อยากเก่งต้องดู การใช้อาวุธและการอัพเกรดสกิล Errant: Hunter’s Soul

แม้ว่าใน Errant: Hunter’s Soul จะไม่มีอาชีพให้เลือก แต่ว่า Errant: Hunter’s Soul สามารถเลือกอาวุธ และสามารถใช้ท่วงท่าและสกิลนั้นๆตามอาวุธได้ โดยแต่ละอาวุธนั้นจะมีท่วงท่าและสกิลที่ไม่เหมือนกันเลย อาวุธทั้ง 7 ประเภทนั้นจึงเปรียบเสมือน อาชีพในเกมอื่นๆนั่นเอง และ Errant: Hunter’s Soul วันนี้เรามาดูอาวุธแต่ละประเภทต่างๆว่ามีมีข้อดียังไง แบบไหนน่าเล่น

บทความอื่น

 

อาวุธทั้ง 7 ประเภทนั้น แบ่งเป็นสายระยะใกล้ 5 อาวุธ และระยะไกล 2 อาวุธ โดยในช่วงแรกนั้นทุกอาวุธจะมีสกิลเริ่มต้นทั้งหมด 3 สกิล สามารถอัพเกรดและเปลี่ยนสกิลได้ภายหลัง สำหรับผู้เริ่มเล่น สามารถเลือกอาวุธอะไรก่อนก็ได้ เราสามารถเปลี่ยนอาวุธได้ทุกเมื่อ

ดาบรบ

เป็นดาบคาตะนะยาว การโจมตีจะเน้นฟันในแนวกว้าง สามารถฟันต่อเนื่องได้อย่างรวดเร็วและว่องไว เหมาะแก่การกวาดศัตรูในระยะกว้าง นอกจากนี้ดาบรบยังมีเกจพิเศษที่เพิ่มขึ้นมาคือ เกจจิตใจการต่อสู้ โดยเมื่อฟันธรรมดาหรือใช้สกิล (ฟันจันทร์) จะทำให้เกจเพิ่ม เมื่อสะสมเกจจนเต็มแล้วใช้สกิลฟันใส่ศัตรู เพื่อทำให้เกจจิตใจการต่อสู้เพิ่มสูงขึ้น มีผลทำให้พลังทำลายถูกยกระดับขึ้น

จุดเด่น : ด้วยการโจมตีที่รวดเร็ว และวงกว้าง ทำให้เหมาะแก่การกวางมอนสเตอร์ธรรมดาและสู้บอสได้เป็นอย่างดี และยังมีเกจจิตใจการต่อสู้ที่ทำให้เพิ่มพลังทำลายอีกด้วย เป็นอาวุธที่เล่นค่อนข้างง่าย

 

ดาบยักษ์

เป็นอาวุธที่ฟันในแต่ละฮิต รุนแรงที่สุดในบรรดาอาวุธอื่นๆที่มีพลังโจมตีเท่ากัน แต่การออกท่าช้ามาก  การโจมตีธรรมดาสามารถชาร์จได้ โดยกดปุ่มแช่ค้างไว้เกจสเตมิน่าจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อชาร์จได้จังหวะ(ชาร์จได้สูงสุด 2 ขั้น) ให้ปล่อยปุ่มแล้วกดฟัน จะสามารถฟันได้รุนแรงมาก สกิลก็เช่นกัน

จุดเด่น : พลังทำลายที่มากจนล้นเหลือ การโจมตีที่รุ่นแรงต้องชาร์จไว้(ตอนชาร์จเดินได้) ความคล่องตัวต่ำ เล่นค่อนข้างยาก

 

หอกยาว

หอกยาวเป็นอาวุธเดียวที่มีโล่ สามารถป้องกันได้ โดยการกดสกิลป้องกัน จะสามารถป้องกันการโจมตีได้ 1 จังหวะ นอกจากนี้ยังสามารถชาร์จแทงรัวได้ และสามารถวิ่งพุ่งแทงได้จากสกิล หอกยาวจึงเป็นอาวุธที่ค่อนข้างครบเครื่องมาก โจมตีได้รุนแรงและป้องกันได้ แต่ต้องอย่าลืมว่าการป้องกันนั้นต้องกดสกิล และมีคูลดาวน์ด้วย

จุดเด่น : ป้องกันได้ด้วยสกิล สกิลพุ่งแทงสารพัดประโยชน์มาก ทั้งหนี ทั้งตามมอนสเตอร์ แถมหากหากมอนสเตอร์ล้มสามารถใช้สกิลนี้พุ่งโจมตีต่อเนื่องสร้างความเสียหายได้มากขึ้น แต่โจมตีธรรมดาค่อนข้างด้อย เบาและแคบ

 

ธนูยาว

หนึ่งในอาวุธที่โจมตีระยะไกลได้ การโจมตีธรรมดาสามารถชาร์จได้ 3 ระดับยิงธนูติดตามได้ มีสกิลโจมตีกระจายและโจมตีที่จุดๆเดียวอย่างแม่นยำ แต่ต้องระวังเรื่องระยะ เนื่องจากธนูยิงได้ระยะไม่ไกลนัก สังเกตที่เป้า ถ้าเป้าเป็นสีแดงคือในระยะยิง หากเป็นสีเหลืองแปลว่าอยู่นอกระยะยิง อาจทำให้เบาลงหรือยิงไม่ถึง

