รีวิวเกม Steam : Z Dawn เกมวางแผนเซอร์ไวเวอร์ในโลกซอมบี้

ขยันลดกันบ๋อยซะจริ๊ง Steam เนี่ย ขยันลดซะจนแทบไม่มีเงินในกระเป๋าเหลือแล้ว แต่ถามว่าซื้อมั้ย? ก็ซื้อสิ ตอนนี้ Steam มีเทศกาลลดราคาเกมเอาชีวิตรอด ไรเตอร์เองก็ไม่พลาดที่จะมารีวิวเกมแนวเอาตัวรอดสนุกๆ ที่ลดราคาในช่วงนี้ให้กับผู้อ่านชาว Game-ded ขอบอกเลยว่าเกมนี้ตอนนี้ลดราคาถึง 70% ก็คือเกม Z Dawn ที่ตอนนี้ราคาเหลือเพียง 56.7 บาทเท่านั้น

Z Dawn เป็นเกมแนววางแผน เซอร์ไวเวอร์ในโลกซอมบี้ สามารถออกค้นหาผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ สร้างค่ายพัก เครื่องป้องกัน อุปกรณ์ต่างๆป้องกันซอมบี้ รวมถึงกลุ่มอื่นๆที่อาจเข้ามาโจมตีได้ จุดเด่นของเกมนี้ที่ต่างจากเกมอื่นๆก็คือ เป็นเกมเทิร์นเบส และเดินด้วยตัวละครเหมือนหมากรุก ดูน่าเล่นไม่น้อยเลย ช่วงแรกอาจจะงงๆ แต่พอเล่นเป็นแล้วสนุกมากกก สนุกแบบลืมเวลาได้เลย

วิธีการเล่น Z Dawn

สร้างตัวละคร

เริ่มเกมจะได้สร้างตัวละคร 6 ตัว กับ 17 อาชีพ มีทั้ง ตำรวจ ,หมอ ,ช่าง ,นางพยาบาล ,ทหาร , เชฟ ฯลฯ ซึ่งแต่ละอาชีพก็มีความสามารถพิเศษที่แตกต่างกัน สามารถเลือกอาชีพใหม่เอง เลือกมา 6 ตัวละคร หรือใช้อาชีพเริ่มต้นของเกมก็ได้ (เกมจัดมาให้ค่อนข้างสมดุลอยู่แล้ว)

เมื่อเริ่มเล่นเกม เราจะเป็นกลุ่มที่เหลือรอดออกจากเมืองซึ่งต้องผจญภัยออกไป หาจุดตั้งแคมป์และสร้างฐานที่มั่นคงปลอดภัย ตลอดจนตามหาผู้รอดชีวิตคนอื่นๆมาสร้างฐานที่ใหญ่ขึ้นและแข็งแรง ซึ่งจะมีบอสซอมบี้มาบุกเป็นระยะๆ

การควบคุม

ตัวเกมจะสามารถทำกิจกรรม (Action )ได้ 2 ครั้งต่อเทิร์น จะเดินหรือโจมตี สำรวจหรือจะตัดไม้แบบไหนก็ตาม เมื่อ Action point หมดให้กดปุ่ม Next Turn เกมจะสลับเป็นเทิร์นของซอมบี้แทน แต่ไม่ต้องห่วงซอมบี้จะมีเพียง 1 Action เท่านั้น (ต่อตัวนะ)

การเอาตัวรอด

ตัวละครหลักๆจะต้องการอาหาร ดูจากเกจอาหารด้านล่างของตัวละคร ซึ่งจะต้องหาอาหาร อาวุธ และอุปกรณ์ต่างๆมาเสริมพลังให้กับคนในทีม วิธีการอาหารและอุปกรณ์ต่างๆคือ สำรวจพื้นที่ต่างๆหาอาคารบนแผนที่ แล้วกดเข้าไปสำรวจ โดยเลือกตัวละครที่จะทำการสำรวจแล้วกดปุ่ม Next Turn ในช่วง next turn ก็อาจจะมีกลุ่มซอมบี้ออกเดินไปเดินมา หรือเดินเข้ามาโจมตีกลุ่มเราก็ได้

