รีวิวเกมมือถือ : Prison Empire Tycoon คุกสุขสันต์ วันอลเวง

สวัสดีเพื่อนๆชาว Game-Ded วันนี้จะมาแนะนำเกม จำลองเรือนจำ Prison Empire Tycoon เป็นเกมมือถือจำลองสถานการณ์สร้างเรือนจำ ตั้งแต่ก่อสร้างเลย ตั้งแต่สร้างห้องนอน ห้องอาบน้ำ จ้างสต๊าฟ จ้างพ่อครัวทำอาหาร หรือจ้างหน่วยรักษาความปลอดภัย เมื่อรับนักโทษมาจากรัฐบาล เราจะได้ค่าหัวจากการดูแลนักโทษ เพื่อให้แน่ใจว่านักโทษเหล่านี้จะได้รับการดูแลอย่างดี ได้รับสิ่งจำเป็นในการดำรงชีพอย่างครบถ้วน เพื่อให้นักโทษไปที่ชอบๆ เอ้ยถูกส่งต่อไปยังจุดหมายต่อไป ยิ่งรับมามากเราก็ยิ่งได้เงินมาก สามารถนำมาขยายเรือนจำได้ใหญ่ขึ้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้น และสามารถรับนักโทษ”ขาใหญ่” ที่เป็นตัวเงินตัวทอง เอ้ยตัวทำเงินตัวทำทองให้เรือนจำได้ แต่ต้องระวังหน่อย นักโทษขาใหญ่มักมีความสามารถปลุกระดมนักโทษ ให้แหกคุกมาได้ ถ้าการรักษาความปลอดภัยของเรือนจำเราต่ำอาจโดนก่อจารจลแหกเรือนจำเราหนีไป ซึ่งจะโดนปรับหลังอาน

Prison Empire Tycoon นั้นค่อนข้างทำได้ดีในเรื่องการจัดการบริหารในรูปแบบ Tycoon ซึ่งเราต้องดูแลด้านต่างๆเช่น การเงิน ความปลอดภัย อาหาร ดูแลและจัดสวัสดิการของนักโทษ จัดตารางเวลาของนักโทษ นอกจากนี้ออกแบบเรือนจำ และปรับแต่งพื้นที่ใช้สอยได้ แม้จะทำได้ไม่อิสระ(ต้องสร้างตามโซนของเกมที่กำหนดไว้) แต่ก็ทำได้ดีระดับหนึ่ง

วิธีการเล่น Prison Empire Tycoon

เริ่มต้น เราจะรับนักโทษเพื่อลงทะเบียนเข้าเรือนจำ ตรงส่วนนี้ต้องมีเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 1 คนมารับหน้าที่ และยังสามารถขยายเคาเตอร์ลงทะเบียนเพิ่มได้

การสร้างห้องคุมขังจะต้องดูพารามิตเตอร์ของนักโทษด้วย ซึ่งประกอบไปด้วย ความอิ่ม ,ความสะอาด ,ความสุข ,สุขภาพ ,ความปลอดภัย }ความสบาย และความเครียด (เรื่องมากจังเนาะ)โดยสิ่งก่อสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกจะได้รับแต้ม + หรือ – แตกต่างกัน

นอกจากนี้เราจะต้องมี น้ำ ไฟ และสต๊าฟให้เพียงพอต่อการให้บริการด้วย โดยสต๊าฟจะมี 4 ตำแหน่ง อย่าลืมว่าเราจะต้องเสียค่าจ้างรายชั่วโมงด้วย

– Builders ช่างสำหรับการก่อสร้าง เสริมเติมแต่งสิ่งก่อสร้างต่างๆ หากมีจำนวนหลายคนจะสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างได้หลายอย่าง

– Guards ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ตำแหน่งที่สำคัญที่สุดในเรือนจำแห่งนี้ นอกจากจะช่วยเพิ่มค่าความปลอดภัยแล้ว ยังคอยดูแลนักโทษให้ดำเนินการไปตามตารางอย่างเคร่งครัด และถ้าหาก Guardsมีไม่พอ นักโทษอาจจะก่อความวุ่นวายแหกคุกหนีได้ ดังนั้นจึงต้องหมั่นคอยเช็คอยู่ตลอดว่า Guards มีพอหรือไม่จากหน้าต่าง Status ของนักโทษ และคนที่ทำหน้าที่รับนักโทษก็คือ Guards ด้วยเช่นกัน

– Cooks พ่อครัว ผู้ทำอาหารเลี้ยงนักโทษทั้งหมด การขาดแคลนพ่อครัวอาจจะทำให้ นักโทษไม่อิ่มท้อง จนเกิดความเครียดสะสมขึ้นมาได้

– Janitors ฝ่ายทำความสะอาด ที่ๆเรือนจำ จะมีความสกปรกเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ หากไม่ทำความสะอาดจะทำให้ สุขอนามัยของนักโทษลดลงได้ จึงจำเป็นต้องมีฝ่ายทำความสะอาดให้เพียงพอ เพื่อให้เรือนจำสะอาด และถูกสุขอนามัยอยู่เสมอ

โดยรวมแล้ว Prison Empire Tycoon เป็นเกมการบริหารจัดการที่ยากพอสมควร เนื่องจากค่าพารามิตเตอร์ของนักโทษนั้นมีหลายอย่าง การทำให้นักโทษพอใจทุกอย่างเป็นเรื่องยาก ประกอบกับช่วงแรกหากจ้าง Guard ไม่พอ อาจเกิดการจารจลเกิด และทำให้โดนปรับโหดๆเงินหมดได้ แต่โชคยังดีที่ในเกมยังมีตัวช่วย ให้ดูโฆษณารับเงินต่อชีวิตได้ หากใครคนไหนที่เงินหมด ลองดูโฆษณาเพื่อรับเงินไปปรับปรุงเรือนจำใหม่ดูนะครับ แต่หากใครอยากลองเล่น ลองเลยฟรี!