิงได้ง่ายขึ้น ทำให้อาวุธนี้ทำ Damage ได้ไม่เลวเลย

Charge Blade

อาวุธที่จะต้องเก็บเกจจากการฟันมอนสเตอร์ โดยใช้ดาบฟันไปเรื่อยๆจนเกจเต็มแล้วกดชาร์จเป็นน้ำยาเก็บไว้ได้สูงสุด5 ขวด เพื่อใช้ในการปลดปล่อยพลังด้วยท่าขวานที่รุนแรงมากๆ แต่ข้อเสียคือ ในฟอร์มดาบ เบาและท่าน้อยมาก ส่วนท่าขวานจำเป็นต้องใช้น้ำยาในการออกท่า ทำให้เวลาเล่นต้องค่อยๆชาร์จเก็บน้ำยาไว้ก่อนเสมอ แต่ตอนที่ชาร์จเต็มแล้วฟาดด้วยขวานมันส์อย่าบอกใครเชียว แต่ต้องระวัง ตอนฟอร์มขวานจะเดินช้ามากและใช้โล่ไม่ได้

ท่าที่เพิ่มเข้ามาของ Charge Blade จะเป็นท่าที่เติมน้ำยาอย่างรวดเร็วและปล่อยปล่อยท่าขวานแบบใช้น้ำยาทั้งหมดได้ง่ายขึ้น ปิดจุดอ่อนที่ไม่สามารถทำ Damage ต่อเนื่องได้เพราะน้ำยาหมดก่อน

Switch Axe

อาวุธ 2 ฟอร์มคล้ายๆ Charge blade แต่วิธีเล่นต่างกันมาก โดยตอนแรก Switch Axe จะเป็นฟอร์มขวานจึงจะมีท่าไม่ค่อยเท่าไหร่ เน้นโจมตีเป็นวงกว้างและเคลื่อนที่ได้รวดเร็ว แต่เมื่อสลับเป็นฟอร์มดาบ จะโจมตีได้รวดเร็ว ต่อเนื่อง พร้อมติดอบิลิตี้”ฟันไม่เด้ง” และใช้ท่าไม้ตายเกาะมอนสเตอร์ขึ้นไปแทงดาบได้  แต่ต้องระวังฟอร์มดาบจะใช้เกจน้ำยาที่อยู่บนซ้าย  หากเกจหมดจะใช้ฟอร์มดาบไม่ได้ ต้องรอเวลาซักพักใหญ่ๆจึงจะชาร์จขึ้นมาเต็มเหมือนเดิม แถมฟอร์มดาบเคลื่อนที่ได้ช้าด้วย จึงจำเป็นต้องใช้สกิลเพลย์ของคนเล่นที่สลับฟอร์มไปมาเก่งๆ

ท่าที่เพิ่มเข้ามาของ Switch Axe ดูไม่มากนัก ส่วนใหญ่เสริมท่าให้ฟอร์มขวานให้ดูดุดันยิ่งขึ้น ถ้าใครเล่นสลับฟอร์มเก่งๆ ขวาน-ดาบ รับรองมีเพลิน

Insect Glaive

อาวุธพลองแมลงสามารถใช้แมลงที่อยู่ในพลอง บินไปดูดของเหลวตามร่างกายมอนสเตอร์มาบัฟตัวเองได้ เมื่อบัฟรวมกันได้ 3 สี จะเสริมประสิทธิ์ภาพตัวเอง โจมตีแรง รัวยิ่งขึ้น และยังมีเพิ่มท่าบางอย่างด้วย ดังนั้นเวลาเล่นอาวุธนี้จำเป็นต้องทำบัฟ 3 สีตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นประสิทธิภาพในการใช้งานจะลดลงอย่างมาก

