[รีวิวเกม Steam] มาลองก่อนของจริง Northwind เกมแนว Deckbuilder สุดเทพจากผู้พัฒนาไทย

ถ้าเป็นคอเกม Deckbuilder คงไม่พูดถึงเกมนี้ไม่ได้แล้ว เพราะ Northwind เป็นเกมที่ติดอันดับ เดโมที่ถูกดาวน์โหลดและรรอคอยมากที่สุด ที่สำคัญเป็นเกมดีๆจากผู้พัฒนาสัญชาติไทยเรานี่เอง โดยตัวเกมเป็นแนว Deckbuilder – Rogue-like จุดเด่นของเกมนี้คือ การเก็บสะสมการ์ดสร้าง Deck ในการต่อสู้ ซึ่งเราสามารถนำการ์ดต่างๆมาสร้างเป็นคอมโบของตัวเองได้ โดยความสนุกอยู่ที่ความเป็น Rogue-like ที่ต้องใช้ “ดวง” “วางแผน” และลูกล่อลูกชนที่เรียกว่าการ “ด้นสด” ในการเล่น และการเล่นแต่ละครั้งผู้เล่นจะเจอ Event ศัตรู และรางวัลที่ไม่เหมือนกัน ทำให้ยากที่จะคาดเดาเส้นทางและวิธีการเล่นในแต่ละครั้ง นอกจากนี้ทุกๆครั้งที่พ่ายแพ้ยังสามารถปลดล็อคการ์ดใหม่ๆหรือไอเทมใหม่ที่แข็งแกร่งขึ้นนำมาใช้เล่นรอบหน้าได้ ทำให้ไม่เบื่อง่ายๆในการเล่นรอบใหม่

สำหรับเกม Northwind เราจะรับบทเป็นนักล่าแห่งเมือง Northwind ในดินแดนอันหนาวสุดขั้ว ท้าทายมอนสเตอร์สุดโหด Event สุดที่จะคาดเดา และบอสอันแสนโหดร้าย จงใช้ทรัพยากรทั้งหมดที่มี อัพเกรดการ์ดและอุปกรณ์เพื่อฝ่าฟันอันตรายเพื่อไปถึงปลายทางอันไม่คาดฝัน ตัวเกมและงานภาพออกแบบเป็นเอกลักษณ์เข้ากับธีม Northwind เอามากๆ เอฟเฟกต์ที่สวยงาม ถึงแม้เกมนี้จะได้รับแรงบรรดาลใจจาก Slay the Spire แต่วิธีการเล่นแตกต่างกันมาก ทั้งการใช้การ์ด การอัพเกรด มีลูกเล่นมากมาย อยากรู้ว่าต่างกันแค่ไหนมาชมกัน

วิธีการเล่น  Northwind

กฏการต่อสู้

ก่อนอื่นต้องเข้าใจคอนเสปของตัวเกมก่อน เกมนี้เหมือนเป็นการวัดพลังกันมาก โดยหากศัตรูโจมตีมาก เราจะต้องอัดการ์ดโจมตีให้สูงกว่าอีกฝั่งจะสามารถโจมตีกลับได้ ซึ่งหลังหักส่วนต่างก็จะเข้า HP ของอีกฝ่าย เช่น ศัตรูโจมตี 10 หน่วย หากเราโจมตีกลับ 15 หน่วย เราจะทำให้ศัตรูเสีย HP 5 หน่วย กลับกัน หากเราโจมตีกลับได้แค่ 5  เราจะเสีย HP 5 หน่วยแทน ดังนั้นการโจมตีคือการป้องกันที่ดีที่สุดของเกมนี้

เมื่อลูกศรตรงกลางไปทางขวา นั่นคือเราโจมตีเข้า HP มอนสเตอร์
แต่หากลูกศรมาฝั่งซ้ายแปลว่ามอนสเตอร์โจมตีเข้า HP เรา

