(รีวิวเกมมือถือ) “ZhuXian-กระบี่เทพสังหาร” ตำนานความรักที่ยิ่งใหญ่ สู่ความอลังในมือถือ

เชื่อได้ว่าสำหรับเกมเมอร์ที่มีอายุหน่อย และคนที่ชื่นชอบตามหนังและซีรี่ย์กำลังภายในจีน จะต้องคุ้นชื่อของ จูเซียน แน่นอน ซึ่งจูเซียนนั้นเป็นนิยายเรื่องดังซึ่งเคยมีการเอามาทำเป็นซีรี่ย์ด้วย สำหรับในไทยเองก็เคยมีเกมจากจูเซียนเปิดมาแล้วถึงสองภาค ซึ่งแน่นอนว่าก็ทำให้มีแฟนๆ เกมจูเซียนเป็นจำนวนมาก และตอนนี้ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เกมจูเซียนก็ได้เอามาลงมือถือแล้ว นั่นก็คือ “ZhuXian-กระบี่เทพสังหาร” ที่เราจะมารีวิวกันในบทความนี้กันครับ

สำหรับเกมจูเซียนภาคมือถือนี้มีชื่อเรียกสองแบบตั้งแต่ “ZhuXian-กระบี่เทพสังหาร” และ จูเซียน 3D แต่จะชื่อไหนก็ตาม เราก็จะเรียกว่าเกมจูเซียนละกันนะครับ โดยเกมนี้จะเหมือนให้เราเริ่มเล่นใหม่ ไม่ได้มีการอ้างอิงใดๆ กับเกมสองภาคก่อนหน้านี้ ซึ่งคนเล่นจะอยู่ในสำนึกตามตัวละครอาชีพที่คนเล่นเลือกเล่นว่าจะอยู่สำนักไหน แต่ทุกอย่างจะรวมกันกับเนื้อเรื่องหลักในเกมครับ นั่นก็คือเรื่องราวความรักของเสี่ยวฝานและหลินจิงหยี่ ท่ามกลางสงครามระหว่างฝ่ายธรรมมะ และอธรรม

ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนว ARPG ที่เป็นภาพกราฟฟิกแบบ Full 3d เต็มรูปแบบครับ นั่นก็คือ คนเล่นจะสามารถเปลี่ยนมุมมองการเล่นได้อย่างอิสระ 360 องศา เหมือนกับเกม MMORPG ทั่วไปบนมือถือเลยหละครับ เรียกได้ว่ามันคือเกม Full 3D เต็มรูปแบบของแท้ แต่สำคัญก็คือมันเล่นบนมือถือเนี่ยแหละ ซึ่งมีเกมไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ด้วยที่คนเล่นจะสามารถหมุนมุมกล้องในการเล่นได้อิสระเท่ากับเกมนี้ครับ

ระบบเกมการเล่นนั้นจะเหมือนกับเกม MMORPG ทั่วไปเลยครับ คือตัวเกมจะเป็นเกมกึ่ง Open world ที่คนเล่นจะสามารถเดินทางไปเมืองหรือพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างอิสระ แต่การข้ามเขตนั้นจะต้องเปิดวาร์ปเอาครับ เพราะมันเป็นเกมมือถือ ดังนั้นจึงต้องมีการเปลี่ยนฉากในการเชื่อมต่อพื้นที่แต่ละจุด แต่เอาจริงๆ ถ้ารวมพื้นที่ในเมืองและพื้นที่นอกเมืองที่คนเล่นจะต้องออกไปทำเควสต์ด้วยนี่ ถือว่ามันกว้างใหญ่มากๆ นะครับ ใหญ่จนแบบว่าไม่คาดคิดเหมือนกันว่ามันจะเป็นเกมมือถือ

แต่ก็แน่นอนว่าทุกอย่างนั้นก็ยังถูกลดขนาดพื้นที่ให้สั้นลงมากๆ เพื่อให้คนเล่นสามารถเดินไปมาหา NPC และพื้นที่ทำเควสต์ได้ไม่ไกลนัก (สั้นกว่ามากเมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นบนคอม) ซึ่งทำให้คนเล่นไม่ต้องเสียเวลาวิ่งนานขนาดนั้น แถมในเกมเองก็มีระบบเดินเอง และพาหนะบินได้ช่วยเพิ่มความเร็วให้กับคนเล่นด้วย (แบบเดีนสกันกับที่เราเห็นในเกมเก็บเลเวลทั่วไป ที่จะต้องมีระบบเดินเอง ตีเอง และพาหนะให้ใช้)

