บทสัมภาษณ์ทีมพัฒนา GRAND CROSS: AGE OF TITANS เกมกลยุทธตีเมืองสุดล้ำ ที่ไม่ควรพลาด


ใกล้ที่จะได้สัมผัสกับความสนุกของ GRAND CROSS: AGE OF TITANS เกมแนวกลยุทธ์ MMO RTS แอนิเมชัน 2D ใหม่จาก เน็ตมาร์เบิ้ล ที่พร้อมจะมอบความสนุกที่เหนือกว่าให้กับเหล่าผู้เล่นได้สัมผัสกับสงครามที่เราวางแผนการต่อสู้ได้มากขึ้น ซึ่งครั้งนี้เราได้รับเกียรติจากคุณ Woo Won Seo ตำแหน่ง CEO ของ Netmarble F&C และ คุณ Min Suk Kang ตำแหน่ง PD ของ Netmarble F&C ซึ่งทั้งคู่ถือเป็นผู้มีประสบการณ์สูงในการพัฒนาเกมแนวกลยุทธ์ จนทางทีมงาน Game-Ded เองอดใจไม่ไหวที่จะต้องถามถึงรายละเอียด และ จุดเด่นของเกมนี้กันเสียหน่อย


Q : จุดเด่นหลักที่เราได้เห็นคือ ระบบทหาร ที่เราสามารถส่งออกไปตั้งแคมป์ จัดกลุ่ม แบ่งกลุ่ม ที่เราไม่ได้เห็นจากเกมแนวเดียวกันเกมอื่น ทำให้สงสัยเหลือเกินว่าจะนำผู้เล่นไปพบกับประสบการณ์ใหม่ที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง

A: ข้อแตกต่างแรกที่อยากนำเสนอเลยก็คือ สตอรี่ที่สร้างขึ้นจากกราฟฟิกอนิเมชั่น และอาณาเขตที่สามารถปรับแต่งเองได้ครับ Grand Cross: Age of Titans จะดำเนินเรื่องโดยมี ยูจิน และ มีโอ ที่ทะลุมิติจากโลกแห่งความจริงไปสู่ อาณาจักรสกายนา ผ่านปรากฏการณ์ Grandcross และ ร่วมมือกับเหล่าผู้กล้าทั้งหลายในการกอบกู้อาณาจักร ซึ่งในระหว่างที่ฟื้นฟูอาณาจักรนั้น เคออส ที่เคยปกคลุมดินแดนอยู่ก็จะค่อยๆ หายไป ทำให้สามารถรับผู้กล้า และ ไอเท็มได้ ในระหว่างที่เนื้อเรื่องดำเนินไปเรื่อยๆ นั้น ผู้เล่นสามารถสร้างอาณาเขตของตัวเอง โดยสิ่งปลูกสร้างในเกมจะแบ่งเป็น สิ่งปลูกสร้างด้านการทหาร, สิ่งปลูกสร้างด้านทรัพยากรณ์ และ สิ่งปลูกสร้างตกแต่ง ทำให้ผู้เล่นสามารถดีไซน์ให้เข้ากับสไตล์ของตัวเองได้ครับ

ข้อสองก็คือ ระบบการต่อสู้ ครับ ผู้เล่นสามารถ สร้างกองทัพจากทหารประเภทต่างๆ เช่น ทหารราบ,ทหารม้า, พลธนู หรือ ฝึกกองกำลังทหารได้ โดยเฉพาะกองทหารพิเศษอย่าง ‘เครื่องยิงระเบิด’ ซึ่งสามารถเดินทาง และ โจมตีได้ไม่ว่าลักษณะภูมิประเทศจะเป็นแบบไหน และ ‘เครื่องยิงหิน’ ที่สามารถสร้างความเสียหายระยะไกลได้ หรือจะเป็นอาวุธรบขนาดใหญ่อย่าง ‘ไททัน’ ที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถสัมผัสประสบการณ์การต่อสู้ที่ปราดเปรียวและมีกลยุทธ์ได้มากกว่าที่เคย นอกจากนี้ยังสามารถรับผู้กล้าที่มีจุดแข็งแตกต่างกันไปในแต่ละด้านและบ่มเพาะความสามารถในการต่อสู้ในระหว่างการเดินเรื่องอีกด้วย

สุดท้ายคือ สงครามระหว่างขั้วอำนาจ และ ศึกชิงปราสาท ครับ ใน Grand Cross: Age of Titans นั้นจะมี คอนเทนต์ PvE ‘Single Stage’ ที่ทดสอบกลยุทธ์และความสามารถในการตัวสู้เฉพาะตัว และ คอนเทนต์ PvP ‘สงครามอาณาจักร’ ที่ผู้เล่นสามารถแข่งกันเองได้อยู่ครับ โดยใน ‘Single Stage’ ยิ่งเราเคลียร์มากเท่าไหร่ ระดับขั้น และ ความยากก็จะค่อย เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้เล่นต้องวางแผนกลยุทธ์ที่หลากหลาย ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นรู้สึกตื่นเต้นเวลาได้รับชัยชนะ ส่วน ‘สงครามอาณาจักร’ จะเป็น การต่อสู้อันดุเดือดระหว่างสหพันธ์ เพื่อคัดเลือก เจ้าแห่งบัลลังก์ ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดของอาณาจักร ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมจะอธิบายในข้อต่อไปครับ

