[PC-Steam] The Last Spell เกมวางแผนเทิร์นเบสป้องกันหอคอยที่สุดของความมันส์

ในบรรดาเกมวางแผนเทิร์นเบสทั้งหลาย ไรเตอร์ขอยกให้ The Last Spell คือที่สุดของปี 2021 หนึ่งเลย ทั้งการวางแผนต่อสู้ การบริหารเมือง จัดการทรัพยากร ที่ใช้ฮีโร่แค่ 3 คน สู้กับมอนสเตอร์เป็นร้อย ส่วนเกมเพลย์ที่ทำออกมาในรูปแบบ เทิร์นเบสป้องกันหอคอยที่ผสมกันได้อย่างลงตัว นี่คือเกมเทิร์นเบสป้องกันหอคอยที่ดีที่สุด

ค่ำคืนอันแสนสงบสุขได้หายไปกับหมอกปริศนาที่มาพร้อมๆกับเหล่าปีศาจจากขุมนรก พวกมันจะบุกทำลายสิ่งมีชีวิตทุกๆสิ่งทุกๆอย่างที่ขวางหน้า มีเพียงไม่กี่ Haven เท่านั้นที่เหลือรอด และใน Haven เหล่าผู้วิเศษกำลังทุ่มกำลังเพื่อร่ายคาถาที่เชื่อว่าจะหยุดกลียุคนี้ได้ The Last Spell คาถาสุดท้ายที่จะช่วยให้มวลมนุษยชาติพ้นภัย เราคือหนึ่งในฮีโร่ที่รอดชีวิตจะต้องยืนหยัดปกป้องเมืองจนกว่าผู้วิเศษจะร่ายคาถาเสร็จ ทุกๆค่ำคืนหมอกปริศนาจะค่อยๆคืบคลานมาพร้อมๆกับเหล่าอสูรกาย มีเพียงคุณและเหล่าฮีโร่เท่านั้นที่จะช่วยโลกนี้ได้ ป้องกันเมืองสุดชีวิตซะเพื่อ The Last Spell !

สำหรับการเล่นจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนกลางวัน:จัดการบริหาร และส่วนกลางคืน : ต่อสู้ ซึ่งทั้งส่วนสัมพันธ์กัน

กลางวัน : จัดการบริหาร

ในช่วงกลางวันจะไม่มีการต่อสู้ อาคารทุกๆหลังจะทำงานช่วงกลางวัน ส่วนอาคารที่เป็น Passive จะทำงาน 1 ครั้งในช่วงกลางวัน ซึ่งหากทำงานจนเต็มหลอดจะได้รับรางวัล 1 ครั้ง และในช่วงนี้เราจะได้จัดการเมืองต่างๆ โดยแบ่งดังนี้
– เพิ่มการป้องกัน : สร้างพวกกำแพงและอุปกรณ์ช่วยสู้ โดยเราจะสามารถรู้ได้ว่าศัตรูจะบุกทางไหน ให้ไปสร้างกำแพงในส่วนนั้น ซึ่งจะใช้ Material ที่ได้จากการทำลายซากเมืองหรือต่อสู้สร้าง- จัดการเมือง : ในส่วนนี้จะเป็นการสร้างอาคารต่างๆเช่น อาคารคนงาน ร้านสร้างอาวุธ-อุปกรณ์ ซึ่งจะใช้ Gold ในการสร้าง รวมถึงการอัพเกรดด้วย
– จัดการคนงาน : คนงานจะช่วยงานเกี่ยวกับอาคารทั้งหลายเช่น เหมืองทองจะขุดทองเพิ่ม ช่วยเพิ่มความเร็วในการสร้างอาวุธ และทำลายซากอาคารได้รับเป็น Gold และ Material ซึ่งการจัดการคนงานสำคัญมาก เพราะใช้ได้ 1 คนต่อ 1 วันเท่านั้น และอย่าลืมสร้างบ้านคนงานหรืออัพเกรดบ้านคนงานเพื่อให้มีคนงานใช้ในช่วงกลางวัน
– จัดการฮีโร่ : อัพเกรดเลเวลติดตั้ง Perk ติดตั้งอาวุธหรืออุปกรณ์ให้กับฮีโร่ โดยอาวุธแต่ละชิ้นจะมีสกิลที่แตกต่างกัน สามารถใส่ได้คนละ 2 ชิ้น (สลับการใช้งานได้) หรือว่าจ้างฮีโร่ได้จาก Inn (ต้องสร้างก่อน)

