[Tip]วิธีเล่นแบบออนไลน์และเคล็ดลับที่จะช่วยให้เล่นง่ายขึ้นใน Monster Hunter : Rise

สวมวิญญาณนักล่ากันทั่วบ้านทั่วเมืองกับเกม Monster Hunter : Rise ภาคใหม่แกะกล่องจาก Capcom ที่ทั้งสนุกและสามารถเล่น Co-op กับผู้เล่นคนอื่นๆได้สูงสุด 4 คนต่อห้อง แต่สำหรับผู้เล่นใหม่แล้วเกม Monster Hunter นี้ค่อนข้างจะลึกและซับซ้อนพอสมควร วันนี้เรามาและนำเคล็ดลับที่มือใหม่ควรรู้และวิธีเล่นออนไลน์กัน

บทความอื่นๆ

[Tip]คู่มือสร้างอาวุธและวิธีหาวัตถุดิบ
[Tip]วิธีปลดล็อค เรือดำน้ำ ซัพแคมป์ และอื่นๆ

วิธีเล่นออนไลน์ Monster Hunter : Rise

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า ในเกมจะแบ่งออก เควสเป็นทั้งหด 2 ประเภทได้แก่
– Village Quest : เควสหมู่บ้าน ที่สามารถรับเควสได้ที่ Hinoa กลางหมู่บ้าน โดยเควสหมู่บ้านจะเป็นเควสที่เล่นคนเดียว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเนื้อเรื่องหลักของเกม รวมทั้งปลดล็อคฟังก์ชั่น หรือท่าพิเศษอื่นๆ ส่วนมากก็มาจากเควสหมู่บ้าน

– Hub Quest : เควสฮับ หรือเควสบาร์ ที่ต้องเควสจาก Gathering Hub โดยมอนสเตอร์ในนี้จะโหดกว่าเควสหมู่บ้าน แต่สามารถเข้าร่วมเล่นออนไลน์กับผู้เล่นคนอื่นๆได้ โดยเควส 1 สามารถเล่นได้ 4 คนต่อห้อง

ก่อนอื่น สำหรับการเล่นออนไลน์

ผู้เล่นจำเป็นต้องสมัครสมาชิก Nintendo Online   แบบรายเดือนหรือรายปีเสียก่อน ซึ่งรายปีจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 34.99 $ หรือราวๆ600 บาท แต่หากสมัครแบบ Family (สมัครแบบเหมา 8 บัญชี) จะอยู่ที่ 34.99 $ หรือราวๆคนละ 135 บาท ต่อปี แนะนำให้รวมกลุ่มกันสมัครแบบ Family โดยนอกจากจะเล่นออนไลน์กับผู้เล่นอื่นๆได้ทุกเกมแล้ว ยังได้ดาวน์โหลดเกม SNE (เกมสมัย FF) มาเล่นได้ฟรีอีกด้วย

หลักจากมี Nintendo Online แล้วไปหาแมวที่ชื่อ Senri the Mailman (แมวบนกล่องแดงๆกลางเมือง)ใช้คำสั่ง Play Online  แล้วเลือกว่าจะตั้งห้องเล่นเอง (Create a Lobby) ,หาห้องแบบสุ่ม(Fine Lobby) หรือหาห้องด้วย ID (Search by Lobby ID)

หากเราตั้งห้องเอง ให้เลือก Create a Lobby > ตั้งรหัสผ่านให้เรียบร้อย เมื่อตั้งเสร็จคุยกับแมวกล่องอีกครั้งเลือกคำสั่ง Lobby Settings จะมี Lobby ID ส่ง Lobby ID ให้เพื่อน เพื่อให้เพื่อนสามารถเข้าห้องเราได้  แต่หากเราจะไปร่วมห้องเพื่อน ให้เพื่อนส่ง Lobby ID แล้วเราหาจาก Search by Lobby ID ได้เช่นกัน

