(รีวิวแผนที่ใหม่ Overwatch) Horizon Lunar Colony หวนคืนสู่ดวงจันทร์

นับตั้งแต่ที่เราได้รู้จักกับเกม Overwatch มา เราก็มองเห็นดวงจันทร์มาโดยตลอด พร้อมกับคำสั่งที่ชวนสงสัยว่า ข้างบนนั้นมันมีอะไร และเกิดอะไรขึ้น ทำไมวินตันถึงต้องเลือกที่จะหนีออกมาจากดวงจันทร์เพื่อลงมายังโลกแทน และตอนนี้ตัวเกมก็ได้นำสิ่งที่คนเล่นหลายคนอยากรู้มากที่สุด นั่นก็คือ พาคนเล่นไปยังดวงจันทร์ซะเลย กับแผนที่ใหม่ “Horizon Lunar Colony” นั่นเองครับ

ในแมพ Horizon Lunar Colony นั้นเป็นด่านแผนที่บนดวงจันทร์ ซึ่ง Horizon Lunar Colony นั้นเป็นหนึ่งในโครงการของบริษัทยักษ์ใหญ่ประเทศจีน ซึ่งปรากฎอยู่ในด่าน Lujiang Tower โดยจะเป็นแผนที่ในโหมด Assault ซึ่งเป้าหมายของทีมบุกก็คือ บุกยึดพื้นที่ A แล้วจากนั้นก็บุกไปยึดพื้นที่จุด B ให้ได้ โดยที่จะไม่มีเงื่อนไขอื่นอย่างเช่นพวก Payload มาให้คุ้มครอง

ตัวด่านนั้นจะให้อารมณ์คล้ายๆ กับด่าน Temple of Anubis (อิยิปต์) หรือ Volskaya Industries (รัสเชีย) เพียงแต่ว่าข้อต่างอย่างมากเลยก็คือ จุดยึดพื้นที่ A นั้นจะห่างจากจุดเกิดอย่างมาก ระยะทางน่าจะพอๆ กับ Elchenwalde (เยอรมัน) เลยก็ว่าได้ แถมเส้นทางบุกไปนั้น จะเป็นพื้นที่กว้างมาก ซึ่งคนเล่นจะต้องรวมตัวกันบุก เพราะทีมรับจะสามารถล้วงเข้าไปให้ทีมแตกกระจายได้ง่ายมาก ซึ่งจะทำให้ทีมรับสามารถเก็บเรียงคนได้สบายๆ

เอาแค่ตรงนี้ ตัวแผนที่ก็ให้อารมณ์แตกต่างจากแผนที่อื่นค่อนข้างมาก เพราะโดยมากแล้ว ขนาดของแผนที่จะไม่ได้มีกว้างขนาดนี้โดยเฉพาะในแผนที่บุกยึดพื้นที่ แต่ด่านนี้โผล่มาจะมีทางกว้างมา คนเล่นจะต้องเลือกเลยว่าจะต้องไปทางไหน แต่แน่นอนว่าเกมก็ไม่ได้ใจร้ายจะให้ทีมบุกโดนทีมรับป่วนอย่างเดียวเพราะในแผนที่นี้ ทีมบุกจะมีพื้นที่ให้บุกได้หลากหลายทางมาก

เอาแค่พื้นที่ยึดทั้งสองจุดแล้ว ทีมบุกสามารถบุกได้มากกว่า 3 – 4 ทางเลยทีเดียว ซึ่งรวมไปถึงพื้นที่บุกถึงสองระดับ ซึ่งทีมรับจะต้องวางแผนให้ดีๆ ว่าจะต้องตั้งรับอย่างไรเพื่อไม่ให้ทีมบุกสามารถบุกเข้ามาโอบล้อมได้ แต่ถ้าทีมรับเอาแต่บุกไปโจมตีทีมบุก ก็จะขาดคนมาคุ้มกันพื้นที่ยึด นับได้ว่าบรรยากาศและรูปแบบเกมเพลย์ของการเล่นแผนที่นี้ให้อารมณ์แตกต่างจากแผนที่อื่นค่อนข้างมาก

ไฮไลท์ที่ตัวเกมนำเสนอก็คือ พื้นที่สภาวะไร้แรงนํ้าถ่วง ซึ่งจะเป็นพื้นที่ที่ทีมบุกสามารถอ้อมไปเพื่อบุกเข้าไปข้างๆ ทางยึดพื้นที่ A ได้ โดยพื้นที่ไร้แรงโน้มถ่วงนี้จะมีให้เข้าไปเล่นได้แค่ช่วงเดียวเท่านั้น คือช่วงบุกเข้าไปยังพื้นที่ A โดยเมื่อทุกคนออกไปแล้ว ก็จะอยู่ในสภาวะไร้นํ้าหนัก เมื่อกระโดดแล้วตัวละครจะลอยขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับการเล่นอย่างมาก แต่วิถีกระสุนนั้นจะยังเหมือนเดิม ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องนั้น

ดังนั้น คนเล่นส่วนใหญ่เมื่อลองเล่นในด่านนี้ก็มักที่จะเลี่ยงทางโล่งแล้วไปปะทะกับตรงทางแคบๆ แทน ซึ่งตรงนี้ก็แล้วแต่คนเล่นแล้วว่าจะวางแผนอย่างไร แต่บอกได้เลยว่า แผนที่นี้ได้รับการออกแบบมาให้ซัพพอตกับตัวละครทุกตัว ดังนั้นเล่นตัวไหนก็สามารถเล่นดานนี้ได้หมดทุกตัวอย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าจะรับมือยังไงก็เป็นอีกเรื่อง เพราะผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดก็คือ พื้นที่กว้าง ซึ่งจะเปลี่ยนวิธีการเล่นค่อนข้างสิ้นเชิงเลยก็ว่าได้

แม้ว่าตัวด่าน Horizon Lunar Colony จะไม่มีฉากแอนิเมชั่นอะไรมาให้ดู (ณ ตอนนี้) แต่คนเล่นจะได้สัมผัสกับเรื่องราวในเกมที่คนเล่นได้เจอมา แถมมีหลักฐานและปริศนาเรื่องราวให้ปะติดปะต่อกันด้วย เรียกได้ว่าคนไหนที่เป็นแฟนของเกม Overwatch ละก็ นี่จะเป็นแผนที่ที่ไม่ใช่แค่แผนที่ แต่จะเป็นสถานที่ที่คนเล่น เข้าไปเดินเล่นแล้วจะต้องหลงรักเกมนี้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

แผนที่ Horizon Lunar Colony อัพเดตให้เล่นแล้วในเกม Overwatch สามารถดาวโหลดมาเล่นได้เลยครับ

Comment