(รีวิว) Dawnlands เกม Sandbox openworld ภาพอนิเมะ เล่นเดี่ยวได้ CO-OP ก็ได้

ในช่วงเวลานี้ทาง Steam ได้จัดช่วงแคมเปญมหกรรม Next Fest Steam ที่จะให้คนเล่นสามารถเข้าไปโหลด DEMO ของเกมต่างๆมาลองเล่นกันได้อย่างถ้วนหน้า และเกมนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจที่ได้ปล่อย DEMO มาให้ได้ทดลองเล่นกัน และเราจะไปดูกันว่าเกมนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง

สำหรับเกม Dawnlands นี้จะเล่าเรื่องราวของโลกแฟนตาซีที่จอมมารได้ปล่อยเมล็ดพันธุ์แห่งหายนะไปทั่วดินแดน จนกระทั่งเมื่อร้อยปีก่อนได้มีนักรบที่ได้รับนิมิตจากเทพใช้พลังต่อสู้กับเหล่าเมล็ดพันธุ์แห่งหายนะของจอมมาร ปัจจุบันตัวเราก็ได้ตื่นขึ้นมาในซากวิหารแห่งหนึ่งที่มีนกฮูกลอยได้รอการตื่นของเราอยู่ และดูเหมือนเราจะได้รับภารกิจอันยิ่งใหญ่ให้ต่อสู้กับความชั่วร้ายที่กำลังรุกรานโลกใบนี้

สำหรับเกมนี้จะมีการแบ่งเป็น 3 โหมดให้ได้ลองเล่นกัน นั่นก็คือเล่นแบบคนเดียว, เล่นแบบ sandbox และเล่นแบบ multiplayer ซึ่ง 3 โหมดนี้ คนเล่นจะสามารถเข้าเล่นตอนไหนก็ได้แล้วแต่ความต้องการของคนเล่น จึงทำให้มีความอิสระในการเล่นค่อนข้างสูง

รูปแบบการเล่นคนเดียวนั้นจะเป็นการเล่นตามเนื้อเรื่อง ที่จะชวนนึกถึงเกมสไตล์ RPG ที่คนเล่นจะรู้จักกันดี โดยคนเล่นจะได้ออกสำรวจและมีเนื้อเรื่องให้ได้เล่นกันด้วย แต่ทั้งนี้ตัวเกมในช่วงทดสอบนั้นจะยังไม่มีเสียงพากย์ใส่มาให้ ซึ่งในโหมดคนเล่นเดียวนี้คนเล่นจะสามารถชวนเพื่อนให้มาร่วมเล่นกับเราได้รวมถึง 4 คน

เกมจะมีระบบเด่นอย่างระบบคอมแบทที่จะสามารถต่อสู้กับศัตรูได้ตามรายทาง รวมไปถึงระบบคราฟต์ที่จะสามารถเก็บของตามฉากต่างๆแล้วสร้างของต่างๆจากตรงไหนก็ได้ เช่นสร้างอาวุธ, เครื่องแต่งกาย รวมไปถึงการสร้างที่อยู่อาศัย และของในการเอามาคราฟต์นั้นก็สามารถเก็บได้จากทั่วไป เช่น เก็บหิน ตัดต้นไม้ อะไรทำนองนี้

แต่ตัวเกมไม่ได้มาทางแนว survival สุดทางเท่าไหร่นัก เนื่องจากเป็นเกมที่มีกลิ่นอายของความผจญภัยอยู่ คนเล่นจะสามารถสนุกกับการแก้ไขปริศนาตามฉากต่างๆ ค้นหาหีบสมบัติ รวมไปถึงการเข้าท้าทายกับศัตรูตัวฉกาจได้อีกด้วย จึงเป็นการผสมของเกมสองแนวไว้ในเกมเดียว

ซึ่งอีกจุดเด่นก็คือเกมจะมีระบบการเอาตัวรอด เช่น ความหิว ค่าความเหนื่อยล้า รวมไปถึงสภาพอากาศและเวลาที่จะส่งผลกระทบต่อการเล่นด้วย นอกจากนี้เกมยังมีระบบกาชาที่จะเป็นการสุ่มรับ script ในการคราฟต์ของต่างๆ ซึ่งจะเป็นการปลดล็อคของคราฟต์ใหม่ๆได้เร็วกว่าเดิมหรือเป็นของคราฟต์ที่สวยงามเสียมากกว่า และสามารถเอาไปเล่นในโหมด sandbox ได้อีกด้วย

ซึ่งในโหมด sandbox นี้จะไม่มีค่าความเหนื่อยล้าและไม่ต้องหาของในการคราฟ์ คนเล่นจึงสามารถเข้าไปเล่นเพื่อสร้างของต่างๆ ได้เต็มที่ ภาพรวมของเกมนี้ทำให้เป็นเกมที่มีแนวทางการเล่นเฉพาะที่แตกต่าง เหมาะกับคนเล่นที่ต้องการหาเกมที่ผสมผสานเกมแนวเอาตัวรอดและออกผจญภัยในโลกแฟนตาซีนั่นเอง

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เป็นเกมที่สามารถเล่นได้ทั้งบน PC และมือถือ
  • ผสมผสานของเกมแนวเอาตัวรอดกับเกมแนวผจญภัยได้อย่างลงตัว
  • ภาพสวยสไตล์อนิเมะสีสันสดใส
  • ความมีอิสระและการสำรวจที่ทำให้เกมนี้มีเสน่ห์
  • สามารถชวนเพื่อนมาเล่นได้ และจะเล่นแบบ sandbox ที่จะเล่นคนเดียวสร้างของได้แบบไม่อั้น

สำหรับเกม Dawnlands ได้ออก DEMO มาให้ลองเล่นกันแล้ววันนี้บน Steam สามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาเล่นกันได้เลย และติดตามข่าวสารอัพเดทของเกมได้ ที่แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