หลังจากที่เพื่อนเข้าห้องเรียบร้อย ให้ไปที่ Gathering Hub แล้วให้ 1 คน สร้างเควสที่ต้องการเล่น  จากนั้นให้เพื่อนๆอีก 3 คนเข้าร่วมเควสจากบนกระดาน เมื่อเตรียมตัวเรียบร้อยให้ทุกคนกด Ready   และคนสร้างห้องก็กดเริ่มห้องได้ทันที

เคล็ดลับสำหรับมือใหม่ที่จะช่วยให้เล่นได้ง่ายขึ้น

1. ระดับ Hunter Ranking หรือ HR จะขึ้นจากการทำเควสในบาร์หรือ Hub Quest หากไม่รีบแนะนำให้เล่นเควสหมู่บ้านไปก่อนเพราะมอนสเตอร์ง่ายกว่า แต่หากไม่ผ่านสามารถเรียกเพื่อนๆหรือเข้าเล่นออนไลน์ใน Hub Quest เพื่อทำอาวุธ-เกราะ ที่แรงขึ้นไว้ผ่านได้

2. อย่าลืมรับเควสย่อย ในหมู่บ้านจะมีชาวบ้านบางคนที่ให้เควสพิเศษกับเราหรือให้ภารกิจที่สำคัญ อย่าลืมไปคุยเพื่อรับเควส บางครั้งสามารถรับไอเทมหรือปลดล็อคอะไรบางอย่างได้ วิธีดูว่าตัวไหนที่ต้องไปคุยคือจะมีข้อความคำพูดบนหัว NPC นั้นๆ และหาได้โดยการกดดูแผนที่ ด้วยปุ่ม “-“ ค้าง (ย้ายแผนที่ในเมืองได้ด้วยปุ่มนี้เช่นกัน)

3. ก่อนเริ่มเควส อย่าลืมไปกินข้าวแมวหรือดังโงะทุกครั้ง โดยไปที่ Canteen เลือกดังโงะที่ต้องการ โดยดูว่าดังโงะแต่ละประเภทจะให้ผลบัฟแบบไหน ช่วงแรกแนะนำให้เลือกที่เพิ่มพลังชีวิต พลังป้องกันหรือโจมตีไว้ก่อน และอย่าลืมเซฟไว้เพื่อให้สามารถกดใช้งานได้ทันที แล้วชีวิตจะง่ายขึ้นเยอะ

4. หากลืมกินดังโงะหรือเปลี่ยนอาวุธ สามารถเข้าเต้นท์ในฉากเกมเพื่อกินดังโงะหรือเปลี่ยนอาวุธได้

5. การเดินทางในแผนที่กว้างมากๆ จงขี่หมาซะ เพราะวิ่งไวกว่าค่า Stamina   ไม่ลดด้วย แถมยังสามารถลับมีดและกินยาในขณะขี่หมาได้ นอกจากนี้ในระหว่างสู้ สามารถขี่หมาวนหลบการโจมตีพร้อมลับมีดและกินยาได้ด้วย สะดวกจริงๆ!

6. คู่หูของเราจะมีแมวและหมา หมาสามารถขี่และสนับสนุนการเดินทาง ส่วนแมวจะสนับสนุนการต่อสู้ตามลักษณะของแมว(โจมตี/กับดัก/ระเบิด/ขโมย/ฟื้นฟู) โดยสามารถปรับใช้ได้แบบ หมา 2 ตัว หรือแมว 2 ตัว แต่แนะนำให้ใช้หมาเป็นตัวแรกเพื่อเวลาเล่นกับเพื่อนๆยังสามารถเรียกหมาขี่ได้อยู่  ส่วนแมวสนับสนุนการต่อสู้ เลือกใช้ตามที่ชอบได้เลย หากใครคิดว่าตัวเองเก่งแล้วเลือกใช้แมวขโมยจะได้รับชิ้นส่วนมอนสเตอร์มากขึ้น  ซึ่งสามารถเปลี่ยน จ้างใหม่ หรืออัพเกรดได้ที่ Buddy fram

