(รีวิวเกมมือถือ) ZIO and the Magic Scrolls เกม AFK จากเว็บตูนเกาหลีที่มีเนื้อเรื่อง

เรามีเกม AFK ตัวใหม่เปิดมาให้เล่นแล้วและก็เป็นเกมที่เล่นแนวตั้ง ปล่อยออโต้ได้ ตะลุยด่านได้ มีกาชาตัวละคร ซึ่งแน่นอนว่าเขียนมาถึงแค่นี้ก็คงจะนึกภาพกันออกว่าตัวเกมเป็นอย่างไรกัน แต่จะบอกว่านี่คือเกม AFK ที่สร้างจาก WEBTOON เรื่องดังในเกาหลี แถมมีเนื้อเรื่องให้ได้ดูกันอีกด้วย

สำหรับตัวเกม ZIO and the Magic Scrolls นั้นสร้างจากการ์ตูนมังฮวาของ Webtoon (ยังไม่มีให้อ่านในไทย) เรื่อง Magic Scroll Seller Zio เล่าเรื่องราวหลังจากปะทะกับจอมปีศาจ ในวาระสุดท้ายของจอมปีศาจ ได้ล้างเวทมนตร์ทั้งโลกจนใช้ไม่ได้ แต่ผู้คนก็สามารถใช้เวทมนตร์ได้โดยการใช้คัมภีร์วท และตัวเอกของเราเป็นเปิดร้านขายคัมภีร์เวท ซึ่งเข้าไปพัวพันกับเรื่องราวผิดธรรมชาติ

การ์ตูนเรื่องนี้ทำลง Webtoon เกาหลีและปัจจุบันมีตอนให้อ่านแล้ว 122 ตอน ซึ่งจบไปแล้ว สำหรับตัวเกมนั้นจะมีภาษาไทยมาให้ด้วย แม้ว่าอรรถรสในการอ่านจะไม่เหมือนกับฉบับการ์ตูนแต่ก็จะมีการแปลภาษาไทยให้อ่าน ทำให้สามารถอ่านได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องอ่านต้นฉบับจากทางเกาหลี

ในส่วนของระบบการเล่นนั้นจะเป็นแบบเกม AFK แนวตั้งปกติ ที่ตัวละครจะเก็บของฟาร์มให้ตัวละครเรา เมื่อเราพร้อมก็แค่กดตะลุยด่านเล่น ผ่านด่านก็จะข้ามไปฟาร์มของในโซนใหม่ๆ กันได้ แน่นอนว่าก็จะได้ของฟาร์มที่ดีมากขึ้น แต่เมื่อตัวละครเลเวลสูงขึ้นก็ต้องของมากขึ้นเช่นกัน

แต่จุดที่แตกต่างจากเกม AFK เกมอื่นๆ ก็คือ เกมนี้เป็นเกมที่มีเนื้อเรื่อง กล่าวคือในขณะที่เกมอื่นๆ เนื้อเรื่องจะมาแบบเล่าตอนเข้าด่านใหม่ (ซึ่งบางทีโดนประกาศเกมบังอีก) หรือเป็นเนื้อเรื่องตัวละคร เกมนี้จะมีเรื่องราวให้อ่านตามแบบฉบับของการ์ตูนให้อ่านเรื่อยๆ ดังนั้นจึงไม่มีอะไรน่าเบื่อแน่นอน

อีกจุดนึงที่แตกต่างจากเกมอื่นคือระบบสกิล ที่จะมาเป็นคัมภีร์เวทแทน เพราะโลกเกมนี้เป็นโลกที่ไม่มีเวทมนตร์และผู้คนใช้เวทต่อสู้จากคัมภีร์อย่างเดียว ซึ่งคัมภีร์พวกนี้จะเหมือนสกิลตัวละคร รอพอยด์สะสมครบถึงใช้ได้และใส่ได้แค่ 3 คีมภีร์เท่านั้น ทำให้วิธีการเล่นเกมนี้่แตกต่างจากเกมอื่น

แน่นอนว่าเกมจะยังมีโหมดให้คนเล่นไปฟาร์มของต่างๆ รวมไปถึงตลาดที่จะเอาไว้หาซื้อของที่ตัวละครจะอัพเกรดกันได้ ทำให้เป็นเกมที่เล่นได้ง่ายๆ และเรื่อยๆ แต่ด้านเกมเพลย์จะมีความแตกต่างจากเกมอื่นในแนวเดียวกันอยู่บ้างนั่นเอง

โดยรวมแล้วหากไม่สนใจเนื้อเรื่องกับระบบคัมภีร์เวทแล้ว เกมนี้ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกม AFK แนวตั้งธรรมดา แต่หากคนเล่นอยากได้เกม AFK ที่มีเนื้อเรื่อง มีอะไรให้ทำมากกว่าแค่นั่งตีไปวันๆ และยิ่งคนไหนชอบภาพลายเส้นสไตล์มังฮวา เว็บตูนเกาหลีอยู่แล้ว จะยิ่งโดนใจเกมนี้เข้าไปใหญ่อีกด้วย

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกม AFK แนวตั้ง เล่นง่าย
  • มีเนื้อเรื่องพร้อมภาษาไทย
  • ระบบคัมภีร์เวทที่แตกต่างจากเกมอื่น
  • มีโหมดให้ฟาร์มและอัพเกรดตัวละคร
  • สะสมตัวละคร และเล่นได้ง่าย

สำหรับเกม ZIO and the Magic Scrolls ได้เปิดให้เล่นแล้ววันนี้บนแอนดรอยด์ และ iOS สามารถโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้