รีวิวเกม Steam] ภาคต่อของความสยดสยองกำลังจะเริ่มขึ้น Darkest Dungeon II

หลังจากที่สุ่มพัฒนาอยู่นานใน Epic ที่สุดก็เปิดตัวเกม Darkest Dungeon II ในรูปแบบปรับปรุงที่ลงตัวแล้วบน Steam โดยกำหนดวันวางจำหน่ายที่ 9 พ.ค. 2023 หรือในอีกประมาน 2 เดือน แต่ในระหว่างนี้สามารถโหลด Demo ทดลองเล่นกันได้ก่อนถึงวันที่ 14 ก.พ. ใครที่ชอบใจสามารถกดเข้าไปอยู่ในสิ่งที่อยากได้ไว้ก่อนได้ ขอบอกเลยภาคนี้ภาพสวยเนียนกริบ ฉากก็สวยแบบสยองๆ

สำหรับภาคนี้จะเปลี่ยนจากการตะลุยดันเจี้ยน มาเป็นควบรถม้าตะลุยผ่านดินแดนต้องคำสาปแทน ซึ่งเราสามารถเลือกเส้นทางที่จะผจญภัยได้ และแน่นอนว่ายิ่งเป็นเส้นทางที่เสี่ยงรางวัลก็ยิ่งจะดียิ่งขึ้น แต่ไม่ต้องห่วงจะมีจุดพักระหว่างทางเป็นระยะๆ ในช่วงจุดพักสามารถซื้อของ พักฟื้นฮีโร่ หรืออัพเกรดได้ทั้งฮีโร่และรถม้า

สำหรับ Event ในระหว่างทางจะมีตัวเลือกให้เลือกตามนิสัยของฮีโร่ที่เรานำเข้ามา ซึ่งบางคนก็อาจอยากจะต่อสู้ หนี หรือขโมย เรามีหน้าที่ว่าจะเลือกตามฮีโร่คนไหน ซึ่งมีผลต่อค่าความซื่อสัตย์ของฮีโร่และรางวัลที่ได้รับ (ระวังถ้าเลือกต่อสู้เจอตัวโหดและมาหลายเวฟจะแย่เอา)

การต่อสู้ภาคนี้ยังใช้ Turn-base เหมือนเดิม ซึ่งจะโจมตีได้ตามตำแหน่งของสกิลเท่านั้น แต่สิ่งที่เปลี่ยนอย่างเห็นได้ชัดก็คือกราฟฟิกในช่วงตอนต่อสู้ ตัวละครมีโมชั่นการเคลื่อนไหวที่มีความเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตอนเปลี่ยนสกิลตัวละครจะเปลี่ยนอาวุธของสกิลนั้นขึ้นมาทันที ยิ่งกับภาพที่เนียนกริบทำให้ดูว้าวเลย แต่อย่าพึ่งดีใจไปค่าความเครียดยังอยู่เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือค่าความเครียดเหลือแค่ 10 คือถ้าความเครียดขึ้นถึง 10 จะก่อให้เกิดสถานะบางอย่างได้เช่น กลัวตาย ซึมเศร้า หรือ กล้าหาญ (สุ่ม) ซึ่งอาจมีผลให้ต่อสู้แย่ลงหรือดีขึ้น

ทางด้านสกิลมีการปรับรูปแบบความสมดุลใหม่ สกิลหลายสกิลมีการทำคอมโบได้จากค่าสถานะคอมโบ(กระโหลกฟ้า) ซึ่งจะได้ความสามารถที่เพิ่มขึ้นเมื่อใช้สกิลนั้นๆโจมตีศัตรูที่มีค่าสถานะกระโหลกฟ้า เช่น ติดคริง่ายขึ้น หรือโจมตีแล้วฟื้นฟู HP ส่วนสกิลฮีลจะถูกปรับให้ใช้ได้แค่เพียง 3 ครั้งแต่ 1 Battle เท่านั้น และเริ่มต้นจะมีแค่ 4 สกิลให้ใช้ ต้องอัพเกรดฮีโร่เพื่อปลดล็อคสกิลอื่นๆ

โดยรวมแล้ว Darkest Dungeon II มีการปรับปรุงอะไรเยอะมาก ที่แน่ๆคือรูปแบบเกมที่เป็น RPG Turn-base กลายเป็น Rougelike Turn-base แทนซึ่งตัวเกมจะมีความยากสูง แต่ถ้าแพ้อาจจะปลดล็อคไอเทมหรือตัวละครให้สามารถสู้ได้ง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ตามใน Demo สามารถเล่นได้แค่ Run เดียวเท่านั้น ต้องคอยดูว่าเมื่อถึงวันเปิดตัว Darkest Dungeon II จะมีอะไรมาเซอร์ไพส์เราอีก หากใครชอบเกมแนวนี้ลองโหลด Demo มาเล่นทดสอบก่อน ถ้าติดใจก็ใส่ไว้ใน Wish list เตรียมรอวันลงขายจริงได้เลย