7.  Buddy นอกจากจะเป็นที่จ้างคู่หูและฝึกฝนแล้ว ยังมีมินิเกมเล็กๆให้นำคู่หูที่ไม่ได้นำออกสู้มาฟาร์มไอเทมอื่นๆได้ด้วย อย่าลืมเข้ามาดู

8. อาวุธสำหรับมือใหม่ สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นมอนสเตอร์ฮันเตอร์เลย ควรเลือกอาวุธที่ใช้งานง่าย รวดเร็ว มีท่าไม่ซับซ้อน เช่น ดาบยาว , ดาบโล่ ,ดาบคู่ แต่จริงๆแล้วควรลองให้ทุกอาวุธเพื่อหาอาวุธที่ถนัดมือสุด โดยสามารถไปฝึกท่าได้ที่ Training Area (กดปุ่ม – ค้าง เพื่อเลือกไปสถานที่ในแผนที่ได้) และยังสามารถดูท่าต่างๆได้ที่ Hunter Note ส่วนอาวุธปืนช่วงแรกจะยังไม่แนะนำเพราะว่าต้องซื้อกระสุนจากร้านทำให้เสียเงินมาก และกระสุนบางอย่างต้องเก็บวัตถุดิบมาสร้าง ดังนั้นฝึกฝนด้วยอาวุธชนิดเดียวจนชำนาญก่อนจะดีที่สุด

9. การเลือกอาวุธช่วงแรกให้เน้นที่พลังโจมตีสูงๆ และมีค่าความคมสีเขียวขึ้นไปก่อน ดูความยาวของความคมด้วย ยิ่งความยาวของความคมน้อยเราจะต้องลับมีดถี่ขึ้น  ส่วนธาตุถ้ายังไม่ได้เน้นฆ่ามอนสเตอร์ตัวใดเป็นพิเศษก็เลือกอาวุธที่ไร้ธาตุไปก่อน ซึ่งจะมีการอธิบายในบทความถัดไปที่ละเอียดขึ้น

10. ชุดเกราะช่วงแรกเน้นที่พลังป้องกันสูงๆ สกิลเน้นที่ Attack และ Defense ไปเลย ซึ่งจะมีการอธิบายในบทความถัดไป

11. พวกสัตว์หรือของแปลกๆในแผนที่สามารถนำมาใช้ได้ เช่น  เมื่อใช้แล้วจะได้ผลรับที่ต่างกัน เช่น วางกับดักบนพื้น โจมตีด้วยสถานะพิเศษกับมอนสเตอร์ จะช่วยในการล่าขึ้นเยอะ อย่างหอยทาก จะเปิดจุดฟื้นฟู HP ที่มีระยะเวลานาน

12. อย่าลืมแวะเก็บบัฟต่างๆ ซึ่งจะได้เพิ่มพลังโจมตี/ป้องกัน/HP max/Stamina max ทำให้สู้ง่ายขึ้น แถมยังทำให้ตายยากขึ้นด้วย

13. ค่า Stamina (หลอดสีเหลือง) คือค่าพละกำลังในการทำกิจกรรมบางอย่างเช่น วิ่ง ไต่เขา  ใช้ท่าของบางอาวุธ หากมีน้อยนอกจากจะวิ่งได้นิดเดียว ยังใช้ท่าจากอาวุธได้ยากขึ้น การฟื้นฟูโดยกิน Ration หรือ เนื้อย่าง (Rare Steak/ Well-Done Steak) ซึ่งหาได้จากการนำ Raw meat มาย่างด้วย BBQ Spit  แต่หากใครขี้เกียจย่างก็ไปหาร้านอาหารแมว Canteen เลือกคำสั่ง Motley Mix เพื่อขอให้ย่างเนื้อให้ก็ได้นะ

