[รีวิวเกมมือถือ]ภาคต่อของ Roguelike RPG ที่ไม่ควรพลาด Dungeon Survival 2 : Legend of the Colossus

หลายคนอาจจะงงทำไมจู่ๆเป็นภาค 2 เลยแล้วภาค 1 ล่ะสนุกไหม? สำหรับภาค 1 นั้นจะใช้ชื่อ Dungeon Survival – Endless maze หลายคนที่ติดตามน่าจะพอคุ้นๆชื่อ ซึ่งภาคหนึ่งเป็นเกม RPG-Turn base แนวดาร์คแฟนตาซีที่ได้แรงบันดาลใจจาก Darkest Dungeon และก็ได้กระแสตอบรับที่ดีพอสมควรจนตอนนี้ภาค 1 ก็ยังเปิดอยู่ เพิ่มเติมคือทาง Frozen Frog (ผู้พัฒนา) ได้ออกภาคต่อก็คือ Dungeon Survival 2 : Legend of the Colossus ตัวเกมน่าสนใจแค่ไหนมาติดตามกัน

สามารถดูรีวิวภาค 1 ได้ที่นี่

สำหรับ Dungeon Survival 2 ยังคงคอนเสปเดิมคือแนว Roguelike : RPG-Turn base ตัวเกมได้พัฒนาทั้งกราฟฟิก ระบบการต่อสู้ เนื้อเรื่อง รวมถึงธีมด้วย แต่ความหลอนได้ถูกเปลี่ยนเป็นการผจญภัยในดินแดนลึกลับด้วยนักผจญภัยที่หลากหลายแทน ทั้งภาพ ตัวละคร ออกแนวแฟนตาซีอย่างชัดเจน แน่นอนว่าตัวละครภาคนี้มีค่อนข้างเยอะ นั่นเพราะได้รับเสียงเรียกร้องว่าภาค 1 ตัวละครน้อยไปหน่อยนะ(ฮ่า) และยังเพิ่มฟังก์ชั่นอื่นๆให้เช่น อัญเชิญผู้พิทักษ์ และ Arena ให้ดูสมกับเป็นเกมออนไลน์มากขึ้น

วิธีการเล่น Dungeon Survival 2

ภาคนี้เรายังคงเป็นนักผจญภัยที่ออกผจญภัยผ่านเนื้อเรื่องหลัก(เควส) ซึ่งโลกภายนอกเมืองนั้นล้วนมีมอนสเตอร์ที่แข็งแกร่งอยู่มากมาย รวมถึงดันเจี้ยนและเขาวงกตที่วกวน เราจึงต้องรวบรวมเหล่าฮีโร่ฝ่าฝันอุปสรรค์ออกไปสำรวจภายนอกเมือง

การผจญภัย

การออกสำรวจในแต่ละแผนที่จะมีให้เลือกด่านย่อยๆ 3-6 ด่าน ซึ่งด่านจะปลดล็อคเองตามเนื้อเรื่อง (แนะนำให้มี LV ตามที่แนะนำ) โดยการเดินในดันเจี้ยนจะถูกแบ่งออกเป็นหลายๆเส้นทาง สามารถไปทาง ซ้าย-ขวา หรือ ขึ้น-ลง ได้ เมื่อสำรวจจุดสำรวจ(รูปมือ) จะได้รับไอเทมหรือปลดกลไกบางอย่าง และเมื่อเดินไปจนสุดทางเอาชนะบอสได้ ก็เป็นอันจบด่าน (ด่านอาจจะวกวนงงๆหน่อย ให้ดูจากแผนที่) และบางครั้งจุดสำรวจอาจมีตัวเลือกให้เลือก บางครั้งอาจได้รางวัลที่ดีกว่าหรือโดนกับดักแทน

