[PC-Steam]ลดแรง!! Slay the Spire เกมดีๆที่ถูกแปลเป็นภาษาไทย

เทศกาลลดราคากระหน่ำของ Steam จะสิ้นสุดในวันที่ 10 กค. นี้แล้ว ใครที่ยังไม่ได้ถลุงเงิน ซื้อเกมมาดองก็อย่าลืมรีบเข้าไปดู และหากใครยังไม่รู้จะซื้อเกมอะไรดี เราขอแนะนำ Slay the Spire เกมอินดี้แนว Deck building + Dungeon Run ในรูปแบบ Turn-Base  ซึ่งเราจะได้สัมผัสการตะลุยดันเจี้ยนยาวจนจบเกม และการพัฒนาตัวละครผ่านทาง Build Deck และเครื่องรางให้ตัวละครของเรา อ้อที่สำหรับ เกมนี้เป็นแนว Rouge like นะครับ  โดยตัวเกมได้ถูกแปลเป็นภาษาไทยจากชาว Community ชาวไทยเอง ซึ่งแปลมาได้สนุกสนานและเข้าใจได้ง่ายมาก เล่นแล้วไม่มีงงแน่นอน!!

ตอนนี้ Slay the Spire ลดราคาเหลือเพียง 159.50 ถึง 10 กค. นี้

Slay the Spire เป็นเกมแนว Deck building + Dungeon Run ในรูปแบบ Turn-Base  โดยแนว Deck building  คือในการโจมตีและใช้สกิลจะเป็นการใช้การ์ด จาก Deck เท่านั้น และเมื่อชนะการต่อสู้ หรือได้รับสมบัติมา จะได้การ์ดเพิ่มเข้าไปใน Deck ทำให้ตัวละครของเราแข็งแกร่งขึ้นนั่นเอง  ส่วน Dungeon Run คือรูปแบบการเล่นที่เน้นการตะลุยดันเจี้ยนไปเรื่อยๆ เป็นชั้นๆ หรือเป็นห้องๆ เมื่อชนะในแต่ละชั้นหรือห้องก็จะได้รับ รางวัล เป็นพวกอุปกรณ์หรือการ์ด ที่จะนำมาพัฒนาตัวละครของเรา


จุดมุ่งหมายของเกมคือการตะลุยดันเจี้ยนเอาชนะบอสใหญ่ให้ได้ 3 แผนที่ จึงจะจบเกม เราจะต้องเลือกเส้นทางในการเดิน ที่เจออุปสรรค์ และเรื่องไม่คาดฝันมากมายตามสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น เจอศัตรู เจอลูกพี่(ศัตรูที่แข็งแกร่งปกติ) เจอพ่อค้า หรือเจอ Event ที่เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น จนเมื่อเราผจญภัยไปจนสุดเส้นทางเราจะเจอกับบอสใหญ่ประจำแผนที่ เอาชนะให้ได้เพื่อไปแผนที่ต่อไป!

วิธีการเล่น
ตัวละครจะมีทั้งหมด 3 ตัว โดยสมบัติที่ได้มาตั้งแต่ชิ้นแรกจะแตกต่างกัน

นักรบเกราะเหล็ก : ฟื้นฟู HP 6 หลังจบการต่อสู้

นักฆ่าแห่งความเงียบ  : จั่วการ์ด 2 ใบเมื่อตอนเริ่มการต่อสู้

นักเวทแปรพักตร์ : เมื่อเริ่มต่อสู้ ปลุกเสกลูกแก้วสายฟ้า 1 ใบ โดยตัวละครตัวนี้เน้นเสกลูกแก้วอาคม โดยสามารถโจมตีหรือเพิ่มเกราะได้เมื่อจบเทิร์น

การเดินทาง

ในการตะลุยดันเจี้ยนที่เป็นแบบ Dungeon Run นั้น ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือสมบัติ โดยเกมนี้จะได้รับเครื่องรางทุกครั้งที่เอาชนะลูกพี่ หรือบอสด่าน ให้เราเลือกที่ตรงกับ Deck เรามากที่สุด และเมื่อผ่านจุดกองไฟ เราสามารถเลือกได้ว่าจะพักผ่อนฟื้น HP หรืออัพเกรดการ์ดได้  1 ใบ  (การ์ด 1 ใบอัพเกรดได้สูงสุด 1 ครั้ง) สำหรับห้องที่เป็น ? จะสุ่ม Event หรืออาจจะเจอกับศัตรูก็ได้ ซึ่งหากเป็น Event จะมีตัวเลือกให้ได้เลือก ที่อาจจะได้สมบัติ ได้เงิน หรือคำสาป

การต่อสู้

1. เมื่อเริ่มเทิร์น เราจะได้จั่วการ์ด 5 ใบ ซึ่งการ์ดแต่ละใบจะใช้ค่าพลังงานในการร่ายตามที่ระบุไว้ เมื่อใช้พลังงานหมดต้องกดจบเทิร์น  การ์ดบนมือที่ใช้ไม่หมด จะถูกส่งในกองใช้แล้ว และเมื่อเริ่มเทิร์นใหม่จะจั่วจาก Deck ใหม่ 5 ใหม่ แต่หาก Deck หมด จะนำการ์ดจากกองที่ใช้แล้ววนมาให้จั่วใหม่

