[NS]เปิดให้เล่นแล้ว! ซีรีย์ในตำนานที่มีคนรอมากที่สุด Monster Hunter : Rise

สิ้นสุดกันรอคอยกันซักทีกับ Monster Hunter : Rise เกมซีรีย์ดังในตำนานอย่างมอนสเตอร์ฮันเตอร์ เกมล่ามอนสเตอร์แนว Hunting-Action RPG สุดมันส์บนเครื่อง Nintendo Switch   เปิดให้เล่นกันแล้วในวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งความความนิยมของเกมนี้แรงมากจนถึงขนาดทำให้เครื่อง Nintendo Switch ขาดตลาดชั่วคราวและ บริษัทของญี่ปุ่นบางที่ถึงขนาดประกาศให้เป็นวันหยุดเพื่อเล่นมอนสเตอร์ฮันเตอร์โดยเฉพาะเลยทีเดียว

สำหรับภาคล่าสุด Monster Hunter : Rise ได้พัฒนาจาก Monster Hunter World (ภาค PS4/PC)ที่จุดกระแสนักล่าทั่วโลก โดยเพิ่มระบบใหม่ๆต่อยอดจากภาคเดิมมากมาย อาทิ มอนสเตอร์ ไอเทม รูปแบบการเล่น ท่าใหม่ๆของอาวุธ ซึ่งแม้ภาคนี้จะไม่ได้เพิ่มอาวุธชนิดใหม่แต่ก็มีอาวุธเดิมให้เล่นถึง 14 ชนิดและเมื่อรวมกับท่าพิเศษใหม่ Wirebug (ใยแมลงที่สามารถส่งออกไปและดึงตัวเองให้ไปตรงจุดแมลงได้) ทำให้เพิ่มลูกเล่นของอาวุธได้มันส์ยิ่งกว่าเดิม แถมยังเพิ่มระบบไต่เขาและขี่มอนสเตอร์มาสู้กันได้ด้วย Wirebug จะมันส์ขนาดไหนคิดดู

สำหรับเนื้อเรื่องภาคนี้จะเปลี่ยนจากการล่ามอนสเตอร์ที่คุกคามชาวบ้านมาเป็นการล่าโยไคในธีมญี่ปุ่นโบราณ (โยไค คือ ปีศาจและภูติผีญี่ปุ่นโบราณ ที่คอยก่อกวนและทำร้ายผู้คน) ณ หมู่บ้านคามูระ หมู่บ้านช่างเหล็กในตำนาน ที่จู่ๆเจอมหันตภัยที่โหดร้ายที่สุดเข้าจู่โจมหมู่บ้าน นั่นคือ “ขบวนร้อยอสูรยามวิกาล” (ตามความเชื่อโบราณของญี่ปุ่น ขบวนร้อยอสูรคือขบวนที่มีอสูร กว่าร้อยชนิด เดินขบวนกันในยามวิกาล หากผู้ใดพบเห็นจะถึงแก่ความตาย จึงได้มีอีกชื่อคือ พาเหรดแห่งความตาย) มีเพียง Hunter เท่านั้นที่จะสามารถหยุดยั้งหายนะครั้งนี้ได้

ลูกเล่นใหม่ที่เด่นที่สุดของภาคนี้ก็คือ “Wirebug” แมลงห้อยโหนของภาคเก่านำมาเพิ่มลูกเล่น ทั้งช่วยในการโจมตีและอำนวยคำวามสะดวกต่างๆได้แก่

ระบบโหนแมลง
จากภาคก่อนที่ต้องโหนจุดที่มีแมลงเต่าทอง แต่ภาคนี้สามารถส่งแมลงออกไปแล้วโหนได้ทันทีโดยไม่ต้องรอโหนเฉพาะจุด และยังสามารถโหนต่อเนื่องได้ หรือไต่กำแพงได้ด้วย หากสามารถใช้แมลงได้หลายตัว รวมทั้งสามารถโหนไปโจมตีกลางอากาศได้อีกด้วย

ระบบคอมโบ Wirebug

ในทุกๆอาวุธสามารถใช้ท่าผสานกับ Wirebug ได้โดยกดปุ่ม ZL+X และ  ZL+A (ติดตั้งได้ 2 ท่า)  โดยแต่ละอาวุธจะมีท่าที่แตกต่างกันไป เช่น ของหอก ,หอกปืน ,ดาบยาว ปืนใหญ่ เป็นท่าเคาเตอร์ ของ Switch Axe เป็นท่าเติมเกจดาบ ฯลฯ แถมสามารถเปลี่ยนท่าของ Wirebug ได้ ซึ่งท่าใหม่ๆหาได้ทำเควสหมู่บ้าน

ระบบขี่มอนสเตอร์ที่ขี่ได้จริงๆ

ตามปกติเมื่อเราโจมตีมอนสเตอร์จากอากาศจนสลบเราจะได้ขึ้นขี่และโจมตีด้วยมีด แต่สำหรับภาคนี้เมื่อมอนสเตอร์สลบด้วยการโจมตีด้วยท่าพิเศษ (ท่าภาคเก่าจะเป็นการโจมตีกลางอากาศ) เช่น โจมตีกลางอากาศ และโจมตีด้วย Wirebug (สังเกตุตัวเลขความเสียหายเป็นสีน้ำเงิน) จะมีคำสั่งขี่ที่ให้กด ปุ่ม X หรือ A เมื่อขี่แล้วสามารถบังคับมอนสเตอร์ วิ่ง โจมตี ใส่มอนสเตอร์ตัวอื่นๆได้  หรือหากต้องการให้มันล้มทันทีก็กด Y เพื่อบังคับให้วิ่งชนกำแพงจนล้มเอง

ระบบสัตว์ขี่และแผนที่ไร้รอยต่อ

สำหรับภาคก่อนๆ เวลาเปลี่ยนแผนที่ทีต้องโหลดชั่วระยะหนึ่ง ทำให้เวลาถูกมอนสเตอร์โจมตีกระเด็นหลุดแผนที่ทำให้ต้องโหลด กลับเข้ามาใหม่ก็ต้องโหลด จึงทำให้เสียจังหวะไปพอควร แต่ตั้งแต่ภาค World เป็นต้นไป แผนที่จะไร้รอยต่อไปแล้ว และเพื่อสามารถเดินทางได้รวดเร็วจากแผนที่อันกว้าง ด้วยการขี่หมานินจา  ซึ่งนอกจากจะทำให้เดินทางได้เร็วขึ้นแล้ว ยังสามารถกินยาและลับดาบขณะขี่ได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีมอนสเตอร์ใหม่ๆอาทิ Aknosom ,Teranadon , Bishaten และอื่นๆอีกหลายตัว รวมถึงมอนสเตอร์สุดโหดจากภาคเก่าๆก็มาอย่าง Khezu , Rajang , Rathalos , Diablos, Tigrex และอื่นๆอีกมากมายรวมกว่า 30 ชนิด และพัฒนากราฟฟิกให้สวยงามยิ่งขึ้นไปอีก นับว่าเป็นภาคที่น่าเล่นที่สุดจริงๆ สำหรับตอนนี้ใครที่มีเครื่อง สามารถหาซื้อเกมได้แล้วจาก ร้านเกมชั้นนำหรือซื้อแบบดิจิตอลที่ Nintendo eShop โดยมีแบบธรรมดา ,Deluxe Edition (แถมโค้ดชุดพิเศษ) และ Collector’s Edition ที่ได้แบบ Deluxe และฟิกเกอร์ Magnamalo สุดเท่ห์ สำหรับตอนนี้ขอตัวไปล่าโยไคก่อนละครับ