การต่อสู้

สำหรับคนที่เคยเล่นภาค 1 อาจจะไม่คุ้นเพราะภาค 2 นี้เปลี่ยน UI ไปพอสมควรแต่ยังคงคอนเสปเดิมคือ 1 ตัวละครใช้ได้ 4 สกิล แต่ภาคนี้สกิลจะถูกล็อคตายตัวปรับเปลี่ยนอะไรไม่ได้และมีสกิล Passive เสริมเข้ามา 1 สกิล ซึ่งตัวละครที่มีความเร็วสูงสุดจะได้โจมตีก่อนตามลำดับ สำหรับสกิลอื่นที่ไม่ใช่สกิลลำดับ 1 (โจมตีธรรมดา)เมื่อใช้แล้วจะติด Cooldown แต่ต้องคอยระวังให้ดี สำหรับภาคนี้มีฮีลน้อยมาก

สำหรับสกิลพิเศษเช่น อัญเชิญ สลับตำแหน่ง หรือล็อคเป้า จะใช้แต้มพิเศษที่อยู่ด้านล่างจอ สามารถสะสมได้เมื่อเริ่มเทิร์นใหม่ ส่วนการอัญเชิญสัตว์อสูร Colossus ในการต่อสู้ เราสามารถใช้มานาในการอัญเชิญสัตว์อสูรมาช่วยโจมตีได้ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถต่อสู้ได้ดีขึ้น โดยการอัญเชิญได้ต้องผ่านเนื้อเรื่อง Chapter 1 ก่อน จากนั้นเข้าไปในเมือง เลือก Colossus แล้ว Recruit จึงจะสามารถใช้ได้

การอัพเกรดและติดตั้งอุปกรณ์

สำหรับภาคนี้สามารถติดตั้งอุปกรณ์ได้ถึง 6 ชิ้น โดยแต่ละชิ้นจะแบ่งตามอาชีพ และสามารถนำไปอัพเกรดได้ที่ Blacksmith รวมถึงการ Enhance ,Reforge และ Awaken ก็สามารถทำได้ที่นี่ นอกจากนี้หากสามารถอัพเกรดตัวละครได้โดยการเก็บรวบรวม Shard ของตัวละครนั้นๆ

การหาตัวละครใหม่

แม้ภาคนี้จะมีตัวละครเยอะขึ้นแต่การได้ตัวละครใหม่ในช่วงแรกค่อนข้างยาก แต่สามารถได้จาก login ประจำวันและในร้านค้า General store โดยหากซื้อ Emblem จะได้ตัวละครใหม่มาใช้ทันที ส่วน Shard จะต้องเก็บรวบรวมให้ครบจึงจะใช้ได้

การพักฟื้นตัวละคร

เกมนี้ไม่มี Stamina แต่หากนำฮีโร่ออกไปผจญภัยบ่อยๆหรือแพ้บ่อยๆจะทำให้กำลังใจตกต่ำและมีประสิทธิภาพน้อยลง (ดูจากอารมณ์ของฮีโร่) แต่สามารถเพิ่มอารมณ์ของฮีโร่ได้ที่ Tavern โดยเสียเงินนการเลี้ยงเหล้าฮีโร่ จะช่วยให้อารมณ์ของฮีโร่กลับมา

นอกจากนี้ยังมีรางวัลนำจับล่าค่าหัว [Wanted] ซึ่งรับเควสได้ใน Tavern ได้เหมือนกัน รวมถึง Arena สามารถเข้าร่วมสังเวียนต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่นๆได้ แต่ต้องผ่านไปถึง Chapter 3 ก่อน โดยรวมเกมนี้เล่นได้สนุกดี แต่ค่อนข้างมีความยากซักหน่อยในการผ่านแต่ละด่านจะต้องอัพเกรดตัวละครและ LV พอสมควร แต่ดีที่มีระบบการต่อสู้ Auto (ต้องผ่านไปกลางๆ Chapter 2) จะช่วยให้เล่นง่ายขึ้น ใครที่ชอบแนวนี้โหลดเลยฟรี! Dungeon Survival 2