รีวิวเกม Steam ; Symphony of War : The Nephilim Saga เกมที่คอวางแผนห้ามพลาด

ห่างเหินจากการรีวิวเกม Steam มานาน วันนี้มารีวิวเกมวางแผนการรบแบบ Turn-base Tactic แนวกองทหารรบกัน ซึ่งหากใครที่เป็นเกมวางแผนของ Fire Emblem และ Langrisser ต้องปลื้มแน่ๆ เพราะเกมได้ก็ได้แรงบรรดาลใจจาก 2 เกมดังกล่าว ซึ่ง Symphony of War นำเอาข้อดีของทั้งสองเกมมารวมกัน ทำให้เป็นเกมวางแผนที่น่าเล่น จุดเด่นที่สุดก็คือ การจัดกองทหารผสมได้ตามใจตัวชอบ พร้อมอัพเกรดคลาสได้ถึง 3 ขั้น!

Symphony of War : The Nephilim Saga พัฒนาจากค่ายเกมอินดี้ Dancing Dragon Games ซึ่งเป็นผู้พัฒนา resources ให้กับ RPG Maker และยังพัฒนาเกมอินดี้จาก RPG Maker อีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ค่ายนี้ก็พัฒนาเกมจาก RPG Maker นั่นแหละ แต่ส่วนใหญ่เป็นเกม RPG แต่รอบนี้ได้พัฒนาเกมแนววางแผนการรบ Tactic ที่ได้รับความนิยมและคะแนนอย่างท่วมท้น ในฐานะเกมวางแผนการรบที่ยอดเยี่ยม และลุ่มลึกในการจัดทัพทหารและวางแผนการรบ มีคลาสมากกว่า 50 คลาส อัพเกรดได้ 3 ขั้น มีเนื้อเรื่องเล่นไม่ต่ำกว่า 40 ชั่วโมงแน่ๆ

วิธีเล่น Symphony of War : The Nephilim Saga เบื้องต้น

เริ่มแรกให้เลือกตัวละครหลัก มีให้เลือกแค่ผู้ชายและผู้หญิง และตอบคำถามนิดหน่อย แต่อันไหนก็ไม่ต่างกันมากนักเพราะตัวเอกของเราเป็นยูนิตโจมตีระยะใกล้

การจัดทัพ

ใครรู้สึกบ้างว่า เกมวางแผนจัดทัพทหารก่อนๆ ทำไมต้องบังคับว่าต้องใส่ทหารแบบเดียวกันทั้งทัพ ผสมอย่างอื่นบ้างไม่ได้หรือ สามารถทำได้แล้วในเกมนนี้ โดยเกมนี้โดดเด่นด้านการจัดทัพ ได้นำเอาจุดเด่นของ Langrisser มาผสมกับ Fire Emblem และนำมาปรับปรุงเพิ่มดังนี้ 1 ทัพ จะประกอบด้วย แม่ทัพและทหาร โดยทหารจะนำทหารชนิดไหนเข้าทัพไหนก็ได้ โดยอ้างอิงจากค่า Leader (LDR) ของแม่ทัพ ยิ่งค่า LDR สูง ยิ่งนำทหารเข้าทัพได้มากขึ้น

แต่การนำทหารเข้าทัพจะต้องดูค่า Capacity โดยทหาร 5 ตัวแรกจะไม่คิดค่า Capacityเพิ่ม แต่ตัวที่6 จะบวกค่า Capacity 2 ตัวที่ 7 จะกลายเป็น 4 ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นแม่ทัพที่มีแค่า LDR เยอะๆจะได้เปรียบมากเพราะใส่ทหารเข้าไปได้เยอะขึ้น และทหารที่ใส่เข้าไปนั้นสามารถปรับปรุงรูปแบบการโจมตีได้หลากหลายเช่น หากใส่ทหารธนู เท่ากับว่าทหารกองนั้นสามารถโจมตีระยะไกลได้(ตัวที่โจมตีก็คือตัวธนู) รึหากใส่นักบวชหรือนักเวทย์ ก็จะสามารถใช้เวทมนต์โจมตีและฟื้นฟู HP ในทีมได้ ทำให้สามารถปรับกลยุทธ์ได้หลากหลายยิ่งขึ้น

การต่อสู้

การต่อสู้ของ Symphony of War : The Nephilim Saga จะเหมือนเกม Tactic ทั่วไป สามารถบังคับยูนิตเป็นเทิร์นๆสลับกัน เมื่อสั่งโจมตี จะโจมตีตามระยะของยูนิต เมื่อจบเทิร์นก็จะเป็นอีกฝ่ายแทน ระหว่างทางอาจจะมีปราสาท แหล่งทรัพยากร หรือหมู่บ้าน สามารถส่งยูนิตเข้ายึดเพื่อรับทรัพยากรหรือเงิน และวิธีชนะคือบุกยึดเมืองหรือปราสาทที่ศัตรูวางกำลังป้องกันไว้