การบัฟ เกมอื่นๆค่า Strength จะนำไปรวมกับการโจมตีของการ์ด แต่เกมนี้จะกลายเป็น Base พูดง่ายๆก็คือ ค่าพลังโจมตีพื้นฐานเช่น หากเรามี Strength 5 แล้วเราโจมตีอีก 10 ค่าพลังโจมตีทั้งหมดจะกลายเป็น 15 ซึ่งการเพิ่ม Strength จะใช้การ์ดหรืออุปกรณ์บัฟเอา

Mana เหมือนเกมอื่นๆคือ จะเอาไว้ร่ายการ์ด แต่เกมนี้พิเศษที่ว่า Mana จะนับต่อเนื่องกันไม่เริ่มใหม่เหมือนเกมอื่น แต่เริ่มเทิร์นใหม่จะไม่เพิ่มเช่นกัน วิธีการเพิ่มก็คือจั่วได้การ์ด Focus จะเพิ่ม Mana 1 ต่อ 1 ใบที่จั่วได้ และถ้าใช้เหลือไม่หมดก็จะเก็บไว้เทิร์นหน้า

รูปแบบการ์ด

การ์ดหลักๆในตอนนี้จะมี 4 รูปแบบดังนี้
Action Cards : การ์ดโจมตี ซึ่งบางการ์ดอาจมีเอฟเฟกต์อื่นๆเช่น โจมตีแล้วติดดีบัฟ หรือแค่จั่วก็จะได้รับ Mana ซึ่งการ์ด Action จะระบุ Basic Attack เอาไว้ก็คือ เมื่อใช้การ์ดจะได้ค่าพลังโจมตีตามที่ระบุไว้

โดยเลขทั้ง 3 มาจาก LV ของตัวละคร หากเราเพิ่ม LV ของตัวละคร พลังโจมตีของ Action การ์ดจะเพิ่มขึ้นตามตาราง Basic Attack ของการ์ด โดย LV ได้จากการใช้ Mana 5 ในการเพิ่ม (เพิ่มได้สูงสุด LV.3) ซึ่ง LV มีพลังเพิ่มพลังโจมตีของ Action Card และใช้งาน Equipment card ได้ และ LV ตัวละครจะถูกรีเซตเป็น 1 ใหม่ทุกครั้งที่เริ่มการต่อสู้ใหม่

Skill Cards : การ์ดสกิล เป็นการ์ดที่ร่ายเพื่อผลอื่นๆนอกจากโจมตี เช่น บัฟ/ดีบัฟ

Equipment Cards : การ์ดอุปกรณ์สวมใส่ ซึ่งจะจำกัด LV ไว้ เมื่อสวมใส่จะได้รับผลจากอุปกรณ์นั้นถาวร แถมไม่เสียค่าร่ายตอนสวมใส่ด้วย

Curs Cards : การ์ดคำสาป การ์ดที่ทำให้เราเล่นลำบากไม่ขึ้น ไม่ว่าจากสกิลของศัตรูหรือจากการเราโดนคำสาปจาก Event โดยหากคำสาปจากสกิลศัตรูจะหายหลังจบการต่อสู้ แต่หากโดนจาก Event จะติด Deck ไปตลอด จนกว่าจะลบออก

การ์ดคำสาปทำให้ไม่สามารถใช้การ์ดข้างๆการ์ดคำสาปนี้ได้
การ์ดคำสาปทำให้ไม่สามารถใช้การ์ดข้างๆการ์ดคำสาปนี้ได้