คุณ Woo Won Seo ตำแหน่ง CEO ของ Netmarble F&C


Q : โหมดเนื้อเรื่อง นั้นมีความน่าสนใจ และ ดูน่าจะถูกใจนักเล่นสายวางแผนกลยุทธ์อย่างมาก ขณะนี้ได้มีการพัฒนาด่านต่างๆ เตรียมไว้ให้ผู้เล่นได้ท้าทายประมาณกี่ด่าน

A: ในปัจจุบันมีภารกิจอยู่ทั้งหมด 37 บท แต่ในอนาคตวางแผนจะอัปเดตเพิ่มอีกครับ เนื้อเรื่องของเกมนี้จะสร้างโดย อิงมาจากเว็ปตูน และ บทที่มีองค์ประกอบมาจากภารกิจที่เกี่ยวข้อง โดยใน tutorial จะเป็นเรื่องราวของพระเอกที่เชี่ยวชาญเกมนี้อย่าง ยูจิน ที่คอยสอนวิธีเล่นให้แก่พระเอกที่ไม่เชี่ยวชาญอย่าง มีโอ และ ได้พบกับเหล่าผู้กล้าของสกายนาโดยบังเอิญ ทำให้ผู้เล่นสามารถเรียนรู้วิธีเล่นได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้นครับ

สตอรี่ไลน์นี้เชื่อมโยงกับภารกิจบท ซึ่งจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับ การพัฒนาของผู้เล่น ครับ ผู้เล่นจะติดตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเกมอย่างสนุกสนาน และ ทำภารกิจบทแต่ละขั้นเพื่อพัฒนาและขยายอาณาเขตของตัวเองครับ

ภารกิจบทจะชักนำให้ผู้เล่น สะสมทรัพยากร และ พัฒนาผู้กล้าผ่านการล่ามอนสเตอร์ และ เก็บเกี่ยว รวมถึงเพิ่มสกิล และ เข้าร่วมสหพันธ์ ผ่านการต่อสู้สเตจครับ หรือพูดง่ายๆคือ ในระหว่างที่เคลียร์ภารกิจบท ผู้เล่นจะสามารถ สั่งสมพลังในการต่อสู้ และ ออกไปเวิลด์เพื่อต่อสู้กับผู้เล่นท่านอื่นได้นั่นเองครับ และ สุดท้าย ภารกิจบทจะทำให้ผู้เล่นและพันธมิตร เดินทางเข้าสู่พระราชวัง ที่ตั้งอยู่ ใจกลางแผนที่ เพื่อเข้าร่วมสงครามอาณาจักรครับ

คุณ Min Suk Kang ตำแหน่ง PD ของ Netmarble F&C


Q : ได้ทราบมาว่าในเกมเราสามารถที่จะยึดสิ่งต่างๆ และ สามารถขยายเขตแดนในแผนที่โลกได้ จะส่งผลต่อผู้เล่นคนอื่นอย่างไร และ ให้ผลตอบแทนผู้เล่นที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง

A: การขยายอาณาเขต เป็นปัจจัยสำคัญของกิจกรรมสหพันธ์ที่จะทำให้ผู้เล่นเพลิดเพลินไปกับเกมมากยิ่งขึ้น เหตุผลที่การขยายอาณาเขตสำคัญก็เป็นเพราะ จุดมุ่งหมายสุดท้าย ของเกมก็คือ การได้เป็นผู้นำในอาณาจักรนั่นเองครับ การที่จะครอบครองบัลลังก์ได้เราก็ ต้องยึดพระราชวัง ที่ตั้งอยู่ใจกลางแผนที่ และ การจะไปถึงใจกลางของแผนที่ได้เราก็ต้องยึดออบเจ็กต์อย่าง หอสังเกตการณ์, เทวสถาน เพื่อขยายอาณาเขต และ ผ่านด่านต่างๆ ให้ได้ซะก่อนครับ ผู้เล่นและสมาชิกสหพันธ์จะสามารถยึดหอสังเกตการณ์และทดลองใช้กลยุทธ์ของตัวเองได้ครับ จำนวนของหอสังเกตการณ์ที่สามารถยึดได้จะมีจำนวนจำกัด เพื่อที่จะนำหน้าสมาชิกสหพันธ์คนอื่น เราจึงต้องหาวิธีขยายอิทธิพลสหพันธ์ในสังกัด(ขยายอาณาเขต)นั่นเองครับ

