[PC-NS] ภาคต่อของซีรีย์ที่ยอดเยี่ยมตลอดกาล Monster Hunter Stories 2 : Wings of Ruin

จากภาคแรก Monster Hunter Stories ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ค่อนข้างดีทีเดียว กับเกม Monster Hunter ภาคแยก ๖Spin-off) แนว RPG-Turn base เลี้ยงมอนสเตอร์ และออกไปผจญภัยที่มีเนื้อเรื่องอันเข้มข้น ซึ่งภาค 2 นี้ได้พัฒนาตัวไปหลายๆด้าน ทั้ง กราฟฟิก ที่เป็น 3D ฟิกเซล สวยงาม ลื่นไหล แถมเพิ่มอนิเมชั่นของมอนสเตอร์และท่าของ Rider ให้มากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมอนสเตอร์ทั้งเก่าทั้งใหม่มากันเยอะแยกมาก (จากภาค 1 ที่มาตัวเด่น) อาทิ Tigrex , Congalala ,Khezu , Zinogre , Diablos หรืออย่างตัวใหม่แกะกล่องอย่าง Nergigante , Bazelgeuse , Anjanath ที่พึ่งลงภาค World ก็มาก่ะเขาด้วย รวมถึงสายพันธุ์ย่อยอย่าง Stygian Zinogre , Brute Tigrex ไม่พลาดแน่นอน ที่สำคัญเราสามารถขี่ได้ทุกตัว เรียกได้ว่าภาคนี้มอนสเตอร์มีมากจนจุใจ ส่วนเนื้อเรื่องก็น่าติดตามยิ่งกว่าเดิม ฮายิ่งขึ้นเหมือนได้ดูอนิเมชั่นงามๆเรื่องนึง ซึ่งจากภาพที่สวยและเนื้อเรื่องที่ยาวขึ้น ทำให้ตอนนี้มีลงเพียง PC(Steam) และ Nintendo Switch เท่านั้น ซึ่งสามารถลองโหลด Demo เล่นก่อนได้ครับ

ตำนานปีกแห่งการล่มสลาย (Wings of Ruin) เมื่อยามใดที่ Rathalos สยายปีกจะเกิดอาเพศที่จะทำลายล้างโลกนี้ แต่กลายเป็นว่า Rathalos หายตัวไป จึงทำให้ Rider ต้องเร่งค้นคำตอบและตามหา Rathalos เพื่อหยุดยั้งหายนะเหล่านี้ โดยเราจะได้รับบทเป็น ชาวเผ่า Wyverian Ena ผู้เป็น Monster Rider ฝึกหัด และเจ้าเหมียว Navirou ที่ประกาศตัวเองว่าเป็นผู้กล้าแห่งเหมียว ซึ่งใครกังวลเรื่องเนื้อเรื่อง ขอบอกไว้เลยว่าหายห่วง แม้ซีรีย์ Monster Hunter จะเน้นล่าไม่เน้นเนื้อเรื่อง แต่ถ้าเป็น Monster Hunter Stories 2 : Wings of Ruin เนื้อเรื่องน่าติดตามและเข้มข้นมาก โดยเฉพาะเจ้าเหมียว Navirou ที่ใครเคยเล่นภาคแรกคงจะจำวีรกรรมได้ มาภาคนี้จะก่อวีรกรรมอันเป็นตำนานอีกไหมต้องติดตามชม

ด้านตัวละครปรับปรุงให้สามารถปรับแต่งได้ละเอียดยิ่งกว่าเดิม ส่วนการต่อสู้ถูกปรับปรุงให้รวดเร็วขึ้นสามารถเร่งเวลาได้ มีลูกเล่นที่นอกจากธาตุแล้ว ยังนำประเภทอาวุธมาใช้ด้วย และยังเพิ่มอาวุธหลากหลายชนิดมากขึ้นถึง 6 ชนิด ได้แก่ ดาบโล่ , ดาบใหญ่ , ค้อน , ค้อนขลุ่ย , ธนู , Gunlance ซึ่งอาวุธทั้งหมดจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ ฟัน (ดาบโล่,ดาบใหญ่) , แทง (ธนู , Gunlance) , ทุบ (ค้อน , ค้อนขลุ่ย) ซึ่งต้องใช้ประเภทอาวุธให้ถูกต้อง จึงจะสร้างความเสียหายได้อย่างเต็มที่ และในการต่อสู้เรายังสามารถเปลี่ยนอาวุธได้ด้วย

โดยอาวุธและเกราะสามารถคราฟและอัพเกรดได้ที่ช่างตีเหล็กของหมู่บ้าน ซึ่งเราจะต้องเป็นคนหาวัตถุดิบจากมอนสเตอร์ต่างๆมาสร้างหรืออัพเกรดตามแบบฉบับมอนสเตอร์ฮันเตอร์ ซึ่งสกิลและ Ability สนับสนุนก็มาจากอาวุธและชุดเกราะที่สวมใส่ อย่าลืมอัพเกรดอาวุธและเกราะสม่ำเสมอล่ะ

