(Guide) 5 คำแนะนำการเขียนสตอรี่ใน BTS Universe Story สำหรับมือใหม่

ด้วยการที่เกม BTS Universe Story นั้นเป็นเกมที่คนเล่นจะสามารถเขียนเรื่องราวเป็นของตนเองได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมีความสามารถในการเขียนเรื่องราวออกมาได้เหมือนมืออาชีพ หลายๆ คนก็จะเจออุปสรรคในการเขียนเรื่องราวต่างๆ บทความนี้จึงเขียนมาสำหรับคนเล่นที่ต้องการจะเขียนเรื่องราวลงใน BTS Universe Story และเอาจริงๆ ไม่ใช่แค่เกมนี้เกมเดียว แต่บทความของเราจะเอาไปใช้เขียนเรื่องอื่นๆ ได้ด้วย

วางแผนตอนจบก่อน

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการเขียนเรื่องราวทุกอย่างเลยครับคือ จะต้องกำหนดตอนจบก่อนว่าจะจบลงอย่างไร หลายคนพอเขียนนิยายหรือแต่งเรื่องราวมักจะตายตรงนี้ คือไม่ได้คิดตอนจบเอาไว้ สุดท้ายพอเขียนไปกลางๆ เรื่อง แล้วนึกตอนจบไม่ออก ก็จะลำบากแน่นอนครับ ดังนั้นอันดับแรกคือต้องคิดตอนจบก่อนว่าจะให้จบยังไง

วาง “อุปสรรค” ในเรื่องเสมอ

เพราะเรื่องที่ “ไม่เป็นธรรม” จะทำให้ตัวละครสามารถเดินเรื่องราวต่อไปได้ หากไม่มีอุปสรรคอะไรเลย เรื่องก็จะธรรมดาจนแสนเรียบง่ายและไม่มีอะไรให้ติดตาม หลักในการเขียนเรื่องที่ใช้ได้ทุกแนวก็คือ “โลกนี้มันไม่ยุติธรรม” ตัวละครจะต้องพบอุปสรรคและต้องก้าวผ่านไปให้ได้

วางแผนโครงเรื่องคร่าวๆ ตั้งแต่ต้นจบจบ

ปัญหาสำหรับการเขียนเนื้อเรื่องที่คยเขียนทุกคนจะต้องเจอก็คือ “จะให้ตัวละครเจออะไรระหว่างทาง” ซึ่งบางครั้งหากไม่ได้กำหนดเอาไว้ล่วงหน้า ก็จะนึกไม่ออกระหว่างเขียน ดังนั้น วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ เขียนโครงเรื่องคร่าวๆ หรือ กำหนดในหัวไปเลยว่า เริ่มยังไง กลางเรื่องจะเจออะไรบ้าง และตอนจบจะเป็นอย่างไร เมื่อมีโครงเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบแล้ว ก็จะสามารถเขียนเนื้อเรื่องได้ไหลลื่น

จดกันลืม และหาข้อมูลเสมอ

สำหรับผู้เล่นที่ไม่ได้เป็นนักเขียนมืออาชีพ ก็ต้องใช้เวลาไปกับอย่างอื่นด้วย บางครั้งก็อาจจะลืมเรื่องที่จะต้องเขียนต่อก็ได้ ดังนั้นการจดเอาไว้เพื่อใช้อ้างอิงก็จะเป็นอีกหนึ่งประโยชน์ รวมไปถึงการหาข้อมูลเสริมก็จะช่วยไม่ให้ไอเดียตัน ข้อมูลเสริมนั้นหาได้จากการไปอ่านนิยาย, อ่านเนื้อเรื่องของคนอื่น หรือแม้แต่การไปดูละคร เรื่องราวต่างๆ ก็ได้เช่นกัน

“อย่า!” เขียนลงในแอพโดยตรงทุกครั้ง

ไม่ใช่แค่แอพนี้แอพเดียว แต่คนเขียนคนอื่นๆ ที่เขียนนิยายลงบนเว็บก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน เพราะแอพหรือเว็บบางที่นั้นจะไม่มีระบบเซฟอัตโนมัติ จึงทำให้เขียนๆ ไป จู่ๆ แอพดับ ค้าง หรือเสียหาย ทุกอย่างที่เขียนมาก็จะหายไปหมด ดังนั้นแล้ว แนะนำให้เขียนจากที่่อื่นก่อน (ใน Noteped หรือ Word ก็ได้) แล้วค่อยเอามาก๊อปใส่ในแอพทีหลัง

ทั้งหมดนี้ก็คือ คำแนะนำในการเขียนเรื่องราวลงในแอพ BTS Universe Story ซึ่งแนวทางนี้สามารถนำไปใช้ในการเขียนเรื่องราวอื่นๆ ได้เช่นกัน ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ และคนไหนที่สนใจเกมนี้ล่ะก็ ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วบนแอนดรอยด์ และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารที่ ทวิตเตอร์หลักของเกม ได้เลยนะครับ