การวางแคมป์ปักฐาน

เมื่อเริ่มเกมทุกรอบจะได้ไอเทม”เต้นท์” เราสามารถวางเต้นท์ตั้งเป็นแคมป์ได้โดยการกดปุ่ม “Q” แต่แนะนำให้หาสถานที่ดีๆก่อน เพราะวางไปแล้วจะเปลี่ยนตำแหน่งไม่ได้ และแคมป์นี้ถือเป็นฐานทัพของเราที่จะต้องอัพเกรด แม้จะย้ายฐานได้แต่ไอเทมและทรัพยากรทั้งหมดที่สะสมมาจะหายไปด้วย ดังนั้นต้องหาพื้นที่ดีๆก่อนวาง แนะนำวางใกล้แหล่งทรัพยากร

การต่อสู้

หากตัวละครในกลุ่มมีปืนจะสามารถโจมตีได้จากระยะไกล (เสียกระสุน) โดยการคลิกขวาที่กองศัตรู แต่ถ้ามีแต่อาวุธระยะใกล้ต้องรอให้กลุ่มศัตรูเข้าประชิดตัวละครก่อนจึงโจมตีได้ แน่นอนว่าโจมตีได้ตาม Action point

การเก็บทรัพยากรและอัพเกรดฐาน

การเก็บทรัพยากร ทำได้โดยการสำรวจบ้านเรือนหรืออาคารต่างๆ สำหรับสำรวจอาคารจะใช้คำสั่ง Explore ส่งคนเข้าไปสำรวจ ซึ่งจะได้ไอเทมตามประเภทที่ระบุไว้ จะมีพวก อาวุธ เสื้อผ้า อาหาร ยา และtool ต่างๆสำหรับอัพเกรดฐาน สำหรับไม้สามารถใช้คำสั่งตัดไม้ได้ที่ป่า นอกจากนี้ตัวละครยังอัพเกรดได้ หากนำไปต่อสู้หรือสำรวจอาคารต่างๆ ซึ่งมี Skill ให้อัพด้วย (ทุกคนเมื่อ lv up จะได้อัพสกิลเหมือนกันหมด) และพวกอุปกรณ์-เสื้อผ้าที่ไม่ใช่ สามารถย่อยเพื่อเป็นวัตถุดิบในการคราฟของอื่นๆได้ด้วย ซึ่งเมื่อฐานได้ถูกอัพเกรดแล้วจะเพิ่มค่าป้องกันและสามารถคราฟไอเทมอื่นๆต่อได้ แถมในเกมก็ยังเจอ Event ออกมาเป็นระยะๆให้ตื่นเต้นบ่อยๆ

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่แนวเอาตัวรอดจากซอมบี้ที่น่าสนใจอีกเกมหนึ่ง ตัวเกมเดินคล้ายๆหมากรุก แต่ตัวเกมมีความซับซ้อนและการเอาตัวชีวิตรอดสูงมาก เพราะไม่ใช่ว่าจะฟาร์มไอเทมกันสบายๆ นานๆไปอาจจะมี บอสซอมบี้มาบุกฐาน หรือกลุ่มผู้รอดชีวิตอื่นมาปล้นฐานเราก็ได้ เราจะต้องรีบพัฒนาฐานเราเพื่อรับมือกับอุปสรรคต่างๆให้ทันได้ ก่อนบอสมาถล่ม และยิ่งคนเยอะเราก็ยิ่งหาทรัพยากรได้ไวขึ้น จะแบ่งคนออกมาก็ได้ Z Dawn จึงเป็นเกมเอาตัวรอดอีกเกมที่น่าเล่น แถมตอนนี้ลดราคาถึง 70% เหลือแค่ 50 กว่าบาทเท่านั้น (ถึงวันที่ 9 ส.ค. )คุ้มเลยล่ะ