ROE VS Extopia ศึกสองเกม Battle Royale ประชันบน PC

นาทีนี้เรียกได้ว่าเกมแนว Battle Royale นั้นมาแรงกันสุดๆ เลยล่ะครับ จะมองไปทางไหนก็ต้องเจอแต่เกมแนวนี้ทั้งนั้น นอกจากบนมือถือที่เราได้เล่นกันแล้ว เกมเวอร์ชั่น PC ก็มีมาให้เราเห็น แต่จะมีอยู่สองเกมเท่านั้นที่ทำเล่นบน PC เฉพาะ เปิดให้เล่นโดยผู้ให้บริการชาวไทย สำคัญก็คือ ภาพในเกมสวยทั้งคู่อีกด้วย และเราจะเอามาประชันกัน หมัดต่อหมัด กันเลยครับว่า สองเกมนี้ จะต่างกันยังไง และเกมไหน น่าเล่นกว่า ?

Ring of Elysium คือเกมอะไร ?

Ring of Elysium หรือเรียกกันย่อๆ ว่า ROE ซึ่งเป็นเกมจากทีมพัฒนา Tencent ประเทศจีน เปิดให้บริการในไทยโดย GARENA โดยถ้าคนไหนไม่รู้ว่า Tencent ใหญ่แค่ไหน บอกได้เลยว่าเป็นบริษัทเกมที่ครองตลาดเกมในจีนเกินครึ่งประเทศ (แบบเดียวกับ GARENA บ้านเราเลย) และเป็นทีมพัฒนาเดียวกันกับ ROV รวมไปถึงมีประสบการณ์ในการทำเกม Battle Royale จากการเปิดบริการเกมอย่าง PUBG ในประเทศจีนอีกด้วย โดยปัจจุบันตัวเกมยังเปิดทดสอบอยู่ แต่ข้อมูลจะไม่รีเซ็ต และไม่จำกัดจำนวนคนเล่นครับ

Extopia คือเกมอะไร ?

ทางด้านของ Extopia นั้น เอาจริงแล้วตัวเกมได้เปิดทดสอบให้เล่นมาแล้วก่อนหน้านี้ เป็นเกมจากทีมพัฒนาเกม X-SHOT อย่าง Kingsoft ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำเกมแนว Shooting และ E-Sport อยู่แล้ว (ปัจจุบันเกม X-SHOT ก็ยังได้รับความนิยมในจีน และก็ยังมีการจัดการแข่งขันอยู่) โดยในไทยตอนนี้ได้เปิดให้บริการโดย Winner Online พันธมิตรหลักของ Kingsoft และปัจจุบันก็เปิดทดสอบแบบไม่ Open อยู่ (ต้องเข้าไปขอทดสอบ) และจะมีการรีเซ็ตข้อมูลเมื่อเกมเปิดบริการจริง

เทคโนโลยีของทั้งสองเกม

ROE นั้นได้ใช้แอนจิ้นเกม QuickSilverX ซึ่งเป็นแอนจิ้นที่อาจจะไม่คุ้นเคยมากนัก แต่หากเช็คจากข้อมูลแล้ว QuickSilver เป็นแอนจิ้นที่อยู่เบื้องหลังของเกมแนวอาเขคตและเกมคอลโซลมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะเกมแนวซิมมูเลเตอร์ (จำลองสถานการณ์) โดยแอนจิ้นเวอร์ชั่นที่ได้เอามาพัฒนาเกม ROE นั้นได้อัพเกรดระบบเพื่อความสมจริงในการเล่น แต่ก็เป็นแอนจิ้นที่เดิมทีใช้กับเกมคอลโซล จึงทำให้สเปคของเกมนี้ไม่กินสเปคมาก แต่ก็ได้ภาพในเกมในระดับที่ยอดเยี่ยม

