[รีวิวเกม PC-Steam] เกมวางแผนเทิร์นเบส+โร๊คไลค์ที่มีลูกอย่างเล่นเยอะ Crown Trick (ลด 75%)

วันหยุดปีใหม่นี้ หากใครยังไม่มีแผนไปเที่ยวที่ไหนรึยังไม่มีเกมที่จะเล่น ไรเตอร์ของแนะนำเกมดีๆจากเทศกาล Steam ฤดูหนาวที่มีเกมดีๆลดราคาเพียบถึงแค่ 6 มกราคาเท่านั้น และ Crown Trick ก็เป็นอีกเกมดีๆที่ไม่ควรพลาด ด้วยความที่ตัวเกมเป็นแนว Action-Turn base ผสมโร๊คไลค์ ทำให้ตัวเกมมีลูกเล่นมากมาย อย่างสกิล อาวุธ รวมถึงกับดักในด่านด้วย

หลายๆคนอาจจะไม่คุ้นเกมแนว Action-Turn base ซึ่งเป็นการผสมกันระหว่าง Action และ Turn base โดยเกมแนวนี้จะเป็นเกมเดินหน้าฟันเหมือนเกมแอคชั่วทั่วๆไป แต่ทุกๆการกระทำจะนับเป็น 1 Action (เดิน/โจมตี/ใช้ไอเทม/ใช้สกิล) เมื่อเราใช้ 1 Action แล้ว ศัตรูตัวอื่นๆก็จะใช้ 1 Action ได้เช่นกัน จึงทำให้ทุกๆครั้งที่จะเดินหรือโจมตี จำเป็นต้องมีการวางแผน นั่นแหละเกมแนว Action-Turn base

วิธีเล่น Crown Trick เบื้องต้น

เราจะได้ใช้เอลลี่(ตัวเอก) เพียงตัวละครเดียวเท่านั้น ซึ่งจะอยู่ที่อาณาจักรแห่งความฝัน ทำไห้เวลาลงดันเจี้ยนจะต้องนอน(ที่บังลังก์)ก่อนเท่านั้นจึงจะเข้าดันเจี้ยนได้ โดยหน้าที่หลักๆของเราก็คือฟื้นฟูอาณาจักรแห่งความฝัน หาและช่วยคนอื่นๆจากดันเจี้ยน และด้วยความที่เป็น โร๊คไลค์ ดันเจี้ยน อาวุธ และสกิลจะถูกสุ่มใหม่ทั้งหมดในทุกๆครั้งที่เข้าดันเจี้ยน

อาวุธ

เมื่อเข้าดันเจี้ยนจะได้สุ่มอาวุธ โดยอาวุธแต่ละชนิดจะมีพลังและการใช้งานไม่เหมือนกัน ระยะการโจมตีและรูปแบบการโจมตีของอาวุธแต่ละชนิดมีผลต่อการเล่นมากๆ แต่ไม่ต้องห่วง อาวุธอาจจะมีดรอป ซื้อจากร้านค้าระหว่างทางได้
ดาบ : โจมตี 3 ช่องแนวนอนด้านหน้า
ดาบคู่ : โจมตี 2 ครั้ง ที่ช่องหน้าด้านตัวละครเพียงช่องเดียว
หอก : โจมตี 2 ช่อง แนวลึกด้านหน้า
ขวาน : โจมตี 8 ช่อง รอบตัวเอง
ปืนสั้น : โจมตี 3 ช่อง แนวลึกด้านหน้า แต่มีกระสุน 3 นัดต้องรีโหลด 1 ครั้ง
ปืนไรเฟิ่ล : โจมตี 1 ช่องระยะ 3 ช่อง แนวลึกด้านหน้า แต่มีกระสุน 3 นัดต้องรีโหลด 1 ครั้ง
ปืนช็อตกัน : โจมตี 4 ช่องเป็นรูปด้านที แนวลึกด้านหน้า แต่มีกระสุน 2 นัดต้องรีโหลด 1 ครั้ง
หมัด : โจมตี 4 ช่อง แนวลึกด้านหน้า
คทาเวทย์ : โจมตี 2 ช่อง แนวลึกด้านหน้า

การต่อสู้

อย่างที่อธิบายช่วงต้นแนว Action-Turn base จะผลัดกัน Action ดังนั้น เมื่อเราเดิน 1 ก้าวหรือโจมตี ศัตรูจะขยับ 1 ครั้งเช่นกัน ดังนั้นจะต้องวางแผนในการ Action แต่ละครั้งให้ดี ไม่ว่าจะโจมตี ใช้สกิล หรือใช้ไอเทม การโจมตีด้วยอาวุธจะใช้คลิกซ้าย ส่วนคลิกขวาเป็นการบริ๊ง(ไม่เสีย Action)แต่ใช้ได้จำกัดตาม Stamina (ขีดสีเหลืองที่อยู่ใต้ตัวละคร)

