ใครงงจัดมากับวิธีเล่นเบื้องต้น Durango Wild Lands

สิ้นสุดการรอคอยซักที กับเกม Durango ที่เป็นแนว RPG-Sand box (การผจญภัย และคราฟของต่างๆเพื่อความอยู่รอด) ที่พึ่งเปิดเมื่อวานนี้(15 พ.ค.) ในการเอาชีวิตรอดของ Durango นั้น ใกล้เคียงกับชีวิตจริงมาก ทั้งความความหิว ความกระหาย(น้ำ) ความอ่อนอ้า(เหนื่อย) และยังมีค่าความสะอาดด้วย นอกจากนี้แทบทุกๆสิ่งบนพื้นเราสามารถจับต้อง หรือใช้สอยได้ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บก้อนหิน เก็บใบไม้ ใบหญ้า เก็บน้ำ หาปลา ล่าสัตว์ สร้างบ้าน ทำถนน  รวมถึงสกิลที่มีกว่า 10 รูปแบบ มากกว่าสายย่อย 30 สาย   จึงทำให้ผู้เล่นใหม่เข้ามาถึงกับงงในความละเอียดของระบบ วันนี้เรามาดูเฉพาะระบบที่ต้องใช้และวิธีเล่นในช่วงแรกก่อน (เปิดให้ดาวโหลดแล้วทั้ง iOS/Andriod)

อาชีพ

เริ่มเกมมาจะให้เราเลือกตัวละครทั้งหมด 16 ตัว / 8 อาชีพ โดยแต่ละอาชีพจะแบ่งเป็น ชาย/หญิง

สำหรับอาชีพสามารถเลือกได้อย่างอิสระเลยเลือกอาชีพไหนก็ได้ เพราะว่าทุกตัวละครสามารถเรียนได้สกิลได้ทุกอาชีพ แต่ความพิเศษของอาชีพก็คือ เมื่อเริ่มต้น สกิลของอาชีพจะเริ่มต้นที่ LV 20  แต่สกิลสายอื่นก็สามารถเรียนรู้จนถึง LV 20 ได้ไม่ยาก (แต่ต้องใช้เวลานิดนึง)

ทหาร : เริ่มต้นจะมีสกิล ต่อสู้ระยะประชิด LV 20  สามารถต่อสู้ได้เป็นอย่างดี ช่วงแรกสบายกว่าชาวบ้านตรงมีสกิลสู้ หายห่วงในเรื่องการต่อสู้ช่วงแรกเลย

วิศวะกร : เริ่มต้นมีสกิล อาวุธ/เครื่องมือที่ LV 20 สามารถสร้างเครื่องมือต่างๆเช่น ขวานตัดไม้ มีดตัดหญ้า พลั่ว จนไปถึงอาวุธ โดย LV 20 สามารถสร้างธนูใช้ได้เลย

พนักงานบริษัท : เริ่มต้นมีสกิล ก่อสร้าง ที่ LV 20 สร้างพวกสิ่งก่อสร้าง แคมป์ หรือพวกเฟอร์นิเจอร์ ทั้งหลายที่ใช้ในที่พัก

ผู้ดูแลบ้าน : เริ่มต้นมีสกิล ทำอาหาร ที่ LV 20 สามารถทำอาหารระดับสูง ได้รับค่าความอิ่มเยอะมาก และยังทำยาได้ด้วย

ชาวไร่ : เริ่มต้นมีสกิล เพราะปลูก ที่ LV 20  สกิลเพาะปลูก เป็นสกิลที่ใช้ในระยะยาวทำฝห้เราไม่ต้องออกหาอาหารบ่อยๆ

พนักงานต้อนรับ : เริ่มต้นมีสกิล ตัดเย็บ ที่ LV 20 สามารถทำชุดและเสื้อผ้าได้ ซึ่งเกมนี้พวกอุปกรณ์ เสื้อผ้าต่างๆมีความคงทนน้อยมากต้องสร้างบ่อยๆ

คนว่างงาน : เริ่มต้นมีสกิล ป้องกัน ที่ LV 20 สามารถป้องกันและหลบหลีกได้ดีขึ้น ใครเน้นถึกเน้นหลบใช้สายนี้ได้