ด้านระบบการต่อสู้นั้นตัวเกมก็จะมีการให้ใช้สกิลในการโจมตี ซึ่งก็จะเหมือนกับเกมแนว ARPG ทั่วไป ซึ่งความโดดเด่นก็คือ สกิลท่วงท่าในการโจมตีนั้นจะอลังงานงานสร้าง และท่าเคลื่อนไหวนั้นก็จะเป็นท่าเคลื่อนไหวแบบวรยุทธจริงๆ แต่ถ้าอยากเห็นชัดๆ ก็ต้องซูมเข้าไปใกล้หน่อย แต่โดยรวมแล้ว ตัวเกมนั้นจะมีระบบโจมตีอัตโนมัติอยู่แล้ว ดังนั้น คนเล่นไม่ต้องกังวลตอนมันโจมตีมาก ใส่ใจแค่การทำยังไงก็ได้ให้ตัวละครมีค่าพลังให้สูงเข้าไว้ เพราะเกมจะวัดกันด้วยค่าพลังในการโจมตีล้วนๆ ซึ่งค่าพลังทั้งหมดจะมีทั้งได้จากอุปกรณ์ที่สวมใส่ และสกิลที่อัพครับ

แต่ทั้งนี้ แม้ว่าระบบต่อสู้เกมจะไม่ได้ดูโดดเด่น Real time อะไรแบบนั้น แต่ยามเวลาลงสงครามหรือ PVP นั้น แนะนำให้เล่นแบบคุมเอง เพราะคนเล่นจะได้ใช้สกิลให้ถูกจังหวะ เนื่องจากสกิลแต่ละสกิลนั้นจะมีท่าโจมตีแตกต่างกันออกไปและมีระยะโจมตีที่ไม่เหมือนกันด้วย ดังนั้นถ้าคุมด้วยมือก็จะง่ายกว่า ยกเว้นว่าคนเล่นจะมีค่าพลังสูงกว่าอีกฝ่าย ถ้าแบบนั้นก็ปล่อยให้มันออโต้ได้ตามสบายเลยครับ เพราะระบบการต่อสู้ของเกมนี้เองก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรขนาดนั้น

ความโดดเด่นของเกมนี้ที่คนเขียนชอบนั่นก็คือ ใเนกมนั้นมีระบบมาให้เล่นเยอะมาก และระบบหลายๆ อย่าง จำลองจากทุกระบบบน PC เอามาใส่ในเกมนี้หมดเลย เรียกได้ว่า แต่เดิมที ในเกม PC มีระบบอะไรบ้าง ในเกมมือถือมีครบหมด โดยไม่ต้องไปเล่นในเกมคอมเลยแม้แต่น้อยครับ แถมภาพในเกมนี้ต้องบอกว่าสวยด้วย เพราะใช้แอนจิ้น Unity เวอร์ชั่น 5 ในการพัฒนาเกมนี้ (เวอร์ชั่นล่าสุดคือ 2017 ซึ่งพึ่งออกเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แสดงว่าเป็นตัว เกือบ ล่าสุด เลยหละครับ)

อย่างไรก็ตาม ตามความเห็นส่วนตัวของคนเขียน (และได้รู้จักกับคนที่เป็นนักพัฒนาเกม Unity ด้วย) ต่างก็เห็นตรงกันว่า การออกแบบตัวละครนั้นน่าจะปั้นให้ละเอียดกว่านี้ เพราะโมเดลตัวละครยังดูเหลี่ยมเยอะเกินไป เลยทำให้ดูเป็นหุ่นกระบอกไปหน่อย แต่สำหรับฉากในเกมนั้นก็สวยงามอลังการจนสามารถทดแทนโมเดลตัวละครได้อยู่ แต่ก็แน่นอนหละว่า มันเป็นเกมมือถือ ถ้าปรับเยอะเกินไป มือถือจะรับกันไม่น่าจะไหวกันพอดีนั่นเองครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– เป็นการนำระบบเด่นๆ ของเวอร์ชั่น PC เอามาใส่มือถือครบ
– ฉากสวยงามมาก แถมเสถียรมากด้วย
– เป็นเกมแนว Full 3D Open world ที่เปลี่ยนมุมมองได้ 360 องศาแบบเดียวกันเกมบน PC
– การแปลภาษาเควสต์อ่านดี และการดำเนินเนื้อเรื่องทำออกมาได้ไม่เร่งรีบ ทำให้อ่านได้เรื่อยๆ เพลินๆ

สำหรับคนไหนที่สนใจเกมนี้ สามารถดาวโหลดตัวเกมเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้เลยนะครับ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

 

Comment