(Guide) LUNA Online เริ่มต้น 10 เลเวลแรกสำหรับมือใหม่ เริ่มได้ไม่มีสะดุด

สำหรับคนไหนที่ไม่เคยรู้จักกับเกมอย่าง LUNA Online มาก่อน เมื่อมาเล่นเกมนี้ก็อาจจะงงๆ กับระบบเกมไปบ้างไม่น้อย ซึ่งก็ไม่ต้องแปลกใจ เนื่องจากระบบเกมนี้จะเป็นระบบเกมดั้งเดิมเมื่อสิบปีที่แล้ว สำหรับคนไหนที่งงกับระบบเกม เราได้เขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อแนะนำคนเล่นใหม่ในช่วง 10 เลเวลแรก เพื่อให้สามารถทำความเข้าใจกับระบบเกม และสนุกกับตัวเกมได้ง่ายๆ ครับ

ทำความเข้าใจกับระบบเกมเพลย์

LUNA Online นั้นเป็นเกมแนว MMORPG แบบ Openworld แบ่งโซน โดยคนเล่นจะมีอิสระในการเดินไปยังสถานที่ต่างๆ ได้ รวมไปถึงจะทำเควสต์หรือไม่ทำเควสต์ก็ยังได้ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ทำเควสต์ไปดีกว่า เพราะนอกจากจะได้รู้ว่าต้องไปเก็บเลเวลที่ไหนแล้ว จะมีของรางวัลมอบให้กับคนเล่นอีกด้วย

วิธีการรับเควสต์

วิธีดูว่า NPC คนไหนจะสามารถให้เควสต์เราได้นั้นดูได้จากสองตำแหน่งเบื้องต้น อย่างแรกคือให้กดเปิดแผนที่ (ปุ่ม M) ขึ้นมาหรือดูจากในแผนที่มินิแมพ แล้วดูว่ามีตำแหน่งวงกลมแบบในรูปไหม หากมีแสดงว่านั่นคือตำแหน่ง NPC ที่สามารถรับเควสต์หรือส่งเควสต์ได้

NPC จะมีสัญลักษณ์ขึ้นบนหัว ซึ่งบางคนนั้นจะเป็น NPC ประจำร้านค้าต่างๆ ดังนั้นเมื่อดับเบิ้่ลคลิกที่ NPC แล้วจะมีเมนูให้เลือกมากกว่าเควสต์ ดังนั้นคนเล่นจะต้องเลือกเควสต์ แต่ทั้งนี้จะต้องกด “รับเควสต์” ด้วย (บางเควสต์จะมาในข้อความแนว ข้าเข้าใจแล้ว, ข้าจะทำให้ ฯลฯ) โดยวิธีสังเกตคือ จะเป็นข้อความสีเหลืองพร้อมมีขีดเส้นใต้นั่นเอง โดยหากรับเควสต์สำเร็จ ด้านขวาจะมีรายการที่ต้องทำปรากฎออกมา

วิธีดูว่าเราจะต้องไปทำเควสต์ที่ไหน

เกมนี้บางเควสต์จะบอกให้สับสนว่าตกลงแล้วต้องไปทำที่ไหนกันแน่ วิธีการดูนั้นก็คือ ให้ดูชื่อแผนที่เป็นหลัก เพื่อดูว่าแผนที่ที่เราจะไปนั้นชื่ออะไร หรือจะเลือกเปิดแผนที่โลกก็ได้ เมื่อคนเล่นเปิดหน้าต่างเควสต์ (ปุ่ม Q) แล้วกดที่เควสต์นั้น ตรงโซนแผนที่ที่มีกระพริบนั่นจะหมายถึงจุดที่เราจะต้องไปทำเควสต์นั่นเอง

ทั้งนี้ในเกมจะไม่มีบอกตำแหน่งในมินิแมพหรือปุ่มกดวิ่งไปเอา คนเล่นจะต้องวิ่งหาเองว่ามอนสเตอร์ที่เราจะต้องไปตีนั้นอยู่ไหน แต่ข้อดีของเกมนี้ก็คือขนาดแผนที่จะไม่ได้ใหญ่อะไรนัก หากมีพาหนะจะใช้เวลาวิ่งวนหาไม่นานก็เจอ และมอนสเตอร์จะอยู่เป็นกลุ่มๆ และบนหัวจะมีเขียน QUEST บอก ส่วนจะดูว่ามอนสเตอร์อยู่ตรงไหนบ้าง ลองสังเกตบอลลูนคำพูดที่พวกมอนสเตอร์คุยกันก็ได้ หากเจอบอลลูนตรงไหนแปลว่าตรงนั้นต้องมีมอนสเตอร์ ส่วนหัวหน้ามอนสเตอร์นั้นจะอยู่แถวๆ นั้นนะแหละ ต้องลองวิ่งหาดู