นักเรียน : เริ่มต้นที่สกิล รวบรวม ที่ LV 20 ยิ่งสกิลนี้ระดับสูง ยิ่งเก็บวัตถุดิบได้ LV สูงยิ่งขึ้น

 

คำแนะนำสำหรับอาชีพ : อธิบายเกี่ยวกับระบบสกิลก่อน เกมนี้ทุกอาชีพสามารถเรียนรู้สกิลได้ทั้งหมด 12 สาย โดยยิ่งใช้งานบ่อยqจะได้รับประสบการณ์ (exp) ทำให้ สกิลนั้นๆมี LV เพิ่มมากขึ้น  เช่น เก็บรวบรวมหญ้า ก้อนหิน กิ่งไม้ มากๆ LV สกิลรวบรวมก็จะมาก แต่….การปลดล็อคสกิล จำเป็นต้องใช้ SP และ LV สกิล ซึ่งจำเป็นในการใช้งานสกิลในระดับสูง
ตัวอย่างเช่น : สกิลการเก็บรวบรวมใยปอสำหรับการทำเสื้อผ้า ต้องมี LV สกิลรวบรวม 20 และ ใช้ SP ปลดล็อค 3 SP นั่นหมายความว่า แม้เราจะฝึกฝนโดยให้มี LV การรวบรวมมากๆ ก็ไม่สามารถเก็บใยปอได้เพราะไม่ได้ อัพสกิลเก็บใยปอ และแต้ม SP การอัพสกิลมาจากการอัพ LV

Skill /รูปแบบสกิล และการเก็บเกี่ยว

เมื่อ LV Skill ถึงขั้น เราสามารถใช้ SP อัพ สกิลเสริมได้ เช่นหากเล่นสกิล ทำอาหาร ก็จะสามารถใช้ SP อัพสกิล เพิ่มเมนูอาหารได้ ซึ่งแต่ละสกิลก็จะมีแยกเป็นสายย่อยๆอีก 6-7 สาย  ดังนั้นควรเลือกเล่นสายหลักๆสายเดียว และสายรองเป็นสกิลสนับสนุนสายหลัก เดี๋ยว SP ไม่พอ  แต่สกิลไหนที่เขียนว่าอัตโนมัติ เป็นสกิลพื้นฐานเมื่อ LV สกิลถึงสามารถใช้ได้เลยไม่ต้องอัพสกิล

สรุป : เลือกอาชีพอะไรก็ได้ เพราะทุกอาชีพสามารถเก็บ LV ได้หมด การเลือกอาชีพทำให้แค่ไม่ต้องเก็บ LV อาชีพช่วงแรก แต่ยังต้องใช้ SP ในการอัพสกิลอยู่ดี ดังนั้นแล้วเลือกสกิลหลักที่ต้องการเล่น 1 สาย และสายย่อยๆอีกนิดหน่อยพอ เพื่อไม่ให้ตอนช่วงหลังๆไม่สามารถอัพสกิลระดับสูงของสายที่ต้องการได้ เช่น ต้องการสกิลสายทำชุด,เสื้อผ้า  ซึ่งต้องใช้ ผ้ากับหนังสัตว์ ดังนั้นควรอัพสกิลรวบรวมใยผ้าและการแล่หนังเป็นสกิลเสริมเป็นต้น

 

ความอยู่รอด

เกจพลังงาน (หลอดสีฟ้า) จะลดลงเรื่อยๆหากเราทำกิจกรรมนานๆ  เราจะต้องนอน หรือกินอาหาร จึงจะฟื้นฟูได้ ซึ่งเราสามารถทำอาหารได้ด้วยสกิล ทำอาหาร(ใช้ได้ทุกอาชีพ) และหากเนื้อตัวเราสกปรกให้ลงไปที่แม่น้ำ ล้างตัว  หรือดื่มน้ำหากขึ้นสถานะกระหายน้ำ ส่วนเกจความเหนื่อยล้า(เกจล่างสุด) หากเราออกไปทำกิจกรรมนอกที่พักนานๆ เกจความเหนื่อยล้าจะเพิ่มมากขึ้น จนตัวละครจะทำกิจกรรมได้ช้าลง ต้องพักผ่อนที่แคมป์ หรือกองไฟ