นอกจากนี้ผู้เล่นยังต้องเข้าร่วมสหพันธ์แล้วร่วมมือกับผู้เล่นเก่งๆท่านอื่นเพื่อผ่านด่านต่างๆที่ขวางเวิลด์แมพไว้ ซึ่งจะทำให้สมาชิกของสหพันธ์รู้สึกสนุกไปกับการขยายดินแดนที่มีพื้นฐานมาจากความสามัคคีและร่วมมือร่วมใจกัน พร้อมกันนั้นในระหว่างที่ต้องเอาชนะความยากลำบากก็จะรู้สึกถึงความเป็นพวกพ้อง และเกิดเป็นมิตรภาพดีๆระหว่างสหายร่วมรบได้อีกด้วย 


Q : สำหรับ สงครามปราสาท ที่ถือเป็นองค์ประกอบหลัก และ เป้าหมายสุดท้ายของเกม ที่เชื่อว่าทุกคนอยากที่จะได้เข้าร่วมท้าทายในสงครามนี้ อยากให้อธิบายรายละเอียดของศึกใหญ่ครั้งนี้ว่ามีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง

A: หนึ่งในปัจจัยหลักที่อยากจะแนะนำคือ ทหารพิเศษ ‘ไททัน’ ครับ ‘ไททัน’ มีพลังชีวิตและ พลังโจมตีมากกว่าทหารประเภทอื่นๆ เมื่ออัญเชิญ ‘ไททัน’ จะสร้างความเสียหายให้ฝ่ายตรงข้ามเป็นอย่างมาก ซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญใน สงครามตอนกลาง-ปลาย นอกจากนี้ไททันเองก็มีหลายประเภทเหมือนทหารทั่วไป เช่น ระยะใกล้, ระยะไกล มีไททันที่เราสามารถใช้ได้ และ ไททันของหน่วยสหพันธ์ที่เราสามารถใช้ได้หลังเข้าร่วมสหพันธ์ การเลือกใช้อย่างมีกลยุทธ์ตามความเหมาะสมของสถานการณ์จึงถือเป็นจุดเด่นของเกมเลยก็ว่าได้

ไม่เพียงเท่านี้ เรายังมี ‘การควบคุมแบบเรียลไทม์’ และ ‘ระบบสี่แยก’ ที่จะเข้ามาเพิ่มความเหนือชั้นให้กับเกมกลยุทธ์ครับ ผู้เล่นจะสามารถฝึกฝนตนเองได้จาก การคุมกองทหารแบบเรียลไทม์ ตัวอย่างเช่น การใช้พลธนู, เครื่องยิงระเบิดกลางอากาศ เครื่องยิงหิน ที่ต่อให้มีอุปสรรคด้านภูมิประเทศก็ยังสามารถโจมตีศัตรูได้ ทำให้สามารถสร้างความได้เปรียบได้ในรูปแบบพื้นที่ที่หลากหลาย เช่น แม่น้ำ ภูเขา

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า ’สงครามอาณาจักร’ คือการต่อสู้อย่างดุเดือดระหว่างสหพันธ์เพื่อคัดเลือก ’เจ้าแห่งบัลลังก์’ ซึ่งเป็น ตำแหน่งสูงสุดของอาณาจักร เป็นการต่อสู้เชิงรุกที่ใช้ทั้ง ภูมิศาสตร์, ประตูเมือง, ทหารราบ, ทหารอากาศ และ มอนสเตอร์ของปราสาท มาเป็นตัวแปรเพื่อเพิ่มความน่าตื่นเต้นครับ หัวหน้าสหพันธ์ของสหพันธ์ที่ยึดปราสาทได้ก็จะกลายเป็น ’ราชา’ ของอาณาจักร และ สหพันธ์ที่ยึดปราสาทได้ก็จะสามารถใช้ ’ไททัน’ ระดับตำนาน ซึ่งจุดเด่นคือสกิลเทเลพอร์ตที่สามารถวาร์ปไปยังพื้นที่ที่ต้องการและโจมตีศัตรูได้ครับ


Q : สงครามขนาดใหญ่ที่น่าสนใจอีกระบบคือ สงครามเซิร์ฟเวอร์ vs. เซิร์ฟเวอร์ จะเป็นการต่อสู้กันในรูปแบบไหน มีจุดเด่นอย่างไร และ การจะได้เป็นตัวแทนจะต้องทำอย่างไร

A : ในสงคราม เซิร์ฟเวอร์ vs. เซิร์ฟเวอร์ สมาพันธ์ที่แข่งแกร่งของแต่ละเซิร์ฟเวอร์จะมารวมตัวและต่อสู้กัน ผู้เข้าร่วมและผู้ชนะจะได้ ของรางวัลและเกียรติยศที่สูงขึ้น และ แต่ละมิติที่ทำสงครามเซิร์ฟเวอร์ เช่น แอสการ์ด ก็จะกลายเป็น พื้นที่สุดล้ำที่สะท้อนอารยธรรม และ วัฒนธรรมของโลกความเป็นจริงครับ