ใครงงจัดมา! วิธีเล่น Durango : Wild Lands ขั้นต้น

 

เปิด CBT กันไปแล้วกับเกม Durango ที่เป็นแนว Sand box (การผจญภัย และคราฟของต่างๆเพื่อความอยู่รอด) โดยตัวเกมนั้นมีความละเอียดมาก เรียกว่ายิบๆเหมือนชีวิตจริงเลย ตั้งแต่ มีความหิว มีความกระหาย(น้ำ) มีเสื้อผ้าสกปรก มีความอ่อนล้า(เหนื่อย)  นอกจากนี้แทบทุกๆสิ่งบนพื้นเราสามารถจับต้อง หรือใช้สอยได้ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บก้อนหิน เก็บใบไม้ เก็บน้ำ หาปลา ล่าสัตว์ สร้างบ้าน ทำถนน ดำน้ำ ดูปะการัง โอ้ยเยอะแยะ รวมถึงสกิลกว่า 10 รูปแบบ สายย่อยกว่า 30 สาย   จึงทำให้ผู้เล่นใหม่เข้ามาถึงกับงงในความละเอียดของระบบ แถมยังเป็นภาษาอังกฤษอีก วันนี้เรามาดูเฉพาะระบบที่ต้องใช้และวิธีเล่นในช่วงแรกก่อน

 

อาชีพ

เริ่มเกมมาจะให้เราเลือกตัวละครทั้งหมด 16 ตัว / 8 อาชีพ โดยแบ่งเป็นอาชีพละ 2 คน(ชาย/หญิง) ซึ่งอันที่จริงแล้ว เราเลือกตัวไหนก็ได้เหมือนกัน เพราะสกิลที่ตรงกับอาชีพ จะได้มาถึง LV 20 แต่ตัวละครทุกตัวสามารถฝึกสกิลได้ทุกสกิลอยู่แล้ว เพียงแค่สกิลถนัดของอาชีพจะเริ่มต้นที่ 20

Soldier : เริ่มต้นจะมีสกิล Melee LV 20  สามารถต่อสู้ได้เป็นอย่างดี

Engineer : เริ่มต้นมีสกิล Weapon Crafting ที่ LV 20 สามารถสร้างอาวุธอื่นๆจนถึงธนูได้เลย

Office Worker : เริ่มต้นมีสกิล Building ที่ LV 20 สร้างอุปกรณ์เครื่องใช้ ที่จำเป็นต่อชีวิตได้ทันที

Homemaker : เริ่มต้นมีสกิล Cooking ที่ LV 20 สามารถทำอาหารระดับสูงได้เลย

Farmer : เริ่มต้นมีสกิล Farm ที่ LV 20 สกิลปลูกพืชเป็นอะไรที่ฝึกฝนกันยาก หากเล่นอาชีพนี้ก็สามารถประหยัดเวลาได้เยอะ

Attendant : เริ่มต้นมีสกิล Tailoring ที่ LV 20 สามารถทำชุดและเสื้อผ้าได้ ซึ่งเกมนี้พวกอุปกรณ์ เสื้อผ้าต่างๆมีความคงทนน้อยมากต้องทำบ่อยๆ

Job seeker : เริ่มต้นมีสกิล Defense ที่ LV 20 สามารถป้องกันและหลบหลีกได้ดีขึ้น

Student : เริ่มต้นที่สกิล Gathering ที่ LV 20 สามารถเก็บหาของระดับสูงได้เลย

* ยิ่ง LV สกิลสูง ยิ่งปลดล็อคความสามารถใหม่ๆได้ แต่ทุกสกิลสามารถฝึกฝนได้ถ้าใช้บ่อยๆ

 

ความอยู่รอด

เกจ HP และ SP (เหนื่อย) หากเราทำกิจกรรมนานๆเกจ SP จะลดลงต้องนอน หรือกินอาหาร ซึ่งเราสามารถทำอาหารได้ด้วยสกิล Cooking (ใช้ได้ทุกอาชีพ) และหากเนื้อตัวเราสกปรกให้ลงไปที่แม่น้ำ ล้างตัว  หรือดื่มน้ำหากขึ้นสถานะกระหายน้ำ ส่วนวัตถุดิบการทำอาหารก็ล่าสัตว์ จับปลา หรือเก็บผลไม้เอามาทำกินได้เลย

 

การ Battle

เป็นการสู้แบบ Turn-base รูปแบบ Real time นั่นคือหากเกจโจมตีเต็มเราก็จะโจมตีได้ และสามารถกลิ้งหลบด้วยปุ่มกลิ้งเมื่อ Coldown เต็ม แต่ระวังไดโนเสาร์บางพวกชอบรุมเป็นกลุ่ม

