[รีวิวเกมมือถือ]เปิดบริการไทยแล้ว Langrisser Mobile เกมวางแผนแฟนตาซีตลอดกาล

หลังจากรอคอยกันมานานแสนนาน ในที่สุด Langrisser Mobile ก็เข้ามาเปิดบริการเป็นภาษาไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ โดยเกม Langrisser เป็นเกมแนววางแผนการรบแบบ Turn-base ที่โด่งดังตั้งแต่สมัย SFC-PS นอกจากนี้ระบบเกมยังเป็นระบบแม่ทัพ-ทหาร ที่ไม่เหมือนใคร คือเราสามารถเลือกทหารที่เป็นยูนิตคุ้มกันให้กับฮีโร่ได้ ซึ่งทหารคุ้มกันนี้มีหลายรูปแบบตาม Class ฮีโร่ นอกจากนี้ฮีโร่ยังไม่ถูกจำกัดที่ Class  เดิมๆ สามารถเลือกได้ Class สุดท้ายในตอนเริ่มเกม (นักรบมังกร ,ม้า ,นักธนู,นักฆ่า) จากนั้นสามารถเก็บ LV เพื่อพัฒนาอัพเกรด Class ตามสายที่ต้องการหรือหากไม่ชอบก็สามารถเปลี่ยนได้

Langrisser Mobile ถือว่าเป็นเนื้อเรื่องใหม่ หลังจากสงคราม Langrisser จบไปจากครั้งกาลก่อน โลกกลับสู่ความสงบสุขอีกครั้ง เจสซิก้าร่างทรงรับรู้ภยันอันตรายครั้งใหม่จึงออกตามหา แมทธิวผู้เป็นทายาทแห่งแสง แต่สายไปเสียแล้วแมทธิวถูกผูรับใช้แห่งเทพ หัวหน้าบาทหลวงเฮบายล์กัมบีโน่ โจมตีหมู่บ้าน ด้วยพลัของหัวหน้าบาทหลวงนั้นแข็งแกร่งกว่าใครๆ เจสซิก้าจึงอัญเชิญ วีรบุรุษแห่ง Langrisser ออกมาช่วยสู้  ทำเราภาคนี้เราจะได้เล่นจากฮีโร่จากทุกๆภาคมารวมกัน

วิธีการเล่น เมื่อจบการฝึกจะได้การเลือก Class สุดท้ายของแมทธิว ผ่านการตอบคำถาม 7 ข้อ  โดยตัวเลือกต่างๆจะได้เลือก Class  ได้แก่ มาสเตอร์แห่งมังกร ,อัศวินบุกปะทะ ,เงา ,นายพราน

เลือกคำตอบที่ต้องการหรือเลือกที่ชอบหรือเลือกตามตัวเลือก Class

อัศวินบุกปะทะ : ให้เลือกคำตอบ 1 ทั้งหมด

เงา : ให้เลือกคำตอบ 2 ทั้งหมด

มาสเตอร์แห่งมงกร : ให้เลือกคำตอบ 3 ทั้งหมด
นายพราน : เลือกคำตอบ 3,2,1,3,2,1,3

ตัวเกมจะเป็นแนววางแผนการรบแบบ Tactic   เมื่อถึงเทิร์นเรา สามารถบังคับตัวละครตามช่องเดินของตัวละคร (สีน้ำเงิน) สำหรับช่องสีแดง คือระยะโจมตีสูงสุด (โจมตีในช่องน้ำเงินได้เช่นกัน) สำหรับฮีโร่ที่โจมตีระยะประชิดต้องเคลื่อนทัพไปประชิดศัตรูจึงจะโจมตีได้  แต่สำหรับฮีโร่สายโจมตีไกล สามารถโจมตี 2 ช่อง

สิ่งที่เพิ่มจากภาคเก่าคือ สกิล ทุกตัวละครจะมีสกิลตามอาชีพโดยจะแสดงจะมีสกิลแสดงไว้ที่ด้านขวาล่างตอนเลือกตัวละคร สกิลของบางคนอาจจะโจมตีหมู่ ,โจมตีเดี่ยว หรือบัฟ ฟื้นฟู HP หากสกิลเป็นโจมตีเดี่ยวจะต้องเข้าไปในระยะของฮีโร่ เช่นฮีโร่ระยะประชิดก็ต้องวิ่งไปประชิดศัตรูเสียก่อน

ในการปะทะกันจะมีแพ้-ชนะของประเภททหารดังนี้ ทหารดาบ > ทหารหอก > ทหารม้า > ทหารดาบ , ทหารนก > ทหารธนู  ,ทหารธนู > ทหารระยะประชิด หากสู้กับทัพที่ชนะทางจะมีคำว่า แข็งแกร่ง และหากแพ้ทางจะเป็นคำว่า อ่อนแอ โดยพลังชีวิตของกองทัพจะแบ่งเป็น ฮีโร่ และ ทหาร  หากพลังชีวิตของฮีโร่หมด กองทัพนั้นจะพ่ายแพ้

การเปลี่ยน Class ผู้เล่นจะต้องสะสมการชำนาญคลาส โดยการนำคัมภีร์ฝึกฝนการรบอัพเกรดให้ตัวละครจนความชำนาญครบ  เมื่อสะสมครบจะสามารถทำการอัพคลาสหรือเปลี่ยนคลาสได้ ได้   โดย Class มีทั้งหมด 3 ขั้น  สามารถเลือกอัพเกรดตามความชอบ หากไม่ชอบคลาสเดิม แต่การเปลี่ยนคลาสจะต้องเริ่มฝึกฝนใหม่ต้องระวังด้วย นอกจากนี้เมื่อทำการอัพคลาส นอกจากจะได้รับสกิลใหม่ๆแล้ว ยังสามารถเปลี่ยนทหารติดตามเป็นตัวอื่นได้

นอกจากนี้การอัพ LV ติดตั้งอาวุธ หรือพัฒนาอาวุธก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เพิ่มพลังการต่อสู้ของฮีโร่ โดยการเก็บสะสมการ์ดของฮีโร่ตัวนั้นๆมาอัพเกรดเพิ่มได้ หรือเปลี่ยนทหารติดตามซึ่งได้จากการเปลี่ยนคลาสหรือลงสนามฝึกฝน

ถือว่าเป็นเกมที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว จากการนำเกมยอดฮิตในอดีตมาปรับปรุงเป็นฉบับมือถือ เพิ่มระบบต่างๆมากมาย PvP ก็มี  และยังปรับภาพตัวละครให้ดูทันสมัย ปรับเอฟเฟ็คอะไรเยอะมาก มีเสียงพากย์ญี่ปุ่นแบบ 100% ด้วย  ส่วนเนื้อเรื่องก็จะเป็นเนื้อเรื่องใหม่หมดโดยมีตัวละครแมทธิว เป็นตัวละครหลักของภาคนี้ (แต่ตัวละครเก่าๆก็มาหมดนะ) ใครที่เป็นแฟนของซีรี่ย์นี้ต้องลองครับ เนื้อเรื่องถูกแปลเป็นไทย ถึงจะไม่สละสวยแต่พอเข้าใจเนื้อเรื่องขึ้นมากทีเดียว