(Review Mobile) Corrupt : โกงหรือไม่โกง ? เกมVN แนวสืบสวนฝีมือคนไทย โหลดได้แล้ววันนี้!

ปัญหาเรื่องบ้านเมืองที่เต็มไปด้วยพวกคนโกงนั้นเต็มบ้านเมือง แม้ว่าจะผ่านมากี่ปีก็ยังมีคนที่จะโกงกันอยู่เรื่อยไป แล้วคำถามก็คือ คุณจะเป็นคนที่เลือกจะ “โกง” หรือ “ไม่โกง” ดีหละ ? สามารถพิสูจน์ได้ด้วยเกมนี้ครับ “Corrupt” ซึ่งเป็นเกมแนว Visual Novel แนวสืบสวนที่พัฒนาโดยทีมพัฒนาเกมชาวไทย และตอนนี้ตัวเกมก็ได้เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้วบน Android และ iOS ครับ

สำหรับเกม Corrupt นั้นจะเอ่ยถึงโลกอนาคตในปี 2040 ที่ประเทศสมมุติ ได้มีผู้นำที่เรียกว่า ไลอา ได้เป็นผู้นำโดยการทุจริต คนรวยก็รวยเอา คนจนก็จนเอา ตำรวจก็ไม่สามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ (ยํ้านะครับว่า เหตุการณ์สมมุติ) จนกระทั่งบ้านเมืองเกิดการปกครองแบบเผด็จการ เกิดอาชญากรรมไปทั่วทุกหนแห่ง จนกระทั่งคนรุ่นใหม่ที่รวมตัวกันในนาม พลูโต ได้พัฒนาสร้างเครื่องย้อนเวลา เพื่อหวังที่จะกลับไปแก้ไขเพื่อไม่ให้ประเทศเกิดความวุ่นวาย

ในเกมนั้นคนเล่นจะได้รับบทเป็น อมิตา ตัวเอกสาวของเกมที่ต้องย้อนเวลากลับไปเพื่อขัดขวางไม่ให้ผู้นำ ไลอา ก้าวมาเป็นผู้นำได้โดยวิธีทุจริต แต่กระนั้น ตัวเกมนั้นจะมีเหตุการณ์ขึ้นมาและคนเล่นจะต้องตัดสินใจเลือก และจะส่งผลกับ Timeline ของเรื่องราวทั้งหมด โดยเฉพะคนเล่นที่ต้องเลือกว่า จะ “โกง” หรือจะ “ไม่โกง” ในการดำเนินเนื้อเรื่องนั่นเองครับ

อ่านดูแล้ว เนื้อเรื่องจะให้อารมณ์คล้ายๆ กับภาพยนตร์เรื่องคนเหล็กเลยสินะครับ ซึ่งให้อารมณ์คล้ายคลึงกันครับ นั่นก็คือตัวเอกจะต้องรีบย้อนเวลามา โดยที่ทางฝั่งรัฐบาลของไลอารู้แผน และคิดที่จะขัดขวาง และถึงจะสามารถย้อนเวลากลับไปได้สำเร็จ ตัวเอกของเกม อมิตา ก็ไม่ใช่คนที่มีพลังพิเศษหรือมีอุปกรณ์ไฮเทคแบบหุ่นยนต์แมวสีฟ้า เธอคือคนธรรมดาที่จะต้องใช้ความคิดและการตัดสินใจในการดำเนินเนื้อเรื่อง

เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมแนว Visual Novel ที่คนเล่นจะต้องอ่านเนื้อเรื่องของเกมให้ราวกับกำลังอ่านนิยายอยู่ (นั่นแปลว่าเป็นเกมที่ไม่เหมาะกับสายไม่อ่าน พวกเอาแต่กดคลิกๆๆๆ ข้ามไปก็จะไม่สามารถเล่นเกมนี้ได้) โดยระหว่างทางนั้นจะมีมินิเกมบางส่วนที่จะให้คนเล่นได้เลือกเล่น แต่หัวใจสำคัญก็คือ คนเล่นจะเจอสถานการณ์กึ่งบังคับว่าต้องเลือกไปทางไหน ซึ่งจะส่งผลกับเนื้อเรื่องตอนหลัง (แต่จริงๆ บางช่วงของเกมมันก็ยังเป็นเส้นทางอยู่ เพราะเกมจะบังคับเนื้อเรื่องไปให้ไปทางเดียวกัน แต่จะมีผลกับการจดจำของตัวละคร)