14. การใช้ธาตุสู้กับมอนสเตอร์ ควรใช้อาวุธที่มอนสเตอร์ตัวนั้นแพ้ทางจะทำให้โจมตีได้รุนแรงขึ้น โดยสามารถดูตารางแพ้ธาตุบนเว็บไซต์ (คลิกเพื่อดู) หรือดูได้จากเกราะของมอนสเตอร์ตัวนั้นๆ(ต้องฆ่าก่อนรอบนึง)แล้วดูที่ชุดเกราะว่าป้องกันธาตุอะไรติดลบ มอนสเตอร์ตัวนั้นจะแพ้ธาตุนั้น ส่วนสถานะ พิษ หลับ อัมพาต มอนสเตอร์ที่แพ้จะไม่สามารถปลดปล่อยท่าพิเศษบางอย่างเช่น Tobi-Kadachi จะไม่สามารถปล่อยสายฟ้าได้ชั่วคราว ส่วนหลับ จะทำให้การโจมตีครั้งแรก X2 อัมพาตจะทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ชั่วคราว แต่พวกสถานะเหล่านี้เมื่อมอนสเตอร์ติดแล้ว ในครั้งถัดไปจะติดยากขึ้น

ภาพจาก https://game8.co

15. วิธีสู้กับมอนสเตอร์ เราจะต้องหลบการโจมตี และหาจังหวะการโจมตีกลับ โดยสังเกตุท่าทางของมอนสเตอร์ว่าจะโจมตีท่าไหนออกมาแล้วหลบให้ทันหรือป้องกันให้ได้ แล้วค่อยหาช่องว่างโจมตีกลับ การกดโจมตีรัวๆจะทำให้สู้ได้ยากเพราะเกมนี้เน้นการใช้จังหวะเข้าโจมตีและหลบ พยายามทำให้ HP เต็มเสมอหรืออย่างน้อยเกือบเต็ม อย่าลืมใช้ไอเทมช่วยในการล่าต่างๆเช่น กับดัก ระเบิด มีดปา แฟลชบอม ฯลฯ

16. โจมตีที่จุดอ่อนซะ แต่ละจุดของมอนสเตอร์จะมีค่าความแข็งไม่เท่ากัน โดยจุดอ่อนจะมีค่าความแข็งน้อย เช่น หน้า หรือขา หากเราโจมตีที่จุดอ่อนจะทำความเสียหายได้แรงขึ้น ตัวเลขความเสียหายจะเป็นสีส้มๆ วิธีดูจุดอ่อนให้สังเกตุที่จุดไม่มีเกราะส่วนใหญ่จะเป็นหน้า ขา และปลายหาง แต่หากเราฟันแล้วเด้งออกมา นั่นคือคมดาบของเราน้อยกว่าค่าความแข็งของจุดนั้น อาจเป็นเพราะจุดที่โจมตีเป็นเกราะหนา หรือคมดาบเราน้อยเกินไป  (อย่าลืมลับดาบให้มีความคมสูงสุดเสมอ)

17. สถานะผิดปกติที่ต้องใส่ใจ  มอนสเตอร์บางตัวโจมตีด้วยค่าสถานะผิดปกติเช่น พิษ ไฟ น้ำ ติดน้ำแข็ง อัมพาต หลับ กลิ่น มึน  ซึ่งทำให้เราสู้ได้ยากขึ้น เราจะต้องมีไอเทมไว้แก้เสมอ เช่น ธาตุ (ไฟ/น้ำ/น้ำแข็ง/สายฟ้า)กิน Nuberry   หลับ(ก่อนหลับ)กิน Energy  Drink  และติดกลิ่นให้ใช้ไอเทม แก้  ซึ่งสถานะบางอย่างสามารถกลิ้งเพื่อลดผลได้เช่น ไฟ

18. การจับมอนสเตอร์  บางเควสจะต้องจับหรือต้องการจบการต่อสู้ที่เร็วขึ้น ในช่วงเวลาที่มอนสเตอร์อ่อนแรง เดินกระเผลก หรือจุดสัญลักษณ์เป็นสีน้ำเงินกระพริบ ให้วาง Trap ให้มอนสเตอร์ติดกับดักจากนั้นใช้ยาสลบโปะ 2 ครั้ง เป็นอันจับได้สมบูรณ์ ซึ่งจะไม่ได้แล่ แต่จะได้รางวัลจากการจับแทน และรางวัลบางอย่างหาง่ายขึ้นจากการจับ

