เกมเศรษฐี 2: Meta World เรียนรู้เงื่อนไขการชนะชนิดต่างๆ วางแผนตั้งแต่ก่อนเล่นชัยชนะก็อยู่ไม่ไกล


ย้อนวันวานไปกับ เกมเศรษฐี 2: Meta World ที่ได้เปิดมาให้เราได้สนุกกันประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว นักเล่นหน้าใหม่อาจยังจับทางวางแผนการเล่นไม่ออก วันนี้เรามีแนวทางให้เราตั้งเป้าหมาย โดยจะต้องรู้ก่อนว่า เงื่อนไขในการชนะ มีอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้เลือก การ์ดตัวละคร ที่เสริมกับแผนการเล่นของเรา หากทุกอย่างลงตัว และ ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามแก้ทางเราไม่ได้ ชัยชนะของเราก็สามารถมาถึงได้โดยง่าย ดังนั้นการที่เรารู้ว่ามีเงื่อนไขการชนะแบบไหนบ้างจะช่วยให้เรามองออกว่าฝ่ายตรงข้ามกำลังเล็งอะไรอยู่ และ วางแผนได้ว่าจะปรับแผนมาสู้อย่างไร


เงื่อนไขการชนะ

สำหรับเงื่อนไขการชนะนั้นใน Channels แต่ละระดับจะมีความแตกต่างกันไปในระดับแรกๆ นั้นจะ มีเงื่อนไขเพียง 1-2 อย่างเท่านั้น แต่เมื่อเราเข้าไปต่อสู้ในระดับที่สูงขึ้นก็จะมีเงื่อนไขการเอาชนะที่หลากหลายขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าผู้เล่นในระดับที่สูงขึ้นก็จะเคี่ยวขึ้นตามไปด้วย ใครที่ยังทอยๆ ไปโดยไม่วางแผน การจะชนะได้ในระดับสูงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เมื่อรู้ เงื่อนไขการชนะ จะทำให้เราสร้าง Deck และ วางแผนการเดิน ในแต่ละตาได้เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น


ล้มละลาย เงื่อนไขการเล่นแบบคลาสสิคสุดๆ แค่เราพยายามทำให้ ฝ่ายตรงข้าม Marbles หมดให้ได้ก่อนเรา การจำทำแบบนั้นได้เราจะต้องวางแผน เข้าซื้อที่ดินในแถวที่ 3-4 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ราคาสูง แค่ค่าผ่านทางก็เล่นเอาฝ่ายตรงข้ามต้องสูญเงินไปไม่น้อย ยิ่งถ้าจะตัดเมืองเราซื้อต่อเมือง ถ้าเงินไม่นำอยู่มากฝ่ายตรงข้ามจะเสี่ยงเข้าสู่สภาวะล้มละลายได้โดยง่าย เพื่อเพิ่มค่าผ่านทางให้สูงขึ้น รวมถึงมูลค่าของเมืองที่สูงขึ้นตาม การพยายามเป็นเจ้าของเมืองที่มีสีเดียวกัน จะยิ่งทำให้มูลค่าเมืองสูงขึ้นตาม การ์ดตัวละคร ที่เราควรนำไป การ์ดที่จะตัดเงินของฝั่งตรงข้าม และ การ์ดที่จะบังคับ ให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามตกในช่องที่เราต้องการได้


