[How to play]เล่นได้ไม่มีงงกับ Lord of Dice

Lord of Dice เกมสุดยอด Anime RPG ที่เป็นการผสมผสานกันระหว่าง RPG และ Board game ในรูปแบบเกมอนิเมะที่มีตัวละคร SD น่ารัก และเนื้อเรื่องทีเข้มข้นและน่าติดตาม ได้เปิดให้บริการเกมออนไลน์ใหม่ Lord of Dice ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเป็นทางแล้วทั้ง 2 สโตร์ App Store และ Google Play Store แล้ววันนี้

สำหรับ Lord of Dice นั้น ยังคงมีพื้นฐานจากเกมแนว RPG ที่ผสมการวางแผนกลยุทธ์ผ่านระบบบอร์ดเกม ที่ไม่ได้ใช้ดวงแต่ใช้การวางแผนผ่านไดเซอร์เพื่อกำหนดรูปแบบการเดินและการโจมตี ในช่วงแรกของการเล่นอาจจะมีงงเล็กน้อยใครที่งงมาดูวิธีเล่นกันได้เลย

การจัดทีม
ก่อนเข้าสู้ในฉากเราจะต้องจัดการทีมก่อน โดยจะต้องนำการ์ดหรือไดเซอร์เข้าทีมทั้งหมด 6 ใบด้วยกัน  ซึ่งไดเซอร์แต่ละใบจะสามารถเดินหรือโจมตีได้แตกต่างกัน (จะอธิบายด้านล่าง) ดังนั้นก่อนเริ่มเกมควรจะติดตั้งไดเซอร์ให้ครบทั้ง 6 ใบก่อน และหากต้องการเดินหรือโจมตี ก็ให้ใช้ใบเซอร์และจะได้ผลลัพธ์นั้นๆออกมา ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ควรจัดทีมให้มีไดเซอร์เดินได้ 6 ตำแหน่ง และโจมตีได้ทุกตำแหน่ง

การเดิน

เมื่อใช้ไดเซอร์ ตัวละครของเราจะเดินตามช่องของการ์ดนั้นๆ โดยดูจากรูปรองเท้า เช่น รองเท้า 4  หมายความว่าเดิน 4 ก้าว ซึ่งเมื่อเราหยุดเดิน หากมีไอเทมหรือบัฟบนช่องที่เรายืนอยู่ เราจะได้รับไอเทม หรือผลบัฟจากช่องนั้น  แต่จะไม่สามารถเก็บของขณะเดินผ่านได้ และกับดักจะไม่ทำงาน หรือศัตรูจะไม่โจมตีถ้าเดินผ่านเช่นกัน สำหรับการคำนวนดาวหลังจบเกมจะคำนวนจาก เก็บของ(เก็บหีบสมบัติในด่าน) ,ใช้กี่เทิร์น(ใช้ไดเซอร์กี่ครั้ง) และการฆ่ามอนสเตอร์กี่ตัว

การโจมตี
เมื่อใช้ไดเซอร์ ตัวละครจะใช้รูปแบบการโจมตี ตามไดเซอร์ที่ใช้ซึ่งไดเซอร์จะมีการโจมตีทั้งหมด 6 ประเภท (ดูได้จากสัญลักษณ์มุมบนซ้ายของไดเซอร์) ดังนั้นเราควรจะรู้จักการโจมตีของไดเซอร์ทุกชนิดเสียก่อน
Melee Dicer (รูปกำปั้น) : เดินตามจำนวนของเท้าไดเซอร์และเมื่อเจอศัตรูจะหยุดและโจมตี
Piercer Dicer (รูปหอก) :  โจมตีพื้นที่เป็นเส้นตรง 4 ช่อง แล้วเดินตามจำนวนเท้าของไดเซอร์
Magic Dicer (รูปไม้เท้า) : โจมตีพื้นที่ด้านหน้า (กว้าง 3 ช่องx ยาว 2 ช่อง) แล้วเดินตามจำนวนเท้าไดเซอร์
Whirlwind Dicer (รูปพายุ) : โจมตีพื้นที่รอบตัว รัศมี 1 ช่อง แล้วเดินตามจำนวนเท้าของไดเซอร์
Sniper Dicer (รูปธนู) : โจมตีศัตรู 1 ตัวในระยะห่างออกไป 4-5 ช่อง(เยื้องแนวตัวเอง 1 ช่อง) แล้วเดินตามจำนวนเท้าของไดเซอร์
Bomber Dicer (รูประเบิด) : โจมตีพื้นที่ด้านหลัง (กว้าง 3 ช่อง xยาว 2 ช่อง+ด้านหลังตัวละคร 1 ช่อง) แล้วเดินตามจำนวนเท้าของไดเซอร์