พาหนะและสัตว์เลี้ยง

หลังจากคนเล่นทำเควสต์ไประดับหนึ่ง คนเล่นจะได้รับม้า 14 วันพร้อมกับสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้่วิธีการใช้งานจะไม่เหมือนเกมอื่นที่กดปุ๊บขี่ปั๊บ คนเล่นจะต้อง “กดเรียกออกมาก่อน” (ม้าจะอยู่ในกระเป๋า เปิดกระเป๋าได้โดยกดปุ่ม I) โดยเมื่อเรียกออกมาแล้ว ม้าจะออกมายืนข้างๆ เรา เราวิ่งไปไหนม้าก็จะวิ่งตามเรามา และจะไม่โดนโจมตีด้วย ถ้าเราจะขี่ก็ต้องกดที่ม้า แล้วเลือก “ขี่” ถึงจะสามารถขี่ได้ ในระหว่างการขี่ม้านั้นจะไม่สามารถโจมตีมอนสเตอร์ได้ แต่คุยกับ NPC ได้

ในการเรียกสัตว์เลี้ยงมาก็เหมือนกัน สัตว์เลี้ยงก็จะอยู่ในกระเป๋า ก็สามารถกดเรียกมาได้เหมือน โดยสัตว์เลี้ยงนั้นจะติดตามคนเล่นไปเรื่อยๆ บางตัวจะช่วยโจมตี บางตัวจะช่วยเก็บของ และสัตว์เลี้ยงจะเพิ่มค่าสเตตัสให้กับคนเล่นอีกด้วย

ระบบวิ่งเองจากการกดในแผนที่

แม้ว่าเกมนี้จะไม่มีออโต้เดินไปหาพื้นที่เควสต์เอง แต่คนเล่นสามารถกดให้ตัวละครวิ่งไปยังจุดที่ต้องการได้ โดยการกดเปิดแผนที่ (ปุ่ม M) แล้วเอาเม้าส์กดไปยังจุดที่จะไปได้เลย ตัวละครจะวิ่งไปเองแบบอัตโนมัติ

การอัพค่าสเตตัส

จุดเด่นของเกมนี้คือคนเล่นจะสามารถอัพค่าสเตตัสตัวละครได้ตามที่ตนเองต้องการ วิธีการอัพสเตตัสเมื่อเลเวลอัพแล้วก็คือกดปุ่ม C จะมีหน้าต่างตัวละครออกมา ซึ่งคนเล่นจะสามารถอัพค่าสเตตัสได้เลย เช่น ค่า STR จะตีแรงขึ้น ส่วนค่า DEX จะตีแม่นยำขึ้น หากสงสัยว่าค่าไหนทำอะไรได้ ให้เอาเม้าส์ไปชี้ตรงค่านั้น เกมจะมีคำอธิบายบอกให้ คนไหนที่รู้สึกว่าตีมอนสเตอร์เริ่มไม่ค่อยเข้า ให้ลองดูก่อนว่าอัพค่าสเตตัสแล้วรึยังนะครับ

การเรียนสกิล

เกมนี้เปิดมาจะไม่สกิลเลย แต่คนเล่นจะสามารถเพิ่มสกิลได้โดยการเรียนสกิลก่อน โดยการเปิดหน้าต่างสกิลออกมา (ปุ่ม K) แล้วจากนั้นกดเรียนสกิล โดยเมื่อเลเวลอัพแล้วก็จะมีสกิลใหม่มาให้เล่น คนเล่นจะต้องมีแต้มพอยด์สกิลก่อนถึงจะสามารถเรียนสกิลหรืออัพสกิลนั้นๆ ได้ (จะได้จากตอนเลเวลอัพ) โดยในเกมจะมีไอเท็มรีเซ็ตค่าสกิลมาให้ หากรู้สึกว่าเลือกเน้นอัพสกิลผิด ก็สามารถใช้เพื่ออัพแต้มสกิลใหม่ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ในช่วงเลเวล 10 – 11 จะมีเควสต์หนึ่งต้องตีบวกอาวุธ ซึ่งคนเล่นจะต้องเรียนสกิล “เอนชานท์” ก่อน ซึ่งมันจะซ่อนอยู่ตรงหมวด “แอ็คชั่น” (เกมไม่บอกละเอียด) ซึ่งหากคนเล่นจะตีบวกอุปกรณ์ก็ต้องเรียนสกิลนี้ก่อน ส่วนวัตถุดิบผลิตนั้น ให้กดเปิดเอาของจากในกล่องที่เกมให้มาตอนคุยกับ NPC คนดังกล่าวครับ

และทั้งหมดนี้คือเบสิคของระบบการเล่นในช่วง 10 เลเวลแรก ซึ่งสำหรับคนไหนที่มึนๆ งงๆ ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะงงแล้ว เพราะทางเราได้เขียนแนะนำให้ได้อ่านกัน และหลังจากผ่านช่วงเลเวล 11 แรกไปได้แล้ว คนเล่นจะเริ่มจับทางเกมได้ และก็จะสามารถสนุกไปกับเกมได้แล้วนั่นเอง สำหรับคนไหนที่สนใจเกมนี้ สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้ได้ และติตดามข่าวอัพเดตเกมได้ ที่แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