(รีวิว) EXTOPIA เกม Battle Royale บน PC แบบ Stand Alone เกมแรกของไทย โดย Winner Online

ที่ผ่านมานั้นสำหรับเกมแนว Battle Royale บน PC จะมีมาให้เห็นกันแบบส่วนเสริมเสียมากกว่า เกมที่เป็น Stand Alone หรือเป็นเกมแนวนี้โดยตรงเลยยังไม่เห็นมีเปิดเซิร์ฟไทยมาให้เล่นกันเลย (มีเป็นเซิร์ฟนอกกัน) แต่ข่าวดีก็คือ ตอนนี้ได้มีเกมแบบ Stand Alone ออกมาแล้ว แถมจะเล่นได้ฟรีด้วย นั่นก็คือ EXTOPIA ซึ่งได้เปิดทดสอบช่วง Alpha Test จนถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ครับ

สำหรับตัวเกม EXTOPIA นั้นเป็นเกมจากทีมพัฒนาเกมที่คอเกม FPS รู้จักกันดี นั่นก็คือ Kingsoft เจ้าของเดียวกันกับเกม X-SHOT นั่นเอง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นทีมพัมนาเกมที่เชี่ยวเรื่องประสบการณ์ในการทำเกมมากทีมหนึ่ง และสำหรับตัวเกม EXTOPIA นั้นจะพิเศษกว่าเกมอื่นในเครือตรงที่ว่า ได้มีการใช้ Unreal Engine ในการพัฒนาเกมด้วย ซึ่งทางนี้ยอมรับว่าไม่เคยเห็นทางค่าย Kingsoft เลือกแอนจิ้นนี้เอามาพัฒนาเกมเหมือนกัน

ซึ่งจะว่าไปแล้ว ทาง Kingsoft ก็ไม่ได้เพิ่งมาทำเกมแนว Battle Royale กับเกมนี้เกมเดียว เพราะตัวเกม X-SHOT เองนั้นก็ได้มีการทำโหมด Battle Royale ออกมาเหมือนกัน เพียงแต่ว่าโหมด Battle Royale ในเกม X-SHOT นั้นจะทำออกมาเหมือนเกมต้นฉบับมากเกินไป (โหมดดังกล่าวจะอัพเดตลงไทยเร็วๆ นี้) แต่สำหรับเกมนี้ยังมีความเป็นตัวของตัวเองอยู่ระดับหนึ่ง

แม้ว่าตัวเกมนั้นจะใช้แอนจิ้นชื่อดังอย่าง Unreal Engine ในการพัฒนา แต่ตัวเกมนั้นก็ยังไม่ได้ทำให้ภาพกราฟฟิกออกมาได้สวยที่สุดเท่าไหร่ Textures ของเกมนั้นยังมีเหลี่ยมๆ อยู่บ้าง ซึ่งสำหรับคนที่ต้องการเกมแบบสวยสุดๆ เกมนี้อาจไม่ตอบโจทย์ไม่สุด แต่ทางกลับกัน ข้อดีที่เกมทำแบบนี้ก็ทำให้เกมนั้นภาพออกมาไหลลื่นสุดๆ เรียกได้ว่าเฟรมเรตวิ่ง 60 แทบไม่มีตกเลยไม่ว่าจะเล่นอยู่ในสถานการณ์ไหนก็ตาม

และว่าตรงๆ แล้ว ทาง Kingsoft มีประสบการณ์เด่นเรื่องของการทำเกมแนว First person shooting ซึ่งนั่นทำให้เกมนี้มีมุมมองบุคคลที่หนึ่งออกมาได้เจ๋งมากๆ ทั้งความเร็วในการยิงและการยิงนั้นจะให้อารมณ์เหมือนกับเกม FPS Online แบบปกติเลย เลยทำให้ตัวเกมนั้นมีความง่ายในการเล่นสูงมาก จนราวกับว่าคนเล่นกำลังเล่นเกม FPS Online ปกติในโหมด Battle Royale อย่างไรอย่างนั้นเลย

สิ่งที่ชื่นชอบนั่นก็คือ แอนิเมชั่นตัวละครตอนใช้ปืนและรีโหลดนั้นค่อนข้างไวและตัวเกมยังคงใช้ท่าแอนิเมชั่นของเกม X-SHOT มาใช้ แต่เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมที่ทำขึ้นมาใหม่ด้วย Unreal Engine เลยทำให้เกมถูกพัฒนาให้ทันสมัยขึ้น บอกได้เลยว่าถ้า X-SHOT จะมีทำภาคสอง ตัวเกมและภาพก็คงไม่ได้ต่างจากนี้มาก เพราะแอนิเมชั่นเคลื่อนไหวของตัวละครและภาพนั้นเกมทำออกมาได้ทีเดียว