 

Skill /รูปแบบสกิล และการเก็บเกี่ยว

เมื่อ LV Skill ถึงขั้น เราสามารถใช้ SP อัพ สกิลเสริมได้ เช่นหากเล่นสกิล Cooking ก็จะสามารถอัพทำอาหารเพิ่มได้ ซึ่งแต่ละสกิลก็จะมีแยกเป็นสายย่อยๆอีก 6-7 สายเลย  ดังนั้นควรเลือกเล่นซัก 3-4 สายหลักๆพอ เดี๋ยว SP ไม่พอ

 

การเก็บของในเกมนี้ คลิกที่ของๆนั้นจะแสดงมาว่าเก็บอะไรได้ หากสกิลเราถึงก็จะเก็บได้ ของบางอย่างต้องใช้เครื่องมือ เช่น หญ้า แล่เนื้อ จับปลา โดยเราต้องคราฟอาวุธหรือเครื่องมือนั้นๆก่อน นอกจากนี้ ไอเทมบางชนิดจะไม่มีชื่อขึ้นมาให้เก็บ จนกว่าจะอัพสกิลเสริมของสายสกิลนั้นๆก่อน นอกจากนี้หากกดรูปแว่นขยายด้านล่างขวา ระบบจะแสดงสิ่งที่เก็บเกี่ยวได้ทั้งหมด

 

การเล่นเริ่มต้น

หลังจากที่เราเลือกตัวละครก็จะเข้าสู่เนื้อเรื่องที่เรามาติดเกาะไดโนเสาร์ โดยเริ่มแรกระบบจะสอนวิธีต่างๆเช่น ต่อสู้ ,เก็บเกี่ยว ,คราฟอาวุธ ,คราฟเครื่องมือ ให้เราทำตามเควสไปเรื่อยๆโดยดูเควสจากด้านขวามือ หากสงสัยสามารถกดรูป ? เพื่อแสดงรายละเอียดที่เพิ่มขึ้น

 

การสร้างบ้านและการสร้างพื้นที่

เมื่อเล่นไปซักพักระบบจะให้เราสร้างพท้นที่ของเราโดยใช้คำสั่ง Domain ให้เราหาทำเลดีๆก่อน เพราะหากเราต้องการขยายแต่ติดพื้นที่คนอื่นก็จะขยายไม่ได้ นอกจากนี้หากพื้นที่เรามีพวก พืชเก็บเกี่ยวอยู่ก็จะเป็นของเราเลย คนอื่นเข้ามาเก็บไม่ได้(แต่ก็จะเปลืองพื้นที่ วางอย่างอื่นไม่ได้) ส่วนการขยายก็ใช้คำสั่ง Domain เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเสียตัง

 

การไปเกาะหลัก/เกาะย่อย  และการรับเควส

การผจญภัยของเราไม่ใช่เพียงแค่เกาะเราอยู่เท่านั้น เราสามารถไปยังเกาะอื่นได้โดยไปที่แพ จะมีเกาะให้เลือก 2 ประเภทคือ : Stable Sea และ Unstable Sea สำหรับคนที่ทำเควสหลัก(เควสสอน) เสร็จหมดแล้วให้ไปที่เกาะ Unstable Sea ได้เลย  แล้วไปที่ Communication Center (รูปเต้นใหญ่) เพื่อรับเควส  หลังจากรับเควสก็ไปยังจุดที่กำหนด (ดูจากแผนที่และตัวนำทางได้) เมื่อทำเควสเสร็จแล้วนำของมาส่งที่ เต้นส่งของ(Delivery Storage)เป็นอันเสร็จรับเควสใหม่ได้

 

การขี่สัตว์

เราต้องมี Capture ซึ่งเป็นสายย่อยของ Survival ก่อน แล้วไปตีไดโนเสาร์ที่ LV ต่ำกว่า  จนใกล้ตายแล้วใช้คำสั่งจับ (Capture) หากสำเร็จสัตว์จะกลายเป็นกล่องในช่องเก็บของ สามารถเรียกขี่และเก็บของเพิ่มขึ้นได้

 

จะเห็นได้ว่าตัวเกมมีรายละเอียดเยอะมาก แค่ระบบเก็บของและสกิลก็เยอะแยะมากมาย แถวทางเกาหลียังวางแผนที่จะอัพเดทระบบอะไรต่างๆเพิ่มอีกเรื่อยๆ คงต้องลองดูว่าจนกว่าจะเปิด OBT เกมจะอัพเดทไปขนาดไหน แต่ตอนนี้เฉพาะ Android เท่านั้นที่เข้าทดสอบได้

 

 

 

Comment