[Steam]เกมวางแผนแนวสงครามอิงประวัติศาสตร์ที่ลุ่มลึก WARSAW

หากใครที่กำลังมองหาเกม RPG Turn-base ที่มีสไตล์การเล่นแบบ Darkest Dungeon แล้วล่ะก็เราขอแนะนำ WARSAW เป็นเกมที่มากกว่า RPG Turn-base เราขอพาทุกท่านย้อนกลับไปกว่า 70 ปีที่แล้วในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่แห่งนี้ กรุงวอซอร์ (WARSAW)  เมืองหลวงของประเทศโปแลนด์ที่กำลังถูกกองทัพนาซีเข้าโจมตี จะมีเพียงกลุ่มคนเล็กๆเท่านั้นที่จับอาวุธลุกขึ้นสู้ท่ามกลางสงครามอันรุนแรงโดยไร้ความช่วยเหลือ คุณจะได้เป็นผู้บัญชากองกองกำลังปลดแอกที่เป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ Warsaw Uprising ที่เรานำกองกำลังปลดแอคเข้ายันกับกองทัพนาซี ให้ได้เป็นเวลา 63 วัน ก่อนที่กองทัพพันธมิตรจะมาช่วยเหลือ  ในการต่อสู้ครั้งไร้การสนับสนุนและช่วยเหลือใดๆจากภายนอกอย่างสิ้นเชิง การตัดสินใจอันเฉียบแหลมเท่านั้นที่จะทำให้รอดได้!

ตัวเกมเพลย์นั้นจะแตกต่างจาก Darkest Dungeon อยู่ตรงที่ว่า เมื่อเริ่มฉาก เราจะอยู่ในพื้นที่กรุงวอซอร์ ซึ่งจะต้องดำเนินตามภารกิจของด่านนั้นๆ เช่น กำจัดนาซี ช่วยผู้คน หรือไปหาแนวร่วมต่อต้านนาซี ซึ่งเราจะต้องเดินหาในแผนที่กว้างๆนั่นแหละ โชคดีที่ยังมีลูกศรนำทาง ในจุดที่เป็น Activity เช่น ศัตรู Event กล่องเก็บไอเทม ฯลฯ และบางทีเราอาจจะโดนทหารนาซีเห็นตัวและเข้าสู่ฉากต่อสู้ทันที หรือหากเป็นจุด Event จะสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ โดยเป็นตัวเลือกให้เลือก หากเลือกถูกจะได้รับค่าตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อ หากตอบผิดอาจจะสูญเสียสมาชิกไปเลย

ในฉากต่อสู้นั้นจะคล้ยกับ Darkest Dungeon เลย แต่ตัวละครจะยืนกัน 2 แถว สำหรับสกิลการโจมตีจะระบุตำแหน่งที่ใช้สกิลได้และตำแหน่งเป้าหมาย (ต้องยืนให้ถูกตำแหน่งถึงใช้สกิลนั้นๆได้) โดยระบบการต่อสู้เกมนี้จะเป็นระบบ Action นับรวม ก็คือ หากในทีมของเรามีตัวละคร 4 ตัว และศัตรู 3 ตัว เราได้โจมตีทั้งหมด 4 ครั้ง และศัตรู 3 ครั้งสลับกัน  โดยแต่ละ Action สามารถเลือกตัวใช้ซ้ำกันได้ (เช่นเลือกตัวละครใดตัวนึงโจมตีติดกัน 3 รอบ)   โดยตัวละครที่  Action ออกไปจะลดค่า Stamina (สูงสุด 3) และเมื่อจบ Turn จะได้ฟื้นฟูค่า Stamina คนละ 1

สำหรับตัวละครในเกมนี้ไม่สามารถใช้ทิ้งขว้างได้แบบ Darkest Dungeon เนื่องจากว่าตัวละครใหม่จะมากับ Event ประจำสัปาดห์เท่านั้น (มีบางสัปดาห์) แต่เราสามารถเกณฑ์เด็กใหม่มาเข้ากองทัพได้ แต่เด็กใหม่จะไม่สามารถเปลี่ยนอาวุธหรืออัพ Skill ได้  โดยการอัพ Skill ทำได้เฉพาะตัวละครหลักเท่านั้น  ซึ่งจะเป็นการใช้แต้ม EXP อัพสกิลหรือค่า Status   ที่ต้องการเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งได้ และยังต้องมาจัดสกิลของแต่ละตัวละครอีกที

นับว่าเป็นเกมที่ค่อนข้างลุ่มลึกมาก ที่จะต้องใช้คนและทรัพยากรทั้งหมดในการต้านทานกองทัพนาซีตลอด 63   วัน  เป็นเกมที่ไม่ยาวมาก แต่ด้วยความที่ตัวเกมเป็นแนว Roguelike ทำให้เมื่อเริ่มเล่นใหม่ ตัวอีเว้นท์และตัวละครจะเปลี่ยนใหม่เสมอทำให้ไม่ซ้ำจำเจเท่าไหร่ แถมตัวละครหลักยังมีความสามารถที่แตกต่างกัน เมื่อเราพบเจอตัวละครใหม่แล้ว จะสามารถเลือกเล่นได้ตาถัดไป นับว่าเป็นเกม RPG อิงประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจทีเดียว ตอนนี้ลดราคา 60% เหลือแค่ 123 บาท ถึง 6 มกราคม ใครสนใจไปลองกันได้