ในขณะที่ Extopia นั้นใช้แอนจิ้นอย่าง Unreal Engine 4 ซึ่งคอเกมจะทราบกันดีว่านี่คือแอนจิ้นในการพัฒนาเกมยอดนิยมในการพัฒนาเกมต่างๆ และสามารถปรับให้รองรับเครื่องสเปคน้อยในการเล่นได้ (คนเขียนทดสอบกับเครื่องที่ใช้ CPU Pentium G และใช้การ์ดจอแค่ 750 สามารถเล่นระดับตํ่าสุดแต่ทำเฟรมเรตได้ 60) แต่ถ้าว่าตรงๆ แล้ว Extopia จะกินสเปคกว่า ROE ด้วยซํ้า แต่ทว่าข้อได้เปรียบก็คือ เกม EXTOPIA จะมีภาพกราฟฟิกที่สวยมาก และสามารถรองรองรับกราฟฟิกได้ถึง 4K (4 เท่าของ FullHD 1080) เลยทีเดียว แต่เงื่อนไขว่าคนเล่นต้องใช้การ์ดจอระดับ 1050 ขึ้นไปถึงจะสามารถปรับกราฟฟิกเป็น 4K ได้ครับ

จุดขายของเกม

ROE จะโชว์จุดเด่นเรื่องกราฟฟิกเกมที่สวยงาม บรรยากาศเกมเหมือนเมืองท่องเที่ยวที่คนเล่นเห็นแล้วอยากเอาเสื่อเข้าไปปูนอนเล่นด้วยซํ้า และสภาพอากาศที่จะเปลี่ยนแปลงในเกม ซึ่งส่งผลในการเล่นและตอนนี้นอกจากอีเวนท์ของเกม PUBG แล้ว มีแต่เกม ROE ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเรื่อยๆ และการยิงทะลุของที่จะส่งผลในการเล่น แต่ตอนทดสอบนั้นจะยังไม่มีมากเท่าไหร่นัก ต้องรอทางตัวเกมอัพเดตกันต่อไปครับ

ส่วน Extopia นั้น ถ้าว่าตรงๆ แล้ว ตัวเกมมีการใช้ทำให้บรรยากาศตัวเกมคล้ายกับเกม PUBG ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะบ้านที่ใช้โมเดลและสัดส่วนเดียวกันเด๊ะๆ แต่ความได้เปรียบของ Extopia จริงๆ ก็คือเรื่องภาพ เพราะปรับได้ถึง 4K แถมมีเมืองให้คนเล่นเดินเล่น และเป็นเกม Battle Royale เกมแรกในโลกที่คนเล่นจะปรับหน้าตาตัวละครได้ละเอียดยิบ ดังนั้นคนเล่นอยากให้ตัวละครออกมาหน้าตายังไง ปรับได้อิสระเลยครับ (แต่ตอนทดสอบรอบที่สองนั้น ปรับได้เฉพาะตรงบริเวณหน้าเท่านั้น) อีกเรื่องก็คือ มีระบบคราฟต์สร้างของ ที่ตอนนี้ในไทย ถ้านับเฉพาะผู้ให้บริการชาวไทย มีเกมนี้เกมแรกครับ

จำนวนคนเล่นและระบบการเล่น

ROE นั้นจะรองรับคนเล่นที่ 60 คน ซึ่งเรียกได้ว่าเทียบเท่ากับเกมมือถือ เพราะมีขนาดแผนที่ที่เล็กกว่า และเวลาลงมาจากเครื่องบิน ก็จะเป็นเครื่องร่อน ซึ่งทำให้ลงพื้นได้ค่อนข้างไว นอกจากนี้การมองหาอาวุธตามบ้านหลังต่างๆ นั้นเกมจะมีสัญลักษณ์บอกค่อนข้างชัดเจน เลยทำให้มองเห็นของได้ง่าย และมีจำนวนของเพียงพอในการออกไปลุยได้ ส่วนหาพาหนะนั้นก็จะเจอตามถนนโดยเฉพาะตามหมู่บ้านใหญ่ๆ