 

การต่อสู้

เป็นการสู้แบบ Turn-base รูปแบบ Real time นั่นคือการโจมตีพื้นฐานตัวละครเราจะโจมตีเองเมื่อ Cooldown เต็ม  ส่วนผู้เล่นจะเป็นคนกดหลบและกดใช้สกิล  *ระวังไดโนเสาร์บางพวกชอบรุมเป็นกลุ่ม นอกจากสู้ยากแล้วโอกาสแพ้มีสูง ถ้าไม่ใช่สายนักรบควรหนีก่อน  ส่วนสกิลก็ต้องใช้ SP ในการปลดล็อคสกิลเช่นกัน ซึ่งมีมากมายหลายสายแล้วแต่อาวุธที่เลือก (ควรเน้นไปที่อาวุธเดียว จะได้ไม่เปลือง SP)

 

การเก็บรวบรวม/การสร้างของ

การเก็บของในเกมนี้ คลิกที่ของๆนั้นจะแสดงมาว่าเก็บอะไรได้ หากสกิลเราถึงก็จะเก็บได้ ของบางอย่างต้องใช้เครื่องมือ เช่น หญ้า แล่เนื้อ จับปลา โดยเราต้องคราฟอาวุธหรือเครื่องมือนั้นๆก่อน นอกจากนี้ ไอเทมบางชนิดจะไม่มีชื่อขึ้นมาให้เก็บ จนกว่าจะอัพสกิลเสริมของสายสกิลนั้นแล้ว นอกจากนี้หากกดรูปแว่นขยายด้านล่างขวา ระบบจะแสดงสิ่งที่เก็บเกี่ยวได้ทั้งหมด

 

การสร้างบ้านและการสร้างพื้นที่

เมื่อเล่นไปซักพักระบบจะให้เราสร้างที่พักของเราบนเกาะส่วนตัว(หรู) เมื่อไปถึงเกาะส่วนตัวให้ใช้คำสั่ง อาณาเขต  แนะนำให้หาทำเลดีๆก่อน เพราะเราสามารถขยายอาณาเขตได้ หากพื้นที่เราติดทะเลหรือติดโขดหิน จะขยายเพิ่มไม่ได้ นอกจากนี้ยังสามารถชวนเพื่อนเข้ามาในบ้านของเราได้ โดยคำสั่งกำหนดสิทธิ์ในฟังก์ชั่นอาณาเขต  การจะไปเกาะตัวเองหรือกลับมาเกาะหลัก สามารถโดยสารได้โดยผ่านทางเรือ

 

เริ่มต้นไปไหนดี?

สำหรับหลายคนที่กำลังงงๆเริ่มไม่ถูกว่าจะทำอะไรก่อน ทำอะไรต่อ หลังจากผ่านโหมดฝึกฝนแล้ว ให้ไปรับเควสที่ศูนย์การสื่อสาร เมื่อรับเควสแล้วให้ไปทำเควสที่กำหนดไว้เรื่อยๆ โดยเควสที่ให้ส่งของ จะเป็นการหาของจำพวกวัตถุดิบแล้วนำมาส่งที่เต้นส่งของใกล้ๆศูนย์การสื่อสาร แต่หากเรารับภารกิจจน LV   ไม่พอแล้วไปทำเควสประจำวัน-ประจำสัปดาห์ต่อ โดยกดไปที่เมนูเลือกคำสั่ง งาน>งาน >งานรายวัน / งานรายสัปดาห์ เพื่อหา exp เพิ่ม LV

 

จะเห็นได้ว่าตัวเกมมีรายละเอียดเยอะมาก แค่ระบบเก็บของและสกิลก็เยอะแยะมากมาย ซึ่งมีหลายระบบที่อัพเดทเพิ่มมาจากช่วง CBT   เยอะกันพอสมควร หากคราวหน้ามีโอกาสจะมาแนะนำเทคนิคดีๆให้กับท่านผู้อ่านอีกนะครับ ตอนนี้ขอตัวไปเล่นก่อน สำหรับผู้ที่ต้องการจะโหลดตัวเกม คลิก link ด้านล่างได้เลยสามารถโหลดได้ทั้ง iOS/Android