การต่อสู้

อย่างที่เกริ่นไปตอนแรก การโจมตีจะวัดพลังกัน เมื่อศัตรูโจมตีมาเราจะต้องโจมตีกลับด้วยพลังที่มากกว่า นอกจากจะไม่โดนโจมตีแล้วยังสามารถโจมตีคืนได้ และที่สำคัญต้องดูสกิล Overwhelm ซึ่งเป็นสกิลโจมตีแบบมีเงื่อนไข โดยหากสกิลที่มี Overwhelm มาด้วย จะต้องโจมตีเข้า HP อีกฝ่ายจึงจะมีผล ดังนั้นหากเราจะใช้สกิล Overwhelm จะต้องโจมตีให้เข้า HP แต่หากศัตรูใช้มา ต้องรีบโจมตีกลับไม่ให้ศัตรูใช้ Overwhelm ได้ โดยเมื่อใช้การ์ดเสร็จเรียบร้อยให้กดปุ่ม End Turn เพื่อจบเทิร์นและคำนวนผล Damage ของตัวละครทั้งหมด แล้วเริ่มเทิร์นใหม่

ศัตรูทำ Overwhelm

ดันกลับให้เป็น Overwhelm ของเราซะ!

Rampage Counter คือเกจวัดท่าไม้ตายของศัตรู ทุกๆเทิร์น เกจ Rampage จะเพิ่มขึ้น 1 เกจ เมื่อเต็มศัตรูจะใช้ท่าพิเศษหรือท่าไม้ตายที่มีความรุนแรงหรือมีความยุ่งยากในการต่อสู้ จงเตรียมตัวให้พร้อมเมื่อเกจ Rampage เต็ม!

และที่ขาดไม่ได้ก็คือ Relic เป็นเครื่องรางที่จะช่วยให้เรามีความสามารถพิเศษตามเงื่อนไขของเครื่องราง ซึ่งหากมีไว้เยอะๆจะทำให้แข็งแกร่งขึ้น แต่ต้องหาอันที่ใช้คอมโบกับการเล่นของเราได้นะ นอกจากนี้ยังมี Perk เรียกเข้าใจง่ายคือ ไอเทมสนับสนุน สามารถใช้งานได้ 1 ครั้งแต่การต่อสู้ แต่ข้อดีคือใช้ได้เรื่อยๆไม่หาย เก็บได้ 3 ชิ้น

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ Smiting Card คือการนำเอาการ์ด 2 แบบมารวมกัน เพื่อสร้างการ์ดใบใหม่ ซึ่งจะทำให้การ์ดมีพลังเพิ่มขึ้นหรือเล่นได้หลากหลายกว่าเดิม ไม่จำกัดแค่นำการ์ดเหมือนกันมารวมกัน เอาการ์ดโจมตีมารวมกับการ์ดสกิลก็ยังได้ ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่ผมชอบเอามากๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดจำนวนการ์ดยังสามารถการ์ดที่มีความสามารถใหม่ๆ คอมโบใหม่ๆได้อย่างไม่รู้จบ

สรุปแล้ว Northwind เป็นเกมที่น่าสนใจมาก แม้พื้นฐานอาจจะอิงจาก Slay the Spire แต่รูปแบบเกมและกลิ่นอายกลับเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยเฉพาะการ Battle ที่วัดพลังกัน เป็นระบบใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อยเลย ปกติเกมประเภทนี้เมื่อศัตรูโจมตีแบบรุนแรงมา บางครั้งตัวละครไม่มีการ์ดหลบหรือป้องกันอะไรได้ทำให้แพ้ไปอย่างน่าเสียดาย ระบบ Battle นี้นอกจากจะมีลูกเล่นใหม่ๆแล้วยังทำให้เล่นง่ายขึ้นเพราะสามารถโจมตีและลดการสูญเสียพลังชีวิตในการสู้แต่ละตาได้ด้วย ได้ข่าวว่า Northwind จะวางจำหน่ายในกลางปีนี้ ใครที่ยังไม่ได้ลองเล่นแนะนำให้ลองซ้อมมือไว้เลย ขนาด Demo ยังสนุกขนาดนี้ ตัวเกมจริงมันส์แน่นอน! โหลดและลองเล่นกันได้ที่