นอกจากการวางแผนการโจมตีแล้ว อีกส่วนที่ต้องระวังก็คือกับดักและกลไกต่างๆในด่าน ซึ่งอาจจะมีระเบิด พิษ หรืออื่นๆด้วย แน่นอนว่าศัตรูก็โดนกลไกนี้เช่นเดียวกับเรา แต่เกมนี้มีลูกเล่นเหนือกว่าเกมอื่นๆคือ พวกกับดักต่างๆสามารถผสมรวมกันทำให้เกิดเอฟเฟกอื่นๆได้เช่น น้ำหากโดนสกิลพิษ น้ำทั้งหมดในแอ่งนั้นจะกลายเป็นน้ำพิษ ถ้ามีใครใช้สกิลไฟฟ้าคนที่อยู่แอ่งน้ำจะติดอัมพาต หรือน้ำมันโดนไฟจะเบิดไฟลุก เป็นต้น ซึ่งลูกเล่นต่างๆเหล่านี้สามารถนำไปเป็นตัวช่วย รึอุปสรรคในการเล่นด้วย

และอีกสิ่งสำคัญก็คือ Break Point โดยศัตรูทุกตัวจะมีโล่และจำนวนตัวเลข เมื่อเราโจมตีใส่ตัวเลขนั้นจะค่อยๆลดลง แต่หากกลายเป็น 0 ศัตรูตัวนั้นๆจะโดน Break Point และติดสตั้นไปพักใหญ่ นอกจากนี้เมื่อเราทำ Break Point ได้ นอกจากจะได้ฟื้นฟู SP และ Stamina (สำหรับบริ๊ง) แล้วยังทำคอมโบได้ ยิ่งทำ Break Point ได้ติดกันหลายรอบ จะทำคอมโบเพิ่มพลังโจมตีได้สูงสุด 100%

สกิล

เมื่อปราบมินิบอสได้ เราจะได้ใช้สกิลของมินิบอส ซึ่งสามารถเลือกได้แค่ 2 ตัว (ตัวละ 2 สกิล) หรือถ้าเราปราบมินิบอสไปแล้ว เมื่อเล่นในดันเจี้ยนใหม่จะได้สุ่มเลือกพลังของตัวที่เราเคยกำจัดไปแล้ว โดยใช้สกิลจะเสียค่า SP แต่จะฟื้นค่า SP จากการทำ Break Point สำหรับสกิลก็มีให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ ทั้งโจมตี ทำให้ติดดีบัฟ ผลัก หรือทำให้ติดสตั้น ซึ่งสามารถนำไปคอมโบกับสกิลอื่นหรือกับดักในฉากได้ และสำหรับสกิลของศัตรู เมื่อศัตรูจะใช้สกิลช่องที่พื้นจะแสดงตัวเลข ให้เราหลบออกจากพื้นที่นั้นก็จะปลอดภัย

ดันเจี้ยนและบอส

ในดันเจี้ยน เราจะต้องหาทางไปชั้นต่อไป ซึ่งจะต้องผ่านให้ได้ 3 ชั้นจึงจะเจอบอสใหญ่ของดันเจี้ยน การต่อสู้ของบอสเกมนี้ เป็นไฮไลท์ที่สนุกที่สุด นอกจากด่านมีลูกเล่นมากมาย ตัวบอสเองก็ยังมีลูกเล่นไม่แพ้กัน ทั้งรูปแบบการโจมตี รูปแบบด่าน ให้คิดหัวระเบิดกันไปข้าง (ฮ่า) นอกจากนี้ระหว่างทางก็อาจจะได้รับ เครื่องราง หรือเหตุการณ์ Challenge เพื่อได้รับรางวัลเพิ่ม

การอัพเกรด

ในการลงดันเจี้ยนจะพาชาวเมืองกลับมาได้ ซึ่งสามารถอัพเกรดจากชาวเมืองเช่น บอสดรอปโซลมากขึ้น มีอาวุธให้เลือกมากขึ้นเมื่อเข้าดันเจี้ยน เก็บไอเทมได้มากขึ้น รวมถึงอัพเกรดสกิลด้วย

โดยรวมแล้วเป็นเกมวางแผนที่สนุกมาก สามารถใช้ทั้งอาวุธสกิล มีลูกเล่นมากมายที่จะสามารถนำมาคอมโบให้ใช้ บอสเองก็ไม่ได้เน้นที่พลังเยอะอย่างเดียว ยังมีลูกเล่นมากมาย มีจุดอ่อน มีร่างแปลง มาให้เราปวดหัวเล่น แต่ก็ยังมีสอดแทรกมุขตลกๆอย่างแซวเกมหรือหนังภาพยนต์ด้วย เป็นเกมที่สนุกจริงๆ ปีใหม่นี้ไม่รู้จะเล่นเกมไหนขอแนะนำ Crown Trick ลดราคา 75% เหลือเพียง 150 บาท ถึงวันที่ 6 ม.ค. 66 เท่านั้น

ภาพรวม : ★ ★ ★ ★
เนื้อเรื่อง : ★ ★ ★
ภาพ : ★ ★ ★ ☆
ระบบเกม : ★ ★ ★ ★ ☆
ความคุ้มค่า : ★ ★ ★ ★