แต่สิ่งที่เกมมีความแตกต่างจากเกม Battle Royale เกมอื่นนั่นก็คือ เกมจะมีระบบคราฟต์มาให้ด้วย กล่าวคือคนเล่นจะต้องไปเก็บวัตถุดิบ เช่นไม้ , เหล็ก ซึ่งหาได้ตามฉากต่างๆ หรือบนซากรถ แล้วจะสามารถมาสร้างของต่างๆ เช่นบันได , ที่กำบังต่างๆ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการเล่นได้ ซึ่งระบบนี้คล้ายกับอีกเกมที่เปิดออกมาก่อนหน้านี้แต่ไม่มีเซิร์ฟไทย เพียงแต่ว่าเกมนั้นจะต้องไปทำลายของเพื่อเอาชิ้นส่วนมา เกมนี้ไม่ต้องเพราะต้องหาเก็บมาก่อนครับ

อีกเรื่องนั่นก็คือ เกมจะมีการสุ่มเกิดพวกซอมบี้มาด้วย ซึ่งเท่าที่ลองไปยิงๆ ดูก็ไม่มีของดรอปอะไร แต่การปรากฎตัวของซอมบี้แบบสุ่มนั้นจะสร้างความลำบากให้คนเล่นเพราะซอมบี้จะโจมตีคนเล่น ซึ่งตรงนี้คนเล่นจะต้องระวัง นอกจากนี้พื้นที่ที่จะมีการบีบมานั้นแม้ว่าในเกมจะไม่มีเสียงบอกเตือน แต่แสงที่บีบมานั้นจะมีการส่องแสงเป็นสีแดง ซึ่งจะทำให้คนเล่นรู้ได้ว่าพื้นที่กำลังบีบเข้ามา

สิ่งที่้เป็นไฮไลท์อีกอย่างนั่นก็คือ ทางทีมพัฒนาเกมตั้งใจที่จะให้เกมนี้เป็นเกมแนวแบบผ่อนคลาย เพราะเมื่อเข้าเกมไปเจอล็อบบี้ในเกม ก็จะเป็นพื้นที่ชุมชนให้คนเล่นได้เจอหน้า นั่งคุยและทักทายกัน แปลว่าถ้าคนเล่นเบื่อๆ ที่จะไปยิงกัน ก็จะสามารถมานั่งเจอเพื่อนแล้วคุยเล่นกันได้เลย ตัวเกมนั้นออกแบบบรรยากาศในเกมให้อารมณ์คล้ายกับล็อบบี้ของโหมด VR บน PC มาก และจะไม่แปลกใจเลยว่าถ้าเกมนี้จะมีระบบบ้านส่วนตัวให้คนเล่นได้ซื้อและเชิญเพื่อนมานั่งคุยกันด้วย เพราะมีโอกาสสูงมากๆ ที่ทีมพัฒนาเกมอจจะเตรียมระบบนี้รองรับไว้ด้วย

โดยรวมแล้ว เกม EXTOPIA เป็นเกมแนว Battle Royale ที่ตอบโจทย์สำหรับคนเล่นที่โหยหาเกมที่จะเล่นบน PC และต้องมีภาพสวยระดับหนึ่ง และต้องมีเกมเพลย์ที่เล่นง่าย จนให้อารมณ์เหมือนกับเล่นเกม FPS Online ปกติก็ว่าได้ แต่เกมจะไม่เหมาะกับคนที่ต้องการเสพภาพกราฟฟิกแบบอลังการ เพราะเกมไม่ได้มีการปรับ Textures ให้ละเอียดขนาดนั้น แต่เชื่อได้ว่าคงจะมีคนเล่นหลายคนสนใจเกมนี้แน่นอน เพราะไม่ใช่แค่ระบบเกมเพลย์และภาพที่น่าสนใจอย่างเดียว แต่เกมนี้จะเล่นฟรี (เติมเงินซื้อชุดและสกิน) นั่นเอง

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– ภาพสวย อาจจะไม่สวยสมจริงมาก แต่ลื่นปรี๊ด เฟรมเรตวิ่ง 60 ไม่มีตก
– ระบบเกมเพลย์คล้ายเกม FPS Online ปกติมากๆ
– มีการใช้โมเดลปืนและแอนิเมชั่นจาก XSHOT มาปรับปรุงใหม่ให้เกมดูดีขึ้น
– เกมมีล็อบบี้ให้คนเล่นได้ผ่อนคลายและนั่งคุยกันด้วย
– โหมดคราฟของเพื่อสร้างความได้เปรียบ ทำให้เกมนี้แตกต่างจากเกมแนวเดียวกันทุกเกมในไทย (+ ซอมบี้ด้วยนะ)

สำหรับเกม EXTOPIA จะเปิดทดสอบ Alpha Test จนถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ในเวลา 17.00-22.00น. ตลอดระยะเวลาทดสอบ คนเล่นที่สนใจ สามารถไปขอรับ ID ทดสอบ และดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้ ที่เว็บไซด์หลักของเกม ได้เลยนะครับ

แถม – รถวิบาก (?)

 

Comment