การพิเศษ : บางการ์ดไม่สามารถวนกลับมาใช้ใหม่ได้  หากมีอบิลิตี้ดังนี้

– [สลาย] หากใช้การ์ดที่มีอบิลิตี้สลาย จะไม่สามารถนำกลับมาวนใช้ได้อีกในการต่อสู้นี้  แต่หากไม่ใช้มันจะถูกทิ้งในกองใช้แล้วและวนกลับมาใหม่ได้ ง่ายๆคือใช้ได้ครั้งเดียวต่อเกม

– [กึ่งสลาย] หากไม่ใช้การ์ดที่มีอบิลิตี้กึ่งสลาย มันจะหายไปเลย  ง่ายๆคือถ้าขึ้นมือมาไม่กดใช้มันจะสลายไปเลยในการต่อสู้นี้

2. การ์ดจะแบ่งเป็น 4 ประเภทได้แก่
การ์ดโจมตี : สำหรับโจมตี
การ์ดทักษะ : เป็นการใช้ทักษะตามที่การ์ดระบุไว้ อาจจะเพิ่มเกราะ จั่ว ฯลฯ
การ์ดพลัง : เมื่อใช้การ์ดนี้จะมีผลตลอดจนจบการต่อสู้
การ์ดคำสาป : การ์ดคำสาป เกิดจากการที่เราไปเปิดหีบสมบัติที่ติดคำสาป หรือเป็นสกิลที่ศัตรูโจมตีมา การ์ดนี้จะปนอยู่ใน Deck ของเรา  เมื่อมันขึ้นมือมาจะทำให้ใช้อะไรไม่ได้(อยู่ให้รกๆ) แต่บางใบอาจมีผลคำสาปเพิ่มหากอยู่บนมือเรา วิธีการจัดการคือ หาอบิลิตี้การ์ดที่ทิ้งการ์ดบนมือแล้วทิ้งการ์ดคำสาปไปซะ

3. การสร้างเกราะ การ์ดจำพวกทักษะและการ์ดพลัง สามารถเพิ่มเกราะให้ตัวละครเราทำให้ลดพลังโจมตีของศัตรูในเทิร์นนี้ได้ แต่หากมีเกราะเหลือมันจะสลายในเทิร์นถัดไป

4. ดูความคิดศัตรูเพื่อวางแผน ในช่วงเทิร์นเรา เราจะมองเห็นความคิดของศัตรูในเทิร์นนี้ได้ เช่น รูปดาบ ศัตรูจะโจมตีเท่ากับตัวเลขดาบ รูปโล่คิดจะป้องกัน  หรือรูปไฟคิดจะใช้ทักษะ เราก็ต้องหาทางป้องกันให้ได้ก่อนจบเทิร์น

นอกจากนี้น้ำยาต่างๆก็มีส่วนช่วยเหลือเราไม่น้อย หากใช้ได้อย่างเหมาะสม  และอย่าลืม! แวะร้านค้าทุกครั้งที่มีโอกาส เพราะนอกจากจะหาซื้อการ์ด เครื่องราง หรือ น้ำยาเพิ่มได้แล้ว ยังสามารถถอนการ์ดออกจาก Deck เราได้ด้วย  ตรงจุดนี้เราสามารถถอนการ์ดคำสาปออกจาก Deck เราได้

เมื่อจบเกม ไม่ว่าจากการโดนฆ่า หรือเอาชนะดันเจี้ยนได้ จะได้รับรางวัลเป็นการปลดล็อคการ์ดและเครื่องรางต่างๆให้เพิ่มมากขึ้น และหากเราเล่นโหมดมาตรฐาน จะได้รับการปลดล็อคตัวละครใหม่ๆด้วย (ตอนนี้มีทั้งหมด 3 ตัว) และแน่นอน เกมนี้สามารถติดตั้งเวิร์กชอป หรือ Mod ได้จากในสตีมเลย โดยตัวที่มาแรงในขณะนี้คือ Slay the Spire หรือก็คือเซเลอร์มูน!

จากการทดสอบถือว่าเกมนี้สนุกมากๆ ด้วยจากความที่เป็น Rouge-Like แม้เราตายของจะหายหมด แต่ตัวเกมจะสุ่มแผนที่ สุ่มการ์ด สุ่มอุปกรณ์ และยังได้รับพรจากการเล่นใหม่ได้ เป็นเกมวางแผนที่ผสมกับการปรับแต่งการ์ด (Deck building) ได้อย่างมีชั้นเชิง ยิ่งมี Mod ยิ่งทำให้สนุกมากขึ้น (แต่ใครจะเล่น mod แนะนำให้เล่นภาษาอังกฤษ) ยิ่งตอนนี้ลดเหลือแค่ ร้อยกว่าบาท ยิ่งคุ้มค่าครับ แถมตัวเกมยังพอตลงเกือบทุกแพลตฟอร์ม PC ,PS4 ,NSW เกมดีๆราคาถูกๆแบบนี้จะพลาดได้ไง!

คะแนนความคุ้มค่า : 9/10
หักจากภาพอนิเมชั่นในการต่อสู้น้อยไปหน่อยทั้งๆที่เป็นเกมเน้นลุยดันเจี้ยน