ชนะด้วย แต้มก่อสร้าง ในแต่ละ Channels ค่าก่อสร้างที่เราต้องทำนั้นจะไม่เท่ากันยิ่งเป็นระดับสูงแต้มที่ต้องการเพื่อชนะก็ยิ่งสูงตามไปด้วย เราจะได้รับ แต้มก่อสร้าง โดยการ ซื้อที่ดิน แต่ละครั้งจะได้ 1 แต้ม เมื่อสร้าง Landmark จะได้เพิ่มอีก 1 แต้ม เมื่อสร้างเมืองที่มีช่องสีเดียวกัน ได้ครบก็จะได้ค่าก่อสร้างเพิ่มอีก 1 ด้วย สิ่งที่ต้องระวังที่สุดคือ การได้แต้มก่อสร้างเพิ่มได้เกินครั้งละ 1-2 แต้ม จาก การโดดลงร้านค้า แล้วซื้อการ์ดอัพเกรดทั้งหมด ซึ่งจะทำให้เมืองที่เขามีสามารถเปลี่ยนเป็น Landmark ได้ทั้งหมด และ ได้แต้มมากมายจากการเดินเพียงครั้งเดียว ถ้าเห็นผู้เล่นมีการ์ดตัวละครที่จะพาตัวละครไปลงร้านค้าที่พร้อมใช้ อาจต้องนับเมืองฝ่ายตรงข้ามให้ดีแล้วเตรียมซื้อเมืองจากผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม


Line Victory การชนะโดยการเป็นเจ้าของเมืองในแถวใดแถวหนึ่ง ครบทั้งแถว ซึ่งเงื่อนไขการชนะนี้จะเริ่มเปิดใช้เมื่อเราเข้าสู่ Channels Pro 1 หรือสูงกว่า สังเกตุให้ดีหากผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามพยายามเดินกลับไปลงในแถวเดิมซัก 2 ครั้ง และ เขามีการ์ดพาไปยังสนามบิน เป็นไปได้สูงเลยทีเดียวที่เขาจะเล็งการชนะในรูปแบบนี้ไว้ เราควรที่จะรีบหาซื้อที่ในแถวนั้นแล้วสร้าง Landmark ให้ได้ไวที่สุด ก็จะเป็นการปิดช่องทางในการชนะด้วยเงื่อนไขนี้ได้ทันที ใครที่โดนฝ่ายตรงข้ามเล่นแผนนี้แล้วรู้ตัวช้า อาจถูกปิดจ็อบได้ใน 3-4 เทิร์นได้เลย


Triple Victory การชนะโดยการยึด เมืองที่มีสีเดียวกันให้ครบ 3 สี ก็จะชนะ ถือเป็นการชนะที่จะเริ่มเปิดใช้ตั้งแต่ Channels Expert 1 หรือสูงกว่า เนื่องจากเราต้องเก็บเมืองให้ครบ 3 สี ทางเลือกที่ดีที่สุดคือการ เล็งสีที่มีเพียง 2 บล็อคเท่านั้น ถ้าคู่ต่อสู้ของเราเดินลงในเมืองที่เป็นสีที่มีแค่ 2 เมือง ถ้าเขาเลือกเดินไปลงในเมืองลักษณะนี้ซัก 2 ครั้ง ก็เตรียมหาทางแก้รอเลย การที่ฝ่ายตรงข้ามมี การ์ดตัวละครที่พาเราไปสนามบิน น่าจะถูกใช้ในช่วงท้ายเพื่อปิดเกม ถ้าหวังจะชนะด้วยเงื่อนไขนี้อาจต้อง พึ่งพาการลงช่องร้านค้า หรือ การใช้การ์ดตัวละครที่ขัดขวางผู้เล่น ไม่ให้ได้เทิร์นน่าจะเหมาะสมมากกว่า


เมื่อเรารู้ว่าเงื่อนไขในการชนะใน เกมเศรษฐี 2: Meta World มีอะไรบ้าง ก็น่าจะทำให้เราวางแผนการเล่นได้เป็นรูปเป็นร่างขึ้น แถมยังเดาได้ว่าฝ่ายตรงข้ามกำลังจะทำอะไรก็ยังสนุกในการวางแผนได้มากขึ้น ตามไปสนุกได้แล้ววันนี้ทั้ง iOS, Android และ PC


หมายเหตุ : เกมนี้มีระบบการลงทุนในโลกเสมือน ทางเราเพียงแค่แนะนำเกมเท่านั้น การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้เล่นควรศึกษาก่อนการตัดสินใจการลงทุน