ในขณะที่เกม Extopia นั้นจะรองรับคนเล่นได้ถึง 60 คนเช่นเดียวกัน แต่ถ้ามีคนเล่น 30 คนก็จะพร้อมเล่นได้เลยโดยไม่ต้องรอเพิ่ม และตัวเกมนั้นจะมีระบบที่คนเล่นจะสามารถสะสมไม้ แผ่นหิน แล้วเอามาคราฟต์สร้างสิ่งกีดขวางเพื่อสร้างที่กำบังให้ตัวเองได้เปรียบหรือขึ้นไปที่สูงๆ ได้ (เทลเลอร์เกมโชว์ว่าสร้างพาหนะได้ แต่ตัวเกมตอนทดสอบ ณ เวลานี้ยังทำไม่ได้) แต่ตัวเกมจะสร้างได้อิสระมากไม่ได้ เนื่องจากของที่หาสร้างของนั้นจะหาได้จำกัด และของยิงไม่กี่ทีก็พังแล้ว จึงเหมาะเอามาสร้างเป็นที่กำบังชั่วคราวหรือต่อบันไดแล้ววิ่งขึ้นสูงๆ มากกว่า

ที่ดูแปลกกว่า ROE นิดนึงก็คือ Extopia จะไม่มี AIRDROP แต่เป็นซอมบี้แทน โดยจะมีช่วงเวลาที่จะเกิดซอมบี้สุ่มเกิดมา แล้วคนเล่นเมื่อไปยิงก็จะมีกล่องตกมาและดรอปของดีๆ มาให้ (ก็คือซอมบี้เป็น Airdrop ของเกมนี้นั่นแหละ) แต่ซอมบี้จะเกิดแบบจุดตายตัวที่มีในแผนที่ ไม่ได้สุ่มตกเหมือน AIRDROP ครับ

สรุปแล้ว ทั้งสองเกมเด่นและเสียอย่างไร ?

ROE นั้นจะเด่นตรงความไวในการเล่น มีจำนวนคนเล่นเยอะจนเรียกได้ว่าเข้าเกมไปเจอคนเล่นแน่นอนไม่ต้องรอ ยิ่งเกมเริ่มไวด้วย จึงไม่ต้องเสียเวลารอ และทีเด็ดของเกมก็คือ บรรยากาศของเกมที่ออกมาดูผ่อนคลาย สบาย และระบบสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาแบบคาดเดาไม่ได้ จึงทำให้ ROE มีความน่าเล่นค่อนข้างมาก แต่ข้อเสียตอนนี้ก็คือ เกมยังล็อคเฟรมเรทที่ 60 และกราฟฟิกที่ 1080p รวมไปถึงยังไม่มีโหมด First person ด้วย

ส่วน Extopia นั้นตอนนี้ต้องรอคนเล่นหน่อยเพราะเปิดทดสอบแบบไม่ Open (เป็นความต้องการของทีมพัฒนาเพราะเกมยังต้องปรับเรื่อยๆ) แต่ตัวเกมนั้นจะสามารถรันกราฟฟิกได้ถึง 4K ซึ่งน่าจะเป็นเกมแรกๆ ในไทยเลยที่รองรับกราฟฟิกเอาใจคนเล่นคอมสเปคแรง มีระบบสร้างของที่ช่วยทำให้คนเล่นได้เปรียบในการเล่นบ้าง รวมไปถึงตัวเกมที่มีโหมด First person ที่โดดเด่นมาก (เหมือนเกม X-SHOT ภาคสมจริง) แถมปรับตัวละครได้ละเอียดยิบ แบบที่ไม่มีเกมไหนทำได้

โดยรวมแล้วต้องบอกว่า ทั้งสองเกมนี้มีทั้งข้อเด่นและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งก็อยู่ที่ทางคนเล่นแล้วครับว่าชื่นชอบเกมไหนมากกว่า เพราะทางเราก็ได้สรุปมาให้อ่านแล้ว หรือจะเล่นทั้งสองเกมก็ได้หากชื่นชอบทั้งสองเกม สำหรับคนไหนที่สนใจ ตอนนี้ตัวเกม ROE ก็ได้เปิดทดสอบแบบ Open แล้ว เข้าไปเล่นได้เลย ส่วน Extopia นั้นต้องรอทางทีมพัฒนานำเกมไปปรับก่อน และรอประกาศอัพเดตจากทางทีมงานไทยอีกทีนะครับ

(รีวิวเกม PC) Ring of Elysium [ROE] เกม Battle Royale จาก GARENA

(รีวิว) EXTOPIA เกม Battle Royale บน PC แบบ Stand Alone เกมแรกของไทย โดย Winner Online

Comment