ไฮไลท์เด่นที่สุดของเกมนี้ก็คือ โหมดสืบสวน ที่คนเล่นจะสามารถเรียก เทพสืบสวน ออกมาเพื่อเป็นตัวกลางในการตัดสินคดีและข้อสงสัยต่างๆ ได้ โดยเทพสืบสวนนั้นจะให้อารมณ์กับผู้พิพากษาและวางตัวเป็นกลางที่สุด คนเล่นจะต้องหาหลักฐานและจับพิรุธของอีกฝ่ายให้ได้ เพื่อให้คนเล่นสามารถเอาชนะเกม และหากชนะก็จะส่งผลกับค่า RP หรือค่าความน่าเชื่อถือของตัวละคร (จะมีผลในเนื้อเรื่องตอนต่อไป) โดยเรื่องราวต่างๆ ที่เราเจอเป็นเรื่องของกลโกงต่างๆ จับเอามาเป็นเนื้อเรื่องในเกม

ความน่าสนใจของเกมนี้ก็คือ แม้ว่าเกมจะเป็นแนวสืบสวนและมีเนื้อเรื่องที่กึ่งๆ ไปในเกมศึกษา แต่การดำเนินเนื้อเรื่องออกมากึ่งไซไฟ และดำเนินเนื้อเรื่องได้สนุกตื่นเต้นมาก โดยเฉพาะตอนช่วงโหมดสืบสวนที่เนื้อเรื่องค่อนข้างกดดันคนเล่นที่จะต้องจับพิรุธอีกฝ่ายให้ดีๆ (ต้องแสดงหลักฐาน พร้อมกับ ประโยคคำพูดที่อีกฝ่ายพูดพิรุธ ถึงจะสามารถผ่านได้) ซึ่งมีน้อยมากที่เกมลักษณะแบบนี้จะสามารถสร้างความตื่นเต้นให้กับคนเล่นได้

ตัวเกมออกมาให้เล่นก่อนในตอนแรก ซึ่งใช้เวลาเล่นประมาณ 1.45 – 2.00 ชั่วโมง (แล้วแต่ความไวในการอ่านของคนเล่นแต่ละคน) ซึ่งเป็นความยาวพอๆ กับเกมซีรี่ย์ของทางค่าย Telltale games และจะมีการอัพเดตตอนใหม่ให้เล่นกันต่อ รวมไปถึงตอนจบเกมนั้นจะมีการสรุปด้วยว่า คนเล่นเกมนี้ทั้งหมด มีการเลือกตัวเลือกทางไหนบ้าง ซึ่งสามารถใช้เป็นผลวิจัยอ้างอิงได้ด้วยว่า คนเล่นตามเพศและวัยต่างๆ มีความคิดเรื่องการ “โกง” หรือ “ไม่โกง” มากน้อยแค่ไหน ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับคนเล่นว่าจะเลือกทางไหน

โดยรวมแล้ว Corrupt เป็นเกมแนว Visual Novel สืบสวนที่ทำออกมาได้น่าสนุกตื่นเต้น แม้ว่าจะเป็นเกมที่เล่นบนมือถือก็ตาม แถมตัวเกมนั้นทำออกมาให้เล่นได้ฟรีอีกด้วย คนไหนที่ชื่นชอบการอ่านนิยาย หรือการอ่านเนื้อเรื่องแนวสืบสวน ลองโหลดมาเล่นเกมนี้กันดูนะครับ แล้วคุณก็จะสามารถพิสูจน์ตนเองได้ด้วยว่า ในสถานการณ์ที่คุณเจอ คุณจะเลือกที่จะ “โกง” หรือ “ไม่โกง” กัน!!

จุดเด่น
– แม้ว่าจะเป็นเกมแนว Visual Novel แต่ก็ทำออกมาได้สนุกน่าติดตาม (เนื้อเรื่องแอบนอยบางส่วน)
– ไม่กินสเปคมือถือมาก ดำเนินเนื้อเรื่องแบบไม่เร่งรีบ
– เสียงเพลงประกอบทำดีมาก และตัวละครน่ารัก ลายเส้นสวย
– โหมดสืบสวนที่สร้างความตื่นเต้นและเร้าใจมาก
– หยิบเอาประเด็นเรื่องการโกงต่างๆ เอามาเป็นเนื้อเรื่องในเกม

ข้อเสีย
– ไม่มี Log ให้อ่านย้อนหลัง หากคนเล่นกดเลยไปแล้วก็จะไม่สามารถย้อนกลับมาอ่านได้
– เนื้อเรื่องแอบเนือยไปบางส่วน
– ประเด็นเรื่องการโกงนั้นดูแอบง่ายไปหน่อย

สำหรับคนเล่นที่สนใจ สามารถดาวโหลดเกมนี้มาเล่นได้แล้ว ทั้งบนระบบปฏิบัติการ Android และ iOS สามารถดาวโหลดได้ตามลิ้งข้างล่างได้เลยนะครับ และสามารถติดตามข่าวสารอัพเดต และให้กำลังใจทีมพัฒนาเกมได้ ที่แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยครับ

 

Comment