การต่อสู้ของแต่ละยูนิตจะแบ่งเป็นการโจมตีระยะใกล้และไกล ด้วยยูนิตที่แตกต่างกันถึง 50 ชนิด ทำให้รูปแบบการโจมตีอาจแตกต่างกันไปเช่น ทหารที่โจมตีระยะใกล้จะโจมตี 2 ครั้ง ส่วนจอมเวทย์และนักบวชจะใช้เวทย์แค่ครั้งเดียว ธนูและยูนิตยิงไกลเมื่อโจมตีระยะไกลจะโจมตีแค่ 1 ครั้งแต่เมื่ออยู่ระยะใกล้จะโจมตี 2 ครั้งแทน นอกจากนี้หากอัพเกรดยูนิตเป็นขั้น 3 บางตัวสามารถโจมตีเบิ้ลหรือหายตัวไปโจมตีด้านหลังได้เช่น นักฆ่า Assassin หรือนักแม่นธนูที่ยิงได้ไกลถึง 3 ช่อง

การอัพเกรด

เมื่อตัวละครเก็บค่า CP จนเต็มแล้ว สามารถเปลี่ยนอาชีพขั้นต่อไปได้ โดยบางอาชีพก็มีให้เลือกหลายคลาส แต่บางอาชีพอาจจะกำหนดว่าเป็นคลาสนั้นเท่านั้น ซึ่งสามารถดูคลาสต่างๆได้ที่ Class List ในเกม โดยสามารถอัพเกรดเปลี่ยนคลาได้ 2 ขั้น และขั้นสุดท้ายจะอัพเกรดเป็น ขั้น Golden ที่เป็นขั้นสุดท้ายได้

สกิล (Tech Tree)

ระบบที่สำคัญอีกระบบของเกม โดยสกิลนี้จะเป็นสกิลของกองทัพไปเลย อัพแล้วมีผลต่อทั้งกองทัพ ซึ่งแต้มสกิลได้จาก ดาว ที่เราเก็บสะสมตามแต่ละด่าน โดยเมื่อจบด่านระบบจะคำนวนแต้มมาให้แล้วให้เป็นดาว (ถ้าทำ Challenge ได้จะได้ดาวมากขึ้น) เมื่อเก็บสะสมดาวจนเต็ม ยศตัวเอกจะเพิ่มพร้อมๆกับได้แต้มสกิลเพิ่ม แล้วนำมาอัพเกรดเพิ่มความสามารถ หรือปลดล็อคคลาสพิเศษได้ ส่วนสกิลของยูนิตจะอยู่ที่คลาส บางคลาสสามารถใช้สกิลพิเศษเช่น แชมป์เปี้ยนโจมตี 2 ครั้งต่อ 1 Action ส่วนพาราดีน สามารถฮีลเล็กน้อยได้

สรุปแล้ว Symphony of War : The Nephilim Saga เป็นเกมวางแผนที่น่าสนใจมาก ทั้งราคาไม่แพงแค่สองร้อย (เกม FE บนนินเทนโด้เป็นพัน) ทั้งยังสามารถจัดกองกำลังทัพได้อิสระและหลากหลายมาก ทั้งชนิดยูนิตและตำแหน่งยูนิตล้วนมีความหมาย ยังมีระบบอื่นๆสนับสนุนอีก เช่น Arena ตลาด อุปกรณ์ และสกิล ด้าน AI ก็ไม่ได้บุกมาโง่ๆ มีแผนบ้าง+จำนวน ทำให้เกมไม่ยากจนเกินไป แต่ข้อเสียมีเพียง เนื้อเรื่อง ที่ค่อนข้างธรรมดาไม่ได้เข้มข้นอะไรเท่าไหร่ ตัวฮีโร่ไม่สามารถเปลี่ยนคลาสได้ และภาพประกอบไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ ส่วนฉากและตัวละครในฉาก ก็มาจาก RPG Maker เลย ดูค่อนข้างธรรมดา แต่ถ้าใครชอบแนววางแผนการรบมันส์ จัดทัพได้หลากหลาย กับเกมวางแผนราคาเบาๆ ราคา 200 ต้นๆ คุ้มค่า

ภาพรวม : ★ ★ ★ ★
เนื้อเรื่อง : ★ ★ ☆
ภาพ : ★ ★
ระบบเกม : ★ ★ ★ ★ ☆
ความคุ้มค่า : ★ ★ ★ ★ ★