การปะทะนั้นจะอ้างอิงจากภาคเดิมคือการโจมตีธรรมดาจะเลือกท่าได้ 3 อย่างที่แพ้ชนะทางกัน Power>Technical>Speed> Power หากเราโจมตีมอนสเตอร์ที่มุ่งโจมตีใส่เราจะเป็นการปะทะกันแบบ ตาต่อตา ฟันต่อฟัน (Head to Head) หากท่าของเราชนะฝ่ายตรงข้ามได้ จะสร้างความเสียหายได้มากและได้รับแต้ม Kinship มากขึ้น และในบางจังหวะหากเลือกท่าการโจมตีเหมือนกับมอนสเตอร์ของเราจะสามารถทำท่า Double Attack ได้ หรือหากมอนสเตอร์พุ่งชนมา เราจะต้องรีบกดปุ่มเพื่อต้านการปะทะหรือบินแข่งกัน ผู้แพ้จะโดนโจมตีอย่างหนักเป็นบทลงโทษ

นอกจากนี้อีกหนึ่งในลูกเล่นของ Monster Hunter Stories 2 ได้เพิ่มระบบ Part Broken โดยมอนสเตอร์บางตัวสามารถเลือกจุดโจมตีได้ เมื่อโจมตีถึงจุดๆหนึ่ง ชิ้นส่วนของมอนเตอร์จะแตก เช่น หาง ,หัว  มีโอกาสทำให้มอนสเตอร์ล้มลงไปพร้อมได้ของดรอปเพิ่ม และในจังหวะนี้เราจะโจมตีฟรี 1 เทิร์น แถมติดคริติคอล 100% ด้วย!

Kinship ที่เป็นจุดเด่นของซีรีย์นี้ เมื่อเรามีแต้ม Kinship เต็มจะสามารถ ขี่มอนสเตอร์ของเราพร้อมใช้ท่าประสานที่สวยงามอลังการตามแบบฉบับ Monster Hunter Stories ต้องหาทุกตัวมาดูท่าไม้ตายอันนี้แนะนำเลย และยังสามารถใช้ท่า Kinship  คู่ร่วมกับเพื่อนร่วมทางด้วย แต่หากใครดูเบื่อแล้วยังสามารถเร่งเวลาหรือกดข้ามได้และใครที่กำลังมองหาระบบมอนสเตอร์แจมหรือเปล่า แน่นอน Capcom ไม่ทำให้ผิดหวัง เพิ่มระบบการแจมของมอนสเตอร์เข้ามา แถมโหดเอาเรื่อง!

ด้านการหาไข่ยังคงคอนเสปเดิมคือ เข้าถ้ำ (ถ้ำแรร์จะเป็นสีทอง) ค้นไข่จากรังแล้วให้ เจ้าเหมียว Navirou ดมกลิ่นให้ว่าไข่ใบไหนมีคุณภาพดี หากไม่พอใจก็ค้นใบใหม่ได้ โดยคุณภาพของไข่มาจากกลิ่นและน้ำหนัก ยิ่งกลิ่นดี น้ำหนักดี เวลาพักตัวจะยิ่งแข็งแกร่งยิ่งขึ้น
Weight: Light, Normal, Heavy
Smell: Regular, Good, Amazing

และมอนสเตอร์ที่ขี่นั้นจะมีความสามารถต่างๆที่ทำให้เราช่วยผ่านด่านหรืออุปสรรค์ต่างๆไปได้ เช่น Congalala ปีนเถาวัลย์  Diablos มุดดินขึ้นที่สูงแบบที่กระโดดไม่ถึงได้ เป็นต้น

สำหรับการรับเควสนอกจากรับเควสจากบอร์ดแล้วสามารถรับเควสจากชาวบ้านในหมู่บ้านได้ และที่บอร์ดจะมีเควสเพิ่มมาอีก 1 อย่างคือ Trial Quests เป็นเควสในอารีน่าที่จะต้องต่อสู้กับมอนสเตอร์ต่อเนื่องหลายๆตัว และจะได้รับรางวัลตามที่คะแนนที่ทำได้ เป็นเควสที่สนุกและท้าทายไม่เลวเลย

เป็นอีกเกมในซีรีย์มอนสเตอร์ฮันเตอร์ที่ห้ามพลาดครับ แต่หากใครไม่เคยเล่น Monster Hunter ภาคหลักหรือ Monster Hunter Stories ภาค 1 มาก่อนเลย ยังสามารถเล่นภาค 2 นี้ได้สนุกอยู่ครับ เพราะเนื้อเรื่องไม่ค่อยเกี่ยวกับ ภาคหลัก หรือต่อจากภาค 1 เท่าไหร่ แต่ถ้าใครเป็นแฟนของ Monster Hunter คงได้กรี๊ดกร๊าดกับท่าไม้ตายเท่ๆ ของเหล่ามอนสเตอร์มากมายแน่นอน สำหรับราคาที่เปิดตัวก็ถือว่าสูงพอสมควร 1,829 บาท (Steam) แต่ตัวเกมมีออก Demo มาให้ลองเล่น จากที่ทดสอบ Demo สามารถเล่นได้เกิน 10 ชม. เลยครับ เพื่อนๆลองเข้าไปโหลด Demo ลองเล่นกันได้รับรองสนุนจนต้องหามาเล่นต่อแน่นอน!