[รีวิวเกม] มาแล้ว The Witcher 3 Next-Gen อัพเดทฟรีให้กับทุกคน

เกมในตำนานอย่าง The Witcher 3 แม้จะผ่านมาเกือบ 10 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมไม่เสื่อมคลาย ล่าสุดผู้พัฒนา CD PROJEKT RED ได้ปล่อยแพทซ์อัพเดท The Witcher 3 Next-Gen ซึ่งเป็นการปรับคุณภาพกราฟฟิกให้สวยงามตามคุณภาพของเครื่องเล่นในยุคปัจจุบัน หรือง่ายๆ อัพเกรดกราฟฟิกได้ถึง 4K ! พร้อมเพิ่มเควส บทสนทนา และปรับปรุงตัวเกมเล็กน้อย ซึ่งแพทซ์ Next-Gen นี้จะปล่อยให้อัพเกรด ให้กับผู้ที่มีตัวเกมบน PC, XB1 และ PS4 ฟรี! ส่วนราคาเกมยังคงเท่าเดิมคือ 1039.99 บาทเท่าเดิม (ใครซื้อตอนลด ก็ได้อัพเกรดด้วยนะ)

สำหรับเวอร์ชั่น PC ใครที่ซื้อไปแล้ว สามารถอัพแพทซ์ที่มีขนาด 45GB อัพเดททับไฟล์เกมเดิม แต่คนที่ติตั้งใหม่จะต้องใช้พื้นที่ทั้งหมด 56GB!!! ส่วนใครที่ลง Mod Thai หรืออยากเล่นภาษาไทยต่อ ไม่ต้องเสียใจ ยังสามารถใช้ Mod Thai ได้อยู่ แต่อาจจะต้องปรับการตั้งค่าเพิ่ม และยังไม่มีแปลของเควสใหม่

มาดูว่าแพทซ์ Next-Gen ปรับปรุงอะไรบ้าง

– รองรับ DirectX 11-12
– รองรับจอแบบ Ultrawide
– ปรับเฟรมเรทได้ 144FPS
– เพิ่มระบบ Ray tracing (การแสดงแสงที่สมจริงยิ่งขึ้น)
– เพิ่มระบบ DLSS (ระบบ AI ช่วยในการประมวลผลของภาพ)
– เพิ่มความละเอียดของตัวละคร สูงสุด 4K
– เพิ่มการปรับภาพได้สูงสุดถึง Ultra+
– ปรับมุมกล้องใหม่
– ปรับเมนูและการใช้งานใหม่ให้ง่ายขึ้น
– เพิ่มชุดเกราะจากซีรีย์ The Witcher บน Netfilx

หลังจากที่ทดสอบแพทซ์ Next-Gen บอกเลยว่าการเปิด Ray คือว้าวมากๆ ภาพสวยขึ้นผิดหูผิดตาขึ้นเยอะ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า ผู้พัฒนาไม่ได้อัพเกรดภาพแบบชุ่ยๆเหมือนบางเกม และ DLSS จะช่วยให้ภาพสมจริงยิ่งขึ้น ซึ่งไรเตอร์ได้ลองปรับ Ultra+ แล้วภาพงามมากๆ แต่กระตุกจนเล่นไม่ได้ (ลาก่อย RTX3060) ซึ่งถ้าใครจะปรับสุดน่าจะต้องใช้การ์ดจอ RTX3080 ขึ้นไป แต่เชื่อเถอะแค่ High หรือ Ultra ก็งามพอแล้ว ส่วนการ์ดจอขั้นต่ำ GTX1050 ยังสามารถเล่นได้แบบ Low อยู่