19. ทุ่นแรงด้วยการขี่มอนสเตอร์ ในการโจมตีด้วยท่าพิเศษ หากมอนสเตอร์สลบเราสามารถขึ้นขี่และบังคับได้
R : เดิน , X : โจมตีเบา , A : โจมตีรุนแรง , Y : กระแทก (เพื่อสิ้นสุดการควบคุม) โดยมอนสเตอร์ที่โจมตีกันเองจะทำให้อีกตัวสลบและควบคุมต่อได้อีก แถมตอนสู้กันจะทำให้ชิ้นส่วนหล่นเป็นจำนวนมากด้วย กำไรเห็นๆ

20. ไต่เขาสูงๆง่ายๆด้วยการขี่หมา ในบางจุดกำแพงหรือภูเขาที่มีเถาวัลย์สามารถขี่หมาขึ้นไปได้เลย แต่บางจุดที่ไม่มีเถาวัลย์และชันมากก็ยังสามารถขึ้นได้ วิธีก็คือขี่หมาวิ่งไปชนกำแพงแล้วกด B และ R ค้าง ตัวละครเราจะวิ่งไต่เขาขึ้นไปเองด้วย Stamina หากหมดแต่ยังไม่ถึงยอดให้กด ZL+X ปาแมลงเพื่อไต่เขาต่อได้อีก 2 ครั้ง ฝึกให้คล่องๆภูเขาจะไม่เป็นอุปสรรค์ต่อเรา

21. ตั้ง Short Cut ไอเทมไว้สะดวกสบายหลายอย่าง

– Short Cut เตรียมไอเทมก่อนสู้ : ไปที่ลังเก็บไอเทม(Item box) เลือกคำสั่ง จากนั้นหยิบไอเทมที่ต้องการเซตใส่ให้เรียบร้อย แล้วออกมากดคำสั่ง Manage Items >Item Loadouts   และกดปุ่ม X เพื่อตั้งค่าเซตไอเทมไว้ เมื่อเวลาใช้ให้กดคำสั่ง Item Loadouts   ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาจัด ซึ่งสามารถใช้ได้กับการจัดเซตอุปกรณ์ได้เช่นกัน

– Short Cut ไอเทมสำหรับสู้ : วิธีนี้จะสามารถเรียกใช้ไอเทมได้ทันทีโดยไม่ต้องกดเลือกหาไอเทมหรือเก็บอาวุธก่อน  เพิ่มความสะดวกและใช้งานไอเทมง่ายขึ้น (รอดได้ง่ายขึ้นด้วย) วิธีคือกดปุ่มเมนูเลือก Radial Menu Settings > Quests  เลือกนำไอเทมที่ใช้บ่อยๆมาใส่ใน Short Cut เช่น หินลับมีด ,ยา ,เนื้อ ,วางกับดัก ,ขี่หมา หรือการคราฟไอเทม  วิธีใช้ Short Cut สำหรับการสู้คือกดปุ่ม L ค้าง แล้วเลื่อนอนาล็อคขวา ไปยังทิศทางที่จะใช้ไอเทม

22. อย่าลืม Sub Quest ไปที่ Quest Counter ของหมู่บ้านเลือก Optional Subquests  แล้วรับเควสมาทำรอบละ 5 เควสเพื่อรับไอเทมสนับสนุนมากมายไปพร้อมๆกับการทำเควสหลัก

หวังว่าเพื่อนๆคงเล่นเกม Monster Hunter : Rise ได้สนุกมากขึ้นนะครับ ครั้งหน้าจะมาแนะนำการสร้างอาวุธและชุดเกราะกันนะครับ วันนี้ขอลาไปก่อน