[รีวิวเกมมือถือ] Magic : Mana Strike เกมการ์ดวางแผนสุดเจ๋งที่ไม่ได้มีดีแค่การวางแผน

ถ้าพูดถึงการ์ดเกม Magic the Gathering หลายๆคนคงจะคุ้นหูกับการ์ดเกมชื่อดังจากตะวันตกที่มีคนเล่นทั่วโลกกว่า 6 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งเกมที่เล่นด้วยการ์ดจริงที่ฮิตที่ในไทยมากในช่วงหนึ่งเลย และตอนนี้ Wizards of the Coast ร่วมกับ Netmarble เกมมือถือค่ายยักษ์ได้นำ Magic the Gathering มาเป็นการ์ดเกมรูปแบบใหม่ Magic : Mana Strike ที่เป็นการนำเอาคอนเส็ปของ Magic the Gathering ผสมกับการการเล่นแบบ Card-Defense Tower มาต่อสู้กันแบบตัวต่อตัว ในรูปแบบ Real Time ที่แตกต่างจากการเล่นการ์ดธรรมดา

วิธีการเล่น Magic : Mana Strike

ก่อนเริ่มเล่น มาทำความเข้าใจระบบ Deck(กองการ์ด) , ฮีโร่ และมานาเสียก่อน โดยแต่เดิม Magic the Gathering จะใช้ Deck ในการเล่นทั้งหมด 5 ธาตุ (ขาว น้ำเงิน ดำ แดงและเขียว) ซึ่งพอกลายเป็น Magic : Strike ระบบธาตุต่างๆจะถูกเปลี่ยนมาเป็น ฮีโร่ประจำธาตุ ที่เรียกว่า[นักท่องพิภพ] ซึ่งนักท่องพิภพเปรียบเสมือนฮีโร่ของ Deck นั้นๆ การ์ดที่จะนำมาใส่ Deck ได้จะต้องมีธาตุเดียวกับนักท่องพิภพ หรือเป็นกลางที่สามารถใช้ได้ทุกธาตุ  ซึ่งใน 1 Deck จะประกอบด้วย นักท่องพิภพ 1 ใบ และการ์ดอื่นๆ(ยูนิตและเวทย์) 7 ใบ

ชนิดการ์ดต่างๆ

นักท่องพิภพ : เป็นการ์ดยูนิตหลักที่กำหนดธาตุของ Deck ซึ่งนักท่องพิภพสามารถลงได้ครั้งละ 1 ตัวโดยไม่เสียค่าร่าย แต่หากบนสนามยังมีนักท่องพิภพจะไม่สามารถลงเพิ่มได้ โดยทั้งเกมสามารถลงได้เพียง 3 ตัวเท่านั้น(หากทำลายการ์เดียนรองศัตรูได้ จะได้รับนักท่องพิภพเพิ่ม)  และเมื่อลงการ์ดนักท่องพิภพแล้วจะเกิดเอฟเฟ็กต์อัญเชิญ และใช้สกิลได้โดยการกดที่การ์ด โดยแต่ละสีจะไม่มีสีใดที่ได้เปรียบกันโดยตรง แต่จะมีวิธีเล่นและกลยุทธ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งไม่ต้องห่วงเมื่อเริ่มเกมเราจะได้รับทุกธาตุ

การ์ดสิ่งมีชีวิต : เป็นการ์ดยูนิต ที่ต้องใช้ค่าร่าย เมื่อลงสนาม อาจจะมีเอฟเฟ็กต์อัญเชิญยูนิตหรือไม่มีก็ได้ และจะเคลื่อนที่ไปด้านหน้าไปหายังการ์เดียนศัตรู

การ์ดเวทมนต์ : เป็นการ์ดเวทมนต์ที่จะโจมตีหรือบัฟให้กับเราได้ ซึ่งจะต้องใช้ค่าร่าย

การ์ดสิ่งปลูกสร้าง : เป็นการ์ดอาคารที่จะอัญเชิญยูนิต หรือโจมตี ซึ่งจะมีเวลาปรากฏตัว และหายไปหลังจากครบเวลา

ระบบการเล่น
การเล่นของ Magic : MnanStrike ค่อนข้างเรียบง่ายและเข้าใจง่าย การร่ายการ์ดยูนิตสามารถร่ายการ์ดที่มีมานาเพียงพอลงสู่สนามฝั่งเรา และรอบๆนักท่องพิภพเท่านั้น เป้าหมายของเราคือการบุกเข้าไปทำลายฐานใหญ่ของอีกฝ่าย หรือที่เรียกว่าการ์เดี้ยน ซึ่งก่อนถึงการ์เดี้ยนจะมี ตัวป้องกันที่เรียกว่าการ์เดี้ยนรองอยู่  ให้เรานำกองทัพของเราบุกฝ่ากองทัพศัตรูไปทำลายการ์เดียนฝ่ายตรงข้ามได้ก่อน ภายในเวลา 3 นาที เราก็เป็นฝ่ายชนะ (หากครบเวลาจะนับว่าฝั่งไหนทำลายการ์เดี้ยนรองได้มากกว่ากันจะชนะไป)

ซึ่งแม้ว่าตัวเกมจะเล่นง่าย แต่ต้องใช้การวางแผน กลยุทธ์ เป็นอย่างดี เพราะการต่อสู้แบบ Real Time กับผู้เล่นคนอื่น สามารหาทางแก้เกมเราได้ตลอดเวลา ซึ่งนอกจากการต้องวางแผนใช้กลยุทธ์ในการสู้แล้ว การเลือกการ์ดเข้า Deck และการฝึกฝนการ์ดก็เป็นสิ่งสำคัญในการช่วงชิงชัยชนะด้วย นอกจากนี้ตัวเกมยังมีระบบต่างๆที่น่าสนใจ อาทิ อัพเกรด การซื้อนักท่องพิภพ ที่สามารถใช้ธาตุได้ 2 ธาตุ หรือการ์ดยูนิตพิเศษ หรือแม้กระทั่งรางวัลต่อสู้ประจำวันที่ได้รับ ซองฟรี 5   ซองต่อวัน และเควสประวันที่ให้รางวัลมากมาย ใครที่ชื่นชอบการวางแผน และอยากลองเกมการ์ดแบบใหม่ และเป็นภาษาไทยเต็มรูปแบบ ดาวน์โหลดเลยฟรี!