เทียบกับภาพแบบเก่าจะเห็นว่า
กราฟฟิกถูกปรับปรุงไม่แพ้เกมสมัยใหม่เลย

ภาพเวอร์ชั่นเก่า
ภาพเวอร์ชั่นเก่า

การลง Mod Thai

เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ Mod Thai ยังสามารถใช้กับแพทซ์นี้ได้แบบไม่ค่อยมีปัญหา ยกเว้นในส่วนของเควสและบทสนทนาใหม่ที่เพิ่มเข้ามาจะยังไม่ถูกแปล แต่ไม่ต้องห่วง Mod Thai ยังสามารถใช้ได้มากกว่า 90% ของเนื้อเรื่อง ส่วนเควสใหม่คงต้องรอผู้พัฒนา Mod Thai มาอัพเดท

วิธีติดตั้ง Mod Thai The Witcher 3

– ก่อนอื่น ใครที่ติดตั้งเกมมาก่อนและอัพแพทซ์ Next-Gen เรียบร้อย จะต้องลบ Mod ทุกตัวออกก่อนทั้งหมด
– สำหรับใครที่ติดตั้งเกมใหม่ ให้ติดตั้งเกมให้เสร็จก่อนแล้วค่อยลง Mod Thai
– โหลด Mod Thai ได้ที่นี่
– โหลดไฟล์ Mod Thai เสร็จ แตกไฟล์(ที่ไหนก็ได้) และรันไฟล์ TranslateUtility
– เลือกตั้งค่า “ขั้นสูง” จากนั้นเลือก ความเข้ากันได้กับม็อคอื่น “สูง”

– แล้วเปิดเกมเข้าไป
– เลือก Option > Language เลือกไทย (อาจมีภาษารัสเซียแซมนิดหน่อยไม่ต้องสนใจ)
– เล่นเกมได้ปกติ แต่เซฟจากแพทซ์เก่าจะใช้ไม่ได้

ด้านมุมกล้องที่ปรับปรุงใหม่เป็นแบบบุคคลที่ 3 (ข้ามไหล่) แตกต่างจากตัวเก่าที่เป็นมุมกว้างจากด้านหลัง ซึ่งจะให้ประสบการณ์ในการต่อสู้ที่ยอดเยี่ยมและตื่นเต้นมากขึ้นเวลาต่อสู้ แต่…อาจบังในบางจุดหรืออาจทำให้เวียนหัวได้ ใครที่ถนัดมุมกล้องเดิมสามารถปรับแบบเดิมได้ที่ Option

วิธีเล่นเบื้องต้นสามารถดูได้ที่นี่

และสำหรับคนที่ลงทะเบียนบัญชี CD PROJEKT RED จะได้รับชุดเซตดาบ+เกราะ พร้อมการ์ดฟรี! อย่าลืมไปลงทะเบียน โดยรับได้ที่ Royal Palace ใน Vizima

โดยรวมแล้วเป็นแพทซ์ที่ดีมากๆ อัพเดทภาพสวยและสมจริงตามสเปคคอมปัจจุบัน ใครคอมแรงๆอัดไป Ultra + ภาพสวยวิ้ง การควบคุมก็ลื่นไหลขึ้น มุมกล้องที่ปรับใหม่ดูตื่นตาตื่นใจกับเอฟเฟกมาก(แต่ใครเวียนหัวปรับที่เมนู Game Play ได้) ถือว่าดีมากๆ ยิ่งอัพเดทฟรีๆแบบนี้สุดยอดเลย สำหรับตัวเกมที่ถูกปรับใหม่นี้ยังราคาเท่าเดิมคือ 1039.99 ส่วนใครที่ซื้อตอนที่ไรเตอร์แนะนำช่วง 80% (ราวๆ 200บาท) เรียกได้ว่าคุ้มสุดๆ แต่ถ้าใครพลาดโอกาสไป ช่วงลดราคา X’mas นี้อาจจะลดอีกครั้ง เกมดีภาพสวยแบบนี้คงต้องลองซักครั้ง หรือเข้าไปเล่นเกมไพ่ก็คุ้มแล้ว (ฮ่า)