[รีวิวเกมมือถือ]เล่นได้แล้ววันนี้ เกมล่ามังกรที่คุณสามารถล่าได้ทั่วโลก Monster Hunter Now

สิ้นสุดการรอคอยกับ Monster Hunter Now ที่กว่าจะเปิดให้โซนฝั่งไทยเล่น ก็เล่นรอซะหงำเหงือกเลย (ส่วนใครที่ได้วิธีเล่นก่อนจาก Game-Ded ไปแล้วก็ดีใจด้วย) ซึ่งคนที่เล่นก่อนอาจจะต้องลบแล้วลงแอพฯใหม่ เนื่องจากคนละโซน แต่ไม่ต้องห่วงเซฟของคุณจะไม่หาย ถ้าใช้บัญชีเดิม

Monster Hunter Now เป็นการนำเอาเกมซีรีย์ยอดนิยมอย่าง Monster Hunter ทำออกมาเป็นนักล่ามอนสเตอร์ที่สามารถล่าไปได้ทั่วโลกในโลกเสมือนจริง (AR) แบบ Pokemon Go เลยล่ะ ก็เพราะผู้พัฒนาเป็นคนเดียวกันนั่นคือ Niantic นั่นเอง ซึ่งนอกจากเราจะค้นหาวัตถุดิบและล่ามอนสเตอร์ตามสถานที่ต่างๆที่เราเดินทางไปแล้ว ยังมีการสร้างอาวุธ-อุปกรณ์และอัพเกรดอุปกรณ์จากมอนสเตอร์ที่เราล่าได้แบบภาคหลักเลย แถมการต่อสู้กับมอนสเตอร์ก็ทำดีมากๆ แม้จะไม่ได้แอคชั่นจ๋าๆแบบภาคหลักแต่ก็ทำให้เล่นง่ายขึ้น โดยยังมีท่าโจมตีอันเป็นเอกลักษณ์ของอาวุธต่างๆและยังมีท่าไม้ตายให้ด้วย!

วิธีการเล่น Monster Hunter Now

เริ่มต้นด้วยการสร้างตัวละครในแบบฉบับของตัวเอง แม้ตัวเลือกจะค่อนข้างน้อยแต่ก็ยังสามารถสร้างนักล่าในแบบฉบับของตัวเองได้

จากนั้นก็เข้าสู่ช่วงการล่า เป้าหมายของเกมนี้คือการเก็บ Hunter Rank (HR) ให้ได้ระดับสูงๆเพื่อปลดล็อคมอนสเตอร์ตัวใหม่ๆ อาวุธใหม่ๆ มอนสเตอร์ใหม่ๆที่โหดขึ้น

การต่อสู้มอนสเตอร์

ในเกมจะมีมอนสเตอร์ 2 ประเภทคือ ขนาดเล็กเป็นมอนสเตอร์ทั่วไป เช่นตัวแรปเตอร์หรือพวกตัวบินตัวประกอบ ซึ่งพวกนี้ล่าจะได้เขี้ยวและหนัง ส่วนประเภทขนาดใหญ่จะดรอปวัตถุดิบต่างๆเช่น Scale ,Hide ,Claw ,Mane ฯลฯ ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้จะสามารถนำไปสร้างอาวุธหรืออุปกรณ์ป้องกันชนิดต่างๆได้ และมอนสเตอร์ขนาดใหญ่นี้จะอยู่ในโซนต่างๆ เช่น ป่า ,ทะเลทราย และ บึง ซึ่งโซนเหล่านี้จะสุ่มบนพื้นที่ต่างๆ โดยหากเราต้องการหามอนสเตอร์ตัวไหนก็ให้ไปในโซนนั้นๆ และหากบาดเจ็บต้องใช้ Potion เพื่อฟื้นฟู หรือรอเวลาซักพักนักล่าจะค่อยๆฟื้นฟูพลังชีวิตขึ้นเอง