จากเดิมจุดเด่นของพลองแมลง สามารถกระโดดโจมตีกลางอากาศได้ แต่ในภาคนี้สามารถใช้กันได้ทุกอาวุธ ท่าที่เพิ่มของพลองแมลงจึงเสริมความสามารถในการโจมตีกลางอากาศแทน เรียกได้ว่าแทบจะไม่ต้องลงพื้นเลย

Bow

ข้อแตกต่างของธนูกับปืนเบาก็คือ ธนูใช้สเตมิน่าในการยิงไม่ต้องใช้กระสุน และกระสุนที่ยิงออกมาเป็นไปตามชนิดของธนู เช่น ธนูกระจาย ธนูทะลวง ฯลฯ และมันยังมีธาตุเป็นของตัวเอง แถมยังสามารถพกน้ำยาเคลือบธนูที่เพิ่มความแรง หรือเพิ่มสถานะต่างๆ เช่น พิษ หลับ อัมพาตเสริมการใช้งานได้อีกด้วย

ท่าที่เพิ่มเข้ามาจะเสริมการโจมตีของธนูให้ดีขึ้นรุนแรงขึ้น และฟื้นฟูสเตมิน่า เนื่องจากว่าแต่เดิมธนูค่อนข้างใช้งานได้ดีอยู่แล้วแต่ค่าสเตมิน่าจะลดไวจึงมีท่าฟื้นฟูสเตมิน่าเข้ามาช่วย

Light Bowgun

หลายๆคนอาจจะชอบปืนเบา เนื่องจากว่ามีความคล่องตัวสูง เดินไปยิงไปก็ได้ แถมมีกระสุนให้เลือกใช้หลากหลายชนิด ทั้งกระสุนธาตุ กระสุนทะลวงระเบิด กระสุนบัฟ และปืนบางชนิดยังสามารถยิงรัวกระสุนบางชนิดได้ ข้อเสียก็คือการยิงปกติค่อนข้างเบา จำเป็นต้องใช้ความสามารถ “ยิงรัว” ของปืน ซึ่งใช้ได้แค่กระสุนบางชนิด ดังนั้นต้องเตรียมปืนหลายๆชนิดในการเน้นใช้กระสุนแต่ละประเภท

ท่าที่เสริมเข้ามาทำให้ปืนเบาสามารถเข้าออกได้อย่างรวดเร็ว (ปืนเบาไม่สามารถยิงได้ไกลๆเพราะพลังโจมตีจะตก) หลบได้ง่ายกว่าเดิม ซึ่งทำให้เพิ่มความคล่องตัวเป็นอย่างมาก

Heavy Bowgun

อาวุธสุดท้ายปืนใหญ่ อาวุธโจมตีระยะไกลที่ โจมตีรุนแรงที่สุด กระสุนธรรมดายังแรง และยังมีการชาร์จยิง และป้องกันได้ด้วย จึงทำให้เวลาปืนใหญ่ใช้กระสุนธาตุหรือกระสุนประเภทต่างๆ ได้ทรงประสิทธิภาพที่สุด แต่ความคล่องตัวต่ำมาก

ท่าที่เพิ่มเข้ามาคือช่วยในการคล่องตัวล้วนๆ ทั้งหนีด้วย Weirbug หรือเคาเตอร์ด้วย Weirbug นับว่าลดจุดอ่อนอันใหญ่หลวงของปืนใหญ่ได้อย่างดี

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับอาวุธต่างๆใน Monster Hunter Rise ซึ่งได้มีการเพิ่มท่าใหม่ๆและลูกเล่นผสมกับ Weirbug อยู่ไม่น้อย และยังมีการขี่มอนสเตอร์ไปสู้กับมอนสเตอร์ตัวอื่นๆ เป็นระบบที่เพิ่มเข้ามาใหม่สดๆร้อนๆในภาคนี้ สำหรับใครที่ติดใจ Demo อดใจรอ 26 มีนาคมนี้ สำหรับ Demo จะเล่นได้เพียง 30 รอบ และภายใน 1 กุมภาพันธ์นี้เท่านั้น