กลางคืน : ต่อสู้
ให้นำฮีโร่มาที่จุดมอนสเตอร์โจมตี ซึ่งภารกิจของเราคือ ป้องกันและกำจัดมอนสเตอร์ไม่ให้เข้าไปในเมืองได้ โดยตัวเกมจะเป็น Turn-base สลับกันเล่น
Hero Turn: เราจะสามารถเดินหรือโจมตีตามแต้มของตัวละครเช่น 6 Move point , 4 Action point ก็คือเดินได้ 6 ก้าว และใช้ action โจมตีได้ 4 แต้ม ซึ่งจะโจมตีกี่ครั้งก็ได้ แต่ละครั้งจะใช้ action 1-2 แต้ม

Enemy Turn : เทิร์นของฝั่งศัตรู จะเดินมาด้านหน้าพร้อมกับโจมตี 1 ครั้ง ซึ่งหากมีสิ่งก่อสร้างหรือฮีโร่ขวางทางก็จะโจมตี แต่อาจจะมีบางตัวที่มีสกิลพิเศษ หรือบินได้ ต้องระวังให้ดี

เมื่อจบการต่อสู้จะเข้าสู่ช่วงกลางวันและฟื้นฟู HP/MP (ฟื้นฟู 1 ครั้งเมื่อจบการต่อสู้เท่านั้น) ระบบจะคำนวนรางวัลให้ตาม Rank ที่เราทำได้ ยิ่งป้องกันเมืองไว้ได้ดีขนาดไหนก็จะได้ Rank สูง รางวัลก็จะมากตาม และอาจได้ item สนับสนุนเพิ่มให้ มาอัพเกรดเมืองต่อไป

โดยในช่วงแรกๆเกมจะค่อนข้างยากถึงยากมาก อาจจะสามารถป้องกันได้แค่ 1-2 คืนเท่านั้น เพราะให้ฮีโร่มาแค่ 3 ตัว แต่อย่าพึ่งท้อไป ตัวเกมมีปลดการสนับสนุนอื่นๆ เช่น เพิ่มอุปกรณ์ เพิ่มอาคาร หรือเพิ่มความสามารถฮีโร่ ผ่านการปลดล็อคแสงและความมืด ยิ่งเล่นจะทำให้ฮีโร่ยิ่งเก่งผ่านการปลดล็อคต่างๆ
แสง : ทำตามเงื่อนไขที่ระบุจะปลดล็อคได้
ความมืด : สะสม Soul แล้วจ่าย Soul เพื่อปลดล็อค

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่สนุก”เอาเรื่อง” แม้ยังอยู่ในช่วงพัฒนาแต่ตัวเกมค่อนข้างท้าทายมาก ทั้งการแบทเทิ่ล การบริหารทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด แถมคืนหลังๆบุกมาหลายด้าน สับรางแทบไม่ทันกันเลยทีเดียว ถ้าแพ้ก็เริ่มเล่นใหม่หมดแต่สามารถปลดล็อคอื่นๆเพิ่มได้ รับรองไม่ผิดหวังสำหรับคอเกม Turn-Base ครับ ตอนนี้ลดราคาช่วงตรุษจีน 20% เหลือเพียง 231 บาทเท่านั้น ถึง 4 ก.พ. นี้

ทริคการเล่นเบื้องต้น
– อัพเกรด/สร้างบ้านคนงานให้เยอะเข้าไว้ตั้งแต่คืนแรกๆ แล้วไปทำลายอาคารเอา Gold และ Material
– สร้างเหมืองทองให้มากที่สุดอัพเกรดด้วย แล้วส่งคนงานไปขุด Gold มากจะทำให้ตั้งตัวได้ไว
– รีบปลดล็อค เพิ่มแต้ม Action ของฮีโร่ ฮีโร่จะได้เก่งขึ้นโจมตีได้มากขึ้น
– รีบปลดล็อคอาวุธใหม่ๆ เช่น Axe Crossbow Spear จะสู้ได้เก่งขึ้นกว่าเดิม
– การจะเติม HP/MP ทำได้โดยสร้างบ่อ HP/ MP แล้วให้คนงานไปฟื้นฟูฮีโร่