ส่วนการบังคับ แตะจอเป็นการโจมตี ส่วนการกลิ้งหรือการหลบนั้นสามารถทำได้ทั้ง 4 ทิศ ซ้าย-ขวา-หลัง ซึ่งสำหรับสายอาวุธประชิดการปัดขึ้น จะทำให้เข้าประชิดตัวมอนสเตอร์ได้ไวขึ้น ซึ่งหากมอนสเตอร์จะโจมตีจะมีออร่าสีแดงให้เราปัดหน้าจอกลิ้งหลบได้ง่ายๆ แต่หากอยู่ในจังหวะโจมตีจะไม่สามารถหลบได้ต้องระวังตรงนี้ให้ดี

การสร้างอาวุธ

ตอนนี้ที่มีการยืนยัน ในเกมนี้จะมีอาวุธทั้งหมด 6 ประเภทได้แก่ ดาบโล่/ดาบใหญ่/ค้อน/คาตะนะ/ปืนเล็ก/ธนู โดยช่วงแรกจะมีแค่ดาบโล่ แต่เมื่อ HR สูงขึ้นจะค่อยๆปลดล็อคอาวุธมากขึ้น ซึ่งแต่ละอาวุธจะมีสกิลพิเศษที่แตกต่างกัน  โดยสามารถสร้างได้โดยไปที่ Equipment >Weapon แล้วใช้วัตถุดิบที่กำหนดสร้างขึ้น

การสร้างชุด

เช่นเดียวกับอาวุธ สามารถสร้างชุดได้ที่ Equipment > Armor โดยชุดจะถูกแบ่งเป็นเซตตามชื่อมอนสเตอร์ที่เคยปราบไป ซึ่งชุดเซตเหล่านี้จะใช้วัตถุดิบของมอนสเตอร์ตัวนั้นๆในการสร้าง ส่วนใครสงสัยว่าสามารถสวมชุดแยกเซตกันได้ไหม จริงๆแล้วใส่ได้ครับ ซึ่งชุดแต่ละชิ้นนั้นมีสกิลอยู่เมื่อปลดล็อคได้ตั้งแต่ Grade 2 ขึ้นไป โดยข้อดีของการใส่ชุดเซตก็คือ เน้นล่ามอนสเตอร์เพียงตัวเดียว เวลาอัพเกรดก็ใช้แค่ตัวนั้นๆ ส่วนสกิลก็จะช่วยเสริมกันในชุดเซต แต่หากใครอยาก Mixed สกิลหรือชุดก็ย่อมทำได้เช่นกัน

การอัพเกรดอุปกรณ์

การอัพเกรดอุปกรณ์จะต้องใช้แร่และวัตถุดิบต่างๆจากมอนสเตอร์นั้นๆในการอัพเกรดชุด โดยจะแบ่งเป็น Grade และแต่ละ Grade จะมี 5 Level เมื่อเพิ่ม Level จนถึง 5 แล้วจึงจะ Up Grade ได้ ซึ่งทุกอุปกรณ์ที่ได้ระดับ Grade 2 ขึ้นไปจะแสดงอนุภาพของสกิลได้ ส่วนอาวุธจะใช้ท่าไม้ตายได้ก็ต่อเมื่ออัพเกรดอาวุธเป็น Grade 2 ขึ้นไป

โดยรวมแล้ว Monster Hunter Now เป็นอีกซีรีย์ของ Monster Hunter ที่น่าเล่นมาก แม้ว่าผู้พัฒนาจะเป็นบ.เดียวกับ Pokemon Go แต่ตัวเกมมีมิติมากขึ้น มีเป้าหมายชัดเจน ที่สำคัญระบบการต่อสู้ทำออกมาได้เล่นง่ายและสนุกมาก ใครที่เป็นแฟนซีรีย์นี้หรือยังไม่เคยเล่น Monster Hunter แนะนำให้ลองเลย ฟรี!