ดังนั้นหากมีศัตรูอยู่ห่างไปอีก 4 ช่อง แบบตรงๆควรจะใช้ Piercer Dicer โจมตีก่อน หรือหากไม่มีให้ใช้ Melee Dicer ที่มีการเดิน 5 ช่องขึ้นไป ก็จะสามารถเข้าไปโจมตีได้  สำหรับการโจมตีของศัตรูจะโจมตีเมื่อเราเดินแล้วมาหยุดในระยะโจมตีของศัตรู หรือลองแตะที่ไดเซอร์เพื่อดูระยะโจมตีก่อนก็ได้ หรือเอาแบบง่ายสุด เลือกใช้ไดเซอร์ที่มี Icon Attack จะสามารถโจมตีได้

แน่นอนว่า กับดัก ,ไอเทม และบัฟที่อยู่บนพืนก็จะมีผลเฉพาะเมื่อเราไปยืนอยู่บนที่นั้น ถ้าแค่เดินผ่านจะไม่มีผล มอนสเตอร์เองเช่นกัน หากเราไปยืนซ้อนกับมอนสเตอร์ก็จะโจมตีไม่ได้ ต้องระวังในส่วนนี้ด้วย

สำหรับสกิลของ Dicer เมื่อสะสมดาวจนเต็ม จะสามารถใช้สกิลของ Dicer ได้ โดยจะแสดงผลออกมาเป็นการบัฟหรือดีบัฟพร้อมๆไปกับการโจมตี  ตัว Master ก็มีสกิลเช่นกัน ซึ่งต้องสะสมเกจก่อนจึงจะสามารถใช้ออกมาได้

การเล่นในโหมด PVP
การเล่น PVP ของเกมนี้จะแตกต่างจากเกมอื่น โดยจะมีทั้งหมดการต่อสู้แบบ Real Time และ AI (ตาม Mode) ที่สำคัญในโหมดนี้จะต้องวางแผนในการสู้อ่างมาก เนื่องจากแผนที่ของ PVP นั้นจะค่อนข้างเล็ก และสามารถเดินวนได้จากทาง IN-OUT การเก็บไอเทมและบัฟที่อยู่บนพื้น และการชิงพื้นที่ในการโจมตีและหลบหลีกเป็นกุญแจในการสู่ชัยชนะ

โดยรวมแล้วเกมนี้เป็นเกมที่น่าเล่นมาก ช่วงแรกคนที่ไม่เคเล่นอาจจะดูงงๆ ไปบ้าง แต่หากเล่นเป็นแล้วจะสนุกมาก ที่สำคัญตัวเกมไม่ได้มีเฉพาะโหมดเนื้อเรื่องอย่างเดียว แต่ยังมีดันเจี้ยน, ดันเจี้ยนทรัพยากร , เรดบอสที่รองรับการเข้าเล่น่ได้สูงสุด 3 คน ,บอสประตูมิติที่สามารถไปสู้กับเพื่อนได้ การสร้างเกาะ(บ้าน)เป็นของตัวเอง ฯลฯ ใครที่ชอบแนวนี้ห้ามพลาด