จุดเด่น : เป็นอาวุธที่เหมาะแก่การทำลายชิ้นส่วนมาก เพราะท่าชาร์จยิงกระสุนจะวิ่งเข้าจุดที่ล็อคไว้ นอกจากนี้ยังมีสกิลยิงทะลวง เอาไว้ยิงเฉพาะจุดอย่างเช่นเขาที่อยู่สูง ธนูจึงเป็นอาวุธที่เหมาะแก่การทำลายชิ้นส่วนเฉพาะจุดมาก

 

ดาบคู่

เป็นอาวุธยอดนิยมอีกหนึ่งอย่างของนักล่า เนื่องจากการโจมตีเร็ว และยังโจมตีได้อย่างต่อเนื่อง  สกิลแต่ละสกิลนั้นถูกออกแบบมาให้สามารถคอมโบต่อเนื่องกันได้ดี และการโจมตีธรรมดายังรวดเร็วและสามารถกลิ้งหลบได้ง่าย

จุดเด่น : ฟันได้รัวและเร็วเอามากๆ สามารถผสมผสานท่าระหว่างการโจมตีธรรมดาและสกิลได้เป็นอย่างดี เป็นอาวุธที่เล่นค่อนข้างง่าย แต่สกิลมักต้องกดแช่และใช้เวลานาน อีกทั้งสกิลมักจะเคลื่อนตัวไปด้านหน้าเสมอ ต้องระวังตรงจุดนี้

 

คทาเวท

อาวุธที่โจมตีระยะไกลอีกประเภท สำหรับคทาเวทจะมีการโจมตีธรรมดาที่ค่อนข้างด้อยมากช้าและเบา แต่สกิลจะแรงกว่าธนูอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะสกิลที่ 2 สามารถ ยิงลำแสงแช่ใส่มอนสเตอร์ได้อย่างรุนแรงแถมหันทิศได้ (แต่ขยับไม่ได้นะ) นอกจากนี้สกิลที่ 3 ยังเป็นการชาร์จเกจไว้จากการโจมตีธรรมดาและสกิลที่ 1-2  เมื่อเกจเต็แล้วกดปลดปล่อย จะเป็นการโจมตีที่รุนแรงมาก

จุดเด่น : สกิลที่รุนแรงมากของคทาเวทคือ สกิลที่  3 พยายามสะสมเกจสกิลที่ 3 ให้เต็มแล้วกดใช้ทีเดียว(กดค้าง) จะสร้างความเสียหายรุนแรงมากในช่วงอึดใจเดียว แต่มีข้อเสียคือสกิลแต่ละสกิล คูลดาวน์นาน และต้องเก็บเกจในการใช้สกิลที่ 3

 

สนับหมัด

อาวุธการโจมตีระยะใกล้อีกชนิด ที่สามารถโจมตีต่อเนื่องได้ดีเหมือนดาบคู่ แต่ท่าการโจมตีทั้งแบบธรรมดาและสกิล ส่วนใหญ่จะยืนอยู่กับที่ไม่พุ่งไปด้านหน้าแบบดาบคู่ แต่ยังมีสกิลพุ่งไปหาศัตรูอยู่ด้วยคือสกิลแรก ทำให้ย่นระยะเข้าหาศัตรูได้อย่างรวดเร็ว

จุดเด่น : เน้นการโจมตีด้วยท่าธรรมดา เก็บเกจให้สกิล 3 เต็ม จะสามารถอัพเกจท่าและความแรงอัตโนมัติชั่วระยะเวลาหนึ่ง (สามารถใช้ก่อนได้หากเกจยังไม่เต็ม) และอีกหนึ่งจุดที่แตกต่างจากดาบคู่คือ ท่าโจมตีจะไม่ขยับไปด้านหน้าทำให้ตัวละครไม่หลุดตำแหน่งที่โจมตีง่าย

 

วิธีการอัพเกรดสกิลและเรียนสกิลเพิ่ม

ไปที่ช่องสกิล เลือกสกิลของอาวุธที่ต้องการอัพเกรด โดยการอัพเกรดจะต้องไปหาอาจารย์ผู้ฝึกในแต่สาย โดยดูชื่ออาจารย์จากสายสกิลนั้นๆแล้วเดินไปหา (สามารถหาได้จาก World Map)

เมื่อไปถึงอาจารย์แล้ว ให้คุยแล้วเลือกคำสั่งเรียนอักษรรูน เลือกอัพเกรดสกิล ซึ่งจะต้องใช้วัสดุชนิดต่างๆ เช่น พืช ชิ้นส่วนมอนสตอร์ แร่ หรืออาหาร มาอัพเกรด จะทำให้สกิลรุนแรงขึ้น คูลดาวน์น้อยลง

 

การเรียนสกิลเพิ่ม เช่นเดียวกับการอัพเกรดสกิล โดยจะต้องไปหาอาจารย์สายของสกิลนั้นๆเสียก่อน แล้วเลือกคำสั่งเรียนอักษรรูน การที่จะเรียนสกิลเพิ่มได้นั้น จำเป็นจะต้องมีความสนิทกับอาจารย์จนถึงขั้นก่อน ซึ่งความสนิทเพิ่มได้จากการทำเควส แล้วเลือกคำตอบที่ดีที่สุด หรือการมอบของขวัญ เมื่อค่าความสนิทเพียงพอแล้วจะสามารถเรียนรู้สกิลเพิ่มได้โดยต้องหาวัสดุชนิดต่างๆมาแลก  เมื่อหาครบแล้วก็จะสามารถใช้สกิลนั้นได้ เวลาใส่สกิลเราสามารถเลือกรูปแบบรูนของสกิลนั้นมาใช้แทนรูนของสกิลเดิม